Giáo án Lớp 5 - Tuần 19 đến 22 - Trường TH Sính Phình Số II

Tiết 2 Đạo đức

EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1)

I. Mục tiêu

Học xong bài này, HS biết:

 - Mọi người cần phải yêu quê hương.

 - Thể hiện tình yêu quê hương bằng các hành vi, việc làm thể hiện với khả năng của mình.

 - yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương . đồng tình với những việc làm góp phần vào xây dựng quê hương.

II.Phương pháp

TL nhóm,vấn đáp ,đóng vai

III. Tài liệu và phương tiện

Giấy, bút màu,

Các bài thơ , bài hát nói về tình yêu quê hương .

 IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc146 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 19 đến 22 - Trường TH Sính Phình Số II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i chi tiết theo bảng trong sgk. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết 2. Lắp từng bộ phận. - Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào? - Gọi 1 em lên bảng chọn các chi tiết. *Hướng dẫn học sinh lắp, gv lắp mẫu: + Lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ - Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ? + Hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ. - Gọi 1 hs lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ. (chú ý vị trí trong, ngoài của thanh chữ U dài và thanh thẳng 7 lỗ) - Dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ. - Gọi 1 hs lên lắp hình 3a (nhắc hs lưu ý vị trí các lỗ lắp của các thanh thẳng). - Nhận xét, bổ sung. - Gọi 1 hs khác lên lắp hình 3b (nhắc hs lưu ý vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, trái cần cẩu để sử dụng vít) + Hướng dẫn lắp hình 3c. -Để lắp được hình 3c em làm thế nào? - Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi để tìm các chi tiết và lắp hình 4c,4b,4c (3 bộ phận đơn giản các em đã được học ở lớp 4) - Nhận xét, bổ sung. 3. Lắp ráp xe cần cẩu ( H1- sgk) - GV lắp ráp xe cần cẩu theo các bước trong sgk (lưu ý cách lắp vòng hãm vào trục quay và vị trí buộc dây tời ở trục quay cho thẳng với ròng rọc để quay tời được dễ dàng) - Kiểm tra hoạt động của cần cẩu (quay tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra dễ dàng). - Hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp theo vị trí quy định. 3. Củng cố-Dặn dò. - Hãy nêu các bước lắp xe cần cẩu ? -Gọi hs đọc ghi nhớ trong sgk. -Chuẩn bị bài sau học thực hành lắp xe cần cẩu. *Nhận xét tiết học. - Quan sát nhận xét: - Cần lắp 5 bộ phận : giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời, trục bánh xe. - Hs chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sgk. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết *a. Lắp giá đỡ cần cẩu (H2- sgk) - Quan sát sgk và trả lời: 4 thanh thẳng 7 lỗ; 4 thanh thẳng 5 lỗ; 2 thanh chữ U, - Quan sát gv lắp. - Lỗ thứ tư - 1 hs lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ. - Quan sát. *b. Lắp cần cẩu (H 3- sgk) -1 hs lên lắp hình 3a, dưới lớp quan sát. -1 hs khác lên lắp hình 3b - Lắp nối hình 3a vào hình 3b *c. Lắp các bộ phận khác (H4- sgk) -Quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi sgk. -2 hs lên để tìm các chi tiết và lắp hình 4c,4b,4c -Lớp quan sát và nhận xét. -Quan sát. Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 Tiết 1 Thể Dục TUNG BẮT BÓNG THEO NHÓM'TRÒ CHƠI" I. Môc tiªu. - ¤n tung vµ b¾t bãng theo nhãm 2-3 ng­êi , «n nh¶y d©y kiÓu ch©n tr­íc ch©n sau .Yªu cÇu biÕt vµ thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c - TËp ®éng t¸c bËt cao, tËp ch¹y phèi hîp mang v¸c yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c c¬ b¶n ®óng - Ch¬i trß ch¬i trång nô trång hoa , Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia trß ch¬i t­¬ng ®èi chñ ®éng II. §Þa ®iÓm –Ph­¬ng tiÖn . - S©n thÓ dôc - ThÇy: gi¸o ¸n , s¸ch gi¸o khoa , ®ång hå thÓ thao, cßi . - Trß : s©n b·i , trang phôc gän gµng theo quy ®Þnh , chuÈn bÞ mçi em mét d©y nh¶y vµ bãng ®Ó tËp luyÖn. III . Néi dung – Ph­¬ng ph¸p thÓ hiÖn . Néi dung §Þnh l­îng Ph­¬ng ph¸p tæ chøc A.Më ®Çu 6 phót 1. nhËn líp * 2. phæ biÕn nhiÖm vô yªu cÇu bµi häc 2phót ******** ******** 3. khëi ®éng: 3 phót ®éi h×nh nhËn líp - häc sinh ch¹y nhÑ nhµng tõ hµng däc thµnh vßng trßn , thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c xoay khíp cæ tay , cæ ch©n , h«ng , vai , gèi , 2x8 nhÞp ®éi h×nh khëi ®éng c¶ líp khëi ®éng d­íi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù B.PhÇn C¬ b¶n - «n tung vµ b¾t bãng theo nhãm 2-3 ng­êi - ¤n nh¶y d©y kiÓu ch©n tr­íc ch©n sau - TËp nh¶y bËt cao, tËp ch¹y phèi hîp mang v¸c 18-20 phót 6-8 m Chia tæ tËp luyÖn GV quan s¸t h/s thùc hiÖn , söa ch÷a ®éng t¸c sai - Ch¬i trß ch¬i trång nô trång hoa - cñng cè: tung vµ b¾t bãng 10 phót GV h­íng dÉn ®iÒu khiÓn trß ch¬i yªu cÇu c¸c em ch¬i nhiÖt t×nh, vui vÎ, ®oµn kÕt c¸c tæ thi ®ua víi nhau GV quan s¸t biÓu d­¬ng ®éi lµm tèt ®éng t¸c GV vµ h/s hÖ thèng l¹i kiÕn thøc C. kÕt thóc. - TËp chung líp th¶ láng. - NhËn xÐt ®¸nh gi¸ buæi tËp - H­íng dÉn häc sinh tËp luyÖn ë nhµ. 5-7 phót * ********* ********* Tiết 2 Tập làm văn KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I. Mục đích yêu cầu : - Viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK. Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên. - Giáo dục học sinh có ý thức tự giác trong học tập, ham học, ham tìm hiểu. II. Đồ dùng dạy học Bảng lớp ghi tên một số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích . III.Các hoạt động dạy học-chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : H: Thế nào là kể chuyện ? H: Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? - Nhận xét ghi điểm 2. Bài mới. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. Trong tiết tập làm văn trước các em đã ôn tập về văn kể chuyện, trong tiết học hôm nay các em sẽ làm bài kiểm tra viết về văn kể chuyện theo một trong 3 đề SGK đã nêu *Hướng dẫn HS làm bài : - Cho HS đọc 3 đề trong SGK - Đề 3 yêu cầu các em kể chuyện theo lời một nhân vật trong truyện cổ tích - Các em cần nhớ yêu cầu của bài này để thực hiện đúng . - Gọi HS nối tiếp nhau nói tên của bài em đã chọn - Cho HS làm bài, GV theo dõi -GV thu bài, nhận xét 3.Củng cố -Dặn dò - Cho hs nêu lại nội dung của bài học. - Dặn hs về đọc trước bài của tiết tập làm văn sau. - 2 HS trả lời - Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật, mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa. - Gồm có 3 phần : Mở bài (mở bài trực tiếp hoặc dán tiếp) + Diễn biến (thân bài) + Kết bài (có hai cách kết bài); kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng. - 2HS đọc 3 đề trong SGK Đề 1. Hãy kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn. Đề 2. Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học. Đề 3. Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời một nhân vật trong câu chuyện đó. - HS nối tiếp nhau nói tên của bài em đã chọn Ví dụ : em muốn kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn giữa em và bạn Hương. Một bạn thân của em hồi em còn học lớp 3. Tôi rất khâm phục ông Giang Văn Minh trong truyện trí dũng song toàn. Tôi sẽ kể câu chuyện về ông, về niềm khâm phục, kính trọng của tôi với ông. Tôi rất thích truyện cổ tích Thạch Sanh, tôi sẽ kể câu chuyện này theo lời kể của Thạch Sanh. - HS làm bài Tiết 3 Toán THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH I. Mục đích yêu cầu Giúp HS có biểu tượng về thể tích của một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản (BT 1; 2). - Giáo dục học sinh ham học hỏi, áp dụng bài đã học vào cuộc sống. - BT3:Hskg II.Phương pháp Trực quan,vấn đáp III. Đồ dùng dạy-học Bộ đồ dùng dạy học toán 5 IV. Các hoạt động dạy-học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : Muốn tính dtxq của hhcn, hlp ta làm thế nào ? 