Giáo án lớp 5 Tuần 22 môn Luyện từ và câu: Nối các vế của câu ghép bằng quan hệ từ

Hiểu thế nào là quan hệ điều kiện - kết quả,gỉ thiết - kết quả( nd ghi nhớ)

 -Biết tìm các vế câu và quan hệ từ trong câu ghép(bt1)tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép(bt2)biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép(bt3)

- HS yếu sử dụng được một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ để tạo câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả theo gợi ý của GV

* Nội dung điều chỉnh dạy học: Không dạy phần nhận xét và ghi nhớ, chỉ làm bài tập 2,3 ở phần luyện tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

+ GV: Bảng phụ viết sẵn câu văn của bài.

 Các tờ phiểu khổ to photo nội dung bài tập 1, 3, 4.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 22 môn Luyện từ và câu: Nối các vế của câu ghép bằng quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ. I. Mục tiêu: -Hiểu thế nào là quan hệ điều kiện - kết quả,gỉ thiết - kết quả( nd ghi nhớ) -Biết tìm các vế câu và quan hệ từ trong câu ghép(bt1)tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép(bt2)biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép(bt3) - HS yếu sử dụng được một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ để tạo câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả theo gợi ý của GV * Nội dung điều chỉnh dạy học: Không dạy phần nhận xét và ghi nhớ, chỉ làm bài tập 2,3 ở phần luyện tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + GV: Bảng phụ viết sẵn câu văn của bài. Các tờ phiểu khổ to photo nội dung bài tập 1, 3, 4. + HS: vở bài tập III. . Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. 3. Bài mới: -Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. - Hoạt động 1: Phần nhận xét. Bài 1 Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn câu văn mời 1 học sinh lên bảng phân tích câu văn. Giáo viên chốt lại: câu văn trên sử dụng cặp quan hệ từ. Nếu thì thể hiện quan hệ điều kiện, giả thiết – kết quả. Bài 2 Giáo viên nêu yêu cầu đề bài. Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: Rút ghi nhớ. Giáo viên phân tích thêm cho học sinh hiểu: giả thiết là những cái chưa xảy ra hoặc khó xảy ra. Còn điều kiện là những cái có thể có thực, có thể xảy ra.   Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng (giả thiết).   Nếu nhiệt độ trong phòng lên đến 30 độ thì ta bật quạt (điều kiện). v Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1 Cho học sinh làm việc cá nhân. Giáo viên dán các tờ phiếu đã viết sẵn nội dung bài tập 1 gọi 3 – 4 học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 Giáo viên nhắc học sinh: các em có thể thêm hoặc bớt từ khi thay đổi vị trí các vế câu để tập câu ghép mới. Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp. Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 3 Yêu cầu học sinh đọc đề bài và điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống. Giáo viên dán các tờ phiếu đã viết sẵn nội dung bài tập 3 gọi khoảng 3 – 4 học sinh lên bảng thi đua làm đúng và nhanh. Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. 4. Củng cố: - GV chốt lại bài - Gọi HS nhắc lại nội dung ghi nhớ 5. Nhận xét - Dặn dò: .Chuẩn bị: “Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt)”. Nhận xét tiết học Hát 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm. a) Nếu trời trở rét / thì phải...ấm (2 vế – sử dụng cặp quan hệ từ. Nếu thì (vế 1 chỉ đk v61 2 kq ) b)Con phải mặc thật ấm/nếu trời rét (2 vế câu được nối=từ nếu , vế 1đk vế 2 kq) 1 học sinh đọc lại yêu cầu đề bài. Học sinh suy nghĩ nhanh và trả lời câu hỏi. + Nếu thì + Nếu như thì + Hễ thì ; Hễ mà thì + Giá thì ; Giá mà thì Nhiều học sinh đọc nội dung ghi nhớ, cả lớp đọc thầm theo. Rút ra ghi nhớ Hoạt động cá nhân 1 học sinh đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm. a Nếu ông trả lời ... mấy bước / thì...mấy đường (vế 1đk, vế 2 kq ) b Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây trắng. Cả lớp nhận xét. 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc. a. Nếu chủ nhật này trời đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại. b. Hễ bạn Nam phát biểu ý kiến thì cả lớp lại trầm trồ khen ngợi. c. Giá ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi. Cả lớp nhận xét. Học sinh điền thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. VD: a. Hễ em được điểm tốt thì bố mẹ mừng vui. b. Nếu chúng ta chủ quan thì nhất định chúng ta sẽ thất bại. c. Nếu chịu khó học hành thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập. - Nhắc lại ghi nhớ Rút kinh nghiệm : ....................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLUYEN TU 1.doc
Giáo án liên quan