Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Huệ

1. Kiến thức:

Hiểu được nội dung bài: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả khi vào mùa.

2. Kỹ năng:

Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.

3. Thái độ:

Yêu thích thiên nhiên.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
µm vµo vë. - Gäi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. (a x b) x c = a x (b x c) KÕt luËn: PhÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n cã tÝnh chÊt kÕt hîp. (a x b) x c = a x (b x c) b)TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt: 9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5) = 9,65 x 1 = 9,65 0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84 = 10 x 9,84 = 98,4 7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80) = 7,38 x 100 = 738 34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4) = 34,3 x 2 = 68,6 Bµi 2 (61): TÝnh - 1HS đọc a) (28,7 + 34,5) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,5 x 2,4 = 28,7 + 82,8 = 111,5 Bµi 3 (61): Tãm t¾t: 1 giê: 12,5 km 2,5 giê:… km ? Bµi gi¶i: Qu·ng ®­êng ng­êi ®i xe ®¹p ®i ®­îc trong 2,5 giê lµ: 12,5 x 2,5 = 31,25 (km) §¸p sè: 31,25 km 4.Cñng cè: - GV nhËn xÐt giê häc. 5. dÆn dß - Nh¾c HS vÒ häc kÜ l¹i nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n. ********************************************************* Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu. 2. Kỹ năng: - Tìm được các quan hệ từ và biết chúng biểu thị quan hệ gì trong câu. - Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu. - Biết đặt câu với quan hệ từ đã cho. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường và hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. II. Chuẩn bị: - Học sinh: Vở bài tập. - Giáo viên: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - HS nhắc lại ghi nhớ về quan hệ từ - Học sinh đặt câu với một quan hệ từ 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn luyện tập - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2, làm bài - Gọi các nhóm trình bày. - Nhận xét, chốt lại bài làm đúng - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu học sinh suy nghĩ, làm việc cá nhân sau đó một số học sinh chữa bài ở bảng phụ. - Nhận xét, chốt lại bài làm đúng - Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi. - Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng d­íi d¹ng trß ch¬i: + Chia líp thµnh 2 nhãm. + Yªu cÇu tõng nhãm tiÕp nèi nhau lªn b¶ng ®Æt c©u víi c¸c quan hÖ tõ mµ, th×, b»ng. + Cuối cùng nhóm nào không đặt được là thua. - NhËn xÐt trò chơi. - GV nhËn xÐt, khen ngîi nhãm ®Æt ®­îc nhiÒu c©u ®óng vµ hay. - Yªu cÇu HS ®Æt c©u vµo vë. - 2 học sinh Bài 1(121): Tìm quan hệ từ trong đoạn trích (SGK) và cho biết mỗi quan hệ từ dùng để nối các từ nào trong câu. - 1 học sinh nêu yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm, làm bài. - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến; lớp nhận xét, bổ sung. * Đáp án: + “của” nối cái cày với người Hmông + “bằng” nối bắp cày với gỗ tốt màu đen + “như” (1) nối vòng với hình cánh cung + “như” (2) nối hùng dũng với một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận Bài 2(121): Các từ in đậm trong mỗi câu (SGK) biểu thị quan hệ gì? - 1 học sinh nêu yêu cầu BT2 - Suy nghĩ, phát biểu ý kiến; lớp nhận xét * Đáp án: + “nhưng” biểu thị quan hệ tương phản + “mà” biểu thị quan hệ tương phản + “nếu … thì” biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết – kết quả. Bài 3(121): Điền quan hệ từ thích hợp với mỗi ô trống: - 1 học sinh nêu yêu cầu BT2 - Làm bài và chữa bài. * Đáp án: a) và b) và, ở, của c) thì, thì d) và, nhưng Bµi 4(122): - §Æt c©u víi mçi quan hÖ tõ sau: mµ, th×, b»ng - HS ch¬i trß ch¬i theo h­íng dÉn