Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi ông Lìn cần cù sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn (Trả lời được các câu hỏi SGK).

 II. Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ trang 146 SGK

- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

 III. Các hoạt động dạy học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: GV+HS: Vở nháp,VBT trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cá nhân, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 71 xếp các từ sau vào bảng phân loại theo kiểu cấu tạo từ Cây lá lại giống con Xanh tươi và sặc sỡ Mắt đong đầy niềm vui Lắt lay đùa với gió. Từ đơn Từ phức Từ đơn Từ phức Từ láy Từ ghép Từ láy Từ ghép Bài 2 tr 71 Nhóm từ nào trong các nhóm từ sa chứa từ nhiều nghĩa? Ba chân, đau chân Thi đậu, xôi đậu Trong veo, trong vắt Ngựa đá, đá chân *y/cầu hs tập giải nghĩa Bài 3 tr 71 tạo các từ láy sau: Xanh: . Trắng:. Xinh:.. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dò: - Làm bài tập ( nếu còn) - Chuẩn bị bài sau ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012 Toán Tiết 85: HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: Biết: - Đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc. - Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). - Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam gác. II. Chuẩn bị: - Các dạng hình tam giác như trong SGK. Ê ke. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác: -Cho HS quan sát hình tam gác ABC: +Em hãy chỉ ba cạnh của hình tam giác? +Em hãy chỉ ba đỉnh của hình tam giác? +Em hãy chỉ ba góc của hình tam giác? 2. GT ba dạng hình tam giác (theo góc): -GV vẽ 3 dạng hình tam giác lên bảng. -Cho HS nhận xét góc của các tam giác để đi đến thống nhất có 3 dạng hình tam giác. 3. Giới thiệu đáy và đường cao (tương ứng): - Giới thiệu hình tam giác ABC, nêu tên đáy BC và đường cao AH. - Độ dài từ đỉnh vuông góc với đáy tương ứng gọi là gì? - Cho H nhận biết đường cao của các dạng hình tam giác khác. 4.Luyện tập: *Bài 1: Gọi 1 H nêu yêu cầu. - G hướng dẫn H cách làm. - Cho H làm vào vở. - Chữa bài. *Bài 2: (Các bước thực hiện tương tự bài tập 1) 5. Củng cố, dặn dò: - G nhận xét giờ học, nhắc H về ôn lại các kiến thức vừa học và hoàn thành BT. - HS quan sát. A A BA CA HBA -HS nối tiếp nhau lên bảng chỉ. C H B A C B - Gọi là đường cao. - H dùng e ke để nhận biết. *Lời giải: - Tên 3 góc là: A, B, C ; D, E, G ; M, K, N. - Tên 3 cạnh là: AB, AC, BC ; DE, DG, EG ; MK, MN, KN. *Lời giải: +) Đáy AB, đường cao CH. +) Đáy EG, đường cao DK. +) Đáy PQ, đường cao MN. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người (bố cục, trình tự miêu tả chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày). - Nhận biết được lỗi trong bài văn và viết lại một đoạn văn cho đúng. II. Chuẩn bị: - Liệt kê một số lỗi điển hình mà cả lớp hay mắc. - Hình thức: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: - Chấm điểm Đơn xin học môn tự chọn của 3 H. - Nhận xét bài làm của H. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: G nêu mục đích YC tiết học. 2. G nhận xét chung kết quả làm bài của lớp: - G ghi 4 đề bài. a. Nhận xét về kết quả làm bài: * Ưu điểm: * Tồn tại: b. Thông báo điểm số: G:......; K:....; TB:....;Y:..... 3. Hd chữa bài: - G trả bài cho từng H. a. Chữa lỗi: Một số H lên bảng chữa từng lỗi trên bảng phụ, cả lớp tự chữa trên vở nháp. - H cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. - G chữa lại đúng bằng phấn màu. b. Hd sữa lỗi trong bài: - Cho H đọc nhận xét của cô giáo, phát hiện thêm lỗi trong bài làm của mình và sửa lỗi. c. Hd học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: - GV đọc bài văn hay của 1số em cho lớp nghe. - Yêu cầu mỗi HS chọn đoạn viết chưa hay viết lại cho hay hơn. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc các bài tập để kiểm tra tập đọc lấy điểm trong tuần tới. - 3 H nộp vở. - H đọc đề bài. - H nhận bài. - H chữa bài. - H phát biểu. - H sửa lỗi, đổi bài cho bạn rà soát việc sửa lỗi. - H tìm cái hay, cái đáng học của bài văn từ đó rút kinh nghiệm cho mình. - H viết lại một đoạn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật THỨC ĂN NUÔI GÀ I. Mục tiêu: - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương. II. Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh hoạ một số thức ăn nuôi gà. