Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Trường Tiểu học Vũ Vân

TẬP ĐỌC

Mùa thảo quả

I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Luyện đọc:

- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài bằng giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả

2. Hiểu:

- Hiểu được một số từ ngữ: thảo quả; Đản Khao, Chin San; sầm uất; tầng rừng thấp; gió tây.

3. Cảm thụ:

- Bài văn cho thấy vẻ đẹp, hương thơm đặc điểm biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả. Cảm nhận được nghệ thuật miêu tả đặc sắc của tác giả.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Trường Tiểu học Vũ Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2: Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là km2. 1000ha = ( 1000 x 0,01 ) km2 = 10km2 Bài 3: Đáp số: 198 km III. Củng cố, D D:(2') ! Chữa bài 1,3/SGK + Nêu quy tắc STP x STP. - NX, chữa bài - Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài ! Nhắc lại quy tắc nhân nhẩm 1STP với 10; 100; ! Đặt tính và tìm kết quả của 142,57 x 0,1 ! NX các chữ số và dấu phẩy của TS1 và tích tìm đc + Như vậy khi nhân với 0,1 ta có thể tìm ngay tích bằng cách nào? - VD 2 hướng dẫn tương tự. + Khi nhân với 0,1; 0,01 ta làm như thế nào? + Phát biểu quy tắc nhân nhẩm STP với 0,1; 0,01; .. ! Vận dụng quy tắc trên để hoàn thành ý b. ! Lên bảng + B/con - NX, chữa bài, nhấn mạnh thao tác: chuyển dấu phẩy sang bên phải. ! Đọc đầu bài và nêu YC bài. + NL quan hệ ha – km2? - Nêu có thể dựa vào bảng đo S rồi dịch chuyển dp. ! Lên bảng + b/con. ! NX bài bạn - NX, chữa bài, chốt cách làm thuận tiện nhất. ! Đọc và nêu YC bài + Em hiểu tỉ lệ bản đồ 1: 1000 ngh là ntn? ! Làm vở + B/n ! NX bài bạn - NX, chữa bài ! Qua giờ học giúp em k/sâu KT gì? ! NL quy tắc nhân nhẩm STP với 0,1; 0,01; 0,001 - T/kết giờ học + Giao bài VN. 3HS + NX Nghe Nghe + NL 1HS + NX TL 1HS 1HS TL 2HS + NX TL 3HS Nghe 2HS 1HS Nghe 2HS NX + BS 1HS 1HS 1HS NX + BS Nghe 1HS 1HS + NX Nghe + t/h. Tập làm văn Tiết 24: luyện tập tả người ( Quan sát và chọn lọc chi tiết) A/ Mục tiêu: Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu ( Bà tôi, Người thợ rèn ). Hiểu : khi quan sát,khi viết một bài văn tả người , phải chọn lọc để đưa vào bài chỉ những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. Từ đó, biết vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp. B/ Đồ dùng : Bảng phụ , VBT. C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ KTBC : (3-4p) Dàn ý của HS về tả 1 người trong gia đình. Hỏi ghi nhớ 2 bàn 2 em II/ Bài mới : (30-32p) 1/GTB : 2/HD luyện tập : Bài 1: Cho đọc bài “ Bà tôi’’ Trao đổi cùng bạn bên cạnh, ghi những đăch điểm ngoại hình của người bà trong đoạn văn về mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt .... Trình bày kết quả- GV nhận xét ,bổ sung. Mở bảng phụ ghi tóm tắt đặc điểm ngoại hình của người bà. GV : Tác giả đã ngắm bà rất kỹ, chọn được những chi tiết tiêu biểu về ngoại hình. Vì thế bài văn ngắn gọn mà sống động, khắc hoạ rất rõ hình ảnh của người bà trong tâm trí bạn đọc, đồng thời bộc lộ tình yêu của đứa cháu nhỏ đối với bà qua từng lời tả Bài 2 :Dạy tương tự bài 1 GV : Tác giả đã quan sát rất kỹ hoạt động của người thợ rèn; miêu tả quá trình thỏi thép hồng qua bàn tay anh đã biến thành một lưỡi rựa vạm vỡ, duyên dáng. Thỏi thép hồng được ví như một con cá sống bướng bỉnh, hung dữ : anh thợ rèn như một người chinh phục mạnh mẽ, quyết liệt. Người đọc bị cuốn hút vì cách tả, tò mò về một hoạt động mà mình chưa biết, say mê theo dõi quá trình người thợ khuất phục con cá lửa. Bài văn hấp dẫn, sinh động, mới lạ cả với người đã biết nghề rèn. ? tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p) Về QS và ghi lại kết quả QS về 1 người em thường gặp để lập được dàn ý cho bài văn tả người T13. 