Giáo án lớp 5 Tuần 17 - Trần Xuân Dũng

I.Mục tiêu.

+Biết đọc diễn cảm bài văn.

+Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi ông Lìn cầ cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống cả thôn.

(Trả lời các câu hỏi SGK)

II Chuân bị.

-Tranh minh hoạ cho bài đọc trong SGK.

-Bảng phụ viết câu, đoạn cần luyện đọc.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 17 - Trần Xuân Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viên Học sinh 1: Bài cũ 2: Bài mới GTB HĐ 1: Gi HĐ 1: Giới thiệu đặc điể hình tam giác Giới ve HĐ 2: Giới thiệu đáy, đường cao, chiều cao của hình tam giác. HĐ3:Luyện tập 3: Củng cố- dặn dò - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. -Dẫn dắt ghi tên bài. -Gắn mô hình tam giác ABC -Tam giác ABC có mấy cạnh? -Tam giác ABC có mấy đỉnh? -Hãy nêu tên các đỉnh của tam giác? (tên đỉnh và các cạnh tạo thành góc đó) -Nhận xét ghi bảng. -Treo mô hình 3 tam giác như SGK. -Nêu đặc điểm các góc của từng tam giác? -Nhận xét kết luận. -GV vẽ một tam giác có 3 góc nhọn yêu cầu HS vẽ ra nháp. -Yêu cần 1 HS lên bảng vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC. -Đường thẳng qua A vuông với BC cắt BC tại H gọi là gì? -Nêu mối quan hệ giữa AH và BC? -Gợi thiệu. -Đưa ra một số hình khác yêu cầu HS xác định. Bài 1: -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Mỗi tam giác có mấy cạnh, mấy góc? -Vẽ hình như SGK lên bảng. Bài 2:-Yêu cầu đọc đề bài. -Trong một tam giác có tối đa bao nhiêu đường cao, phân biệt đường cao và chiều cao? -Chốt kiến thức. Bài 3: -Yêu cầu HS đọc đề bài, lấy giấy màu để vẽ. -Yêu cầu thảo luận nhóm so sánh kết quả. -Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà làm bài tập. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát và trả lời câu hỏi. A B C H -Nghe. -Xác định các hình và trả lời câu hỏi. -1HS đọc đề bài. -Lớp làm bài vào vở. đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. -Mỗi hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc. -1HS đọc đề bài. -3đường cao. -Nối tiếp nêu cách phân biệt đường cao và chiều cao. -Một số HS nhắc lại. -1HS đọc đề bài. -Hình thành nhóm thảo luận so sánh hình theo yêu cầu. -Một số nhóm nêu kết quả thảo luận. -Lớp nhận xét sửa. Khoa học THI CUỐI HỌC KÌ I (Đề do PGD ra.) Kỹ thuật THỨC ĂN NUÔI GÀ I. Mục tiêu : - Biết những thức ăn cần thiết để nuôi gà . - Liệt kê được tên một số thức ăn thường dùng để nuôi gà ; nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng để nuôi gà . - Có nhận thức ban đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà ; chăm sóc gà đúng cách II. Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh minh họa một số loại thức ăn chủ yếu để nuôi gà . - Một số mẫu thức ăn nuôi gà . - Phiếu học tập . III. Hoạt động dạy học : ND – TG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Bài cũ (3-4') 2. GT bài : 1' 3. Tìm hiểu bài (31- 32') a) Tác dụng của thức ăn nuôi gà b) Các loại thức ăn nuôi gà c)Phân biệt một số thức ăn nuôi gà 4. Tổng kết - dặn dò (2-3') + Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta ? + Vì sao gà ri được nuôi nhiều nhất ở nước ta ? - GV nhận xét, đánh giá - Nêu tên bài, ghi bảng - Yêu cầu HS đọc mục 1 + Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại , sinh trưởng , phát triển ? + Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu ? + Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà ? - Chia nhóm 4, phát phiếu + Kể tên các loại thức ăn nuôi gà ( Gợi ý HS nhớ lại những thức ăn thường dùng cho gà ăn trong thực tế, kết hợp quan sát H 1, 2, 3, 4 ) - Ghi tên các thức ăn của gà do HS nêu ở bảng theo nhóm . + Trong các nhóm trên , nhóm thức ăn nào cần cho gà ăn thường xuyên ? Vì sao ? + Hiện nay có loại thức ăn nào để nuôi gà lớn nhanh, đẻ trứng to và nhiều ? - Nhận xét, liên hệ thực tế … - GV trưng bày một số mẫu thức ăn nuôi gà ? Yêu cầu HS ghi tên các loại thức ăn nuôi gà - Gọi HS đọc kết quả bài làm - Gọi HS đọc mục Ghi nhớ - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS học thuộc ghi nhớ . - Giống gà nội như gà ri, gà Đông Cảo, gà mía, gà ác ….. . + Vì thịt gà ri chắc, thơm, ngon; gà ri đẻ nhiều trứng, ít bị bệnh .. - HS nhắc lại tên bài * Hoạt động cả lớp : - Đọc mục 1 SGK …… nước , không khí , ánh sáng , các chất dinh dưỡng …. Từ nhiều loại thức ăn khác nhau …. ….. Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượng để duy trì , phát triển cơ thể gà . Khi nuôi gà, cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp . *Hoạt động nhóm 4 : - Thảo luận nhóm 4, ghi phiếu + Căn cứ vào thành phần dinh dưỡng của thức ăn, người ta chia thức ăn của gà thành 5 nhóm : - Thức ăn cung cấp chất bột đường … Thức ăn cung cấp chất đạm . …Thức ăn cung cấp chất khoáng …Thức ăn cung cấp vi-ta-min . + Trong các nhóm trên, nhóm cung cấp bột đường cần cho ăn thường xuyên và nhiều vì đó là thức ăn chính. Các nhóm khác cũng phải thường xuyên cung cấp đủ cho gà . + Thức ăn tổng hợp (thức ăn hỗn hợp) cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà ….. *Thực hành cá nhân : - HS xếp hàng dọc, đi một vòng quanh bàn đặt mẫu, ghi tên các loại thức ăn nuôi gà (trưng bày trên bàn) vào vở *Thảo luận chung : - Một số HS đọc tên các loại thức ăn của gà đã ghi được … -Lớp nghe, bổ sung --------------------------------------------------- Tập làm văn. TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: -Hướng dẫn HS rút kinh nghiệm về bài kiểm tra TLV tả một em bé, một người thân, một người bạn hoặc một người lao động; viết đúng thể loại bài văn miêu tả ; bố cục rõ ràng, trình bày miêu tả hợp lí; tả có trọng tâm; diễn đạt rõ ý; câu văn có hình ảnh và bộc lộ cảm xúc tự nhiên chân thực; viết đúng chính tả và trình bày sạch đẹp. -Giúp HS rèn kĩ năng phát hiện và sửa các lỗi đẵ mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài làm tốt, tự viết lại một bài kiểm tra cho hay hơn. II: Đồ dùng: -Bảng phụ hoặc phiếu để HS sửa lỗi. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới HĐ1:GTbài. HĐ2:Nhận xét. HĐ3:Chữa bài. 3.Củng cố dặn dò -GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ. -Nhận xét và cho điểm HS. -Giới thiệu bài.