Giáo án Lớp 5 Tuần 20 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Đạo đức

EM YÊU QUÊ HƯƠNG

 I. Mục tiêu

- Học xong bài này HS biết:

+ Mọi người cần phải yêu quê hương

+ Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình

+ yêu quí tôn trọng truyền thống tốt đẹp của quê hương .Đồng tình với những việc làm góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương.

 II. Tài liệu và phương tiện

- Giấy , bút màu

- Dây kệp, nẹp để treo tranh dùng cho hĐ 1 tiết 2

- Thẻ màu dùng cho HĐ 2 tiết 2

 III. Các hoạt động dạy học

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
treo tranh ví dụ 1 lên bảng và giới thiệu: Đây là biểu đồ hình quạt ,cho biết tỉ số phần trăm của các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học. -Yêu cầu HS quan sát tranh trên bảng - Hỏi : Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những phần nào? -Hướng dẫn HS tập đọc biểu đồ - Hỏi :Biểu đồ biểu thị cái gì? GV xác nhận :Biểu đồ hình quạt đã cho ,biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học. -Hỏi :Số sách trong thư viện được chia ra làm mấy loại và là những loại nào? -Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm của từng loại GV xác nhận :Đó chính là các nội dung biểu thị các giá trị được hiển thị -Hỏi : Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm ? -Hỏi :Nhìn vào biểu đồ .Hãy quan sát về số lượng của từng loại sách ;so sánh với tổng số sách còn có trong thư viện -Hỏi:Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào ? -Kết luận : + Các phần biểu diễn có dạng hình quạt -gọi là biểu đồ hình quạt -GV xác nhận ,yêu cầu HS nhắc lại . -Biểu đồ dạng tranh - Biểu đồ dạng cột -Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần .Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng . -Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học -Được chia ra làm 3 loại :truyện thiếu nhi ,sách giáo khoa và các loại sách khác -Truyện thiếu nhi chiếm 50%,sách giáo khoa chiếm 25%,các loại sách khác chiếm 25%. -Hình tròn tương ứng với 100% và là tổng số sách có trong thư viện. -Số lượng truyện thiếu nhi nhiều nhất ,chiếm ẵ số sách có trong thư viện ,số lượng SGK bằng số lượng các loại sách khác ,chiếm ẳ số sách có trong thư viện - Gấp đôi hay từng loại sách còn lại bằng 1/2 số truyện thiếu nhi -HS quan sát - Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C -4 môn :Cỗu lông ,bơi lợi ,cờ vua ,nhảy dây. -Theo biểu đồ ta biết :Số bạn tham gia môn cầu lông chiếm 50% ,bơi lội chiêm 12,5%,cờ vua chiếm 12,5%,nhảy dây chiếm 50%. -32 bạn -BT về tỉ số phần trăm dạng 2 (tìm giá trị một số phần trăm của một số ) -HS làm bài Hoạt động 2:Thực hành đọc ,phân tích ,xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài -Yêu cầu HS quan sát biểu đò và tự làm vào vở + GV nhận xét,chữa bài. Bài 2: - Gọi một HS đọc đề bài.Tự quan sát trả lời vào vở - GV gắn bảng phụ lên bảng( vẽ hình như BT 2 SGK( trang 102) - Nêu ý nghĩa của tỉ số phần trăm đã học được từ biểu đồ hình quạt 4. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. -HS đọc --HS làm bài - HS Chữa bài: Bài 2: -HS quan sát và đọc biểu đồ +Tỉ số phần trăm HS giỏi so với số HS toàn trường là 17,5% + Tỉ số phần trăm HS khá so với số HS toàn trường là 60% + Tỉ số phần trăm HS trung bình so với số HS toàn trường là 22,5% -Đây là biểu đồ hình quạt nói về kết quả HT của HS ở một trường tiểu học .HS giỏi chiếm 17,5% , HS khá chiếm 60%,còn lại HS trung bình chiếm 22,5% Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ i. Mục tiêu. 1. Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ 2. Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép, biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép II. Đồ dùng dạy - học - Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai ( nếu có) - Một số tờ giấy khổ to đã phô tô các bài tập. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS. H: Em hãy xếp các từ: công dân, công nhân, công bằng, công cộng, công lí, công nghiệp, công chúng, công minh, công tâm vào 3 nhóm - GV nhận xét + cho điểm. Bài mới 1.Giới thiệu bài - HS lắng nghe 2.Nhận xét HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - GV giao việc: • Đọc lại đoạn văn. • Tìm các câu ghép trong đoạn văn. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc yêu cầu BT. - GV giao việc: • Các em đọc lại 3 câu ghép vừa tìm được ở BT1 • Xác định các vế câu ghép trong mỗi câu trên. - Cho HS làm bài. - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 - Cho HS đọc yêu cầu BT3. - GV giao việc: Các em chỉ rõ cách nối các vế câu trong 3 câu trên có gì khác nhau. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng - 1HS đọc yêu cầu + đọc đoạn trích. - HS làm bài cá nhân ( có thể dùng bút chì gạch dưới các câu ghép trong đoạn văn ở SGK). - Một số HS phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - 3HS lên làm bài trên bảng lớp. HS còn lại dùng bút chì gạch chéo đánh dấu các vế câu trong SGK. - Lớp nhận xét bài 3 bạn làm trên bảng. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - HS làm bài. - Một số HS phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét. 3.Ghi nhớ - Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK. - 3HS đọc - 3HS nhắc lại. 4.Luyện tập Bài 1. - Cho HS đọc yêu cầu + đọc đoạn văn. - GV giao việc: có 3 việc: • Đọc lại đoạn văn. • Tìm câu ghép trong đoạn văn • Xác định các vế câu và các cặp quan hệ từ trong câu. - Cho HS làm bài - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng. Bài 2 - GV giao việc: 3 việc • Đọc lại đoạn trích • Khôi phục lại những từ đã bị lược bớt đi. - Cho HS làm bài tập. GV dán lên bảng phiếu ghi đoạn văn có từ bị lược. - GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Bài 3 (cách tiến hành tương tự BT2) a/ Từ cần điền: còn b/ Từ cần điền: nhưng (hoặc mà) c/ Từ cần điền: hay - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - HS làm bài cá nhân (dùng bút chì gạch trong đoạn văn ở SGK). - Một số HS phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét - 1HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn trích. - 1 HS lên bảng làm trên phiếu. - Lớp làm trong ovử bài tập hoặc giấy nháp - Lớp nhận xét kết quả 5.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ. - HS lắng nghe. Mĩ thuật Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu I. Mục tiêu - Hs hiểu được đặc điểm của mẫu - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.Có bố cục cân đối với tờ giấy. - Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.Cảm nhận được vẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - chuẩn bị một vài mẫu vẽ như bình, lọ, quảcó hình dáng khác nhau. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát , nhận xét GV : giới thiệu mẫu cùng học sinh chọn mẫu vẽ + GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu + gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp + So sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu, hình dáng màu sắc, đặc điểm của vật mẫu. Hs quan sát Hoạt động 2: cách vẽ tranh GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu HS lắng nghe và thực hiện H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn +tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng + nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng + Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen. + phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt +dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt. Hoạt động 3: Thực hành GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ Hs thực hiện Vẽ theo nhóm Hs thực hiện theo nhóm Hoạt động 4: nhận xét đánh giá -GV nhận xét chung tiết học -Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau. Hs lắng nghe Tập làm văn Lập chương trình hoạt động I Mục tiêu. 1. Dựa vào một mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung. 2. Qua việc lập chương trình hoạt động, rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể. II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ. - Bút dạ + một số tờ giấy khổ to để HS làm bài III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài - HS lắng nghe. 2.Làm bài tập HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc toàn bộ BT1. - GV giao việc - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. GV đưa bảng phụ đã ghi kết quả đúng lên. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. - HS làm bài cá nhân. - HS lần lượt trả lời 3 yêu cầu của bài tập. - Lớp nhận xét. Bảng phụ I. Mục đích - Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô. II. Chuẩn bị - Nội dung cần chuẩn bị: + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa + Làm báo tường. + Chương trình văn nghệ - Phân công cụ thể: + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa....Tâm, Phượng và các bạn nữ. + Trang trí lớp học – Trung, Nam, Sơn. + Ra báo – lớp trưởng + ban biên tập + cả lớp nộp b ài. + Các tiết mục văn nghệ • Kịch câm- Tuấn Bảo • Kéo đàn – Huyền Phương • Các tiết mục văn nghệ khác + Dẫn chương trình văn nghệ: Thu Hương III. Chương trình cụ thể - Mở đầu chương trình văn nghệ • Thu Hương dẫn chương trình • Tuấn Bảo biểu diễn kịch câm • Huyền Phương kéo đàn - Thầy chủ nhiệm phát biểu: • Khen báo tường hay • Khen những tiết mục văn nghệ biểu diễn tự nhiên • Buổi sinh hoạt tổ chức chu đáo HĐ2: Hưỡng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc gợi ý. - GV giao việc: - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét + bình chọn nhóm làm bài tốt, trình bày sạch, đẹp. - 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS làm việc theo nhóm: - Đại diện các nhóm dán phiếu của nhóm mình lên bảng lớp. - Lớp nhận xét. 3.Củng cố, dặn dò H: Theo em lập chương trình hoạt động có ích gì? - GV nhận xét tiết học. - 3 - 4 HS phát biểu Sinh hoạt Đội I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Học sinh hoạt động theo qui trình của Đội. - Phương hướng tuần tới. II. Chuẩn bị. - Nội dung, địa điểm. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Nhận xét các hoạt động tuần qua. a) Lớp trưởng đánh giá các việc đã làm được. b) Sinh hoạt Đội 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 21 - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nghe - HS sinh hoạt theo qui trình

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 20.doc