Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Đạo đức - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 ( tiếp)

) MỤC TIÊU:

Học xong bài này, học sinh biết:

1. Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

2. Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

3. Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

II) ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Bài hát Em yêu trường em

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Đạo đức - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp. Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Giáo viên điều khiển lớp tập. Nhận xét sử sai cho học sinh - Lớp trưởng điều khiển - Quan sát nhận xet - Chia tổ tập luyện - Thi đua trình diễn - Khen tổ tập đúng b) Trò chơi vận động 10 - 12/ Tập hợp đội hình hàng dọc - Trò chơi " Chạy tiếp sức" - Khởi động các khớp Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi. - Học sinh chơi thử - Học sinh chơi thật ( Thi đua giữa các tổ) - Quan sát nhận xét biểu dương tổ chơi thắng cuộc - Tổng kết trò chơi 3. Phần kết thúc 4 - 6/ Đội hình hàng ngang - Đi dọc theo hàng dọc thành vòng tròn, thả lỏng hít thở sâu 2 - 3/ - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài 1 -2/ - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà 1- 2/ ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 3 tháng 9 năm 2008 Địa lí Bài 2: Địa hình và khoáng sản I) Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: - Biết dựa vào bản đồ ( lước đồ) để nêu được một số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta. - Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ ( lược đồ ). - Kể được tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, a-pa-tit, bô - xit, dầu mỏ. II) Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. Bản đồ khoáng sản Việt Nam. III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nước ta nằm ở khu vực nào của thế giới? Hãy chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa cầu? -... Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Đương thuộc khu vực Đông Nam á. - Chỉ quả địa cầu ? Chỉ và nêu tên một số đảo và quần đảo của nước ta? -... chỉ và nêu tên: Hoàng Sa và Trường Sa ... ? Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? diện tích lãnh thổ nước ta là bao nhiêu? -...Trung Quốc, Lào, Cam - phu - chia . 330000km2 - Nhận xét - Nhận xét, ghi điểm 1. Địa hình Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - Yêu cầu học sinh đọc mục 1 và quan sát hình 1 trong sách giáo khoa - Đọc thầm mục 1. quan sát hình trong sách giáo khoa ? Chỉ vùng núi và vùng đồng bằng trên lược đồ hình 1? - Chỉ lược đồ ? So sánh diện tích của vùng đồi núi với vùng đồng bằng của nước ta? - Diện tích đồi núi lớn hơn đồng bằng khoảng 3 lần ? Nêu tên và chỉ trên lược đồ các dãy núi ở nước ta. Những dãy núi nào có hướng Tây bắc - Đông nam? Dãy núi nào có hình cánh cung? - ... chỉ và nêu. Dãy núi hình cánh cung: Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều ...Dãy núi có hướng tây bắc - đông nam: Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn Bắc. ? Nêu tên và chỉ trên lược đồ các đồng bằng và cao nguyên ở nước ta? -.. Bắc bộ, Nam Bộ, duyên hải miền Trung. Cao nguyên: Sơn La, Mộc Châu, Kon Tum, Plây - Ku, Đắc Lăk, Mơ Nông, Lâm Viên, Di Linh. ? Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta? -... Phần đất liền của nước ta với 3/4 diện tích là đồi núi và chủ yếu là đồi núi thấp, chỉ có 1/4 diện tích là đồng bằng do phù sa sông bồi đắp ... - Nhận xét, bổ sung Kết luận: Phần đất liền của nước ta với 3/4 diện tích là đồi núi và chủ yếu là đồi núi thấp, chỉ có 1/4 diện tích là đồng bằng do phù sa sông bồi đắp, địa hình đồng bằng thấp và tương đối bằng phẳng. 2. Khoáng sản Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu học sinh dựa vào hình 2 trong sách giáo khoa và vốn hiểu biết - Quan sát hình 2 sách giáo khoa ? Hãy đọc tên lược đồ và cho biết lược đồ này dùng để làm gì? - lược đồ một số khoáng sản Việt Nam giúp ta nhận xét về khoáng sản Việt Nam... ? Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta? - Thảo luận nhóm trả lời: Dầu mỏ, khí tự nhiên, than, sắt, thiếc, đồng, vàng ... - Hoàn thành vào bảng sau: - Thảo luận nhóm hoàn thành bảng - Đại diện nhóm trả lời - Nhận xét bổ sung - Sửa chữa Tên khoáng sản Kí hiệu Nơi phân bố chính Than Quảng Ninh A - Pa - tít Sắt Bô - xit Dầu mỏ Kết luận: Nước ta có nhiều loại khoáng sản như: Than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt, thiếc, đồng, vàng, bô - xit, a - pa- tit... trong đó than đá là loại khoáng sản có nhiều nhất ở nước ta và tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh. Hoạt động 4: Làm việc cả lớp - Giáo viên treo 2 bản đồ: Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam và bản đồ khoáng sản Việt Nam. Gọi từng cặp lên bảng - Làm việc theo cặp ? Chỉ trên bản đồ dãy Hoàng Liên Sơn - 2 Học sinh chỉ trên 2 bản đồ ? Chỉ trên bản đồ đồng bằng bắc Bộ? - Học sinh chỉ ? Chỉ trên bản đồ nơi có mỏ a - pa - tit... - Học sinh khác nhận xét - Khen cặp học sinh chỉ đúng và nhanh Kết luận: Ghi nhớ SGK/ 71 => Học sinh đọc. Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò Nhận xét tiết học. Khoa học Bài 4: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? I) Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nhận biết: cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố. - Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. II) Đồ dùng dạy học: - Hình trang 10, 11SGK. - Các thẻ ghi: 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng. III) Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Hãy nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học? -... nam thường có râu, cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng. Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng, nữ có kinh nguyệt ? Hãy nói về vai trò của người phụ nữ? -... phụ nữ có vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội ? Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ? -... nam và nữ đều có quyền bình đẳng như nhau... - Nhận xét, ghi điểm Hoạt động 2: Giảng giải 1. Mục tiêu: Học sinh nhận biết được một số từ khoa học: Thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai 2. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - Nêu câu hỏi - Nối tiếp trả lời ? Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người -... cơ quan sinh dục ? Cơ quan sinh dục của nam có chức năng gì? -... tạo ra tinh trùng ? Cơ quan sinh dục nữ có chức năng gì? -... tạo ra trứng ? Bào thai được hình thành từ đâu? -... từ trứng gặp tinh trùng ? Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra? -... khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ Bước2: Giảng giải - Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng, cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng. Cơ thể của mỗi người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố. Qúa trình đó được gọi là thụ tinh. Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. Hợp tử phát triển thành bào thai, sau đó khoảng 9 tháng em bé được sinh ra. - Lắng nghe Bước 3: Học sinh làm việc theo cặp - Yêu cầu học sinh quan sát kĩ minh hoạ sơ đồ quá trình thụ tinhvà đọc chú thích để tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào - Đọc, quan sát tranh, thảo luận nhóm, dùng bút chì nối - Yêu cầu một học sinh gắn giấy ghi chú thích vào mỗi hình minh hoạ - Học sinh gắn - Nhận xét - Kết luận đúng: hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng. Hình 1b: Một tinh trùng đã chui được vào trong trứng. Hình 1c: trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử. 3. Kết luận: Khi trứng rụng, có rất nhiều tinh trùng muốn gặp trứng nhưng trứng chỉ tiếp nhận 1 tinh trùng. Khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau sẽ tạo thành hợp tử. Đó là sự thụ tinh. Hoạt động 3: Làm việc với sách giáo khoa 1. Mục tiêu: Hình thành cho học sinh biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi 2. Cách tiến hành: Bước 1: Giáo viên hướng dẫn - Yêu cầu học sinh quan sát các hình 2,3,4,5 sách giáo khoa trang 11 để tìm xem các thời gian tương ứng với hình - Quan sát và ghi chú thích - Thi xếp các tấm phiếu vào bảng, giải thích tại sao lại sắp xếp như vậy, xem nhóm nào xếp nhanh và đúng Bước 2: Các nhóm tiến hành như hướng dẫn - Các nhóm thi đua Bước 3: - Đại diện nhóm trả lời: Hình 2: thai được khoảng 9 tháng. Hình 3: thai được 8 tuần. H4: thai được 3 tháng. H5: thai được 6 tuần - Nhận xét, bổ sung Bước 4: - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc 3. Kết luận: Hợp tử phát triển thành phôi rồi bào thai. Đến tuần thứ 12, thai đã có đầy đủ các cơ quan của cơ thể và có thể coi là một cơ thể người. Đến khoảng tuần thứ 20, Bé thường xuyên cử động và cảm nhận được tiếng động ở bên ngoài. Sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé được sinh ra Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò ? Đọc mục bạn cần biết trang 11? => 3 - 5 học sinh đọc Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 5. .......................................................... Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2008 Kỹ thuật Đính khuy hai lỗ (tiết 2) Đã soạn ngày 28/8 Thể dục Bài 4: Đội hình đội ngũ - trò chơi " Kết bạn" I) Mục tiêu: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh, quay đúng hướng, đều, đẹp và đúng với khẩu lệnh. - Trò chơi " Kết bạn". Yêu cầu tập trung chú ý, phản sạ nhanh, chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi. II) Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường - Phương tiện: Còi. III) Nội dung và phương pháp: Nội dung Đ.Lượng Phương pháp và tổ chức 1. Phần mở đầu 6 - 10 / - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu 1 - 2/ Đội hình hàng ngang - Giậm chân tại chỗ 1 - 2/ - Trò chơi " Thi đua xếp hàng nhanh" 1 - 2/ 2. Phần cơ bản 18 - 22/ Đội hình hàng ngang a) Đội hình đội ngũ 10 - 12/ - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. 3 - 4/ Giáo viên điều khiển lớp tập. Nhận xét - Học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của cán sự - Quan sát, nhận xét - Chia tổ tập luyện - Các tổ trình diễn - Quan sát, nhận xét, tuyên dương b) Trò chơi vận động 10 - 12/ Tập hợp đội hình hàng dọc - Trò chơi " Kết bạn" - Khởi động các khớp Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi. - Học sinh chơi thử - Học sinh chơi thật ( Thi đua giữa các tổ) - Quan sát nhận xét biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3. Phần kết thúc 4 - 6/ Đội hình hàng ngang - Hát và vỗ tay theo nhịp 1 - 2/ - Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài 1 -2/ - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà 1- 2/ ............................................................

File đính kèm:

  • docCac mon - Tuan 2.doc
Giáo án liên quan