Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường TH-THCS Tân Lâm I

TẬP ĐỌC

Nghìn năm văn hiến

I. Mục tiêu:

- Biết đọc một đoạn văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. Đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.

- Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.

- Giáo dục ý thức học tập. Biết tự hào về nền văn hiến lâu đời của nước ta.

II. Chuẩn bị :

 - Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường TH-THCS Tân Lâm I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS lên bảng trả lời - Nghe, nhắc lại tên bài học. - HS cùng nhau thực hiện nhiệm vụ - Dùng que chỉ, khoanh vào từng vùng trên lược đồ -Diện tích đồi núi lớn hơn đồng bằng nhiều lần (gấp khoảng 3 lần) -Các đồng bằng: Bắc Bộ, Nam Bộ, Duyên Hải miền Trung - Các cao nguyên : - 4 HS lần lượt lên bảng nhận nhiệm vụ - Nghe. - Quan sát lược đồ Lược đồ một số khoáng sản VN giúp ta nhận xét về khoáng sản VN. - Nước ta có nhiều loại khoáng sản như dầu mỏ,khí tự nhiên, than, sắt than đá là loại khoáng sản có nhiều nhất. - 2-3 HS lên bảng chỉ. - Nghe. - HS chia thành quách nhóm, mỗi nhóm 4 em nhận nhiệm vụ và triển khai thảo luận hoàn thành phiếu. -2 nhóm lên bảng trình bày kết quả. - Nghe. -1-2 HS trả lời. -HS theo dõi. TOÁN Tiết 10 : Hỗn số (tiếp theo) I. Mục tiêu : Giúp học sinh. - Nắm được cách chuyển hỗn số thành phân số. - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập . - Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ -Gọi HS lên bảng làm bài tập GV ra. -Nhận xét chung. 2. Bài mới : GV giới thiệu – Ghi bài. HĐ 1: HD cách chuyển một hỗn số thành phân số. MT : Nắm được cách chuyển hỗn số thành phân số. -Chia lớp thành nhiều nhóm. -Đính cách tấm bìa như SGK và nêu vấn đề. = ? - Từ hỗn số đã cho làm thế nào để viết thành phân số? Hỗn số có thể viết thành tổng nào? - Yêu cầu HS thảo luận thảo luận trả lời. -Nhận xét và giúp học sinh. - Em hãy nêu cách chuyển hỗn số thành phân số. KL : Chốt cách chuyển hỗ số thành phân số HĐ 2: Luyện tập. MT :Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm tốt các bài tập. Bài 1 : (2 hỗn số sau HS khá giỏi) -Yêu cầu HS làm bài vào vở. -Nhận xét sửa bài và cho điểm. -Gọi 2 HS nhắc lại . Bài 2 (b dành HS khá giỏi) -Gọi HS đọc yêu cầu bài. -Muốn cộng (trừ) hai hỗn số 2 ta làm thế nào? -Yêu cầu HS làm bài vào vở. Bài 3 : (b dành HS khá giỏi) -Muốn nhân hai hỗn số ta làm thế nào? -Nêu cách làm theo mẫu. 3. Củng cố- dặn dò : - Muốn cộng (trừ, nhân, chia) hai hỗn số ta làm thế nào? Gọi HS nhắc lại cách chuyển hỗn số sang phân số. - Dặn học sinh về nhà làm bài và chuẩn bị bài sau. -HS lên bảng làm -Nhắc lại tên bài học. -Hình thành nhóm. -Thảo luận nhóm theo yêu cầu. C1 : HS chia tấm bìa và đếm kết quả là C2 : - HS đọc SGK trả lời. - Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số của phân số đã cho. -Mẫu số -5HS lên bảng. -Lớp làm bài vào bảng con. 2 -Nhận xét sửa bài. -Nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. -1HS đọc yêu cầu bài tập. -Đổi hỗn số sang phân số sau đó thực hiện phép cộng hai phân số tìm được. -HS tự làm bài vào vở. -Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. -Đổi hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép nhân hai phân số vừa tìm được. -Nêu như SGK. -HS tự làm bài vào vở. -Một số HS đọc kết quả của mình. -Lớp nhận xét sửa sai. -HS trả lời. -HS theo dõi. Sinh hoạt lớp 1) Đánh giá hoạt động tuần 02 : - Thực hiện đầy đủ, đúng chương trình. - Đa số các em chăm chỉ học tập. Tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp, vở ghi còn luộm thuộm không sạch sẽ. Chữ viết rất xấu. - Trong lớp một số em ít tham gia phát biểu xây dựng bài, dẫn đến lớp học không sôi nổi. - HS đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập. - Học lực có tiến bộ nhưng chưa đều. 2) Kế hoạch hoạt động tuần 03 : - Thực hiện chương trình tuần 03. - Duy trì tốt nề nếp học tập của HS. - Tăng cường kiểm tra nhắc nhở những HS chưa chăm học, phân công cụ thể những HS khá giúp đỡ HS yếu. - Phụ đạo HS yếu. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. ĐẠO ĐỨC Bài 2 : Em là học sinh lớp 5 (Tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết : -Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. -Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện là HS lớp 5. II. Tài liệu và phương tiện : - Các bài hát về chủ đề trường em. - Giấy, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : GV HS 1.Kiểm tra bài cũ: -Nêu vị thế của HS lớp 5 ? -Trình bày bài làm ở nhà. * Nhận xét chung. 