- Ghi tên bài. -GV chép đề bài lên bảng (cả 4 đề). -Xác định rõ yêu cầu của đề về nội dung thể loại. Lưu ý cho các em những điểm cần thiết về bài văn tả người, tránh lẫn sang tả cảnh sinh hoạt. -GV nhận xét kết quả bài làm. *Về nội dung :+Ưu điểm +Hạn chế. *Về hình thức trình bày, chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục. +Ưu điểm. +Hạn chế. (GV đưa dẫn chứng cụ thể về lỗi tránh nói chung chung, tranh nêu tên). -GV đưa bảng phụ đã ghi các loại lỗi tiêu biểu HS mắc nhiều, hướng dẫn các em cách sửa lỗi để bài viết không chỉ đúng mà hay. -GV trả bài kiểm tra. -GV lưu ý về các loại lỗi mà HS cần chú ý khi tự sửa lỗi. -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài và trình bày. -GV nhận xét và khen những HS viết được đoạn văn hay so với đoạn văn cũ. -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn, ôn tập để chuẩn bị thi HKI. -2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. -Nghe. -HS lắng nghe để rút kinh nghiệm khi làm bài. -HS tham gia sửa lỗi trên bảng phụ. -HS đọc bài của mình đọc lời nhận xét của cô giáo, đọc kĩ lỗi mình mắc phải, tự sửa lỗi đã sai cho đúng. -1 HS đọc thành tiếng. -HS chọn đoạn văn mình viết chưa hay hoặc còn sai nhiều để viết lại. -Lớp nhận xét. Ù Hoạt động tập thể SINH HỌAT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 22/12 SƠ KẾT TUẦN 17 I/ Mục tiêu : -hs hát một số bài hát có chủ đề về anh bộ đội , hiểu biết kể được các câu chuyện về anh bộ đội . - Giáo dục các em lòng kính trọng và biết ơn các anh bộ đội . -Sơ kết tuần 17, triển khai kế hoạch tuần 18 II/ Đồ dùng dạy học : - Tranh một số hình ảnh về các anh bộ đội do học sinh chuẩn bị . III/ Hoạt động dạy học: ND – TL GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Khởi động (5') HD1 : Thi hát các bài hát về các anh bộ đội HD2.Kể chuyện về anh Bộ đội cụ hồ (18 – 20') 3. Sơ kết tuần 17 (9 – 10') 3.Kế hoạch tuần 18 (5 -6') -Em hiểu thế nào về ngày 22/12 *Tổ chức thi đua giữa hai dãy : -GV nhận xét, công bố đội thắng cuộc. - Chia nhóm 4, giao việc - Gợi ý : em chọn kể về ai ? Em đã biết câu chuyện này qua đâu ? -Yêu cầu HS kể trước lớp - Ai kể chuyện hay nhất ? -Em đã làm gì để xứng đáng với các anh bộ đội ? -Nêu chủ điểm tháng 12 ? + Tháng 12 có những hoạt động thi đua nào ? + Các em đã hưởng ứng phong trào thi đua như thế nào ? - Yêu cầu Lớp trưởng sơ kết -Tiếp tục đợt thi đua chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân; học tập tác phong kỉ luật như bộ đội . *Hoạt động cả lớp : - Từng học sinh nêu . - Từng học sinh của mỗi đội lên hát 1 học sinh đội 1 rồi đến 1 học sinh đội 2. Đội nào không hát được tiếp là thua - Tuyên dương đội thắng cuộc bằng một tràng pháo tay. * Hoạt động nhóm : -Nhóm 4 thảo luận? HS kể chuyện trong nhóm. - Trao đổi về nội dung, ý nghĩa truyện *Hoạt động cả lớp : - Đại diện các nhóm kể chuyện -Lớp nghe, bình chọn bạn kể hay nhất, nêu đúng ý nghĩa truyện HS nêu. + Hoạt động thi đua : Học tập tác phong của anh bộ đội Cụ Hồ ; nhớ ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu ; biết ơn những người có công với nước … - HS nêu ….. -Lớp trưởng đánh giá các hoạt động trong tuần 17 - Cả lớp theo dõi, bổ sung … -Nghe, ghi nhớ và thực hiện

File đính kèm:

  • docTUAN 17 LOP CUC CHUAN.doc