Giáo án Lớp 5 Tuần 19 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Đạo đức

EM YÊU QUÊ HƯƠNG

 I. Mục tiêu

- Học xong bài này HS biết:

+ Mọi người cần phải yêu quê hương

+ Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình

+ yêu quí tôn trọng truyền thống tốt đẹp của quê hương .Đồng tình với những việc làm góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương.

 II. Tài liệu và phương tiện

- Giấy , bút màu

- Các bài thơ , hát.nói về quê hương

 III. Các hoạt động dạy học

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đổi hoá học thành một chất khác có màu nên ta đọc được . 4. GV kết luận và ghi bảng Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt - HS thu dọn thí nhiệm và ghi bài Hoạt động 2 : Thực hành xử lý thông tin 1. Nêu nhiệm vụ Các em đọc thông tin , quan sát hình minh hoạ và thảo luận về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học - HS thảo luận nhóm cách giải thích hiện tượng cho đúng 2. Tổ chức GV treo tranh ảnh minh hoạ 3. GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên trình bày lại hiện tượng và giải thích Hiện tượng 1 : Khi phơi tấm vải đó ra ngoài thì dưới tác dụng của ánh sáng, phẩm màu nhuộm bị biến đổi hoá học thành ra nhạt màu hẳn so với những chỗ bị che khuất . Hiện tượng 2 GV giải thích HS lắng nghe 4. Kết luận ghi bảng : 4. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. HS lắng nghe Ngày soạn: 10/01/2009 Ngày day: Thứ sáu, ngày 16/01/2009 Toán chu vi hình tròn A.Mục tiêu Giúp HS : - Hình thanh được quy tắc ,công thức tính chu vi hình tròn - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo trước B.Đồ dùng dạy học. -Bảng phụ vẽ một hình tròn - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm -Tranh phóng to hình vẽ như SGK(trang 97) -Một thước có vạch chia xăng-ti-mét và mi-li-mét có thể gắn được trên bảng C. các hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động dạy Hoạt động học -Gọi 1 HS lên vẽ một bán kính và một đường kính trong hình tròn trên bảng phụ ,so sánh độ dài đường kính và bán kính . -Hỏi :Nêu các bước vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn? -GV nhận xét ,đánh giá - HS thực hiện vẽ .Trả lời - Đường kính dài gấp 2 lần bán kính -HS chỉ trên hình vẽ phần đường tròn. Hoạt động 2:Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn Đặt vấn đề :ó thể tính được độ dài đường tròn hay không ?Tính bâừng cách nào?Bài hom nay chúgn ta sẽ biết. a)Tổ chức hoật động trên đồ dùng trực quan -GV: Lấy mảnh bìa hình tròn có bán kính 2cm giơ lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã chuẩn bị để lên bàn ,lấy thước có chia vạch đến xăng-ti-mét và mi-limét ra. -GV kiểm tra đồ dung học tập của HS ;tạo ra nhóm học tập b)Giới thiệu công thức tính chi vi hình tròn Trong toán học,người ta có thể tính được chu vi của hình tròn đó (có đường kính là :2 x 2 =4cm ) bằng công thức sau: 4 x 3,14 = 12,56(cm) Đường kính x 3,14 = chu vi -Gọi HS nhắc lại -GV chính xác hoá công thức và ghi bảng : C = d x3,14 C: là chu vi hình tròn d: là đường kính của hình tròn -Yêu cầu phát biểu quy tắc ? c) ví dụ minh hoạ - GV chia đôi bảng làm 2 ví dụ lên bảng -Gọi 2 HS lên bảng làm 2 ví dụ trong SGK; HS dưới lớp làm ra nháp -Gọi 2 hs nhận xét -Nhận xét chung -Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi khi biết đường kính hoặc bán kính -Lưu ý học sinh đọc kỹ để vận dụng đúng công thức -HS theo dõi hiểu được mục tiêu bài học -HS lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị đặt lên bàn theo yêu cầu của GV - HS ghi vào vở công thức: C=d x 3,14 C là chu vi hình tròn; d là đường kính của hình tròn. d = r x 2 vậy ta có C là chu vi; r là bán kính hình tròn. - HS nêu thành quy tắc. - Ví dụ 1: Chu vi của hình tròn là: 6 x3,14 = 18,48 (cm) - Ví dụ 2: Chu vi của hình tròn là: 5 x2 x3,14 = 31,4 (cm) - Nhận xét. - HS nhắ lại: C = d x 3,14 C = r x 2 x 3,14 Hoạt động 3: Rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn Bài 1: - Gọi một HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS làm vào vở; 3 HS lên làm bảng phụ - GV chữa bài: + Gọi 1 HS đọc bài của mình ; HS dưới lớp nhận xét. Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. -Hỏi:Bài tập này có điểm gì khác với bài 1? -Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên làm bảng phụ. -Chữa bài: + GV gọi HS đọc bài mình; HS dưới lớp nhận xét. + Yêu cầu HS trao đổi vở để kiểm tra chéo . Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở; 1 HS lên bảng viết tóm tắt và trình bài giải. - Gọi hs nhận xét. - GV nhận xét,kết luận. 4. Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị tiết sau -Tính tính chu vi hình tròn có đường Đáp số: a) 1,884cm b) 7,85dm c) 2,512m -HS làm theo yêu cầu - C = d x 3,14 và nhắc lại quy tắc - Tính chu vi hình tròn có bán kính r - Bài 1 cho biết đường kính ;bài 2 cho biết bán k Đáp số: a) 1,727 cm b) 40,82dm c. 3,14 m -HS thực hiện yêu cầu -HS nhận xét -Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài Bài giải Chu vi của bánh xe đó là : 0,75 x 3,14 = 2,355(m) Đáp số: 2,355(m) - HS nhận xét Luyện từ và câu Cách nối các vế câu ghép I. Mục tiêu: - Nắm được 2 cách nối các vế trong câu ghép: nối bằng từ, nối trực tiếp. - Phân tích được cấu tạo của câu ghép II. Chuẩn bị: Từ điển TV,VBTTV Bảng phụ cho BT2 III .Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học .1Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại ghi nhớ về câu ghép 2. Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hình thành khái niệm - Gọi 1 HS đọc đề bài tập số1, xác định yêu cầu của bài ? Thảo luận nhóm Đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày GV kết luận –rút ra phần ghi nhớ SGK HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? (GV treo bảng phụ ) - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: Sau khi XĐ y/c của đề bài HS làm việc cá nhân Gọi HS trình bày 4Củng cố ,dặn dò - Nhắc lại phần ghi nhớ - NX tiết học - Chuẩn bị tiết sau. Lớp đọc thầm theo Cả lớp đọc thầm lần 2 +tìm các vế trong câu ghép HS làm vào sách bằng bút chì a)Súng kíp của ta mới bắn một phát/ thì súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát. Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn,/ trong khi ấy đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên. +..nối bằng từ thì hoặc dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy. Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK. HS làm VBT +đoạn a có 1 câu ghép , với 4 vế câu +đoạn b có 1 câu ghép , +đoạn c có 1 câu ghép , Các quan hệ từ : thì , rồi HS lên làm trên bảng phụ Nhóm khác NX, bổ sung +Viết đoạn văn ..có câu ghép + chỉ ra cách nối các vế câu Lớp NX,bổ sung Bình bài hay nhất Mĩ thuật Vẽ tranh đề tàI ngày tết, lễ hội và mùa xuân I. Mục tiêu - Hs tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương. - Hs yêu quê hương, đất nước. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV -1 số tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - Cho HS quan sát tranh có nội dung về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - GV giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: Tìm ,chọn nội dung đề tài GV : giới thiệu một số tranh ảnh về lễ hội và mùa xuân. + không khí của ngày tết, lễ hội và mùa xuân. +Những hoạt động trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân. + Những hình ảnh màu sắc trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Hs quan sát GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh về ngày tết, mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê hương - Cho Hs quan sát xem tranh ảnh về lễ hội để các em nhớ lại hình ảnh, màu sắc và không gian cụ thể. Hs chú ý và nhớ lại các hình ảnh về lễ hội và mùa xuân Hoạt động 2: cách vẽ tranh GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước: + Sắp xếp và vẽ các hình ảnh vẽ rõ nội dung HS lắng nghe và thực hiện +Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau . + Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. + Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt. Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ HS vẽ bài Hoạt động 4: nhận xét đánh giá Nhận xét tiết học Chuẩn bị tiết sau Tập làm văn Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về đoạn văn kết bài. - Viết đoạn văn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu mở rộng và không mở rộng . II Chuẩn bị: - Bảng phụ viết về 2 kiểu KB và BT 2,3 III .Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ. Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ? - Có mấy cách KB? Là những cách nào? - Tổ chức hoạt động nhóm - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ? Gọi HS đọc lại 2 cách MB trong tiết trước Gợi ý:hôm nay các em sẽ viết KB với đề bài tiết trước các em đã chọn Thảo luận nhóm Mỗi nhóm làm 1 phần Đại diện nhóm nêu kết quả Nhiều HS đọc nối tiếp và cho biết làm theo cách nào 4Củng cố, dặn dò - Nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài - NX tiết học - Khen HS có bài làm tốt - Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn . Chuẩn bị tiết sau viết bài văn tả người Lớp đọc thầm theo +cách KB có gì khác nhau ? Cả lớp đọc thầm lần 2 2 cách: -KB mở rộng: -KB không mở rộng : a)..KB không mở rộng:tiếp nối lời kể về bà, nhấn mạnh t/c với người được tả. b)KB mở rộng : sau khi tả bác nông dân, nói lên t/c với bác, bình luận về vai trò của của những người nông dân đối với XH +Viết đoạn KB theo 2 cách trên Nhóm khác NX, bổ sung +Nội dung +Câu từ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Phương hướng tuần tới. - Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy. II. Chuẩn bị. - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Tiến hành a. Nhận xét các hoạt động tuần qua. - Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua. - Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm. - Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích. 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 20 - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nộp các khoản tiền còn thiếu. - Nghe - Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình - Lớp trưởng đánh giá .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 19.doc