Giáo án Lớp 5 Tuần 19

+Đọc lưu loát và bước đầu đọc diễn cảm toàn bài.

-Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.

-Diễn tả sự tranh luận sôi sục của 3 bạn: Giọng giảng giải ôn tồn rành rẽ, chân tình và giàu sức thuyết phục của thầy giáo.

+Hiểu các từ ngữ trong bài; phân biệt được nghĩa của hai từ: Tranh luận, phân giải

-Nắm được vấn đề tranh luận (Cái gì quý nhất) và ý được khẳng định: người lao động là quý nhất.

 

doc150 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 07/10/2014 | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1.Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra ND bài của tiết trước. -Nhận xét và cho điểâm HS. 2. Giới thiệu bài. 3. Nhận xét chung : -GV chép đề bài lên bảng (cả 4 đề). - HS xác định lại yêu cầu của đề về nội dung, thể loại. -GV nhận xét kết quả bài làm. +Về nội dung. +Về hình thức trình bày, chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục. -Thông báo điểm số cụ thể. 4. Chữa bài: -GV đưa bảng phụ đã ghi các loại lỗi tiêu biểu HS mắc nhiều, hướng dẫn các em cách sửa lỗi để bài viết không chỉ đúng mà hay. -HS tham gia sửa lỗi trên bảng phụ. -GV trả bài kiểm tra. -HS đọc bài của mình đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc kĩ lỗi mình mắc phải, tự sửa lỗi đã sai cho đúng. 5. Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay. -GV đọc những đoạn văn, bài văn hay cho HS nghe. - HS trao đổi tìm cái hay trong đoạn văn, bài văn đó. -HS chọn đoạn văn mình viết chưa hay hoặc còn sai nhiều để viết lại. -Vài HS đọc đoạn mới viết lại. -GV nhận xét và khen những HS viết được đoạn văn hay so với đoạn văn cũ. 6. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn, ôn tập để chuẩn bị thi HKI. ------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 18 ÔN CUỐI HỌC KÌ I TIẾT 1 I.MỤC TIÊU: -Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. -Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài TĐ thuộc chủ điểm giữ lấy màu xanh. -Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho dẫn chứng đó. II. CHUẨÂN BỊ: -Bảng phụ cho các nhóm trình bày bài 2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Giới thiệu bài. 2.Kiểm tra tập đọc, HTL : a)Số lượng kiểm tra: khoảng 1/3 số HS trong lớp. b) Tổ chức kiểm tra. -Gọi từng học sinh lên bốc thăm phiếu thăm ghi sẵn yêu cầu đọc đoạn bài và yêu cầu câu hỏi cần trả lời. -Những HS chưa đạt yêu cầu GV dặn các em về nhà luyện đọc thêm để hôm sau kiểm tra. 3.Lập bảng thống kê: - HS đọc yêu cầu của bài 2. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài GV chia lớp thành 5 nhóm . Các nhóm làm trên bảng phụ. - HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. 4.Nêu nhận xét về nhân vật. - HS đọc yêu cầu của BT. -GV nhắc lại yêu cầu: Em phải đóng vai trò là người bạn để nhận xét về bạn nhỏ trong truyện Người gác rừng tí hon. Sau đó, em lấy dẫn chứng để minh hoạ cho nhận xét của mình. - HS làm bài cá nhân --Một số HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại. -Nhận xét về cậu bé gác rừng: Là người rất yêu rừng, yêu thiên nhiên. Bạn rất thông minh, dũng cảm trong việc bắt bọn chặt gỗ để bảo vệ rừng. -Những dẫn chứng minh hoạ: "Chộp lấy cuộn dây thừng…. chặn xe" "… dồn hết sức xô ngã" 5. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà luyện đọc thêm. TIẾT 2 I.MỤC TIÊU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL. -Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài tập đọc chủ điểm Vì hạnh phúc con người. -Biết nói về cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích để nhận được sự tán thưởng của người nghe. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Bảng phụï để các nhóm HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Giới thiệu bài. 2.Kiểm tra tập đọc, HTL : -Số HS kiểm tra:1/3 tổng số HS trong lớp và những HS kiểm tra ở tiết trước chưa đạt. -Cách tiến hành như tiết 1. 3. Lập bảng thống kê. - HS đọc yêu cầu của bài tập. -GV nhắc lại yêu cầu. -Các nhóm thống kê các bài TĐ trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người. -Đại diện các nhóm dán phiếu bài làm lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. 4. Trình bày ý kiến. - HS đọc yêu cầu bài tập. -GV giao việc: +Các em đọc lại 2 bài thơ: Hạt gạo làng ta và Về ngôi nhà đang xây. +Chọn những câu thơ trong 2 bài em thích. +Trình bày những cái hay của những câu thơ em đã chọn để các bạn hiểu và tán thưởng sự llựa chọn của em. -Một số HS phát biểu về những câu thơ mình chọn và chỉ ra được những cái hay của các câu thơ đó. -Lớp nhận xét. -GV nhận xét và khen những HS lí giải hay, có sức thuyết phục. 5. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở bài tập. -------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 3 I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL. -Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Bảng phụï để các nhóm HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Giới thiệu bài. 2.Kiểm tra tập đọc, HTL : -Số HS kiểm tra:1/3 tổng số HS trong lớp và những HS kiểm tra ở tiết trước chưa đạt. -Cách tiến hành như tiết 1. 3. Lập bảng tổng kết các sự vật trong môi trường và những hành động bảo vệ môi trường. - HS đọc yêu cầu của bài tập. GV giải nghĩa rõ: Sinh quyển, thuỷ quyển, khí quyển. -Các nhóm làm bài trên bảng phụ. -Đại diện các nhóm trình bày. -Lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. 4.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh bài 2, viết lại vào vở. ---------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 4 I.MỤC TIÊU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL. -Nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Giới thiệu bài. 2.Kiểm tra tập đọc, HTL : -Số HS kiểm tra:1/3 tổng số HS trong lớp và những HS kiểm tra ở tiết trước chưa đạt. -Cách tiến hành như tiết 1. 3. Chính tả: a) Tìm hiểu đoạn viết chính tả: -1 HS đọc bài chính tả. -HS nói về nội dung bài, chính tả: Bài văn tả cảnh chợ Ta-sken, và tả trang phục của người dân Ta-Sken- thủ đô nước U-dơ-bê-ki-stan. -HS viết bảng con : xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy. b) HS viết chính tả. c)Chấm, chữa bài. 4.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu những HS kiểm tra chưa đạt về nhà luyện HTL để tiết sau kiểm tra lại . ------------------------------------------------------------------------------------ TIẾT 5 I.MỤC TIÊU: -Biết làm một bài văn viết thư bố cụ 3 phần chặt chẽ, biết cách trình bày một lá thư, cách xưng hô trong thư, xác định được nội dung chính mà đề yêu cầu. II. CHUẨN BỊ. -Bảng phụ ghi phần gợi ý trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Giới thiệu bài. 2. Viết thư. -1 HS đọc đề bài. -GV nhắc lại yêu cầu của bài và lưu ý các em về những từ ngữ quan trọng của đề bài. -1 HS đọc phần Gợi ý. - HS làm bài. -HS nối tiếp nhau đọc lá thư đã viết. -Cả lớp bình chọn người viết thư hay nhất. 3.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà đọc trước bài thơ Chiều biên giới. ---------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 6 I.MỤC TIÊU: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL. -Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Bảng phụï để các nhóm HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Giới thiệu bài. 2.Kiểm tra tập đọc, HTL : -Cách tiến hành như tiết 1. 3. Luyện tập : -HS đọc yêu cầu và bài thơ Chiều biên giới. -HS làm việc theo cặp. -Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. -Lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. 4.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh và viết lại vào vở câu văn miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra. TIẾT 7 BÀI LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: +Đọc hiểu bài văn miêu tả dòng sông, cánh buồm… +biết làm bài tập lựa chọn câu trả lời đúng. Biết đặt tên cho bài văn, biết tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, quan hệ từ… II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Bảng phụ ghi các bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1.Giới thiệu bài. 2.Đọc thầm. -1 HS đọc bài văn. - Cả lớp đọc thầm bài văn. -GV lưu ý HS: +Các em chú ý đến đặc điểm của dòng sông cả 4 mùa. +Chú ý màu sắc của cánh buồm. +Chú ý những từ đồng nghĩa có trong bài. -1 HS làm việc trên bảng phụ đã ghi sẵn bài tập lên. Cả lớp làm trong VBT. -HS nêu kết quả bài làm. -GV nhận xét và chốt lại câu trả lời đúng. 3.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài văn, xem lại các bài tập đã làm. ----------------------------------------------------------------------------- TIẾT 8 BÀI LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: -Nắm vững được bài tả người thông qua một bài làm cụ thể tả một người thân đang làm việc. -Biết trình bày một bài văn tả người. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC. -Bảng phụ ghi dàn ý bài văn tả người. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện tập: HĐ1: HD chung. -1 HS đọc đề bài. -GV ghi đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng. -1 HS đọc dàn ý bài văn tả người. HĐ2: HS làm bài. HĐ3: GV chấm một số bài. Nêu nhận xét. 3.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị thi HK I. ---------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5.doc