Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường

. Mục tiêu:

-Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với mơi trường vào nhĩm thích hợp theo yêu cầu của BT2; viết được đoạn văn ngắn về mơi trường theo yêu cầu của BT3.

- HS khá, giỏi làm đúng cả 3 BT

- HS yếu hiểu nghĩa của những từ đã ghép đượctheo gợi ý của GV (BT 2)

II. Đồ dùng dạy học:

+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.

+ HS: Xem bài học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 22/04/2017 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: -Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với mơi trường vào nhĩm thích hợp theo yêu cầu của BT2; viết được đoạn văn ngắn về mơi trường theo yêu cầu của BT3. - HS khá, giỏi làm đúng cả 3 BT - HS yếu hiểu nghĩa của những từ đã ghép đượctheo gợi ý của GV (BT 2) II. Đồ dùng dạy học: + GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ. + HS: Xem bài học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ. - Gọi HS lên bảng đặt câu có dùng quan hệ từ - Giáo viên nhận xét 3. Bài mới: *Giới thiệu: MRVT: Bảo vệ môi trường. 4. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh mở rộng, hệ thống hóa vốn từ õ về Chủ điểm: “Bảo vệ môi trường”. * Bài 1: Giáo viên chia nhóm thảo luận để tìm xem đoạn văn làm rõ nghĩa cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” như thế nào? • Giáo viên chốt lại: Ghi bảng: khu bảo tồn đa dạng sinh học. * Bài 2: GV phát bút dạ quang và giấy khổ to cho 2, 3 nhóm • Giáo viên chốt lại v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết sử dụng một số từ ngữ trong chủ điểm trên. * Bài 3: Giáo viên gợi ý : viết về đề tài tham gia phong trào trồng cây gây rừng,viết về hành động săn bắn thú rừng của một người nào đó . - Giáo viên chốt lại ® GV nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố. -Nêu từ ngữ thuộc chủ điểm “Bảo vệ môi trường?”. Đặt câu. 5. Nhận xét - dặn dò: Học bài. Chuẩn bị: Luyện tập về quan hệ từ”. Hát Bạn Hồng và bạn Lan là đôi bạn cùng tiến bộ trong học tập - Bạn Thức nhà nghèo nhưng bạn ấy học rất giỏi. Học sinh đọc bài 1. Cả lớp đọc thầm. -Tổ chức nhóm – bàn bạc đoạn văn đã làm rõ nghĩa cho cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?” Đại diện nhóm trình bày. -Dự kiến: Rừng này có nhiều động vật–nhiều loại lưỡng cư (nêusố liệu) Thảm thực vật phong phú – hàng trăm loại cây khác nhau ® nhiều loại rừng. -Học sinh nêu: Khu bảo tồn đa dạng sinh học: nơi lưu giữ ,Đa dạng sinh học: nhiều loài giống động vật và thực vật khác nhau. Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Đại diện nhóm trình bày kết quả + Hành động bảo vệ môi trường : trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc + Hành động phá hoại môi trường : phá rừng, đánh cá bằng mìn. Xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã - Cả lớp nhận xét. - Học sinh đọc bài 3. Cả lớp đọc thầm. Thực hiện cá nhân – mỗi em chọn 1 cụm từ làm đề tài , viết khoảng 5 câu Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Nhận xét tiết học : ............................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLuyện từ 1.doc