Giáo án Lớp 5 Tuần 16 Trường Tiểu học 1 Thới Quản

I. MỤC TIÊU:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi.

 - Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.(Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ bài đọc SGK.

 - Bảng phụ để ghi những câu, đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 19/12/2014 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh . -Nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm . +Động từ: đổ, nấu, chết, nổi. chịu, ngoi, cấy, đội, cúi, phơi, chứa. +Tính từ : nóng, lềnh bềnh, nắng, chang chang, đỏ bừng, ướt đẫm, vất vả. +Quan hệ từ : ở, như , trên, còn, thế, mà, giữa, dưới, mà, của. 3-Củng cố , dặn dò -Yêu cầu những hs viết đoạn văn tả người mẹ cấy lúa chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn. -Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI (Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU: Viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thật và có cách diễn đạt trôi chảy. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học b.Hướng dẫn HS làm bài - Gọi HS đọc các đề bài ở SGK Chọn 1 trong các đề bài sau: 1/ Tả một em bé đang tuổi tập đi, tập nói. 2/ Tả một người thân( ông, bà, cha, mẹ... ) của em. 3/ Tả một bạn học của em. 4/ Tả một người lao động ( công nhân ... ) đang làm việc. - GV nhắc HS chọn 1 trong 4 đề bài. - Dựa vào kiến thức đã học: quan sát ngoại hình, hoạt động của một nhân vật, lập dàn ý, viết đoạn văn – viết thành bài hoàn chỉnh. - Gọi HS giới thiệu đề bài đã chọn - HS làm bài - GV quan sát -. Thu bài 4/ Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: Làm biên bản một vụ việc - Nhận xét tiết học. - Một em đọc to, lớp đọc thầm - HS chọn đề bài - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS giới thiệu trước lớp - HS làm bài - HS lắng nghe. TOÁN Giải toán về tỉ số phần trăm ( tiếp theo ) I. MỤC TIÊU - Biết tìm một số phần trăm của một số. - Vận dụng được để giải bài toán đơn giản về tìm một số phần trăm của một số. - HS làm bài tập:1,2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bút dạ, Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ 2-DẠY BÀI MỚI 2-1-Giới thiệu bài 2-2-Hướng dẫn về toán tỉ số phần trăm a)Ví dụ : -GV nêu bài toán . -GV cho HS tĩm tắt bài tốn -GV hd để hs hình thành phép tính và tính. - Cho HS nêu quy tắc b)Bài toán -Gv nêu bài toán . -Yêu cầu HS giải . 2-3-Luyện tập , thực hành Bài 1 - Yêu cầu Hs đọc đề và làm bài . Bài 2 - Yêu cầu Hs đọc đề và làm bài . Bài 3 - Yêu cầu Hs đọc đề và làm bài . -HS đọc thầm , tóm tắt . - 52,5% số hs tồn trường là: 420hs - 100% số hs tồn trường là: ? hs - 420 : 52,5 x 100 = 800 (hs) Hoăc 420 x 100 : 52,5 = 800 (hs) - 1 – 2 hs nêu quy tắc - HS lắng nghe. -HS đọc thầm và tóm tắt . Số ơ tơ nhà máy dự định sản xuất là: 1590 x 100 : 120 = 1325 (ơ tơ) Đáp số : 1325 (ơ tơ) 1/ Số học sinh trường Vạn Thịnh là : 552 x 100 : 92 = 600 (học sinh ) Đáp số : 600 học sinh . 