2. Bài mới : - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. a. Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình : - GV cho HS quan sát, nhận xét trên các mô hình trực quan theo hình vẽ trong các ví dụ của SGK. - Trong hình trên hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật, vậy em có nhận xét gì về thể tích của hình lập phương so với hình hộp chữ nhật ? - Giáo viên vẽ các hình ở ví dụ 2 và ví dụ 3 lên bảng, hướng dẫn học sinh nhận xét: - Hình C gồm 4 hình lập phương như nhau và hình D cúng gồm 4 hình lập phương như thế, em có nhận xét gì về thể tích hai hình lập phương ? - Hình P gồm 6 hlp như nhau.Ta tách hình P thành hai hình M và N: Hình M gồm 4 hlp và hình N gồm hai hlp như thế, em có nhận xét gì về thể tích của hai hlp M và N so với hlp P. b.Thực hành : Bài 1. Gọi hs đọc đề bài, quan sát hình và trả lời câu hỏi. -Gọi hs trả lời, gv nhận xét, kết luận. Bài 2. Gọi hs đọc đề, quan sát hình và trả lời câu hỏi. - Nhận xét, kết luận. Bài 3. Gọi hs đọc đề bài, tìm hiểu đề, suy nghĩ để tìm ra cách xếp. 3 . Củng cố- Dặn dò - Thể tích hình C So với thể tích hình D như thế nào ? -Về chuẩn bị bài học sau - Quan sát đồ dùng trực quan gv đưa ra và nhận xét - Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật, hay thể thích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương. - Thể tích hình C bằng thể tích hình D. -Thể tích hình P bằng tổng thể tích Bài 1: HS đọc đề, quan sát và nhận xét các hình trong SGK. - HS trả lời, HS khác nhận xét. + Hhcn A gồm 16 hình lập phương nhỏ. + Hhcn B gồm 18 hình lập phương nhỏ. + Hhcn B có thể tích lớn hơn hhcn A. Bài 2: HS đọc đề, thi trả lời nhanh. + Hình A gồm 45 hình lập phương nhỏ + Hình B gồm 27-1=26 (hình lập phương nhỏ) + Thể tích hình A lớn hơn thể tích hình B(Hay thể tích hình B bé hơn thể tích hình A) Bài 3: Thảo luận nhóm 4, đại diện nhóm lên làm . Giải: Vì 6 = 6 x 1 = 2 x 3 nên có hai cách xếp sau: Xếp ngang và xếp chồng lên nhau Tiết 4 Âm nhạc ÔN TẬP : TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 6 I. Mục tiêu - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát Tre ngà bên Lăng Bác. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biết đọc bài TĐN số 6 (Nếu có điều kiện) II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về Lăng Bác Hồ. - GV : Nhạc cụ, đĩa băng, máy nghe. - HS : Nhạc cụ gõ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng - GV nhận xét, ghi điểm. B/ Bài mới 1. Phần mở đầu: a. Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động: */ Nội dung 1: Ôn bài hát (Tre ngà bên Lăng Bác) - GV hát biểu diễn một lần. - GV dạy hát từng câu hát và đàn theo giai điệu. */ Nội dung 2 : Học bài TĐN số 6 (trọng tâm của tiết hát) 3. Phần kết thúc: - Cả lớp đọc bài TĐN và gõ đệm. - GV: Nhận xét tiết học. - HS hát lời bài “hát mừng” - HS lắng nghe. - Cả lớp hát 1 lần - HS hát đơn ca, cả lớp gõ thanh phách đện theo. + Động tác 1: Thức hiện với câu hát “Bên Lăng Bác...thêu hoa” + Động tác 2: thức hiện câu hát “Rất mong... ngây thơ”. + Đông tác 3: thức hiện câu hát “Rất xanh... ngân nga” + Động tác 4 : thức hiện câu hát “Một khoảng trời... tre ngà” - Hướng dẫn Hs đọc từng câu. - Đọc nhạc kết hợp gõ phác với tốc độ chậm vừa. - Ghép lời ca (chia 2 dãy bàn, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời) - Chọn 2 HS đọc bài TĐN .

File đính kèm:

  • docKÌ 2 SINH TUÀN 19,20,21,22..doc