Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - Trường Tiểu học Vũ Vân

TẬP ĐỌC

Ngu Công xã Trịnh Tường

I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Luyện đọc:

- Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng kể hào hứng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn.

2. Hiểu:

- Hiểu được một số từ ngữ: Ngu Công; cao sản; ngoằn ngèo; tập quán; rừng già; mương; ruộng bậc thang.

3. Cảm thụ:

- Bài văn ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ, dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - Trường Tiểu học Vũ Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập: Bài 1; 2 Bài 3: III. Củng cố, D D:2' + Muốn tính cộng, trừ, nhân, chia trên máy tính ta làm như thế nào? - Giáo viên nhận xét và cho điểm. - Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài. - Giáo viên nêu yêu cầu. ! Nêu lại cách tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40. ! Sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện bước tìm thương của 7 và 40. + Vậy tỉ số % của 7 và 40 là bao nhiêu %? - Giáo viên giới thiệu bằng cách tính máy tính. ! Đọc trên màn hình. ! Nêu cách tìm 34% của 56.( Theo quy tắc đã học: 56 x 34 : 100 ) ! Sử dụng máy tính để tính theo nhóm ! Báo cáo k/q và nêu các buớc thao tác. - Giáo viên nêu BT và HD tương tự + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ! Hoàn thành bài theo cặp ! Báo cáo k/q và nêu cách làm trên máy. - NX, chữa bài. ! Đọc bài + BT cho biết gì, hỏi gì? + Số tiền lãi và số % lãi biết chưa? + Vậy bài toán thuộc dạng toán nào? ( Tìm 1 số biết số % của nó ) ! Làm theo nhóm ! Báo cáo và nêu cách làm. ! NX bài của bạn - NX, đánh giá. - T/k giờ học + Giao bài VN. 1HS + NX Nghe Nghe + NL. Nghe 1HS + NX TL 1HS Nghe 1HS 1HS + NX TL 1HS TL 1HS N2 2HS + NX Nghe 1HS 3HS + NX N2 1HS NX + BS Nghe Nghe + T/h. Tập làm văn Tiết 34:Trả bài văn tả người I, Mục tiêu: -Củng cố kiến thức về văn tả người.Rút được kinh nghiệm về cách quan sát,xây dựng bố cục, chọn lọc chi tiết,cách diễn đạt và trình bày trong bài văn tả người -Nhận thức đượcưu nhược điểm của bạn và của mình khi được thầy (cô) chỉ rõ .Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi;viết lại đợc một được đoạn văn cho hay hơn -GD lòng yêu thích văn học II,Chuẩn bị: -Gv chấm bài và hệ thống một số lỗi cơ bản;hệ thống điểm -Bảng phụ :Ghi một số lỗi tiêu bỉêu theo các phần sau -Bố cục cha rõ 3 phần -Bài văn Tả còn sơ sài,mới nêu các bộ phận. -Liên kết câu câu rời rạc,cha chú ý dùng dấu câu.. -Dùng từ chưa thật chính xác ,xng hô không thống nhất.. -VBT III,Các hoạt động: Họat động của thầy HĐCT A,Bài mới:(29-30p) *GTB : GV giới thiệu bài-ghi tên-cho nhắc lại * Nội dung 1/ Tìm hiểu đề: GV đưa đề !Đọc ?Thể loại ?Trọng tâm 2,Nhận xét kết quả bài viết của HS a,Nhận xét chung KQ bài viết của cả lớp theo 2 ý : Ưu điểm: +XĐ đề:đúng thể loại,đúng đối tượng MT +Bố cục :bài có bố cục rõ ràng +Diễn đạt rõ ràng mạch lạc,sắp xếp ý hợp lí,dùng từ đặt câu bước đầu có hình ảnh Hạn chế: GV thông báo một số lỗi cơ bản: Trình bày không rõ ràng các ý;Bài viết sơ sài; sắp xếp ý còn cha thật hợp lí nêu nhiều hơn tả; dùng dấu câu còn tùy tiện b,Thông báo điểm số cụ thể GV thông báo 3, HD chữa bài a,Chữa lỗi chung GV đưa bảng phụ ghi lỗi !Đọc từng lỗi ?Theo em cần sửa chỗ nào Gv thống nhất cách sửa !Đọc lại b,Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài !Mở bài làm !Trao đổi N2 !Báo cáo GV tiểu kết c,Hướng dẫn HS học tập đoạn văn hay, bài văn hay !Cho HS đọc những đoạn văn hay ?Hay ở chỗ nào?Em HT được gì d,HS chọn và viết lại một đoạn cho hay hơn !Chọn một ĐV trong bài làm và tự sửa !