Giáo án Lớp 5 - Tuần 24 (Tiết 3)

MỤC TIÊU :

- Củng cố về phép cộng phân số .

- Rèn kĩ năng cộng phân số , nhận biết tính chất kết hợp của phân số và bước đầu vận dụng .

- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc20 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 24 (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt ở hình 2a, 2b. * Làm cỏ: -GV gợi ý để HS nêu tên những cây thường mọc trên các luống trồng rau, hoa hoặc chậu cây.Làm cỏ là loại bỏ cỏ dại trên đất trồng rau, hoa Hỏi: +Em hãy nêu tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa? +Tại sao phải chọn những ngày nắng để làm cỏ? -GV kết luận: trên luống trồng rau hay có cỏ dại, cỏ dại hút tranh chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh sáng làm cây phát triển kém. Vì vậy phải thường xuyên làm cỏ cho rau và hoa. -GV hỏi :Ở gia đình em thường làm cỏ cho rau và hoa bằng cách nào ? Làm cỏ bằng dụng cụ gì ? -GV nhận xét và hướng dẫn cách nhổ cỏ bằng cuốc hoặc dầm xới và lưu ý HS: +Cỏ thường có thân ngầm vì vậy khi làm cỏ phải dùng dầm xới. +Nhổ nhẹ nhàng để tránh làm bật gốc cây khi cỏ mọc sát gốc. +Cỏ làm xong phải để gọn vào 1 chỗ đem đổ hoặc phơi khô rồi đốt, không vứt cỏ bừa bãi trên mặt luống. * Vun xới đất cho rau, hoa: -Hỏi: Theo em vun xới đất cho cây rau, hoa có tác dụng gì? -Vun đất quanh gốc cây có tác dụng gì? -GV làm mẫu cách vun, xới bằng dầm xới, cuốc và nhắc một số ý: +Không làm gãy cây hoặc làm cây bị sây sát. +Kết hợp xới đất với vun gốc. Xới nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. -HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ học tiết sau. - Hát -Chuẩn bị đồ dùng học tập HS đ ba -Thiếu nước cây bị khô héo hoặc chết. -HS quan sát hình 1 SGK trả lời -HS lắng nghe. -HS theo dõi và thực hành. -HS theo dõi. -Loại bỏ bớt một số cây -Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng. -HS quan sát và nêu:H.2a cây mọc chen chúc, lá, củ nhỏ. H.2b giữa các cây có khoảng cách thích hợp nên cây phát triển tốt, củ to hơn. -Hút tranh nước, chất dinh dưỡng trong đất. -Cỏ mau khô. -HS nghe. -Nhổ cỏ, bằng cuốc hoặc dầm xới. -HS lắng nghe. -Làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí. -Giữ cho cây không đổ, rễ cây phát triền mạnh. -Cả lớp.lắng nghe ************************************ BUỔI CHIỀU Tập làm văn TÓM TẮT TIN TỨC I. MỤC TIÊU : - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức , cách tóm tắt tin tức . - Bước đầu biết cách tóm tắt tin tức . - Yêu thích viết văn . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Hoạt động dạy 1. Khởi động : 2. Bài cũ : - 2 em đọc lại 4 đoạn văn đã giúp bạn Hồng Nhung viết hoàn chỉnh trong tiết trước . 3. Bài mới : Tóm tắt tin tức . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Nhận xét . Bài 1 : Yêu cầu HS nêu miệng câu a . Câu b: GV ghi phương án trả lời (mẫu)vào bảng Đoạn Sự việc chính Tóm tắt mỗi đoạn 1 2 3 4 Bài 2 : Hướng dẫn trao đổi , đi đến kết luận nêu trong phần ghi nhớ . Thế nào là tóm tắt tin tức? Khi muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì? - Rút ghi nhớ . * Hoạt động học - Hát . - Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm yêu cầu a , xác định đoạn của bản tin (có 4 đoạn) - Trao đổi với bạn về yêu cầu b , viết vào vở BT . - Đọc kết quả trao đổi trước lớp . - Thực hiện tiếp yêu cầu c : Viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin . - Phát biểu ý kiến . - Đọc yêu cầu BT . -Là tạo ra tin tức ngắn gọn hơn nhưng vẫn