2/ Tổng số sản phẩm là: 732 x 100 : 91,5 = 800(sản phẩm) Đáp số : 800(sản phẩm) 3/ 10% = ; 25% = a) 5 x 10 = 50 (tấn) b) 5 x 4 = 20 (tấn) 3-3- Củng cố - dặn dị Chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe. KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐỰƠC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Kể được một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình theo gợi ý của sgk II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh ảnh về cảnh sum họp trong gia đình . Bảng lớp viết đề bài , tóm tắt nội dung gợi ý 1,2,3,4 . VD về một bài kể : Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện về buổi sum họp đầm ấm trong gia đình ông bà nội tôi vào các chiều mồng một Tết hằng năm . Tết nào cũng vậy , theo lệ , cứ chiều mồng một là gia đình tôi cùng gia đình cô Mơ , em bố tôi , đến chúc Tết ông bà nội và ăn bữa cơm đầu năm cùng ông bà . Tết năm nay , số thành viên trong nhà đã là 10 – đó là ông bà tôi , cô Mơ , chồng cô là chú Thắng cùng hai con , gia đình tôi thì có bố mẹ cùng hai anh em tôi . Bữa cơm ấy đối với tôi là ngon nhất và vui nhất trong năm . Ngon nhất vì tất cả các món ăn đều do bà nấu . bà tôi còn trẻ và nổi tiếng về tài nấu ăn . . Trong bữa , bà luôn miệng nhắc mọi người ăn nhưng chính bà lại chẳng ăn mấy . Nghe mẹ tôi nhận xét thế , bà đùa “ Lúc nấu bếp , mẹ đếm nhiều rồi.” . Cả nhà bật cười vui vẻ . Cười mãn nguyện nhất là bà . Hình như chỉ cần thấy mọi người ăn ngon miệng là bà cảm thấy ngon rồi . Chiều mồng một , ở nhà ông bà còn vui vì anh em chúng tôi đựơc chạy nhảy , nô đùa thỏa thích trên sân , vườn rất rộng của ông bà . . Người lớn thì mải trò chuyện chuẩn bị bữa ăn , vào ngày Tết nên cũng dễ tính với những trò đùa nghịch với chúng tôi. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI 1-Giới thiệu bài : 2-Gv kể lại câu chuyện a-Hướng dẫn hs hiểu yêu cầu đề bài -Gv kiểm tra hs đã chuẩn bị nội dung cho tiết học như thế nào ? b-Thực hành KC và trao đổi ý nghĩa câu chuyện trước lớp a)KC theo cặp : Từng cặp kể cho nhau nghe câu chuyện của mình . b)Thi KC trước lớp . -VD về bài kể ( phần ĐDDH ) -Hs đọc đề bài và gợi ý . -Giới thiệu câu chuyện sẽ kể . -VD : Gia đình ông bà nội tôi sống rất hạnh phúc . Tôi sẽ kể về buổi sum họp đầm ấm ở nhà ông bà nội tôi vào chiều mồng một Tết . / Tôi muốn kể về buổi sum họp đầm ấm của gia đình tôi vào các bữa cơm tối . -Cả lớp đọc thầm gợi ý SGK . -Hs nối nhau thi kể . -Mỗi em kể xong , tự nói suy nghĩ của mình về không khí đầm ấm của gia đình. -Cả lớp và gv nhận xét , bình chọn câu chuyện hay nhất , người KC hay nhất . 3-Củng cố , dặn dò -Chuẩn bị bài Thứ sáu TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Biết làm ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm : - Tính tỉ số phần trăm của hai số. - Tìm giá trị một số phần trăm của một số. - Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó - HS làm bài tập: 1b; 2b; 3a. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bút dạ, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ 2-DẠY BÀI MỚI 2-1-Giới thiệu bài 2-2-Luyện tập thực hành Bài 1 - Yêu cầu Hs đọc đề bài và làm bài . Bài 2 - Yêu cầu Hs đọc đề , làm bài . Bài 3 2-3- Củng cố - dặn dị Chuẩn bị tiết sau 1/ a) 37 : 42 = 0,8809 ... = 88,09% b) Tỉ số phần trăm của số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là: 126 : 1200 = 0,105 = 10,5% 2/ a) 97 x 30 : 100 = 29,1 b) Số tiền lãi là: 6 000 000 : 100 x 15 = 900 000 ( đồng) 3/ a) 72 x 100 : 30 = 240 b) Số gạo của cửa hàng trước khi bánlà: 420 x 100 :10,5 = 4 000 ( kg ) - HS lắng nghe. Chiều thứ sáu Chính tả - Cho học sinh yếu, kém viết đoạn văn ngắn đúng chính tả. - Học sinh khá, giỏi viết đúng chính tả, đúng kích cở quy định. Toán - Sửa bài trong vở bài tập. - Cho học sinh yếu, kém thực hiện cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân - Học sinh khá giỏi làm toán có lời văn ĐẠO ĐỨC HỢp tác vỚi nhỮng ngưỜi xung quanh