Đọc và đối chiếu GV đánh giá C,CC-Dặn dò (3-5p) -Liên hệ đến kĩ năng diễn đạt bằng văn bản -Dặn học,làm bài-CB bài sau 4-5 em Nghe Theo dõi 3 em 1-2 em 1 em/đề Nghe Nghe Theo dõi NT 1-2 em/lỗi 1-2 em Nghe 1 em CN N2 3-4 em Nghe 4-6 em 2-3 em/ý Cá nhân 3-4 em Nghe Nghe Toán: Tiết 85: Hình tam giác I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết đặc điểm của hình t/g: có 3 cạnh, 3 góc, 3 đỉnh. Phân biệt 3 dạng hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy và đ/ cao (tương ứng) của hình tam giác. II. đồ dùng: Các hình tam giác như sách khoa. Ê-ke. iii. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động giáo viên HĐHS I. KTBC: (5') II. Bài mới:28' 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới: a) Vào bài: b) Giới thiệu đaqực điểm của hình tam giác: *. Hình tam giác. A B C 3 cạnh: AB, AC, BC 3 đỉnh: A, B, C 3 góc: A, B, C *. Ba dạng hình t/g 3 góc nhọn 1 góc tù 1 góc vuông * Đáy và đường cao. 3. Luyện tập Bài 1: Bài 2: Đường cao hạ từ đỉnh đối diện mà vuông góc với đáy thì đường cao đó và đáy là đường cao tương ứng. Bài 3: Dựa vào ô trống trong mỗi hình hãy so sánh diện tích các hình. III. Củng cố, D D. :2' ! Nêu tên các loại hình đã học. - Giáo viên nhận xét. - Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài. - GV gắn bảng hình t/g và yêu cầu HS nêu: + Số cạnh và tên các cạnh của hình tam giác? + Số đỉnh và tên các đỉnh của hình tam giác? + Số góc và tên các góc của hình tam giác? - KL: Hình t/g ABC có 3 đỉnh, 3 góc, 3 cạnh. - Giáo viên vẽ lên bảng 3 hình tam giác/SGK ! Nêu góc và dạng của từng hình tam giác. - Dựa vào các góc của hình tam giác người ta chia hình tam giác thành 3 dạng hình khác nhau. - Dùng mô hình để giới thiệu: đáy, đường cao tương ứng. ! Mô tả đặc điểm của đường cao AH. - GV vẽ 3 hình t/g # và đường cao của từng hình. ! Nêu yêu cầu bài. ! Lên bảng + b/con ! NX bài bạn - NX, đánh giá, cho điểm ! Đọc bài và nêu yêu cầu bài. ! Bảng con + lên bảng ! NX bài bạn - NX, cho điểm, chữa bài. + NX gì về đ/c của t/g DEG? Tại sao? ! Đọc bài toán. - HD dựa vào số ô vuông có trong mỗi hình để so sánh diện tích của mỗi hình với nhau. ! Làm theo cặp - NX, chữa bài - T/k giờ học + Giao bài VN. 1HS + NX Nghe Nghe + NL QS + TL Nghe + NL QS 1HS + NX Nghe Nghe + QS 1HS + NX QS + nghe 1HS 2HS NX + BS Nghe 2HS 1HS NX + BS Nghe 1HS + NX 1HS Nghe N2 Nghe Nghe + T/h Rèn Tiếng Việt TIếT 34: LUYệN TậP I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức và kĩ năng dùng từ đặt câu, cấu tạo câu.(trang 67 vở bài tập). - Giáo dục ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. II. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ. ! Chấm 5 bài tập. ! Chữa 1 bài tập. Nx - Kết luận. 5HS 1 HS HS khác Nx B. Bài luyện tập. Bài 1: Đặt 1 câu hỏi, hỏi kết quả học tập của bạn em. - Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. - Trình bày nội dung Nx -Kết luận 1, 2HS HS lớp 2 HS HS khác Nx Bài 2: Đặt 1 câu kể, kể lại buổi chào cờ. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! Trình bày bài. Nx - Kết luận 1,2 HS HS lớp 2 HS HS khác Nx Bài 3: Đặt 1 câu cảm, tỏ sự khâm phục trước kết quả học tập của bạn em. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! Trình bày bài làm của mình. Nx - bổ xung, Kết luận, cho điểm. 1,2 HS HS lớp 2 HS HS khác Nx Bài 4: Đặt 1 câu cầu khiến, hướng dẫn em nhỏ dự buổi biểu diễn văn nghệ. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! Trình bày bài làm của mình. Nx - bổ xung, Kết luận, cho điểm. 1,2 HS HS lớp 2 HS HS khác Nx C. Củng cố – Tổng kết – Dặn. Về nhà làm hết vở bài tập in. Sinh hoạt lớp 5C I, Mục Tiêu - Nhận xét ,đánh những ưu điểm , khuyết điểm từng mặt hoạt động trong tuần, tháng,chặng thi đua - Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau, tháng sau, chặng sau II,Nôị Dung Phần 1.Sinh hoạt lớp .1, Lớp trưởng nhận xét thi đua từng mặt hoạt động trong tuần (sổ riêng của cán bộ lớp ).Các tổ, cá nhân bổ xung, nhận xét . 2, GV chủ nhiệm nhận xét chung a, Nền nếp đạo đức ; Chuyên cần......................................... đi muộn.......... .......................................... Đồng phục............................. xếp hàng ra vào ..................................................... Đồ dùng.................................................................................................................. b.Nền nếp học tập:.................................................................................................. Chuẩn bị bài ở nhà................................................................................................ ý thức học trong lớp .............................................................................................. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập ................................................................. c, Lao động , thể dục , vệ sinh ......................................................................................................................... ................................................................................................................................. d,Công tác khác..................................................................................................... 3, Phương hướng tuần sau.................................................................................... -Về đạo dức..................................................................................................... -Về học tập ...................................................................................................... -Về thể dục , lao động ,vệ sinh và các công tác khác.................. ................ Nhận xét ,Tuyên dương Phần 2: Rèn kỹ năng: Chủ đề 5: kiên định và từ chối I.\ Mục tiêu: - HS có kĩ năng kiên định và từ chối những việc làm không tốt trong cuộc sống. - HS có ý thức thực hiện tốt các kỹ năng trên. II.\ Đồ dùng: - GV chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 - HS chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 (BT 1).. III.\ Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ - Tại sao chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống? - Giải quyết mâu thuẫn có tác dụng gì trong cuộc sống? - Để giúp các em kiên định và từ chối những việc làm không tốt trong cuộc sống hôm nay cô trò ta cùng học tiếp chủ đề 5 . - HS trả lời- Nhận xét - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe 2. Bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở SGK trang 22 Bài tập 1: Xem tranh trả lời câu hỏi Các tình huống đánh dấu: 1, 2, 3, 4, 5 - Gọi HS đọc đề bài - Xác định yêu cầu của đề bài - Hướng dẫn cho HS quan sát, nhận xét - HS đánh dấu vào những tình huống mà em không muốn tham gia. - Lần lượt từng em trình bày và giải thích vì sao em chọn những tình huống ấy. - 2HS - 1HS - HS quan sát, nhận xét. - HS đánh dấu - HS trả lời- Nhận xét 3. Củng cố-Dặn dò - Những việc như thế nào là việc không nên làm? - Về nhà chuẩn bị bài tập 2 - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe, ghi chép

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 17.doc