Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - GV: Đào Văn Tư

TUẦN 17

THỨ 2

Tiết 33:

Tập đọc : NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

 Theo Trường giang – Ngọc Minh

 I.- Mục tiêu:

 1) Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

 - Đọc đúng các từ ngữ, câu đoạn khó. Biết ngắt, nghỉ đúng chỗ

 2) Hiểu nội dung bài văn: Ca ngợi cuộc sống, ca ngợi những con người chịu thương chịu khó, hăng say, sáng tạo trong lao động để làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho quê hương.

 3) GDHS biết yêu quê hương và yêu con người lao động.

II.- Đồ dùng dạy học:

 - Tranh minh hoạ trong SGK.

 - Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 17 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iác và các dạng hình tam giác -GV gắn mô hình HTG lên bảng . +Tam giác ABC có mấy cạnh , mấy đỉnh ? +Hãy nêu tên các góc của tam giác (tên đỉnh và các cạnh tạo thành ) -GV treo mô hình 3 tam giác như SGK . +Nêu đặc điểm các góc của hình tam giác ? *HĐ 2 : Giới thiệu: đáy ,đường cao và chiều cao của HTG . -GV vẽ 1 TG có 3 góc nhọn ,y/c HS dưới lớp vẽ ra giấy nháp . -Gọi 1 HS lên vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC . -Đường thẳng qua A vuông góc với BC cắt BC tại H còn gọi là gì ? -Hãy nêu mối quan hệ giữa AH và BC ? -Giới thiệu trong hình vẽ TG ABC gọi BC là đáy ,AH là đường cao tương ứng với đáy BC .Độ dài AH là chiều cao . -GV treo hình vẽ có đường cao . -Y/c HS xác định đường cao tương ứng với đáy BC trong từng tam giác . -Nêu vị trí của đường cao trong từng tam giác . *HĐ 3 : Thực hành : Bài 1:Đọc đề bài . -Y/c HS làm bài vào vở . -Gọi 3 HS đọc bài làm ,HS dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra . Bài 2:GV vẽ hình lên bảng . -Y/c HS vẽ hình rồi làm bài vào vở ,gọi 3 HS lên bảng làm . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3:Đọc đề toán . Y/c HS thảo luận nhóm 2,tìm cách so sánh diện tích các hình theo Y/c đề bài . -Cho HS làm theo nhóm đôi ,trình bày kết quả . -Nhận xét ,sửa chữa . 4– Củng cố : -Nêu các đặc điểm của tam giác ? -Phân biệt đường cao và chiều cao của tam giác ? 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Diện tích tam giác . - Hát -Góc vuông ,góc nhọn ,góc tù ,góc bẹt . -Góc nhọn bé hơn góc vuông ,góc vuông bé hơn góc tù ,góc bẹt bằng 2 lần góc vuông . - HS nghe . -HS theo dõi . +3 cạnh , 3đỉnh . +Góc đỉnh A,cạnh AB và AC . Góc đỉnh B ,cạnh BC ,BA. Góc đỉnh C ,cạnh CA ,CB -HS quan sát . +TG (1) có 3 góc nhọn . +TG (2) có 1 góc tù và 2 góc nhọn . +TG (3) có 1 góc vuông và 2 góc nhọn . - HS vẽ vào giấy nháp . -1HS lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào giấy nháp . -Đường cao AH . -AH vuông góc với BC . -HS nghe . -HS quan sát . +TG 1:AH là đường cao ứng với đáy BC +TG 2:AK là đường cao ứng với đáy BC. -TG3: AB là đường cao ứng với đáy BC -HS đọc đề . -HS làm bài . -3HS nêu kết quả ,cả lớp đổi chéo vở kiểm tra -HS theo dõi . -HS làm bài . -HS đọc đề toán . +Cách 1: đếm số ô vuông của các hình . +Cách 2:Cắt rồi đặt chông lên nhau . -Diện tích HCN ABCD gấp đôi diện tích HTG EDC . -HS nêu . -HS nêu . RKN:. .. KĨ THUẬT MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ UỐNG TRONG GIA ĐÌNH Mục tiêu: -Biết đặc điểm cách sử dụng ,bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và uống thông thường trong gia đình. -Có ý thức bảo quản , giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng đun ,nấu ,ăn uống B-Đồ dùng dạy và học; -Tranh một số dụng cụ nấu ăn ,uống thông thường. -Một số phiếu học tập Các hoạt động dạy – học: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 3 1 8 15 5 3 I-Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập Nhận xét sự chuẩn bị của HS II- các hoạt động : * Giới thiệu bài : Hằng ngày các em thường thấy các dụng cụ nấu ăn, uống .Vậy cách sử dụng và bảo quản một số dụng cụ thông thườngtrong gia đình như thế nào ? tiết học hôm nay các em cùng tìm hiểu. * Hoạt động 1 :Xác định các dụng cụ đun ,nấu ăn uống thông thường trong gia đình -Trong gia đình em thường dùng những dụng cụ nào để đun nấu? GV ghi bảng các nhóm dụng cụ Nhận xét và bổ sung * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm ,cách sử dụng bảo quản một số dụng cụ đun nấu thông thường trong gia đình GV giao nhiệm vụ thảo luận Nhóm 1 : Tìm hiểu về đặc điểm Nhóm 2 : Tìm hiểu về cách sử dụng Nhóm 3 : Tìm hiểu vềø cách bảo quản * Cho HS trình bày GV nhận xét – Cho xem tranh minh họa cho từng nhóm dụng cụ và kết luận. