Giáo án Lớp 5 Tuần 2 Trường Tiểu học 1 Thới Quản

 I. Mục tiêu bài học

 - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, thể hiện đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

 - Hiểu nội dung bài: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

 Tự hào về truyền thống dân tộc ta.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, anh hùng, danh nhân - Những người như thế nào thì được gọi là anh hùng, danh nhân? Gọi HS đọc phần gợi ý - Yêu cầu HS đọc kĩ phần 3. GV ghi nhanh tiêu chí đánh giá lên bảng + Nội dung câu chuyện đúng chủ đề: 4 điểm + Cách kể hay, có phối hợp với giọng điệu cử chỉ : 3 điểm + Nêu đúng ý nghĩa câu truyên: 1 điểm + Trả lời được câu hỏi của các bạn: 1 điểm b) Kể trong nhóm Chia nhóm 4 - GV giúp đỡ từng nhóm c) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa câu truyện - GV tổ chức bình chọn + Bạn có câu chuyện hay nhất + Bạn kể truyện hấp dẫn nhất 3. Áp dụng - NhËn xÐt tiÕt häc - 3 HS kÓ nèi tiÕp - 1 HS tr¶ lêi c©u hái líp nhËn xÐt - HS ®äc ®Ò bµi - Danh nh©n lµ ng­êi cã danh tiÕng, cã c«ng tr¹ng víi ®Êt n­íc, tªn tuæi ®­îc ng­êi ®êi ghi nhí. - Anh hïng lµ ng­êi lËp c«ng tr¹ng ®Æc biÖt, lín lao ®èi víi nh©n d©n, ®Êt n­íc - 4 HS nèi tiÕp ®äc - HS kÓ tªn c©u chuyÖn m×nh sÏ kÓ - HS kÓ theo nhãm 4 - HS cïng kÓ , nhËn xÐt cho nhau - HS thi kÓ, HS kh¸c l¾ng nghe ®Ó hái l¹i b¹n - HS nhËn xÐt lêi kÓ cña b¹n - Hs lắng nghe. Luyện từ và Câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I. Mục tiêu bài học - Tìm được từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1); xếp các từ đã cho vào nhóm từ đồng nghĩa (BT2) - Viết được một đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng từ đồng nghĩa (BT3) II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Rèn cho các em tính cẩn thận khi dùng từ để đặt câu đúng. III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực. IV. Phương tiện dạy học - Bài tập 1 viết sẵn vào bảng phụ - Giấy khổ to, bút dạ V. Tiến trình dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Điều chỉnh A. Kiểm tra bài cũ B. Dạy bài mới 1. Khám phá 2. Kết nối Bài 1 - HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn Bài 2 - HS đọc yêu cầu - Cho HS thảo luận theo cặp. - GV gợi ý: + đọc các từ cho sẵn + Tìm hiểu nghĩa của các từ. + Xếp các từ đồng nghĩa với nhau vào 1 cột . - Gọi HS lên bảng làm. - Lớp và GV nhận xét. - Các từ ở từng nhóm có nghĩa chung là gì? Bài 3 - HS đọc yêu cầu bài - Yêu cầu HS tự làm bài - Cho HS đọc bài của mình - Lớp và GV nhận xét, cho điểm. 3. Áp dụng - Nhận xét tiết học, hs đọc ghi nhớ - ChuÈn bÞ tiÕt sau. - HS ®äc yªu cÇu 1/ Mẹ, má, u, bu, bầm, mạ là các từ đồng nghĩa. - HS nhËn xÐt bµi cña b¹n - HS ®äc yªu cÇu - HS lµm viÖc theo nhãm đôi. - HS lắng nghe. - C¸c nhãm tõ ®ång nghÜa 1 2 3 bao la lung linh v¾ng vÎ mªnh m«ng long lanh hiu quạnh b¸t ng¸t lãng l¸nh v¾ng teo thªnh thang lÊp lo¸ng v¾ng ngắt lấp lánh hiu hắt - HS nhận xét. - N1: ®Òu chØ mét kh«ng gian réng lín, réng ®Õn møc v« cïng v« tËn - N2: ®Òu gîi t¶ vÎ lay ®éng rung rinh cña vËt cã ¸nh s¸ng ph¶n chiÕu vµo. - N3: ®Òu gîi t¶ sù v¾ng vÎ kh«ng cã ngêi kh«ng cã biÓu hiÖn ho¹t ®éng cña con ngêi. - HS ®äc yªu cÇu - HS lµm bµi vµo vë - Cánh đồng lúa quê em rộng mênh mông, bát ngát. Ngày nào em cũng đi học băng qua con đường vắng vẻ giữa cánh đồng.Những lúc dừng lại ngắm dđồng lúa xanh rời xao động theo gió, em có cảm giác như đang đứng trước mặt biển bao la gợn sáng.Có lẻ vì vậy người ta gọi cánh đồng lúa là “ biển lúa”. - 3-6 HS ®äc bµi cña m×nh. - HS nhận xét. - HS ghi nhớ. - Hs lắng nghe. Thứ 6: To¸n Hçn sè (tiÕp theo) I.Môc tiªu - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép cộng, trừ, nhân, chia để làm các bài tập. - Rèn tính cẩn thận khi chuyển đổi và tính toán về hỗn số. II.