1 em Trao đổi cùng bạn Mái tóc Đôi mắt Khuôn mặt Giọng nói đen, dày kì lạ,phủ kín cả 2 vai...,mớ tóc dày khiến bà đưa khó khăn chiếc lược thưa vào mớ tóc ... (khi bà cười) hai con ngươi ...ấm áp, tươi vui đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn ...tươi trẻ Trầm bổng ngân nga...đoá hoa ( TT bài 1) + Những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc: - Bắt thỏi thép... con cá sông - quai những nhát búa hăm hở (khiến con cá lửa...khuất phục) - Quặp thỏi thép... thổi bễ. - Lôi con cá lửa ra...như trời giáng - Trở tay ném .... vạm vỡ duyên dáng. - Liếc nhìn lưỡi lửa... chinh phục mới. Toán: Tiết 60: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân. - Nhận biết và áp dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong tính giá trị của biểu thức số. II. Đồ dùng: Bảng phụ kẻ sẵn bài 1a. iii. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động giáo viên HĐHS I. KTBC: (5') II. Bài mới: (28') 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: Bài 1: * Tính chất giao hoán. * Tính bằng cách thuận tiện nhất 9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,25 x ( 0,4 x 2,5 ) = 9,65 x 1 = 9,65. Bài 2: Thực hiện rồi so sánh: Bài 3 Mỗi giờ: 12,5km 2,5 giờ : ? km Đáp số: 31,25 km III. Củng cố, D D:(2') ! Chữa bài 1b, 2/SGK. - NX, đánh gía, ghi điểm. - Nêu Mt của giờ học + Ghi đầu bài ! Đọc yêu cầu phần a. ! Làm VBT + Lên bảng ! Nhận xét bài làm của bạn trên bảng. + So sánh giá trị của hai biểu thức? + Giá trị của hai biểu thức như thế nào khi thay các chữ bằng cùng một bộ số? + Nêu t/c kết hợp của STP - Cho HS hoàn thành ý b ( Lên bảng + VBT.) - Chữa bài và yêu cầu HS giải thích cách làm. ! Nêu YC của bài. + Nêu TT t/h biểu thức có/không có ngoặc đơn? ! Làm b/n + b/con ! NX bài bạn - NX, NM: Các chữ số ko thay đổi nhưng thứ tự t/h các phép tính # nên k/q #. ! Đọc bài toán + BT cho biết gì, BT hỏi gì? + Khi số giờ gấp lên 2,5 lần thì qđg đi đc sẽ ntn? + BT thuộc dạng toán nào đã học? ! Làm vở + B/nhóm ! NX bài bạn - NX, củng cố dạng toán QHTL. ! Bài học giúp em củng cố những KT gì? ! Phát biểu t/c giao hoán của STP - T/kết giờ học + Giao bài VN. 2HS + NX Nghe Nghe + NL 1HS 2HS NX + BS 3HS + NX TL Nghe + TL 1HS 1HS 1HS NX + BS Nghe 1HS 2HS 2HS 1HS NX + BS Nghe + NL 2HS + NX Nghe + T/h. Rèn Tiếng Việt TIếT 24: LUYệN TậP I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về luyện từ và câu: Quan hệ từ (bài tập TV trang 52) - Rèn kĩ năng sử dụng quan hệ từ trong khi nói viết cho chính xác. - Giáo dục ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. II. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ. ! Chấm 5 bài tập. Nx - Kết luận. 5HS 2 HS B. Bài luyện tập. Bài 1: Gạch chân sau quan hệ từ: - Và. - Như. - Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi. - Trình bày. Nx – Kết luận. 1, 2HS HS lớp 2 - 3 HS HS khác Nx Bài 2: - Vì trời mưa nên tôi đi học muộn. - Tuy trời mưa nhưng Hà không đi học muộn. - Không những Lan học giỏi mà Lan còn rất chăm làm. