Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - Trường Tiểu học Hương Canh B

TẬP ĐỌC

PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

I. Mục tiêu:

 - Học sinh đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, giọng đọc trang trọng, tha thiết.

 - Từ ngữ: sau đền, Nam quốc sơn hà, bức hoành phi, Ngã Ba Hạc, ngọc phả,

 - Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ viết đoạn: Lăng của các vua Hùng xanh mát.

III. Các hoạt động dạy học:

 1. Ổn định:

 2. Kiểm tra: ? Học sinh đọc bài Hộp thư mục.

 3. Bài mới: Giới thiệu bài.

 

doc19 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 25 - Trường Tiểu học Hương Canh B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh có thể viết theo một đề bài khác với đề bài trong tiết học trước. Nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn. - 2, 3 học sinh đọc dàn ý bài. 3.3. Hoạt động 2: Làm bài. - Học sinh làm bài - Thu bài. 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Dặn chuẩn bị bài sau. Toán Trừ số đo thời gian I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách thực hiện phép trừ 2 số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh lên bài 2 tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Lí thuyết. a) ví dụ 1: Nêu ví dụ. - Tổ chức cho học sinh đặt tính và tính b) Ví dụ 2: Nêu ví dụ. - Cho 1 học sinh lên bảng đặt tính. ? Em có nhận xét gì? - Như vậy cần lấy 1 phút đổi ra giây. 3.3. Hoạt động 2: Bài 1 Gọi 3 học sinh lên bảng làm. - Nhận xét. 3.4. Hoạt động 3: Bài 2: Làm phiếu. - Phát phiếu cho các cá nhân. - Trao đổi bài để kiểm tra. 3.5. Hoạt động 4: Làm vở. - chấm vở. - Gọi 1 học sinh lên chữa . - Nhận xét, cho điểm - Học sinh nêu phép tính tương ứng. 15 giờ 55 phút – 13 giờ 10 phút = ? Vậy 15 giờ 55 phút – 13 giờ 10 phút = 2 giờ 45 phút. - Học sinh nêu phép tính tương ứng. 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây = ? - 20 giây không trừ được 45 giây. Ta có: 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây. Vậy 3 phút 20 giây – 2 phút 15 giây = 35 giây - Đọc yêu cầu bài. + Lớp làm vào vở: Đổi thành - Đọc yêu cầu bài 2. - Đọc yêu cầu bài. Giải Thời gian đi từ A đến B không kể nghỉ là: 8 giờ 30 phút – 6 giờ 46 phút – 15 phút = 1giờ 29phút. Đáp số: 1 giờ 29 phút 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ. - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu. II. Chuẩn bị: - Băng giấy ghi sẵn nội dung. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Học sinh làm bài tập 2 tiết trước. - Nhận xét 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Phần nhận xét. 3.2.1. Bài 1: - Cho cả lớp đọc thầm lại đoạn văn. ? Tìm những từ ngữ chỉ Trần Quốc Tuấn trong 6 câu trên? - Cho học sinh phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lại. 3.2.2. Bài 2 - Giáo viên chốt lại lời giải đúng. - Việc thay thế những từ ngữ đã dùng ở câu trước bằng từ ngữ cùng nghĩa để liên kết ở ví dụ trên được gọi là phép thay thế từ ngữ. 3.3. Hoạt động 2: Phần ghi nhớ. 3.4. Hoạt động 3: Phần luyện tập. 3.4.1 Bài 1: - Hướng dẫn học sinh đánh số thứ tự câu. - Giáo viên phát bút dạ và giấy khổ to đã viết sẵn đoạn văn cho 2 học sinh, mời lên bảng trình bày. - Giáo viên nhận xét, chốt lại. Việc thay thế các từ ngữ trong đoạn vưn trên có tác dụng liên kết câu. 3.4.2. Bài 2: - Cho học sinh đọc nối tiếp bài làm. - Nhận xét. - Đọc yêu cầu bài. + Đoạn văn có 6 câu. Cả 6 câu đều nói về Trần Quốc Tuán. + Hưng Đạo Vương- Ông- vị Quốc công Tiết chế- vị chủ tướng tài ba- Hưng Đạo Vương - Ông – Ngời. - Đọc yêu cầu bài 2. + Lớp đọc thầm đoạn văn- phát biểu ý kiến. + Tuy nội dung 2 đoạn văn giống nhau nhưng cách điền đạt ở đoạn 1 hay hơn vì từ ngữ được sử dụng linh hoạt hơn. Đã sử dụng nhiều từ ngữ để chỉ cùng một nhân vật. - 2 học sinh đọc nội dung cần ghi nhớ sgk. - Lớp đọc thầm. - 1, 2 học sinh nhắc lại nội dung cần nhớ. - Đọc bài yêu cầu bài. - Lớp đọc thầm đoạn văn. + Từ “anh” (ở câu 2) thay cho Hai Long (ở câu 1). + “Người liên lạc” (câu 4) thay ngời đặt hộp thư (câu 2) + Từ “anh” (câu 4) thay cho Hai Long (câu 1) + “đó” (câu 4) thay cho những vật gợi ra hình chữ V (câu 4) - Đọc yêu cầu bài 2: Lớp đọc thầm. + nàng (câu 2) thay cho vợ An Tiêm (câu 1) + chồng (câu 2) thay cho An Tiêm (câu 1) 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống lại bài. - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2008 Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại I. Mục đích, yêu cầu: - Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý đề hoàn thành một đoạn hội thoại trong kịch. - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. II. Tài liệu và phương tiện: Phiếu (giấy khổ to) làm nhóm. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở bài tập của học sinh. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài. Bài 1: Bài 2: - Giáo viên gợi ý về nhân vật, cảnh trí, - Giáo viên phát giấy A4 cho học sinh làm nhóm. - Lớp và giáo viên nhận xét. Bài 3: Hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm có thể chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch. - Học sinh đọc nội dung đoạn trích Thái sư Trần Thủ Độ và lớp đọc thầm. - 3 học sinh đọc nối tiếp màn kịch “xin Thái sư tha cho!” + Học sinh đọc yêu cầu bài 2. + 1 học sinh đọc gợi ý lời đối thoại. - Học sinh tự hình thành nhóm (4 em/ nhóm) - Học sinh làm nhóm g đại diện nhóm lên trình bày. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3. - Từng nhóm thi đọc lại hoặc diễn thử màn kịch. - Lớp nhận xét và bình chọn nhóm hay nhất. 4. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà viết đoạn văn chưa đạt. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Rèn luyện kĩ năng cộng trừ số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán thực tiễn. II. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của học sinh. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài. - Nêu cách thực hiện phép cộng và trừ số đo thời gian Bài 1: a) 12 ngày = 288 giờ 3,4 ngày = 81,6 giờ 4 ngày 12 giờ = 108 giờ giờ = 30 phút - Học sinh làm cá nhan g lên bảng. b) 1,6 giờ = 96 phút 2 giờ 15 phút = 135 phút. 2,5 giờ = 150 giây. 4 phút 25giây = 265 giây - Lớp nhận xét và bổ sung Bài 2: Tính Bài 3: Tính - 3 nhóm - Đại diện nhóm trình bày. Bài 4: - Làm vở. - Giáo viên hướng dấn. Giải Hai sự kiện trên cách nhau số năm là: 1961 – 1492 = 469 (năm) Đáp số: 469 năm. - Giáo viên thu một số vở chấm và nhận xét. 4. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Về nhà học bài và làm bài. Khoa học ôn tập: vật chất và năng lượng I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Những kĩ năng bảo vệ môi trường giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần vật chất và năng lượng. - Yêu cầu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kĩ thuật. II. Chuẩn bị: - Theo nhóm: + pin, bóng đèn, dây dẫn. + Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng các nguồn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Hoạt động 1: Quan sát