đầy đủ nội dung. +đọc kỹ để nắm vững nội dung bản tin +chia bản tin thành các đoạn +xác định sự việc chính ở mỗi đoạn +ttrình bày lại các tin tức đã tóm tắt - 3 , 4 em đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 3 : Luyện tập . Bài 1 : Gọi HS đọc bản tin . Bài 2 : Lưu ý : Cần tóm tắt bản tin theo cách thứ hai – trình bày bằng số liệu , những từ ngữ nổi bật , gây ấn tượng . - Nhận xét chốt lời giải đúng : +17/11/1994 được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. +29/11/2000 là di sản văn hoá về địa chất,địa mạo. +Việt Nam rất quan tâm đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá thế giới. 4. Củng cố : - Nhận xét tiết học . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc nội dung BT . - Cả lớp đọc thầm bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới , trao đổi cùng bạn để tóm tắt bản tin . - Phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn , đủ ý nhất . - Đọc yêu cầu BT . - Đọc thầm 6 dòng in đậm đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn , cùng bạn trao đổi , đưa ra phương án tóm tắt cho bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới . - Phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét , bình chọn phương án tóm tắt hay nhất . ************************************ ĐỊA LÝ THÀNH PHỐ CẦN THƠ. I /Mục Tiêu : Sau bài học HS có khả năng : -Chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ , kể tên các tỉnh tiếp giáp với TP Cần Thơ , các loại đường giao thông. - Trình bày được đặc điễm của TP Cần Thơ : là một trung tâm kinh tế , văn hoá & khoa học của đồng bằng sông Cửu Long . II / Đồ dùng Dạy – Học : Bản đồ III / Các Hoạt Động: Hoạt động GV Hoạt động HS 1 / Ổn Định: 2/ Bài cũ: Kiểm tra phần bài học 3 / Bài mới: a/ Giới thiệu bài : b/ Dạy bài mới . Hoạt động 1: Thành Phố Ở Trung Tâm Đồng Bằng Sông Cửu Long . -HS quan sát lược đồ TP Cần Thơ ( SGK) . và cho biết vị trí của thành phố này : TP Cần Thơ nằm bên dòng sông nào ? TP Cần Thơ giáp với tỉnh nào ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồTP Cần Thơ và nêu tên các tỉnh giáp với những tỉnh nào ? - Yêu cầu HS trực tiếp quan sát lược đồ TP Cần Thơ cho biết từ TP Cần Thơ đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào , Hoạt Động 2 : Trung Tâm Kinh Tế- Văn Hoá- Khoa Học Của Đồng Bằng Sông Cửu Long +Yêu cầu HS tiếp tục thảo luận cặp đôi , đọc sách và bằng hiểu biết của mình tìm dẫn chứng , chứng tỏ Cần Thơ còn là trung tâm văn hoá khoa học của ĐB sông Cửu Long . - Các viện nghiên cứu , các trường đào tạo , và các cơ sở sản xuất có sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nào?(Ngành công nghiệp hay nông nghiệp +Yêu cầu HS làm việc theo nhóm dựa vào tranh ảnh được phát và SGK để trả lời câu hỏi của GV . +Nhóm 1-2 ,hình 3 bến Ninh Kiều , hãy giới thiệu về bến Ninh Kiều . + Nhóm 3-4 , hình chợ nổi ở Cần Thơ. Hãy giới thiệu về chợ nổi ( hàng hoá và cách bán hàng ). +Nhóm 5-6, hình ảnh miệt vườn ở Cần Thơ . Hãy GTvề một khu miệt vườn ở Cần Thơ . +Hình 7-8 , hình 4: Một góc vườn cò bằng lăng ,hãy giới thiệu về vườn cò đó và vai trò của các vườn cò và gởi thông điệp để bảo vệ các vườn cò . H : Có biết câu thơ nào nói về sự mến khách của vùng đất Cần Thơ không ? GV có thể mở rộng hỏi “gạo trắng nước trong “ cho biết Cần Thơ có thế mạnh gì ? 