Giáo án Lớp 5 Tuần 15 Trường Tiểu học Kim Đồng

- Biết đọc lưu loát toàn bài văn. Đọc đúng,phát âm chính xác các tên người dân tộc: Y Hoa, già Rók (Rốc), giọng đọc phù hợp với nội dung các đ/văn:trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức trang trọng, vui hồ hởi ở đoạn dân làng xem chữ của cô giáo.

- Hiểu nội dung bài: Qua buổi lễ đón cô giáo về làng rất trang trọng và thân ái, HS hiểu tình cảm yêu quý cô giáo, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên. Điều đó thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên: mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

- GDHS biết quý trọng thầy cô giáo và quan tâm đến HS vùng Tây Nguyên.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 15 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiều ngấn b/Hoạt động:Như 1 cô búp bê biết đùa nghịch ,khóc cười. -Lúc chơi:lê la dưới sàn nhà với đống đồ chơi,ôm mèo xoa đầu nó cười khanh khách. -Lúc xem ti vi:thấy có quảng cáo là bỏ chơi,đang khóc cũng nín ngay,mắt chăm chắm nhìn màn hình -Lúc làm nũng mẹ:kêu a…a khi mẹ về,rúc mặt vào ngực mẹ đòi ăn. 3/Kết bài:Em rất yêu Bông.Hết giờ học là em về ngay với bé. * Bài tập 2 :Viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé. - HS làm bài vào vào vở -HS nối tiếp đọc lại đoạn văn của mình . -Lớp nhận xét,bổ sung ……………………………………………………………..…………………… Luyện Tốn: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số, nhân, chia số thập phân -Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. - HS khá giỏi làm được một số bài tốn nâng cao. II/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn làm bài tập: -Y/C HS làm các bài tập cịn lại của các tiết buổi sáng -Theo dõi quá trình HS làm bài và hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng - Chấm bài và nhận xét * Bài tập nâng cao: Tính nhanh: 6,25 x 0,75 x 32 *Chấm bài nhận xét 3/ Củng cố, dặn dị: - Nhận xét tiết học -Về làm lại bài sai và xem trước bài sau - Lắng nghe -Làm BT vào vở -Một số HS lên bảng chữa bài Bài3/74 Tỉ số % của số cây lấy gỗ và số cây trong vườn là : 540 : 1000 = 54 % Số cây ăn quả trong vườn là: 1000 – 540 = 460 ( cây) Tỉ số % của số cây ăn quả và số cây trong vườn là: 460 : 1000 = 46% Đ/S: a/ 54% ; b/ 46% *HS khá giỏi làm vào vở 6,25 x 0,75 x 32 = ( 6,25 x 4 ) x ( 0,75x 4) x 2 = 25 x 3 x 2 = 75 x 2 = 150 …………………………………………………….. GDTT( Tiết 29): SINH HOẠT ĐỘI HS sinh hoạt dưới sự chỉ huy của Ban chỉ hay chi đội, Ban cán sự lớp GV bao quát lớpvà hướng dẫn thêm …………………………………………………………………………………………… Thứ sáu nagỳ 29 tháng 11 năm 2013 Toán : (Tiết 75) : GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM I/ Mục tiêu :Giúp HS -Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. -Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ so phần trăm của hai số.á II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 8’ 20’ 3’ 1’ 1) Kiểm tra bài cũ : -Nêu cách tìm tỉ số phần trăm? 2) Bài mới : a/Giới thiệu bài ,ghi đề bài b/ HD HS giải toán về tỉ số phần trăm . Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số 315 và 600 : -Gọi 1 HS đọc VD1 -GV ghi tóm tắt lên bảng -Nhân thương với 100 và chia cho 100 được kết quả là bao nhiêu ? -Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số 315 và 600 ta làm thế nào ? -GV ghi bảng qui tắc . -Gọi vài HS nhắc lại . * Aùp dụng vào giải bài toán có nội dung tỉ số phần trăm : -Gọi 1 HS đọc bài toán VD2 ?Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? -Gọi 1 HS lên bảng giải và nêu cách giải,cả lớp làm vào giấy nháp . -GV kết luận . c/Luyện tập : *Bài 1:Gọi Hs đọc y/c BT1 - Cho 3 HS lên Blàm,cả lớp làm vào vở - Nhận xét ,sửa chữa . -Cho HS nhắc lại cách tìm tỉ số % của 2 số -Cho 2 HS lên bảng làmBT2 - GV phân tích mẫu bài a -Nhận xét ,sửa chữa . *Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề ?Bài toán cho biết gì?Bài toán hỏi gì? -Cho HS lên bảng giải,lớp làm vào vở -Nhận xét ,sửa chữa . *Chấm bài 3) Củng cố : -Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ? 4) Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập -1 HS nêu. - HS nhắc đề bài *VD1:Số HS toàn trường:600 Số HS nữõ: 315 Viết tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS toàn trường ? - Ta có: 315 : 600 =0,525 - 0,525 x 100 : 100 = 52,5 :100 = 52,5% -Thông thường ta viết gọn cách tính như sau : 315 : 600 = 0,525 = 52,5 % *Quy tắc: - Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số 315 và 600 ta làm như sau: -Tìm thương của 315 và 600 . -Nhân thương đó với 100và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được . *VD2:Trong 80 kg nước biển có 2,8 kg muối .Tìm tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển . Bài giải : Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là : 2,8 : 80 = 0,035 =3,5 % Đáp số : 3,5 % *Bài 1:Viết thành tỉ số phần trăm(theo mẫu ): 0,3 =30% ; 0,234 = 23,4% ; 1,35 = 135% *Bài 2:Tính tỉ số phần trăm của 2 số (theo mẫu ): a/19:30 =0,6333 = 63,33% b/ 45 :61 = 0,7377 = 73,77% *Bài 3: Bài giải: Tỉ số phần trăm cuả số HS nữ và số HS cả lớp là : 13 : 25 = 0,52 = 52 % Đáp số : 52% -HS nêu . …………………………………………………………. Địa lý: (Tiết 15): THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I/ Mục tiêu : Học xong bài này,HS: - Biết sơ lược về các khái niệm : thương mại, nội thương, ngoại thương ; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất . - Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta . - Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta . - Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta . II/ Đồ dùng dạy học : - Bản đồ Hành chính Việt Nam . - Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch (phong cảnh, lễ hội, di tích lịch sử, di sản văn hoá và di sản thiên nhiên thế giới, hoạt động du lịch) III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1’ 13’ 11’ 4’ 1’ 1/ Kiểm tra bài cũ : -Nước ta có những loại hình giao thông nào ? 2/ Bài mới : a) Giới thiệu bài : b)Hoạt động 1: làm việc cá nhân ?Thương mại gồm những hoạt động nào? -Những địa phương nào có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước ? -Nêu vai trò của ngành thương mại ? -Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu của nước ta? -GV cho HS chỉ trên bản đồ về các trung tâm thươn mại lớn nhất cả nước . -GV nêu kết luận *HĐ2: Làm việc theo nhóm -Cho HS dựa vào SGK, tranh ảnh và vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi sau : -Em hãy nêu một số điều kiện để phát triển du lịch ở nước ta ? - Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch đến nước ta đã tăng lên ? - Kể tên các trung tâm du lịch lớn của nước ta ? -GV nêu kết luận. 3/ Củng cố : - Thương mại gồm những hoạt động nào? -Thương mại có vai trò gì ? -Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta ? *Du lịch càng phát triển – du khách ngày càng đơng. Nếu du khách khơng cĩ ý thức bào vệ mơi trường chung thì mơi trường ngày càng bị ơ nhiễm *Bản thân em đã làm gì để mơi trường khơng bị ơ nhiễm mỗ khi đi du lịch? 4/ Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . -Bài sau : “ Ôn tập “ -1HS trả lời -HS nhắc đề bài 1)Hoạt động thương mại : - Thương mại gồm những hoạt động mua bán hàng hoá ở trong nước và với nước ngoài . -Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là những nơi có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước. - Nhờ có hoạt động thương mại mà sản phẩm của ngành sản xuất đến được tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng có sản phẩm để sử dụng. Các nhà máy, xí nghiệp,… bán được hàng có điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển. -Nước ta xuất khẩu các khoáng sản (than đá, dầu mỏ,…) ; hàng công nghiệp nhẹ (giầy da, quần áo, bánh kẹo) ; các mặt hàng thủ công (bàn ghế, đồ gỗ các loại, đồ gốm sứ, hàng mẩyte đan, tranh thêu,…; các nông sản (gạo, sản phẩm cây công nghiệp, hoa quả,…) ; hàng thuỷ sản (cá, tôm đông lạnh, cá hộp,…) - 2 HS lên bảng chỉ . 2) Ngành du lịch : -HS làm việc theo nhóm cùng trao đổi các điều kiện mà nhóm mình tìm được . -Nước ta có nhiều điều kiện để phát triển ngành du lịch như:phong cảnh đẹp,bãi tắm tốt,vườn quốc gia,các công trình kiến trúc,di tích lịch sử,… - Nhiều lễ hội truyền thống ; nhiều danh lam thắng cảnh lịch sử , di tích lịch sử ; có các di sản thế giới. -Số lượng khách du lịch trong nước tăng do đời sống được nâng cao,các dịch vụ du lịch phát triển. Khách du lịch nước ngoài đến nước ta ngày càng tăng. -Các trung tâm du lịch lớn của nước ta là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, vũng Tàu,… -HS trả lời. -HS trảlời …………………………………………………………………………. GDTT( Tiết 15): SINH HOẠT LỚP I/Yêu cầu : -Giúp HS biết được ưu,khuyết điểm trong tuần. -Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện. II/Lên lớp: 1/Đánh giá tuần 15 a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ b/Lớp trưởng nhận xét chung c/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần: -Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đi học đúng giờ. Sôi nổi trong giờ học.Tác phong gọn gàng sạch sẽ. -Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt,cĩ nhiều tiến bộ. -Nhắc nhở một số em ý thức chưa cao, khơng thuộc bài và làm bài tập ở nhà… 3/Phương hướng của tuần tới: -GV đưa ra phương hướng để HS thảo luận và thực hiện: -Duy trì đi học đều , học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến. -Thi đua giành nhiều điểm tốt, hạn chế điểm yếu ,kém. - Ơn kiến thức tất cả các mơn chuẩn bị kiểm tra cuối kì I -Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. -100% HS đi học đúng giờ,đầy đủ ,nghỉ học phải cĩ lí do -100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ. -Tham gia thể dục giữa giờ nghiêm túc . - Tham gia đĩng gĩp hồn thành các khoản tiền theo quy định ******************************************************************

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 15.doc