và trả lời câu hỏi. - Giáo viên treo tranh (hình 2- 102 sgk) ? Các phương tiện, máy móc trong các hình dưới đây lấy năng lượng từ đâu để hoạt động? - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhận xét cho điểm. 3.3. Hoạt động 2: Trò chơi: “Thi kể tên các dụng cụ, máy móc sử dụng điện” - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi theo nhóm dưới hình thức “tiếp sức” - Chuẩn bị mỗi nhóm 1 bảng phụ. - Mỗi nhóm cử từ 5 đến 7 ngời. - Giáo viên hô bắt đầu. - Nhận xét: nhóm nào viết được nhiều, đúng là thắng cuộc. Làm việc nhóm. a) Năng lượng cơ bắp của người. b) Năng lượng chất đốt từ xăng. c) Năng lượng gió. d) Năng lượng chất đốt từ xăng e) Năng lượng của nước. g) Năng lượng của chất đốt từ than đá h) Năng lượng mặt trời. - Học sinh đứng đầu mỗi nhóm viết tên một dụng cụ hoặc máy móc sử dụng điện rồi đi xuống, tiếp đó học sinh 2 lên viết. 4. Củng cố- dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. Địa lý Châu phi (Tiết 1) I. Mục tiêu: Học sinh học xong bài này học sinh: - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Phi. - Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của châu Phi. - Thấy được mối quan hệ giữa vị trí địa lí với khí hậu, giữa khí hâuk với thực vật, động vật của châu Phi. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ từ nhiên Châu Phi - Quả địa cầu. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng bài mới. 1. Vị trí địa lí, giới hạn. * Hoạt động 1: (Hoạt động cá nhân) ? Nêu vị trí địa lí giới hạn của châu Phi? 2. Đặc điểm tự nhiên. ? Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Phi? ? Nêu đặc điểm tự nhiên của hoang mạc Xa-ha-ra và Xa-van của châu Phi? - Giáo viên nhận xét bổ xung. g Bài học (sgk) - Học sinh quan sát bản đồ chỉ về vị trí, giới hạn của châu Phi. - Châu Phi có vị trí nằm cân xứng 2 bên đường xích đạo, đại bộ phận lãnh thổ nằm trong vùng giữa 2 chí tuyến. - Châu Phi nằm ở phía Nam châu Âu và phía Tây Nam châu á. - Châu Phi có diện tích lớn thứ ba trên thế giới, sau châu á và châu Phi. - Học sinh quan sát hình 1 trả lời câu hỏi. - Châu Phi có địa hình tương đối cao được coi như một cao nguyên khổng lồ. - Khí hậu nóng, khô bậc nhất thế giới, đại bộ phận lãnh thổ là hoang mạc và Xa van. Xa- ha- ra là hoang mạc nhiệt đới lớn nhất thế giời. + Hoang mạc Xa-ha-ra; là hoang mạc lớn nhất thế giới, khắp nơi chỉ thấy những bãi đá khô khốc, những biển cát mênh mông. ở đây, nhiệt độ ban ngày lên tới 500C, ban đêm có thể xuống tới O0C + Xa- van là đồng cỏ mênh mông và cây bụi có nhiều động vật ăn cỏ như ngựa vằn, hưau cao cổ, voi và động vật ăn thịt như báo, sư tử, linh cẩu 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Giao bài về nhà. hoạt động tập thể Vui văn nghệ I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu khuyết điểm của mình, của lớp trong tuần 25 và tổ choc hoạt động văn nghệ cho học sinh. - Kích thích học sinh hứng thú học tập. II. Hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2. Sinh hoạt: a) Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 25 - Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động của lớp. - Tổ thảo luận và kiểm điểm. - Giáo viên nhận xét, đánh giá và nêu phương hướng tuần 26 b) Vui văn nghệ: - Giáo viên cho lớp hát tập thể. - Chia lớp thành 2 đội Ư thi hátt - Học sinh thi hát trước lớp. - Lớp nhận xét, bình chọn đội hát hay nhất. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Chuẩn bị tốt cho tuần sau.

File đính kèm:

  • docTuan 25.doc