4- Củng Cố – Dặn Dò: -Xem và chuẩn bị cho tiết sau . -Nhận xét tiết học . - Hát - HS nêu bài học -TP Cần Thơ nằm bên dòng Sông Hậu , các tỉnh giáp với TP Cần Thơ là Vĩnh Long, Đồng Tháp , An Giang, Kiên Giang , Hậu Giang. - HS chỉ trên bản đồ TP Cần Thơ và nêu tên các TP tiếp giáp với TP các HS khác theo dõi, nhận xét , bổ sung. -Từ TP Cần Thơ có thể đi các tỉnh khác bằng đường ô tô , đường sông ,và đường hàng không. - HS làm việc nhóm đôi : - Ở đây có viện nghiên cứu lúa , tạo ra nhiều giống lúa mới đồng bằng SCL. - Là nơi sản xuất máy nông nghiệp , phân bón , thuốc trừ sâu . - Có trường ĐH Cần Thơ và nhiều trường cao đẳng , các trường dạy nghề đào tạo nhiều cán bộ khoa học , kỹ thuật có chuyên môn giỏi . - Các HS trả lời , mỗi HS chỉ nêu 1 dẫn chứng(1ý) Các HS khác theo dõi , bổ sung . – HS trả lời , các sản phẩm chủ yếu phục vụ ngành nông nghiệp - HS trả lời ( dựa vào SGK và kiến thức của mình ) ở TP Cần Thơ .có thể đến tham quan du lịch : chợ Nổi, bến Ninh Kiều , vườn Cò , vườn Chim ,các khu miệt vườn ven sông và kênh rạch –HS làm việc theo nhóm , thảo luận trong nhóm để trả lời câu hỏi. - HS trả lời “ Cần Thơ gạo trắng nước trong , ai vô tới đó thì không muốn về “ -HS có thể trả lời , thể hiện Cần Thơ nhiều lúa gạo , tôm cá. - HS nêu nhận xét hoặc đọc ghi nhớ trong SGK(2-3 HS) ************************************ Hoạt động tập thể - Sinh hoạt tuần 24 I . Mục tiêu : - Nhận xét đánh giá các hoạt động trong tuần và nắm bắt kế hoạch tuần tới . II . Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hoạt động tập thể Văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước . Tổ chức lớp hát ôn lại các bài hát ở tiết trước các em đã hát . Khuyến khích HS xung phong hát . Nhận xét tuyên dương . Hoạt động 2 : Sinh hoạt tuần 1 . Nhận xét đánh giá các hoạt động : Các tổ trưởng nhận xét đánh giá các hoạt động của tổ mình . Lớp trưởng nhận xét chung . Các thành viên trong lớp ý kiến 2 . GV đánh giá nhận xét , đồng thời giải quyết các ý kiến thắc mắc. A . Đánh giá : - Về sĩ số ; Tương đối đảm bảo . - Vệ sinh cá nhân tiến bộ hơn : một số em đã cắt tóc gọn gàng . - Học tập : Tham gia học phụ đạo cả tuần . - Đồ dùng học tập đầy đủ . + Tồn tại : Một số em tham gia học buổi chiều chưa tích cực . B . Triển khai : + Phát huy mặt tích cực của tuần trước . + Đội viên đeo khăn quàng đầy đủ . Hoạt đđđộng tập thể - Sinh hoạt Văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước – Nhận xét tuần ( T 24 ) I . Mục tiêu : - HS hát tập thể một số bài hát phù hợp với chủ đề trên . - Nhận xét đánh giá các hoạt động trong tuần và nắm bắt kế hoạch tuần tới . II . Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hoạt động tập thể Văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước . Tổ chức lớp hát ôn lại các bài hát ở tiết trước các em đã hát . Khuyến khích HS xung phong hát . Nhận xét tuyên dương . Hoạt động 2 : Sinh hoạt tuần 1 . Nhận xét đánh giá các hoạt động : Các tổ trưởng nhận xét đánh giá các hoạt động của tổ mình . Lớp trưởng nhận xét chung . Các thành viên trong lớp ý kiến ( nếu có ) 2 . GV đánh giá nhận xét , đồng thời giải quyết các ý kiến thắc mắc. A . Đánh giá : -- Về sĩ số ; Tương đối đảm bảo . - Vệ sinh cá nhân tiến bộ hơn : một số em đã cắt tóc gọn gàng . - Học tập : Tham gia học phụ đạo cả tuần .Làm bài kiểm định nghiêm túc . - Đồ dùng học tập nay đủ . + Tồn tại : Một số em tham gia học buổi chiều chưa tích cực . Một số đi học chưa đúng giờ . B . Triển khai : + Phát huy mặt tích cực của tuần trước . + Học phụ đạo theo lịch . + Đội viên đeo khăn quàng nay đủ . ************************************

File đính kèm:

  • docgiao an.doc