Giáo án Lớp 5 Tuần 18 Trường Tiểu học 1 Thới Quản

I. Mục tiêu :

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng/phút, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn, thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài văn, bài thơ.

 - Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.

 - Biết nhận xét về nhân vật bài đọc theo y/c BT3.

II. Đồ dùng học tập:

 - Phiếu bốc thăm bài TĐ

 - Bảng thống kê đã hoàn thành.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 18 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đáp số : 6 cm+2 Thứ tư Ôn tập học kì I Tiết 3 I. Mục tiêu - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và HTL.Mức độ như tiết 1. - Lập được bảng thống kê vốn từ về môi trường. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc - HS gắp thăm bài đọc - Yêu cầu HS đọc bài đã gắp thăm được và trả lời câu hỏi về nội dung bài - Gọi HS nhận xét bài của bạn - Cho điểm trực tiếp 3. HD làm bài tập Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu - Chia lớp thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm thực hiện 1 nhiệm vụ + Tìm các từ chỉ các sự vật trong môi trường thuỷ quyển, sinh quyển, khí quyển + Tìm các từ chỉ những hành động bảo vệ môi trường: thuỷ quyển, sinh quyển, khí quyển - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên bảng làm - Gọi các HS đọc các từ trên bảng - Yêu cầu HS viết vào vở các từ đúng. - HS lần lượt lên gắp thăm - HS đọc và trả lời câu hỏi - HS đọc - các nhóm thảo luận Sinh quyển Thuỷ quyển Khí quyển các sự vật có trong môi trường rừng, con người, thú.... chim ....cây ... sông suối, ao hồ, biển, đại dương, khe, thác, kênh mương, ngòi rạch, lạch bầu trời, vũ trụ, mây, không khí, âm thanh, ánh sáng, khí hậu Những hành động bảo vệ môi trường trồng cây, chống đốt nương, trồng rừng ngập mặn, ... Giữ sạch nguồn nước, XD nhà máy nước, lọc nước thải CN lọc khói công nghiệp, xử lí rác thải, chống ô nhiễm bầu không khí. - Nhận xét bài làm của học sinh 3. Củng cố dặn dò - Dặn HS chuẩn bị bài sau Ôn tập học kì I Tiết 4 I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và HTL.Mức độ y/c như ở tiết 1 - Nghe – viết đúng chính tả viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/ 15 phút II. Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng - Ảnh minh hoạ trang phục dân tộc và chợ ta- sken III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc 3. Viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung bài viết - Gọi HS đọc bài văn H: hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng cho em nhất trong cảnh chợ ở Ta-sken? b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm từ khó để viết - Yêu cầu luyện đọc và viết từ khó vừa tìm được. c) Viết chính tả d) Thu chấm bài - Nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò - Dặn HS chuẩn bị bài sau - HS đọc bài viết + HS tự nêu những hình ảnh mà mình thích - HS tìm và nêu - HS luyện viết từ khó - HS viết bài Ôn tập cuối học kì I Tiết 5 I . Mục tiêu: Biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong HK1, đủ 3 phần( phần đầu thư, phần chính và phần cuối) đủ nội dung cần thiết. II .Đồ dùng học tập: Giấy viết thư. III . Hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: 2. Ôn tập : a. Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của tiết học. b. Thực hành viết thư - GV viết đề bài lên bảng. - GV nhắc lại yêu cầu của bài và lưu ý các em về những từ ngữ quan trọng của đề bài. - Hướng dẫn HS cách làm : + Nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3. + Đọc kĩ các gợi ý trong SGK. + Em viết thư cho ai ? Người ấy đang ở đâu + Dòng đầu thư viết thế nào ? + Em xưng hô với người thân như thế nào ? - Cho HS làm bài. - GV thu bài chấm nhanh một số bài. 4 Củng cố ,dặn dò - Nêu cấu tạo thông thường của 1 bức thư ? - Về học bài + Chuẩn bị bài : Người công dân số Một . - Nhận xét tiết học . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc - HS làm bài. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu - Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Làm các phép tính với số thập phân. - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. II. Đồ dùng dạy - học -Phiếu bài tập có nội dung như SGK. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2.Dạy - học bài mới 2.1.Tổ chức cho HS tự làm bài - GV phát phiếu bài tập cho HS, yêu cầu HS tự làm bài. 2.2.Hướng dẫn chữa bài - HS nghe. - HS nhận phiếu và làm bài. - 4 HS lên làm các bài 1,2,3,4 của phần 2 trên bảng. Phần 1 ( 3 điểm, mỗi lần khoanh đúng được 1 điểm) - GV cho HS cảlớp đọc các đáp án mình đã chọn của từng câu. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. 1. Khoanh vào B 2. Khoanh vào C. 3. Khoanh vào C. Phần 2 - GV yêu cầu HS cả lớp nhìn lên bảng và nhận xét bài bạn trên bảng. - 4 HS nhận xét bài làm của các bạn. Đáp án Bài 1 ( 4 điểm, mỗi con tính đúng được 1 điểm) Kết quả đúng là : a) 39,72 + 46,18 = 85,9 b) 95,64 -27,35 = 68,29 c) 31,05 2,6 = 80,73 d) 77,5 : 2,5 = 31 Bài 2 (1 điểm, mỗi số điền đúng được 0,5 điểm) a) 8m5dm = 8,5m 8m2 5dm2 = 8.05 m2 Bài 3 (1,5 điểm - Mỗi câu lời giải và phép tính đúng được 0,5 điểm) Bài giải Chiều rộng của hình chữ nhật là : 15 + 25 = 40 (cm) Chiều dài hình chữ nhật là : 2400 : 40 = 60 (cm) Diện tích hình tam giác MCD là : 60 25 : 2 = 750 (cm2) Đáp số : 750 cm2 Bài 4(0,5 điểm) 3,9 < < 4,1 Ta có 3,9 < 4 < 4,01 < 4,1 Vậy = 4; = 4,01 (có thể tìm được nhiều giá trị của ) 2.3.Hướng dẫn tự đánh giá GV có thể hướng dẫn cho HS tự chấm điểm theo biểu điểm ở trên rồi cho HS báo cáo điểm của mình. 3. Củng cố - dặn dò GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà tự ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ I. Thứ năm Toán Hình thang I. Mục tiêu - Có biểu tượng về hình thang . - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang. Phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nhận biết hình thang vuông. II. Đồ dùng dạy học - Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán 5, thước e ke, kéo , keo dán. C. Các hoạt động dạy- học 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh( HS) nêu tên các hình đã học( GV ghi tên góc bảng, gọi HS khác nhận xét) 2. Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hình thang biểu tượng ban đầu về hình thang - GV treo tranh(ảnh)vẽ cái thang, yêu cầu HS quan sát và trả lời. - Hỏi:Bức tranh vẽ vật dụng gì? - Hỏi:Hãy mô tả cấu tạo của cái thang. - Trong hình học có một hình có hình dáng giống những bậc thang gọi là hình thang. 2. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang - GV treo tranh hình thang ABCD - Giới thiệu :Cô có hình thang ABCD.hãy quan sát . - Hỏi :Hình thang có mấy cạnh ? - Hỏi :Hình thang có 2 cạnh nào song song với nhau ? - Hai cạnh song song gọi là 2 cạnh đáy .Hãy nêu tên 2 cạnh đáy . - Giới thiệu :Hai cạnh AD và BC là các cạnh bên .Cạnh đáy dài hơn gọi là đáy lớn ,cạnh đáy ngắn hơn gọi là đáy nhỏ . - Hình thang có một cặp cạnh đối diện ,song song . - GV yêu cầu vài HS lên bảng chỉ hình vẽ và nhắc lại các đặc điểm của hình thang. - Yêu cầu HS vẽ đường thẳng qua A vuông góc với DC,cắt DC tại H. - Giới thiệu:Khi đó AH gọi là đường cao.