Giáo án Lớp 5 Tuần 13 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Đạo đức

KÍNH GIÀ YÊU TRẺ ( TIẾT 2)

I. Mục tiêu

Học song bài này HS biết:

- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiếmống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm chăm sóc

- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép giúp đỡ nhường nhịn người già em nhỏ

- Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già em nhỏ

 II. Tài liệu và phương tiện

 - Phiếu học tập

III. Các hoạt động dạy học

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g vuứng nuựi ủaự voõi cuứng hang ủoọng cuỷa chuựng vaứ ớch lụùi cuỷa ủaự voõi vaứo giaỏy khoồ to . Keỏt luaọn : - Vuứng nuựi ủaự voõi vụựi nhửừng hang ủoọng : Hửụng Tớch , Bớch ẹoọng , Phong Nha , . -Ích lụùi : laựt ủửụứng , xaõy nhaứ , saỷn xuaỏt xi maờng , . -Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi maóu vaọt hoaởc quan saựt hỡnh Muùc tieõu : Bieỏt ủửụùc tớnh chaỏt cuỷa ủaự voõi . -GV yeõu caàu HS thửùc haứnh theo hửụựng daón ụỷ muùc thửùc haứnh hoaởc quan saựt hỡnh 4;5 SGK -GV nhaọn xeựt uoỏn naộn neỏu phaàn moõ taỷ thớ nghieọm hoaởc giaỷi thớch cuỷa HS chửa chớnh xaực . -Keỏt luaọn : ẹaự voõi khoõng cửựng laộm , dửụựi taực duùng cuỷa a- xớt thỡ ủaự voõi bũ suỷi boùt . 4/ Cuỷng coỏ , daởn doứ . - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. -Vaứi HS neõu yự kieỏn cuỷa mỡnh -Nghe giụựi thieọu baứi . -Laứm vieọc theo nhoựm 6 . -Caực nhoựm thửùc hieọn theo yeõu caàu cuỷa GV . -Caực nhoựm treo saỷn phaồm leõn baỷng vaứ cửỷ ngửụứi trỡnh baứy . -Caực nhoựm khaực boồ sung vaứ nhaọn xeựt . -Laứm vieọc theo nhoựm 3 . -Thaỷo luaọn theo yeõu caàu cuỷa GV vaứ ghi vaứo baỷng sau : Thớ nghieọm Moõ taỷ hieọn tửụùng Keỏt luaọn 1 2 -ẹaùi dieọn tửứng nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ thớ nghieọm vaứ giaỷi thớch keỏt quaỷ thớ nghieọm cuỷa nhoựm mỡnh . -Caực nhoựm khaực boồ sung Ngày soạn: 22/11/2008. Ngày dạy: Thứ sáu,ngày 28/11/2008. Toán Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,.... I.Mục tiêu Giúp HS : Biết và vận dụng được quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,... II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy - học bài mới 2.1.Giới thiệu bài : 2.2.Hướng dẫn thực hiện chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,... a) Ví dụ 1 - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 213,8 : 10. - GV nhận xét phép tính của HS, sau đó hướng dẫn các em nhận xét để tìm quy tắc nhân một số thập phân với 10. b) Ví dụ 2 - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 89,13 : 100. - GV hướng dẫn phép tính của HS, sau đó hướng dẫn HS nhận xét để tìm ra quy tắc chia một số thập phân cho 100. + Em hãy nêu rõ số bị chia, số chia, thương của phép chia 89,13 : 100 = 0,8913. c) Quy tắc chia một số thập phân với 10,100,1000.... + Khi muốn chia một số thập phân cho 10 ta có thể làm như thế nào ? + Khi muốn chia số thập phân cho 100 ta làm như thế nào ? - GV yêu cầu HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho 10,100,1000,.... 2.3.Luyện tập - thực hành Bài 1 - GV yêu cầu HS tính nhẩm. - GV theo dõi và nhận xét bài làm của HS. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - GV gọi 1 HS yêu cầu nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Bài 3 - GV gọi 1 HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gv nhận xét và cho điểm HS. 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. 213,8 10 13 38 21,38 80 0 - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV. - 1 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 89,13 100 9 13 0,8913 130 300 0 - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV. + HS nêu : * Số bị chia là 89,13 * Số chia là 100 * Thương là 0,8913 + Khi muốn chia một số thập phân cho 10 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái một chữ số. + Khi muốn chia một số thập phân cho 100 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái hai chữ số. - 3 đến 4 HS nêu trước lớp, HS cả lớp học thuộc quy tắc ngay tại lớp. - HS tính nhẩm, sau đó tiếp nối nhau đọc kết quả trước lớp, mỗi HS làm 2 phép tính. - 2 HS làm bài trên bảng lớp, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a) 12,9 : 10 = 12,9 0,1 1,29 1,29 b) 123,4 : 100 = 123,4 0,01 1,234 1,234 c) 5,7 : 10 = 5,7 0,1 0,57 0,57 d) 87,6 : 100 = 87,6 0,01 0,876 0,876 - HS nhận xét bài làm của bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cảlớp làm bài vào vở bài tập. Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ I. Mục tiêu - Xác định được các cặp quan hệ từ và tavs dụng của chúng trong câu - Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ II. Đồ dùng dạy học - Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp III. Các hoạt động dạy học Hoạt động học Hoạt động dạy A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc đoạn văn viết về đề tài bảo vệ môi trường. - Nhận xét cho điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS lên làm - GV cùng cả lớp nhận xét - 3 HS đọc - HS đọc yêu cầu - Hs tự làm bài - HS lên bảng làm bài + cặp quan hệ từ nhờ.... mà biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả: a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương , môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. + Cặp quan hệ từ không những....mà còn biểu thị quan hệ tăng tiến. b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển , cung cấp đủ giống không những cho hàng ngàn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. Bài tập 2 - Gọi HS đọc yêu cầu -H: Mỗi đoạn văn a và b đều có mấy câu? -H: Yêu cầu của bài tập là gì? HS tự làm bài tập - Gọi HS lên bảng làm bài - GV cùng cả lớp nhận xét - HS đọc Mỗi đạo văn đều có 2 câu - Yeu cầu bài là chuyển 2 câu văn đó thành 1 câu trong đó có sử dụng quan hệ từ vì...nên, hoặc chẳng những....mà còn - 2 HS lên bảng làm a) Mấy năm qua vì chúng ta làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b) chẳng những ở ven biển các tỉnh như bến tre, trà vinh ... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển... Bài tập 3 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS thảo luận nhóm - Gọi HS trả lời H: 2 đoạn văn có gì khác nhau? H: Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao? H: khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý những gì? KL: Chúng ta cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc , đúng chỗ. Nếu không sẽ làm cho câu văn thêm rườm rà , khó hiểu nặng nề hơn. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. - HS đọc yêu cầu - HS thảo luận - HS trả lời + So với đoạn a , đoạn b có thêm một số quan hệ từ và cặp quan hệ từ một số câu sau: Câu 6: Vì vây... Câu 7: Cũng vì vậy Câu 8: vì...nên Đoạn a hay hơn vì các cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8 làm câu văn thêm rườm rà. - Khi sử dụng quan hệ từ cần sử dụng đúng lúc đúng chỗ đúng mục đích. Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng: Nặn dáng người I. Mục tiêu - HS hiểu biết được đặc điểm của một số dáng người đang hoạt động. - HS biết cách nặn được một số dáng người đơn giản. - Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các bức tựợng thể hiện về con người. II. Chuẩn bị. - Chuẩn bị một một số dáng người đang hoạt động. - Đất nặn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát , nhận xét GV : yêu cầu Hs quan sát một số dáng người qua các bức tượng + GV yêu cầu nêu các bộ phận cơ thể con người( đầu, thân, chân, tay.) + gợi ý h/s cách nêu hình dạng của từng bộ phận +nêu một số dáng hoạt động của con người Hs quan sát và nêu nhận xét Hoạt động 2: Cách nặn GV giới thiệu dáng người hướng dẫn hs cách nặn như sau: + Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách nặn theo các bước: + Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau Hoat động 3: Thực hành HS lắng nghe và thực hiện H/s thực hiện nặn theo hướng dẫn +Hs có thể vẽ một số dáng người trên giấy nháp để chọ dáng: Dáng người cõng hoặc bế em Dáng người ngồi đọc sách Dáng người chạy nhảy đá cầu Hs thực hiện +Năn theo nhóm Hs thực hiện theo nhóm GV yêu cầu hs tìm dáng người và cách nặn khác nhau để cho bàI phong phú và đa dạng Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị tiết sau. Tập làm văn Luyện tập tả người( tả ngoại hình) I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức về đoạn văn - Viết đoạn văn tả ngoại hình của một người mà em thường gặp dựa vào dàn ý đã lập. II. Đồ dùng dạy học - HS chuẩn bị dàn ý tả một người mà em thường gặp III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Chấm dàn ý bài văn tả người mà em thường gặp - Nhận xét bài làm của HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Nêu mục đích yêu cầu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Gọi HS đọc gợi ý - Yêu cầu HS đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý + Chọn những đặc điểm về ngoại hìnhcủa người mình chọn tả( Khuôn mặt,máI tóc, đôi mắt, vóc người, dáng đi...) + lựa chọn các chi tiết để tả đúng đặc điểm đó. + sau khi viết xong đoạn văn cần xem lại: Bố cục đủ các phần chưa? Cách sắp xếp câu đã hợp lí chưa? - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS đọc đoạn văn mình viết GV chú ý sửa lỗi diễn đạt , dùng từ - Nhận xét cho điểm HS 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn chưa đạt và xem lại hình thức trình bày một lá đơn. - 5 HS mang vở cho GV chấm - HS đọc yêu cầu bài - HS đọc gợi ý - HS đọc - HS tự làm bài - HS đọc bài mình viết Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Phương hướng tuần tới. - Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy. II. Chuẩn bị. - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Tiến hành a. Nhận xét các hoạt động tuần qua. - Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua. - Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm. - Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích. 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 14 - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nghe - Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình - Lớp trưởng đánh giá .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 13(2).doc