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: - Kể tên một số giống gà mà em biết? - Nêu đặc điểm của giống gà ác? B.Bài mới: 1:Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà. - Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển? - Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu? -Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà? Kết luận: G chốt lại (có giải thích) 2: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà. - Kể các loài thức ăn nuôi gà mà em biết? -Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Kể tên các loại thức ăn? Gợi ý: Nhóm thức ăn cung cấp chất đạm, a. Tác dụng: Duy trì hoạt động sống và tạo thịt, trứng. b.Sử dụng: Hd thảo luận nhóm. +Dùng những t/ăn nào để cung cấp chất đó? +Có phải thường xuyên cho gà ăn nhóm thức ăn này không? +Cho gà ăn nhóm t/ăn này dưới dạng nào? C. Củng cố, dặn dò: - Nhấn mạnh ghi nhớ SGK - G nhận xét tinh thần, thái độ và ý thức học tập của H. Nhắc H đọc trước bài - tiết 2 - 2 H trả lời, H khác nhận xét - G nhận xét *Phương pháp trao đổi tìm hiểu - H đọc mục 1, trao đổi trả lời câu hỏi. - Nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng. - Từ nhiều loại thức ăn - Cung cấp năng lượng để duy trì và phát triển cơ thể gà. - H đọc mục 2 SGK trao đổi trả lời - Thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, châu chấu, ốc, tép,... - G ghi bảng phân theo nhóm - H nêu tự do - G chốt lại - H thảo luận về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà - Thư ký ghi phiếu học tập - Thu kết quả thảo luận học tiết 2 - Đọc ghi nhớ SGK ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lí ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu. - Ôn tập các kiến thức địa lí đã học trong học kì I để chuẩn bị KTĐKCHKI. II. Chuẩn bị. - Hệ thống câu hỏi, VBT. - Hình thức: cá nhân, trò chơi, cả lớp. III. Các hoạt động dạy hoc. 1.Chơi trò chơi. GV cho lớp ôn tập kiến thức bằng hình thức hái hoa dân chủ. Từng tổ lần lượt cử đại diện lên hái hoa và trả lời câu hỏi, bạn hái hoa trả lời đúng được 1 điểm nếu bạn thứ hai mới trả lời đúng thì được 0,5 điểm. Cuối giờ học tổ nào đạt nhiều điểm là tổ thắng cuộc. - Nội dung các câu hỏi dùng để hái hoa: + Trình bày đặc điểm chính của địa hình nước ta. + Nước ta có khí hậu gì? + Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? + Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta. + Nêu các loại đất chính của nước ta. + Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời sống nhân dân ta. + Nước ta có bao nhiêu dân tộc, dân tộc nào có số dân đông nhất, phân bố chủ yếu ở đâu? Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu? + Phân bố dân cư nước ta có đặc điểm gì? ...................... 2. Củng cố. - G tổng kết điểm và phát những phần thưởng nhỏ cho tổ thắng cuộc và cá nhân xuất sắc nhất. - Cho H làm bài trong vở bài tập. - Nhận xét tiết học. 3. Dặn dò về nhà. - Dặn HS về nhà tiếp tục ôn tập kiến thức để KTĐKHKI đạt kết quả cao. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyên soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toán (LT) Luyện thêm I.Mục tiêu: - Đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc. - Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). - Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toán 5 tr 67. II. Đồ dùng dạy học: GV+HS: Vở nháp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toán 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cá nhân, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Nêu đặc điểm về góc của hình tam giác. - Cho H làm vào VBT, chữa miệng. - Hướng dẫn nhận xét. Bài 2: Vẽ đường cao của hình tam giác. - Cho H làm vào vở, 3H lên bảng chữa bài. - Hd chữa bài. Bài 3: Chia tứ giác thành hai tam giác. - Cho H làm vào vở , 4 H lên bảng. - Hướng dẫn nhận xét. Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Cho H làm vào VBT, chữa miệng. - Hướng dẫn nhận xét. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dò: - Làm bài tập ( nếu còn) - Chuẩn bị bài sau Diện tích hình tam giác. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yêu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thân, của lớp - Nhận xét tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ lên lớp 1. Tổ chức : Hát 2. Bài mới a. Nhận định tình hình chung của lớp - Nề nếp : Thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài - Học tập : Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chú ý lắng nghe giảngnhưng chưa sôi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp - Lao động vệ sinh : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ - Thể dục : Các em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đúng động tác - Đạo đức : Các em ngoan, lễ phép hoà nhã, đoàn kết với bạn bè b. Kết quả đạt được - Tuyên dương : Tổ.. giữ tốt phong trào học tập, nhiều bạn đạt nhiều điểm 10 chào mừng ngày 22/12: - Phê bình : Tổ . còn nhiều bạn bị điểm kém. c.. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Tích cực ôn tập. - Tiến hành kiểm tra các môn phụ và chuẩn bị thi định kì cuối kì I các môn do Phòng GD ra đề. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 17(12-13).doc