Độ dài AH là chiều cao của hình thang. Hỏi: Đường cao của hình thang vuông góc với những cạnh nào? 3. Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV treo tranh yêu HS thảo luận, làm bài và tự ghi vào vở. - Yêu cầu HS đọc bài chữa. - Yêu cầu HS nhắc một số đặc điểm của hình thang. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV treo tranh - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV có thể hỏi thêm: - Hình nào có đủ đặc điểm của hình thang. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài - GV treo hình vẽ. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài.Nêu cách vẽ. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS chỉ ra 2 cạnh đối diện song song trong mỗi trường hợp. - Hỏi: Các cạnh có nhất thiết bằng nhau không? - Yêu cầu HS nhắc lại. 4. Củng cố - dặn dò - Chuẩn bị tiết sau -Cái thang. - Có 2 thanh dọc hai bên và các thanh ngang gắn vào 2 thanh dọc. A B D C - có 4 cạnh. - AB và CD. - Cạnh đáy AB và cạnh đáy CD. - HS thao tác A B D H C - Đường cao của hình thang vuông góc với cạnh AB và CD (2 đáy). - Trong các hình sau hình nào là hình thang? - Hình 1,hình 2,hình 4,hình 5,hình 6,là hình thang vì có 4 cạnh và một cạnh đối diện song song. - Hình 3 không phải là hình thang vì không có cặp đối diện nào song song. - Hình thang có 4 cạnh; một cặp cạnh đối diện song song gọi là 2 đáy (đáy lớn và đáy nhỏ) - Trong 3 hình dưới đây,hình nào có: + Bốn cạnh và bốn góc? + Hai cặp cạnh đối diện song song? + Chỉ có một cặp cạnh đối diện song song? + Có 4 góc vuông? Trả lời: - Hình 1,2,3 đều có 4 cạnh và 4 góc. - Hình 1,2 có hai cặp cạnh đối diện song song. - Hình 3 chỉ có một cặp đối diện song song. - Chỉ hình một có 4 góc vuông.Hình 1 là hình chữ nhật. - Hình 2 là hình bình hành. - Hình 3 là hình thang. - Cả 3 hình đều có một cặp cạnh đối diện song song. HS nêu đề bài: - Vẽ thêm 2 đoạn thẳng vào mỗi hình dưới đây để dược hình thang. - HS dưới lớp nhận xét. Trả lời:- Không nhất thiết vẽ các cạnh bằng nhau. - Nhất thiết phải vẽ một cặp cạnh đối diện song song. Ôn tập cuối học kì I Tiết 6 I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và HTL (mức độ yêu cầu như T1) - Đọc bài thơ và trả lời được câu hỏi của BT2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: . Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài GV nêu mục đích YC tiết học. b. Kiểm tra đọc : - Cách tiến hành như kiểm tra ở tiết 1. c. Hướng dẫn làm bài tập - Cho HS đọc thơ. - HS đọc yêu cầu và bài thơ Chiều biên giới. (1 HS đọc thành tiếng - cả lớp đọc thầm). Câu 1: - Gọi HS đọc câu hỏi 1 - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng: Từ đồng nghĩa với biên cương là: biên giới. HS đọc lại câu hỏi 1. - HS làm bài và trình bày kết quả Câu 2 (cách làm như ở câu hỏi 1) GV chốt lại: Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa chuyển. Câu 3 GV chốt lại: trong bài thơ có 2 đại từ. Đó là em và ta. - HS phát biểu. Viết câu - HS viết và đọc câu mình viết. - GV nhận xét và khen những HS đặt câu hay. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài - Về học bài + Chuẩn bị bài : Kiểm tra viết - Nhận xét tiết học Thứ sáu Ôn tập học kì I Tiết 7, 8: Kiểm tra học kì 1 ( Phòng giáo dục ra đề Toán Kiểm tra học kì I ( Phòng giáo dục ra đề) Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng

File đính kèm:

  • docT.18.doc