Giáo án lớp 5 Tuần 16 môn Tập đọc: Ca dao về lao động sản xuất

I. Mục tiêu:

 -Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.

 -Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao :Lao động vất vả trên ruộng đồng của người nơng dân đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 -Thuộc lòng khổ thơ 2-3 bài ca dao.

- HS khá, giỏi thuộc lòng 3 bài ca dao

 - HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV; thuộc 1- 2 bài ca dao

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 22/04/2017 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 16 môn Tập đọc: Ca dao về lao động sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 TẬP ĐỌC CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT I. Mục tiêu: -Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát. -Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao :Lao động vất vả trên ruộng đồng của người nơng dân đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) -Thuộc lòng khổ thơ 2-3 bài ca dao. - HS khá, giỏi thuộc lòng 3 bài ca dao - HS yếu trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 theo gợi ý của GV; thuộc 1- 2 bài ca dao II. Đồ dùng dạy học: + GV: Giấy khổ to. + HS: Bài soạn. III . Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: “Ngu Công xã Trịnh Tường - GV nhận xét và cho điểm - Học sinh TLCH - Giáo viên khai thác tranh minh họa để giới thiệu bài - Học sinh lắng nghe 3 Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp - Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn. - Lần lượt học sinh đọc từ câu - Sửa lỗi đọc cho học sinh. Ÿ Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - GV nêu câu hỏi : + Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất vả, lo lắng của người nông dân trong sản xuất ? + Nỗi vất vả : Cày đồng buổi trưa, mồ hôi ruộng cày, bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần + Sự lo lắng : trông nhiều bề : . + Những câu nào thể hiện tinh thần lạc quan của người nông dân ? + Công lênh chẳng quản lâu đâu, ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng + Tìm những câu ứng với mỗi nội dung ( a, b , c ) a) Khuyên nông dân chăm chỉ cày cấy “Ai ơi .. bấy nhiêu “ b) Thể hiện quyết tâm trong lao động sản xuất “Trông cho . tấm lòng “ c) Nhắc người ta nhớ ơn người làm ra hạt gạo “ Ai ơi . muôn phần” - GV yêu cầu HS rút nội dung bài văn - Đại ý : Ca ngợi công việc vất vả, khó nhọc trên đồng ruộng của người nông dân và khuyên mọi người hãy trân trọng , nhớ ơn những người đã làm ra hạt gạo nuôi sống cả xã hội . * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Hoạt động lớp, cá nhân _GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2) - 2, 3 học sinh - Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp - Nhận xét cách đọc - GV theo dõi , uốn nắn - 4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm _GV nhận xét - HS nhận xét cách đọc của bạn * Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học thuộc lòng _HS nhẩm học thuộc câu văn đã chỉ định HTL 4. Củng cố - Hoạt động lớp - Thi đua 2 dãy: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất - Học sinh đọc Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 5. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị: “Oân tập ( Tiết 1)” -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:......................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTAP DOC 2.doc
Giáo án liên quan