Giáo án lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 20

I Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :

 - Cách thức hợp tác với người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.

 - Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày.

 - Đồng tình với những ngưòi biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với ngưòi xung quanh.

 II. Tài liệu và phương tiện: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 5.

 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 17 đến tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc hợp tác ? 2- Làm việc hợp tác mang lại ích lợi gì cho ta ? - 2 HS trả lời. - GV nhận xét, đánh giá . b. Giới thiệu bài: ( Khám phá ) Hôm nay lớp chúng ta học bài “ Em yêu quê hương” - HS lắng nghe. 2. Kết nối : Hoạt động 1 : TÌM HIỂU TRUYỆN CÂY ĐA LÀNG EM - Yêu cầu HS đọc truyện trước lớp. - 1 HS đọc truyện - Cả lớp theo dõi. - Hỏi HS : - Trả lời : + Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? + Vì cây đa là biểu tượng của quê hương ... cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người. + Hà gắn bó với cây đa như thế nào ? + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc đa. + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ? + Để chữa cho cây sau trận lụt. + Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương ? + Bạn rất yêu quý quê hương. + Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy đối với quê hương chúng ta phải như thế nào ? + Đối với quê hương chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương (3-4 HS trả lời - GV đọc cho HS nghe 4 câu thơ trong phần ghi nhớ ở SGK. - HS lắng nghe. Hoạt động 2 . GIỚI THIỆU VỀ QUÊ HƯƠNG EM - Yêu cầu HS nghĩ về nơi mình sinh ra và lớn lên sau đó viết ra những điều khiến em luôn nhớ về nơi đó. - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ và viết ra giấy những điều khiến mình luôn ghi nhớ về quê hương. - GV y/c HS trình bày trước lớp theo ý sau: Quê hương em ở đâu? Quê hương em có điều gì khiến em luôn nhớ về? - HS trả lời trước lớp. - GV kết luận : + GV cho HS xem 1 vài bức tranh ảnh giới thiệu về địa phương (quê hương của đa số HS) + HS lắng nghe, quan sát. + GV chốt ý. + HS lắng nghe. 3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ (Áp dụng ) - Yêu cầu mỗi HS về nhà thực hành 1 trong số các nhiệm vụ sau : 1- Vẽ tranh về quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương. 2- Sưu tầm các bài hát ca ngợi quê hương em hoặc tìm các bài viết ca ngợi quê hương em. 3- Sưu tầm các sản phẩm hoặc tranh ảnh về sản phẩm mà quê hương em sản xuất. - HS lắng nghe, tự chọn nhiệm vụ cho mình. š&› 4. Hoạt động 3 CÁC HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm : Hãy kể ra những hành động thể hiện tình yêu với quê hương của em. (BT4) - HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV vào giấy. - GV phát cho các nhóm giấy rôki, bút dạ để HS viết câu trả lời (5 phút) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi. - Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện mỗi nhóm trình bày ngắn gọn kết quả trước lớp. - GV cùng HS đánh dấu vào những ý trả lời đúng. - Yêu cầu 1 HS nhắc lại toàn bộ các hành động thể hiện tình yêu quê hương. - 1 HS căn cứ vào câu trả lời đã đánh dấu đúng, nhắc lại. - GV chốt ý. - HS lắng nghe. 5. Hoạt động 4 THẢO LUẬN, XỬ LÝ TÌNH HUỐNG - Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo nhóm. Thảo luận để xử lý các tình huống trong bài tập số 3 trang 30 SGK. - HS làm việc theo nhóm, bàn bạc và xử lý tình huống của bài tập số 3 trong SGK. - GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận. GV nêu nhận xét, tổng kết cách xử lý của mỗi tình huống. - Đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - GV chốt ý. - HS lắng nghe. ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH CUỐI KÌ I Ngày dạy : 23/12/2008 Tuần 18 Tiết 18 I/Mục tiêu: 1.Ôn các kiến thức từ tuần 1 đến tuần 17 2.Thực hành , xử lý các tình huống ... II/Đồ dùng dạy học - SGK, vở bài tập . - Thẻ màu, bảng phụ , phiếu học tập . III/Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Nêu một vài biểu hiện về biết hợp tác với mọi người ? . - vì sao chúng ta phải biết hợp tác với mọi người xung quanh ? B. Bài mới : Nêu mục tiêu bài học . 1. G/V treo bảng phụ ghi câu hỏi : - Thảo luận nhóm đôi . - G/V hướng dẫn hs tiếp nhau nêu, trả lời. - Nhận xét góp ý ,bổ sung, Chốt ý. 2, Bày tỏ thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây ( Dùng thẻ màu ) . G/V nêu câu hỏi : 1, Học sinh tích cực là học sinh chỉ cần học tập cho giỏi ? 2, Chúng ta cần giữ gìn vệ sinh trường lớp xanh, sạch, đẹp để góp phần xây dựng trường thân thiện . 3, Tối bạn rủ đi chơi, em liền đi ngay vì chỉ còn mỗi bài tập đọc. Tí nữa về làm là xong ngay vã lại cô giáo đã kiểm tra hôm trước. 4, Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em, qui định : Trẻ em có độ tuổi từ trẻ sơ sinh đến dưới 16 tuổi . 5, Làm việc nhà đó là trách nhiệm của mẹ, chị, em gái . 3, Giải quyết tình huống : - G/V giao phiếu xử lý tình huống cho hs . - thảo luận nhóm 4 . - nhận xét ,góp ý bổ sung . - G/v kết luận . 4, Cho HS làm bài tập ở vở bài tập: - bài 3 trang 4 - bài 3 trang 6 - bài 2 trang 7 - bài 1 trang 8 - bài 2 trang 11 - bài 3 trang 13 - bài 1 trang 15 - bài 2 trang 17 *Tuyên dương học sinh đã thực hiện đầy đủ những chuẩn mực đạo đức đã học. C. Củng cố, dặn dò : - Nhắc nhở một số thiếu sót của lớp . - Bài sau: Em yêu quê hương -Nghe và trả lời câu hỏi . ( Dành cho học sinh nhóm khá ) - Học sinh nhận xét, bổ sung . 1, Để xứng đáng là học sinh lớp 5 chúng em phải làm gì ? 2, Thế nào là có trách nhiệm và việc làm của mình? 3, Người có ý chí thì sẽ có kết quả như thế nào trong cuộc sống? 4, Tại sao chúng ta phải nhớ ơn tổ tiên? 5, Theo em , ta phải đối xử như thế nào với bạn bè? 6, Tại sao chúng ta phải “ kính già, yêu trẻ”? 7, Nêu những việc làm thể hiện việc tôn trọng phụ nữ? 8,Nêu ích lợi của việc hợp tác với người xung quanh? - HS bày tỏ thái độ và giải thích vì sao ? - Các câu 1,2,4 : Tán thành . - Các câu 3,5 : Không tán thành . - Sắm vai thể hiện tình huống, cách giải quyết tình huống : Giờ ra chơi hôm ấy, Hùng và Tuấn đang chơi đuổi nhau . Tuấn cắm đầu cắm cổ chạy, chẳng may va vào một em nhỏ đang chơi trong sân trường, làm em bé ngã . Tuấn sợ quá bỏ chạy, để lại Hùng và em bé . Nếu là Hùng, bạn sẽ giải quyết như thế nào ? -Làm bài tập vào VBT . - Một số đối tượng trình bày kết quả bài tập đẻ học sinh nhận xét ... - Ghi bài. Tuần 19 Ngày 3 tháng 1 năm 2011 §¹o ®øc : EM YÊU QUÊ HƯƠNG (tiết 1) I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương . II. Các kỹ năng sống cơ bản : - Kĩ năng xác định giá trị yêu quê hương . - Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình . III. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống. Thẻ màu . III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : -Hợp tác với những người xung quanh(tt) . B. Bài mới : ( Khám phá ) Hôm nay lớp chúng ta học bài “ Em yêu quê hương” C . Tìm hiểu bài : ( Kết nối ) Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện: “Cây đa làng em” * Mục tiêu: HS biết được vài biểu hiện thể hiện tình yêu quê hương . GV Kết luận : Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh .Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà . Hoạt động 2 : Làm bài tập 1, SGK *Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm thể hiện tình yêu quê hương . - Dùng thẻ màu kiểm tra kết qủa . GV kết luận: Trường hợp thể hiện tình yêu quê hương (a),(b),(c), (d),(e) . Hoạt động 3 :( Thực hành ) *Mục tiêu: HS kể được những việc các em đã làm thể hiện tình yêu quê hương của mình . - GV Kết luận : Khen 1 số học sinh biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể . Cũng cố -dặn dò : ( Áp dụng) -Nhận xét tiết học +Mỗi học sinh vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh ảnh về quê hương mình. +Các nhóm chuẩn bị các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương. -2 HS trình bày. + HS đọc toàn bộ câu chuyện . + Hs xung phong kể lại câu chuyện . + Thảo luận câu hỏi SGk + Đại diện nhóm trình bày . * Đọc yêu cầu bài tập 1 : - Việc làm thể hiện tình yêu quê hương đưa thẻ màu đỏ . - Không yêu quê hương đưa thẻ màu xanh . *Hs đọc ghi nhớ SGK Hs trao đổi theo cặp . -Quê bạn ở đâu ? bạn biết gì về hương mình ? - Bạn đã làm gì thể hiện tình yêu quê hương ? Một vài HS trình bày trước lớp -HS có thể nêu câu hỏi chất vấn bạn . Tuần 20 Ngày 10 tháng 1 năm 2011 Đạo đức : EM YÊU QUÊ HƯƠNG (tiết 2) I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : - Học sinh biết thể hiện tình cảm đối với quê hương . - HS biết bày tỏ thái độ phù hợp đối với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương . II. Các kỹ năng sống cơ bản : Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán đánh giá những quan điểm hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương ). Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin , hiểu biết về quê hương . III. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống. Thẻ màu . III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Bài: Em yêu quê hương. B. Bài mới : ( Khám phá ) *Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương . C. Kết nối *Hoạt động 1 : Cá nhân Bài tập 2 ( Bày tỏ thái độ ) *Mục tiêu : HS biết bày tỏ thái độ +GV nêu lần lượt từng ý kiến trong bài tập 2 SGK/30 GV kết luận : Tán thành với những ý kiến (a),(d); không tán thành với các ý kiến (b),(c) . Hoạt động 2 : (Thực hành) xử lí tình huống ( bài tập3 SGK) *Mục tiêu : HS biết xử lý một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương . - GV nêu tình huống cho HS xử lí. - Tổ chức cho các nhóm trình bày. GV kết luận : Tình huống (a): Tuấn có thể góp sách báo của mình; vận động các bạn cùng tham gia đóng góp; hoặc nhắc nhở các bạn giữ gìn sách... Tình huống (b): Hằng cần tham gia làm vệ sinh với các bạn trong đội, vì đó là một việc làm góp phần làm sạch, đẹp làng xóm . Hoạt động 3 : ( Vân dụng ) Trình bày kết quả sưu tầm. *Mục tiêu :Củng cố bài. C. Củng cố, dặn dò: *GV nhận xét tiết học. +Bài sau: Ủy ban nhân dân xã (phường) em. + 2HS trình bày. + HS đọc yêu cầu. + HS bày tỏ thái độ. + Học sinh bày tỏ thái độ bằng cách dùng thẻ màu theo quy ước và giải thích lý do + Đọc yêu cầu. + Làm việc theo nhóm 4. + HS trình bày trước lớp. + Các nhóm nhận xét và bổ sung *Học sinh trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê hương. + Học sinh đọc các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương, đất nước. Chọn bạn hát ,đọc thơ hoặc làm văn ,làm thơ hay .

File đính kèm:

  • docdao duc tiet 17 20.doc