Đồ dùng dạy – học Các tấm bìa cắt vẽ hình như phần bài học SGK thể hiện hỗn số . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ 2. Dạy – học bài mới 2.1.Giới thiệu bài 2.2.Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số - GV dán hình như phần bài học trong SGK lên bảng. - GV: Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu. - GV: Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu. - GV: Vậy hỗn số có thể chuyển thành phân số nào? - GV: Hãy tìm cách giải thích vì sao = . - GV giải thích như sau: - H·y viÕt hçn sè thµnh tæng cña phÇn nguyªn vµ phÇn thËp ph©n råi tÝnh tæng nµy. - GV viÕt to vµ râ lªn b¶ng c¸c b­íc chuyÓn tõ hçn sè ra ph©n sè . Yªu cÇu HS nªu râ tõng phÇn trong hçn sè . - GV ®iÒn tªn vµo c¸c phÇn cña hçn sè vµo phÇn c¸c b­íc chuyÓn ®Ó cã s¬ ®å nh­ sau : - HS lắng nghe. - HS quan sát hình. - HS : Đã tô màu hình vuông. - HS: Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần. Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần. Đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu. - Có thể chuyển thành: = - HS trao đổi với nhau để tìm cách giải thích. - HS làm bài : = - HS nêu : + 2 là phần nguyên + là phần phân số với 5 là tử số của phân số; 8 là mẫu số của phân số. Phần nguyên Mẫu số Tử số = = - GV yêu cầu : Dựa vào sơ đồ trên, em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số. - GV cho HS đọc phần nhận xét của SGK. 2.3.Luyện tập – Thực hành Bài 1: GV cho HS làm rồi chữa. Bài 2: GV cho HS làm rồi chữa. Bài 3: GV cho HS làm rồi chữa 3. Củng cố – dÆn dß - H­íng dÉn luyÖn tËp thªm vµ chuÈn bÞ bµi sau. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến đến khi có câu trả lời hoàn chỉnh như phần nhận xét của SGK. - 2 HS lần lượt đọc trước lớp. 1/ ; ; ; 2/ b) c) 3/ a) b; c) - HS lắng nghe. Tập làm văn Luyện tập làm báo cáo thống kê I. Mục tiêu bài học - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới 2 hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (bt1). - Biết thống kê được số HS trong lớp theo mẫu.(bt2). II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - GD HS tính cẩn thận khi thống kê số liệu III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực. IV. Phương tiện dạy học - Bảng số liệu thống kê bài Nghìn năm văn hiến viết sẵn trên bảng lớp. - Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2 V. Tiến trình dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Điều chỉnh A. Kiểm tra bài cũ B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Bài tập đọc Nghìn năm văn hiến cho ta biết điều gì? 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Tổ chức HS hoạt động trong nhóm theo hớng dẫn: + Đọc lại bảng thống kê. + Trả lời từng câu hỏi: - Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075- 1919? - Số khoa thi, số tiến sĩ và số trạng nguyên của từng triều đại? - Cho ta biết VN có truyền thống khoa cử lâu đời. - HS đọc yêu cầu - HS thảo luận nhóm - 6 HS đọc lại bảng thống kờ. a) Từ năm 1075 đến 1919 số khoa thi: 185 số tiến sĩ: 2896 Triều đại Số khoa thi Số tiến sĩ Số trạng nguyên Lí 6 11 0 Trần 14 51 9 Hồ 2 12 0 Lê 104 1780 27 Mạc 21 484 10 Nguyễn 38 558 0 - Số bia và số tién sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến ngày nay? - Các số liệu khắc trên được trình bày dưới những hính thức nào? - Các số liệu thống kê trên có tác dụng gì? Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài tập - Gọi HS trình bày bài trên bảng - Lớp và GV nhận xét bài - Sè bia: 82, sè tiÕn sÜ 1306. - §­îc tr×nh bµy trªn b¶ng sè liÖu. - Gióp ng­êi ®äc t×m th«ng tin dÔ dµng, dÔ so s¸nh sè liÖu gi÷a c¸c triÒu ®¹i. - HS nªu yªu cÇu bµi tËp - HS tù lµm bµi vµo vë - 1 HS lªn b¶ng lµm - HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng VD: Bảng thống kê số liệu của từng tổ lớp 5A Tổ Số HS Nữ Nam Khá, giỏi Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 Tổng số HS trong lớp - Nhìn vào bảng thống kê em biết được điều gì? - Tổ nào có nhiều HS khá giỏi nhất? - Tổ nào có nhiều HS nữ nhất? - Bảng thống kê có tác dụng gì? 3. Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà lập bảng thống kê 5 gia đình ở gần nơi em ở về; số ngời, số con là nam, số con là nữ. - Số tổ trong lớp, số HS trong từng tổ, số HS nam, nữ, số HS khá giỏi trong từng tổ - Tổ - Tổ - Bảng thống kê giúp ta biết được những số liệu chính xác, tìm số liệu nhanh chóng dễ dàng so sánh các số liệu -HS lắng nghe. Chiều thứ sáu Chính tả - Cho học sinh yếu, kém viết đoạn văn ngắn đúng chính tả. - Học sinh khá, giỏi viết đúng chính tả, đúng kích cở quy định. Toán - Sửa bài trong vở bài tập. - Cho học sinh yếu, kém thực hiện cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên. - Học sinh khá giỏi làm toán có lời văn Đạo đức Em là học sinh lớp 5 ( Tiết 2) I .Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết: - Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước. - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. II.Tài liệu, phương tiện: - Kế hoạch phấn đấu của cá nhân HS. - Truyện nói về HS lớp 5 gương mẫu, bài thơ, bài hát về chủ đề Trường em. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Bài mới: Hoạt động 1:Thảo luận về kế hoạch phấn đấu. - Gv yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. - GV mời 1-3 HS trình bày trước lớp . -Lớp và GV nhận xét Hoạt động 2: - Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. Gv gợi ý: Đó là HS trong lớp, trường hoặc sưu tầm qua đài, báo. - Gv cho HS kể về cỏc tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. - GVKL:Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. Hoạt động 3:Thi hát, đọc thơ,giới thiệu tranh về chủ đề Trường em. - GV yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp. - HS thi hát, đọc thơ về chủ đề Trường em - GV nhận xét, khen ngợi. - Kết luận: Chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5, chúng ta yêu quý, tự hào về trường lớp. Vậy chúng ta phải học tập rèn luyện thật tốt để xứng đáng là HS lớp 5, xây dựng lớp tốt, trường ta trở thành trường tốt. 3.Củng cố, dăn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. -Nhóm trao đổi, góp ý kiến. -HS trao đổi, nhận xét. - Để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện một cách có kế hoạch và phải thực hiện quyết tõm , kế hoạch đú. - HS nhận xột - HS lắng nghe -1HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu. - HS lắng nghe - HS giới thiệu tranh. - HS chia 2 nhóm, thi lần lượt, nếu nhóm nào không đa ra được bài hát hoặc thơ thì sẽ thua. - HS nhận xột - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng

File đính kèm:

  • docT.2.doc