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi bài. HĐ1:Thảo luận về kế hoạch phấn đấu. MT:Rèn cho HS kĩ năng đặt mục tiêu. Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. * Cho HS lập kế hoạch theo nhóm nhỏ,về kế hoạch của bản thân ? - Yêu cầu thảo luận nhóm đôi. -Mời HS trình bày trước lớp. * Nhận xét rút kết luận : -Để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện một cách có kế hoạch. HĐ2:Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. MT:HS biết thừa nhận và học tập các tấm gương tốt. * Yêu cầu 1 HS kể về 1 tấm gương gương mẫu (trong lớp, trong trường, qua báo chí) -Yêu cầu HS cả lớp lắng nghe và thảo luận về những điều có thể học qua tấm gương đó. -Nhận xét rút kết : -Chúng ta rất vui và tự hoà khi là HS lớp 5; rất yêu quý và tự hào về trường mìn, lớp mình. Đồøng thời, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5 ; Xây dựng trường lớp trở thành trường tốt, lớp tốt HĐ3 : Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trường em. MT:Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường lớp. * Nêu yêu cầu : - Các thể lựa chọn các hình thức vẽ, hát, đọc thơ có nội dung ca ngợi trường em. -Yêu cầu thảo luận theo nhóm, các nhóm nào trình bày được nhiều hình thức có chủ đề hay đạt điểm cao. -Cho HS trình bày theo chủ đề : Tranh ảnh, đọc thơ, múa hát. * Nhận xét rút kết luận : -Chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5 ; rất yêu quí về trường lớp mình; Đồng thời cũng thấy mình phải có trách nhiệm đối với trường lớp tươi đẹp hơn. 3.Củng cố dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại ND bài. - Liên hệ ở trường trong tuần thực hiện -HS trả lời. - Theo dõi. * Lập kế hoạch cá nhân về việc làm: -Giúp đỡ bạn. -Học tập giỏi,... -3,4 HS trình bày trước lớp. -Nhận xét rút kết luận. + 3,4 HS nêu lại kết luận * Một HS kể một câu chuyện về tấm gương người tốt (Tốt nhất là ở trong lớp hoặc trong trường). -Lắng nghe, kể lại hành vi tốt, nhận xét cùng thực hiện. -Nêu những điều em rút ra từ chuyện kể. * Lắng nghe kết luận của giáo viên. -3,4 HS nêu lại kết luận. * Thảo luận theo nhóm các chủ đề. -Phân công theo nhóm lựa chọn các hình thức thích hợp, phù hợp với các thành viên trong nhóm. -Đại diện các thành viên trình bày theo các chủ đề. * Nêu các việc làm cụ thể của các em đối với trường, trách nhiệm của các em. * 3 ,4 HS nêu lại . -Thực hiện bằng việc làm cụ thể. -HS nêu. -HS liên hệ. Kĩ thuật Bài 1 : Đính khuy hai lỗ (Tiết 2) I. Mục tiêu : - Học sinh cần phải + Biết đính khuy hai lỗ. + Đính được ít nhất một khuy hai lỗ đính chắc chắn . + Rèn luyện tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Sản phẩm của tiết trước. III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ : - Yêu cầu HS mang đồ dùng và sản phẩm tiết trước để chuẩn bị tiết học. -Kiểm tra nhận xét. 2. Bài mới : GV giới thiệu – Ghi bài. HĐ1: Tiếp tục thực hành hoàn thành sản phẩm. MT : HS biết đính khuy để hoàn thành sản phẩm. * Nêu lại một số ưu điểm của HS tiết trước : -Phần lớn các em đã nhớ 3 bước cơ bản của đính khuy. -Một số bạn đã thực hiện đúng yêu cầu, hoàn thành đính được 1 khuy. * Lưu ý : -Cách đánh dấu điểm đính khuy. -Đường chỉ luồn giữa 2 khuy. -Cách thắt nút khuy. * ChoHS mang dụng cụ thực hiện tiếp. -Quan sát giúp đỡ HS yếu. -Yêu cầu nhóm trưởng theo dõi giúp đỡ các thành viên trong nhóm hoàn thành sản phẩm. HĐ3: Nhận xét, đánh giá. MT : Đánh giá mức độ hoàn thành sản phẩm của HS. * Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Gọi 1 HS đọc to phần đánh giá trong ( SGK ). Ghi các yêu cầu đánh giá sản phẩm lên bảng. -Cử 2-3 đánh giá sản phẩm của các bạn theo yêu cầu đã nêu. -Đánh giá sản phẩm HS theo các mức : A (hoàn thành), B (chưa hoàn thành), hoàn thành tốt A+. 3. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét : Sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. -Chuẩn bị : Bài thêu dấu nhân. -HS kiểm tra, báo cáo. -Lắng nghe. -Nêu những vướng mắc của mình qua tiết học tuần trước,ví dụ : -Việc đánh dấu khuy. -Việc luồn chỉ. -Việc thắt nút khuy. * Mang dụng cụ thực hiện tiếp : Đính khuy còn lại. * Làm việc cá nhân theo nhóm. -Trao đỏi các vấn đề vướng mắc với thành viên trong nhóm. * Trình bày sản phẩm cá nhân theo nhóm. -1 HS đọc. * 2 HS nêu lại. -2 -3 HS đánh giá sản phẩm. * Bình chọn sản phẩm đẹp nhất, đúng kĩ thuật nhất. -Nêu gương những bạn thực hiện tốt. Chuẩn bị vật dụng cho tiết học

File đính kèm:

  • docTuan 2(1).doc