I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, àm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm của mọi gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp của trường - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường gia đình , cộng đồng. * TH NL: Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng ở trường, lớp và công đồng. * KNS: Có kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu học tập. Tranh ảnh minh hoạ sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học v Hoạt động khởi động -Gv cho cả lớp hát bài hát “Lớp chúng mình” - Gv giới thiệu bài: Các bạn Hs trong bài hát và cả lớp ta luôn biết đoàn kết giúp đỡ nhau. Nhưng để tập thể lớp chúng ta ngày càng vững mạnh, chúng ta còn phải biết hợp tác trong làm việc với những người xung quanh. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài “Hợp tác với những người xung quanh”. v Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống (Trang 25 SGK) - Gv treo tranh tình huống. Yêu cầu Hs quan sát. - Gv nêu tình huống của hai bức tranh: Lớp 5A được giao nhiệm vụ trồng cây ở vườn trường. Cô giáo yêu cầu các cây trồng xong phải ngay ngắn thẳng hàng. -Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi: +Quan sát tranh và cho biết kết quả trồng cây ở tổ 1 và tổ 2 như thế nào? +Nhận xét về cách trồng cây của mỗi tổ. +Theo em trong công việc chung, để công việc đạt kết quả tốt, chúng ta phải làm việc như thế nào? -Cho Hs đọc ghi nhớ SGK v Hoạt động 2: Thảo luận bài tập số 1 -Yêu cầu Hs làm việc nhóm đôi +Việc làm thể hiện sự hợp tác: Ý a, d, đ. +iệc làm không hợp tác: Ý b, c, e. -Yêu cầu Hs đọc lại kết quả. -Yêu cầu Hs kể thêm một số biểu hiện của việc làm hợp tác. v Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ đối với các việc làm. -Yêu cầu Hs làm việc cá nhân – cho biết kết quả -Gv kết luận: Chúng ta hợp tác để công việc chung đạt kết quả tốt nhất, để học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. v Hoạt động 4: Kể tên những việc trong lớp cần hợp tác. Yêu cầu Hs thảo luận nhóm – Ghi lại trên phiếu học tập. Cả lớp hát Hs lắng nghe -Hs quan sát tranh -Hs lắng nghe +Tổ 1 cây trồng không thẳng, đổ xiên xẹo. Tổ 2 trồng được cây đứng ngay thẳng, thẳng hàng. +Chúng ta phải làm việc cùng nhau, cùng hợp tác với mọi người xung quanh. -3 em đọc -Hs trình bày kết quả – gắn câu trả lời phù hợp vào mỗi cột -1 em đọc lại kết quả -Hs kể: +Hoàn thành nhiệm vụ của mình và biết giúp đỡ người khác khi công việc chung gặp khó khăn. +Cởi mở trao đổi kinh nghiệm hiểu biết của mình để làm việc. -Hs trả lời ý kiến của mình. +Các câu a, b, h là đồng ý + Các câu b, c, d, g, i là không đồng ý hoặc phân vân -Hs lắng nghe Đại diện mỗi nhóm nêu ý kiến, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Tên công việc Người phối hợp Cách phối hợp Vd: thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Các bạn trong nhóm Bàn bạc sau đó thống nhất câu trả lời. Mỗi người phải tham gia vào công việc được giao. Trực nhật lớp, chuẩn bị văn nghệ tập thể. Các bạn trong tổ Phân công nhau để mỗi bạn đaều có công việc phù hợp. -Yêu cầu Hs trình bày kết quả thảo luận. -Gv nhận xét - Kết luận: Trong lớp chúng ta có nhiều công việc chung. Do đó các em cần biết hợp tác với nhau để cả lớp cùng tiến bộ. v Hoạt động tiếp nối - Nhắc lại ghi nhớ - Về nhà tập thực hành bài số 5 -Hs lắng nghe -2 em nêu lại ghi nhớ Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng

File đính kèm:

  • docT. 16.doc
Giáo án liên quan