Giáo án lớp 5 Tuần 15 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc

Mục tiêu:

- Hiểu nghĩa từ hạnh phúc ( BT1 ) , tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc , nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc ( BT2 ) ; xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia.

(Không làm BT3 theo nội dung điều chỉnh dạy học)

- HS khá, giỏi biết trao đổi, tranh luận về hạnh phúc ở mức độ phù hợp với lứa tuổi

II. Đồ dùng dạy học:

+ GV: Từ điển từ đồng nghĩa, sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học, bảng phụ.

+ HS: Xem trước bài, từ điển Tiếng Việt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 22/04/2017 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 15 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC I. Mục tiêu: - Hiểu nghĩa từ hạnh phúc ( BT1 ) , tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc , nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc ( BT2 ) ; xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia. (Không làm BT3 theo nội dung điều chỉnh dạy học) - HS khá, giỏi biết trao đổi, tranh luận về hạnh phúc ở mức độ phù hợp với lứa tuổi II. Đồ dùng dạy học: + GV: Từ điển từ đồng nghĩa, sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học, bảng phụ. + HS: Xem trước bài, từ điển Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: • Học sinh sửa bài tập. Lần lượt học sinh đọc lại bài làm. • Giáo viên chốt lại – cho điểm. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống hóa vốn từ hạnh phúc. * Bài 1: + Giáo viên lưu ý học sinh cà 3 ý đều đúng – Phải chọn ý thích hợp nhất. ® Giáo viên nhận xét, kết luận: Hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. * Bài 2, 3: + Giáo viên phát phiếu cho các nhóm, yêu cầu học sinh sử dụng từ điển làm BT3. · Lưu ý tìm từ có chứa tiếng phúc (với nghĩa điều may mắn, tốt lành). · Giáo viên giải nghĩa từ, có thể cho học sinh đặt câu. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết đặt câu những từ chứa tiếng phúc. * Bài 4: - GV lưu ý : + Có nhiều yếu tố tạo nên hạnh phúc, chú ý chọn yếu tố nào là quan trọng nhất .-Yếu tố mà gia đình mình đang có -Yếu tố mà gia đình mình đang thiếu . ® Giáo viên chốt lại : Tất cả các yếu tố trên đều có thể đảmbảo cho gia đình sống hạnh phúc nhưng mọi người sống hòa thuận là quan trọng nhất vì thiếu yếu tố hòa thuận thì gia đình không thể có hạnh phúc . → Nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố -Khắc sâu kiến thức. -Chốt lại bài 5. Nhận xét - dặn dò: Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ”. -Nhận xét tiết học Hát Bài 1: 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài cá nhân. Sửa bài – Chọn ý giải nghĩa từ “Hạnh phúc” (Ý b). Cả lớp đọc lại 1 lần. Bài 2, 3: Học sinh nối tiếp nhau đọc các yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm. ® Học sinh làm bài theo nhóm bàn. Học sinh dùng từ điển làm bài. Học sinh thảo luận ghi vào phiếu. Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét. Sửa bài 2. Đồng nghĩa với Hạnh phúc: sung sướng, may mắn. Trái nghĩa với Hạnh phúc: bất hạnh, khốn khổ, cực khổ. Sửa bài 3. Phúc ấm: phúc đức của tổ tiên để lại. Phúc lợi, phúc lộc, phúc phận, phúc trạch, phúc thần, phúc tịnh. Yêu cầu học sinh đọc bài 4. Học sinh dựa vào hoàn cảnh riêng của mình mà phát biểu .Học sinh nhận xét. Học sinh nhận xét. Rút kinh nghiệm:.................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLUYEN TU 1.doc
Giáo án liên quan