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Thảo luận nhóm. ! Tổ chức thi 4 nhóm, mỗi nhóm đặt đủ 3 câu có dùng quan hệ từ chính xác. 1,2 HS N4 4N N khác Nx Bài 3: Nếu hoa có ở trời cao Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm. Nếu ...thì...quan hệ giả thiết - kết quả ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! Trình bày nội dung. Nx - Kết luận 1,2 HS HS lớp 2 HS HS # Nx C. Củng cố – Tổng kết – Dặn. Về nhà làm hết vở bài tập in. Sinh hoạt lớp 5C I, Mục Tiêu - Nhận xét ,đánh những ưu điểm , khuyết điểm từng mặt hoạt động trong tuần, tháng,chặng thi đua - Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau, tháng sau, chặng sau II,Nôị Dung Phần 1.Sinh hoạt lớp .1, Lớp trưởng nhận xét thi đua từng mặt hoạt động trong tuần (sổ riêng của cán bộ lớp ).Các tổ, cá nhân bổ xung, nhận xét . 2, GV chủ nhiệm nhận xét chung a, Nền nếp đạo đức ; Chuyên cần......................................... đi muộn.......... .......................................... Đồng phục............................. xếp hàng ra vào ..................................................... Đồ dùng.................................................................................................................. b.Nền nếp học tập:.................................................................................................. Chuẩn bị bài ở nhà................................................................................................ ý thức học trong lớp .............................................................................................. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập ................................................................. c, Lao động , thể dục , vệ sinh ......................................................................................................................... ................................................................................................................................. d,Công tác khác..................................................................................................... 3, Phương hướng tuần sau.................................................................................... -Về đạo dức..................................................................................................... -Về học tập ...................................................................................................... -Về thể dục , lao động ,vệ sinh và các công tác khác.................. ................ Nhận xét ,Tuyên dương Phần 2: Rèn kỹ năng: Chủ đề 3: Kỹ năng hợp tác I.\ Mục tiêu: - HS biết có kĩ năng hợp tác với nhau trong công việc. - HS có ý thức thực hiện tốt các kỹ năng trên. II.\ Đồ dùng: - GV chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 - HS chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 (BT 6).. III.\ Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ - Tại sao chúng ta phải hợp tác với nhau? - Hợp tác và đoàn kết với nhau có tác dụng gì? - Để giúp các em rèn luyện kỹ năng Hợp tác cô trò ta cùng học tiếp chủ đề 3 . - HS trả lời- Nhận xét - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe 2. Bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở SGK trang 16 - Bài tập 6: Làm việc nhóm - Gọi HS đọc đề bài - Xác định yêu cầu của đề bài - Hướng dẫn cách vẽ áp phích - Tổ chức cho HS vẽ - Qua bài em rút ra bài học gì? (GV đưa bài học lên bảng) - 2HS - 1HS - Lắng nghe - HS vẽ theo nhóm - 2HS trả lời - 3HS nhắc lại 3. Củng cố-Dặn dò - Theo em bài học hôm nay khuyên chúng ta điều gì? - Hợp tác với nhau trong mọi công việc mang lại lợi ích gì? - Về nhà học thuộc bài học và thực hành theo bài học trong cuộc sống - HS trả lời- Nhận xét - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe, ghi chép

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 12(2).doc