Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Sông Cầu 1

Tập đọc : Tiết 3 : Nghìn năm văn hiến

A. Mục tiêu : Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

 Hiểu nội dung: Việt nam có truyền thống thi cử , thể hiện nền văn hiến lâu đời.( Trả lời được các câu hỏi SGK).

B. Chuẩn bị :GV Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê để HS luyện đọc ; HS : Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

C. Kiểm tra bài cũ ( 5): HS đọc và trả lời câu hỏi bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.

 

doc42 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Sông Cầu 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dậy thì. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Sưu tầm tranh, ảnh HSø: Ảûnh chụp bản thân từ hồi nhỏ hoặc sưu tầm ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. KIỂM TRA BÀI CŨ: HS nêu: Cần làm gì để mẹ và bé đều khỏe? IV. GIẢNG BÀI MỚI: TG Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ 1. Khởi động: - Hát 1’ 2. Giới thiệu bài: - Học sinh lắng nghe 10’ * Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp - Hoạt động cả lớp Mục tiêu: Nêu được các đặc điểm phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. Yêu cầu HS đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu. Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì? HS giới thiệu ảnh 7’ * Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” Mục tiêu: Nêu được đặc điểm chung của trẻ ở từng giai đoạn. - Hoạt động nhóm, lớp 8’ 2’ 3’ HS trao đổi nhóm chơi trò chơi Đọc thông tin SGK/14 Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: nêu được mốtố đặc điểm về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. Làm việc cá nhân. Đọc SGK/15trả lời câu hỏi: Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người ntn? GV nhận xét chốt ý, giáo dục HS quan hệ xã hội lành mạnh, an toàn Củng cố: HS giỏi nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV tổng kết bài Hoạt động nối tiếp: Dặn bài sau Nhận xét tiết học. HS đọc thông tin tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào hình SGK/14 Đại diện trình bày HS đọc , suy nghĩ, trả lời Liên hệ thực tế về mối quan hệ xã hội bản thân Thứ sáu,ngày 28/8/2009 Tiết 6 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu BT1. Dựa vào dàn ý miêu tả Cơn mưa đã lập ở tiết trươcù, viết được mộy đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí BT2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ HS: dàn ý tiết trước III. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra sự chuẩn bị dàn ý ở nhà của HS IV. GIẢNG BÀI MỚI: TG Hoạt động dạy Hoạt độnghọc Hỗ trợ 1’ 1. Khởi động: - Hát 1’ 2. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả cảnh - Một hiện tượng thiên nhiên 15’ Ÿ Bài 1: Làm việc cả lớp HS đọc và nêu được ý chính của đoạn văn HS đọc và tìm ý chính từng đoạn văn HS phát biểu HS khác bổ sung Hươứng dẫn HS đọc thầm và phát biểu HS nêu GV nhận xét chốt ýchính bằng cách đưa bảng phụ ghi sẵn ý chính từng đoạn HS đọc lại Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay. Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa 15’ Bài2: Làm cá nhân vào vở Chọn một phần dàn ý đã lập, viết tiếp để hoàn chỉnh 1 trong 4 đoạn văn. HS cá nhân chọn một đoạn văn để viết hoàn chỉnh 2’ HS viết đoạn văn hoàn chỉnh HS đọc đoạn văn Củng cố: HS giỏi đọc đoạn văn GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ HS nối tiếp đọc đoạn văn 3’ Hoạt động nối tiếp: Hướng dẫn HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn Dặn chuẩn bị bài sau. Tiết 15: TOÁN ÔN TẬP GIẢI TOÁN I . MỤC TIÊU: Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng, hiệu và tỉ số của hai số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV:bảng phụ HS: vở nháp, SGK III. KIỂM TRA BÀI CŨ; HS nêu cách nhân, chia hỗn số? IV.GIẢNG BÀI MỚI: TG Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ 1. Khởi động: - Hát 1’ 2. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập về giải toán”. 15’ Hoạt đôïng1: Ôn cách giải toán Làm việc cả lớp GV hướng dẫn : Bài toán1. Vẽ sơ đồø đoạn thẳng HS nêu dạng toán đã học , HS giỏi nêu cách làm Gọi HS giỏi giải bảng Bài toán2: HS nêu dạng toán HS đọc đề nêu dạng toán: Tổng- tỉ HS giải vở nháp HS giỏi lên bảng giải HS đọc đề toán, nêu dạng toán: Hiệu- tỉ 15’ Tương tự bài1 HS làm nháp HS lên bảng giải GV nhận xét chốt ý cách giải hai dạng toán Hoạt động2: Luyện tập HS làm vở nháp HS giỏi lên bảng giải 2’ 3’ Ÿ Bài 1a: Cá nhân làm vở nháp Hướng dẫn HS tự làm HS lên bảng giải Gv nhận xét chốt lời goải đúng Bài 1b: Làm cá nhân vào vở HS tự làm GV nhận xét chốt lời giải đúng GV chấm điểm một số bài làm Nhận xét tuyên dương Củng cố: Hai HS nhắc lại cách giaiû toán tổng- tỉ, hiệu- tỉ GV chốt ghi nhớ Hoạt động nối tiếp: HS đọc đề, nêu dạng toán HS tự giải vở nháp 1 HS lên bảng giải HS đọc, nêu dạng toán HS tự giải vào vở 1 HS lên bảng sửa HS nhắc lại Hướng dẫn HS gỏi làm thêm bài 3, HS TB, khá làm bài2 Tiết 3 : ĐỊA LÍ KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU: Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt nam: Khí hậu nhiêt đới ẩm gió mùa. Có sự khác nhau giữa hai miền; miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn, miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa khô rõõ rêït. Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống sản xuất của nhân dân ta, ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng, ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán Chỉ ranh giới khí hậu Bắc Nam( dãy núi Bạch Mã) trên bản đo à(lược đồ) . Nhận biết được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Hình SGK phóng to - Bản đồ tự nhiên Việt Nam, khí hậu Việt Nam. HS: Quả địa cầu - Tranh ảnh về hậu quả của lũ lụt hoặc hạn hán III. KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu đặc điểm địa hình nước ta? Nước ta có những khoáng sản nào? IV. GIẢNG BÀI MỚI: TG Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ 1. Khởi động: Hát 1’’ 2. Giới thiệu bài mới: - Học sinh nghe 10’ 1 .Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa * Hoạt động 1: (làm việc theo nhóm) Hoạt động nhómtổ HSthảo luận để tìm hiểu theo các câu hỏi: - Chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa cầu? Nhóm thảo luận Đại diện HS trình bày - Nước ta nằm ở đới khí hậu nào? - Ở đới khí hậu đó, nước ta có khí hậu nóng hay lạnh? 10’ 10’ 2’ 3’ -Nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta GV nhận xét chốt ý HS giỏi chỉ hướng gió trên bản đồ 2. Khí hậu gữa hai miền có sự khác Nhau Hoạt động2: Làm việc nhóm đôi Chỉ dãy núi Bạch Mãût rên bản đồ? Nêu sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam? GV nhận xét chốt ý, chỉ trên bản đồ dãy Bạch Mã 3.Aûnh hưởng của khí hậu Hoạt động 3: Làm việc cả lớp Khí hậu có ảnh hưởng gì tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta? GV nhận xét chốt ý, liên hệ thực tế địa phương đang sống. - Tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm. - Tiêu cực: độ ẩm lớn gây nhiều sâu bệnh, nấm mốc, ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán, bão. Củng cố: HS giỏi nêu một số đặc điểm của khí hậu nước ta. HS chỉ dãy núi Bạch mã và nêu sự khác biệt khí hậi giữa hai miền Hoạt động nối tiếp: Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học HS chỉbản đồ HS trao đổi Đại diện trình bày HS trả lời HS bổ sung HS nêu lại Tiết 3 : KĨ THUẬT THÊU DẤU NHÂN I. MỤC TIÊU: Biết cách thêu dấu nhân. Thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu cĩ thể bị dúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV. mẫu thêu dấu nhân, một số sản phẩm thêu dấu nhân HS. Dụng cụ thêu III KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS IV.GIẢNG BÀI MỚI: TG Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ 10’ 10’ 8’ 2’ 3’ Giới thiệu bài Hoạt động1: Quan sát nhận xét mẫu Mục tiêu: Nhận ra đặc điểm đường thêu dấu nhân. Làm việc cả lớp Gv đưa mẫu thêu dấu nhân Nhận xét đường thêu mặt phải, đường thêu mật trái dấu nhân? GV nhận xét, phân tích để HS hiểu thêm. GV đưa HS xem một số sản phẩm thêu dấu nhân Hoạt động2: Hướng dẫn thao tác Mục tiêu: Làm việc nhĩm đơi. Quan sát hình2 SGK nêu cách vach đường dấu? các bước thêu dấu nhân? GV nhận xét chốt ý. GV làm thao tác mẫu: vạch đường dấu, thêu từng bước dấu nhân Gọi HS giỏi làm mẫu từng mũi thêu Hoạt động3: Thực hành thêu trên giấy Làm việc cá nhân trên giấy kẻ ơli GV nhận xét Củng cố: HS giỏi nêu lại cách thêu dấu nhân GV tổng kết bà Hoạt động nối tiếp: Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học dặn HS tiết sau đem dụng cụ thực hành HS quan sát, nêu nhận xét HS trao đổi, đọc SGk, quan sát hình và nhận xét HS quan sát HS giỏi lên làm mẫu Cá nhân thực hành trên giấy HS nêulại ghi nhớ Tiết 3 : SINH HOẠT TẬP THỂ TỔNG KẾT TUẦN 3 I. MỤC TIÊU: Nhận xét đánh giá hoạt động tuần 3 Đề ra kế hoạch hoạt động tuần 4 Sinh họat tập thể chủ điểm tháng II. NỘI DUNG SINH HOẠT: TG Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 7’ 8’ 15’ Hoạt động1: Tổng kết tuần 3 Làm việc cả lớp Lớp trưởng điều khiển Các tổ báo cáo ưu nhược điểm trong tuần Lớp trưởng tổng hợp ý kiến GV nhận xét đánh giá chung Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 4 Làm việc cả lớp GV nêu kế hoạch Duy trì nề nếp Tham gia cổ động ngày khai giảng Chuẩn bị văn nghệ cho lễ khai giảng Vệ sinh trường ,lớp đĩn chào năm học mới Chuẩn bị lớp cho thao giảng Hoạt động3: Sinh hoạt vui chơi HS ra sân chơi GV tổ chức cho HS chơi trị chơi HS hát múa HS vào lớp GV nhận xét tiết sinh hoạt Dặn dị HS làm việc cả lớp HS cả lớp ghi chép vào sổ tay để thực hiện HS cả lớp ra sân chơi trị chơi dân gian, văn nghệ hát, múa tập thể theo chủ điểm tháng

File đính kèm:

  • docgiaoan tuan 1.doc