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập Gv nêu câu hỏi Nêu công dụng và cách bảo quản dụng cụ làm bếp? Nêu công dụng và cách bảo quản dụng cụ để bày thức ăn? Kể tên các dụng cụ khác phục vụ việc nấu ,ăn uống mà em biết? III- Nhận xét dặn dò : Nhận xét tiết học - Sưu tầm các thức ăn ,uống thường dùng trong gia đình và sưu tầm các tranh ảnh về thực phẩm mà em biết HS để lên bàn những vật sưu tầm được HS nghe HS nêu Các HS khác bổ sung HS thảo luận HS nêu các dụng cụ theo từng nhóm Đại diện các nhóm trình bày –các nhóm khác bổ sung HS nêu HS nghe RKN: SINH HOẠT TẬP THỂ Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình: -Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng) 2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt - Đưa ra phương hướng tuần đến 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm: * Học tập -Đi học đều -Có đầy đu ûdụng cụ học tập -phát biểu xây dựng bài tốt -Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ -Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt -Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài tốt - Thực hiện chủ điểm tháng: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN * Các công tác khác: -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững -Sinh hoạt Đội đúng lịch. - Tham gia sinh hoạt chủ điểm nhiệt tình *Hạnh kiểm: -Lễ phép với mọi người, thầy cô. - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. -Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp -Một số ít chưa thuộc bài như: Thạch , Thành - Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao -Phương hướng tuần đến: * Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả để chuẩn bị kiểm tra học kì -Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 18 *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè -Lễ phép với thầy cô giáo . -Thực hiện tốt ATGT *Các công tác khác-: -Tiếp tục thực hiện tốt ATGT . -Thực hiện vệ sinh môi trường “ XANH ,SẠCH ,ĐẸP Toán HÌNH TAM GIÁC I Mục tiêu: Giúp HS : -Nhận biết được đặc điểm của hình tam giác có : ba cạnh ,ba đỉnh ,ba góc . -Phân biệt được 3 dạng hình tam giác . -Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng )của tam giác . - Thái độ có sự quan sát tinh tế, bao quát II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : -Mô hình các hình tam giác như SGK . -Phấn màu , thước kẻ ,êke . 2 – HS : SGK . IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4 1/ 5/ 10/ 5/ 5/ 5/ 4 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Kể tên các loại góc mà em đã học ? -Hãy nêu mối quan hệ giữa các góc với góc vuông? - Nhận xét. 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài: Các em đã biết hình tam giác Vậy hôm nay các em tìm hiểu các đặc điểm của chúng với bài : Hình tam giác. b– Hoạt động : *HĐ 1 : Giới thiệu đặc điểm hình tam giác và các dạng hình tam giác -GV gắn mô hình HTG lên bảng . +Tam giác ABC có mấy cạnh , mấy đỉnh ? +Hãy nêu tên các góc của tam giác (tên đỉnh và các cạnh tạo thành ) -GV treo mô hình 3 tam giác như SGK . +Nêu đặc điểm các góc của hình tam giác ? *HĐ 2 : Giới thiệu: đáy ,đường cao và chiều cao của HTG . -GV vẽ 1 TG có 3 góc nhọn ,y/c HS dưới lớp vẽ ra giấy nháp . -Gọi 1 HS lên vẽ 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với BC . -Đường thẳng qua A vuông góc với BC cắt BC tại H còn gọi là gì ? -Hãy nêu mối quan hệ giữa AH và BC ? -Giới thiệu trong hình vẽ TG ABC gọi BC là đáy ,AH là đường cao tương ứng với đáy BC .Độ dài AH là chiều cao . -GV treo hình vẽ có đường cao . -Y/c HS xác định đường cao tương ứng với đáy BC trong từng tam giác . -Nêu vị trí của đường cao trong từng tam giác . *HĐ 3 : Thực hành : Bài 1:Đọc đề bài . -Y/c HS làm bài vào vở . -Gọi 3 HS đọc bài làm ,HS dưới lớp đổi chéo vở kiểm tra . Bài 2:GV vẽ hình lên bảng . -Y/c HS vẽ hình rồi làm bài vào vở ,gọi 3 HS lên bảng làm . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3:Đọc đề toán . Y/c HS thảo luận nhóm 2,tìm cách so sánh diện tích các hình theo Y/c đề bài . -Cho HS làm theo nhóm đôi ,trình bày kết quả . -Nhận xét ,sửa chữa . 4– Củng cố : -Nêu các đặc điểm của tam giác ? -Phân biệt đường cao và chiều cao của tam giác ? 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Diện tích tam giác . - Hát -Góc vuông ,góc nhọn ,góc tù ,góc bẹt . -Góc nhọn bé hơn góc vuông ,góc vuông bé hơn góc tù ,góc bẹt bằng 2 lần góc vuông . - HS nghe . -HS theo dõi . +3 cạnh , 3đỉnh . +Góc đỉnh A,cạnh AB và AC . Góc đỉnh B ,cạnh BC ,BA. Góc đỉnh C ,cạnh CA ,CB -HS quan sát . +TG (1) có 3 góc nhọn . +TG (2) có 1 góc tù và 2 góc nhọn . +TG (3) có 1 góc vuông và 2 góc nhọn . - HS vẽ vào giấy nháp . -1HS lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào giấy nháp . -Đường cao AH . -AH vuông góc với BC . -HS nghe . -HS quan sát . +TG 1:AH là đường cao ứng với đáy BC +TG 2:AK là đường cao ứng với đáy BC. -TG3: AB là đường cao ứng với đáy BC -HS đọc đề . -HS làm bài . -3HS nêu kết quả ,cả lớp đổi chéo vở kiểm tra -HS theo dõi . -HS làm bài . -HS đọc đề toán . +Cách 1: đếm số ô vuông của các hình . +Cách 2:Cắt rồi đặt chông lên nhau . -Diện tích HCN ABCD gấp đôi diện tích HTG EDC . -HS nêu . -HS nêu .

File đính kèm:

  • docT17L5.doc