cña GV. - Ví dụ. + Em dç m·i mµ bÐ kh«ng nÝn khãc. + HS l­êi häc th× thÕ nµo còng nhËn ®iÓm kÐm. + C©u chuyÖn cña M¬ rÊt hÊp dÉn v× M¬ kÓ b»ng tÊt c¶ t©m hån cña m×nh. 4. Củng cố - Giáo viên củng cố bài, nhận xét giờ học. 5 dặn dò: - Dặn học sinh ôn lại kiến thức của bài. *********************************************************** Anh văn Gv chuyên trách dạy *********************************************************** Tập làm văn: Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được khi viết một bài văn tả người phải chọn lọc những chi tiết tiêu biểu. 2. Kỹ năng: Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác, học tập II. Chuẩn bị: - Học sinh: Vở bài tập. - Giáo viên: Bảng phụ ghi những đặc điểm ngoại hình của người bà và hoạt động của người thợ rèn. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh nhắc lại cấu tạo 3 phần của bài văn tả người - 1 học sinh đọc dàn ý bài văn tả một người trong gia đình 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn học sinh luyện tập - Gọi HS nêu yêu cầu. - Gọi HS đọc bài văn. - Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân (dùng bút chì gạch chân dưới các chi tiết tả ngoại hình) - Gọi HS trình bày kết quả - Chốt lại ý đúng. + Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch miªu t¶ ngo¹i h×nh cña t¸c gi¶? - Kết Luận: T¸c gi¶ ®· ng¾m bµ rÊt kÜ, ®· chän läc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh cña bµ ®Ó miªu t¶. Bµi v¨n v× thÕ ng¾n gän mµ sèng ®éng, kh¾c ho¹ rÊt râ h×nh ¶nh cña ng­êi bµ trong t©m trÝ b¹n ®äc, ®ång thêi béc lé t×nh yªu cña ®øa ch¸u nhá ®èi víi bµ qua tõng lêi t¶. - Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp. - Mêi 1 HS ®äc bµi Ng­êi thî rÌn, c¶ líp ®äc thÇm. - Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng trong nhãm ®«i theo h­íng dÉn: ®äc kÜ bµi v¨n, dïng bót ch× g¹ch ch©n nh÷ng chi tiÕt t¶ ng­êi thî rÌn ®ang lµm viÖc trong bµi v¨n. - Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. - NhËn xÐt, kÕt luËn. - GV treo b¶ng phô ®· ghi v¾n t¾t nh÷ng chi tiÕt t¶ ng­êi thî rÌn ®ang lµm viÖc, yªu cÇu 1 HS ®äc b¶ng néi dung ®· tãm t¾t. + Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch miªu t¶ anh thî rÌn ®ang lµm viÖc cña t¸c gi¶? + Em cã c¶m gi¸c g× khi ®äc ®o¹n v¨n? - Kết luận: T¸c gi¶ ®· quan s¸t rÊt kÜ ho¹t ®éng cña ng­êi thî rÌn; miªu t¶ qu¸ tr×nh thái thÐp hång qua bµn tay anh đ· biÕn thµnh mét l­ìi rùa v¹m vì, duyªn d¸ng. Thái thÐp hång ®­îc vÝ nh­ mét con c¸ sèng b­íng bØnh, hung d÷; anh thî rÌn nh­ mét ng­êi chinh phôc m¹nh mÏ, quyÕt liÖt. Ng­êi ®äc bÞ cuèn hót v× c¸ch t¶, tß mß vÒ mét ho¹t ®éng mµ m×nh ch­a biÕt, say mª theo dâi qu¸ tr×nh ng­êi thî khuÊt phôc con c¸ löa. Bµi v¨n hÊp d©n, sinh ®éng, míi l¹ c¶ víi ng­êi ®· biÕt nghÒ rÌn. + Nªu t¸c dông cña viÖc quan s¸t vµ chän läc chi tiÕt miªu t¶? - 1 học sinh - 1 học sinh Bài1(122): Đọc bài văn (SGK) và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của người bà. - 1 học sinh nêu yêu cầu - 1 học sinh đọc bài văn ở SGK, lớp đọc thầm - Làm bài, 1HS ghi các chi tiết tả ngoại hình ra bảng phụ. - Gắn bảng phụ, lớp nhận xét, bổ sung. * Đáp án: + Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xoã xuống ngực xuống đầu gối,; mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ một cách khó khăn. + Đôi mắt: (khi bà mỉm cười) hai con mắt đen sẫm mở ra, long lanh, dịu hiền khó tả; ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. + Khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình như vẫn tươi tré + Giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông; khắc sâu vào trí nhớ của bé; dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống như đoá hoa - T¸c gi¶ ®· quan s¸t bµ rÊt kÜ, chän läc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh cña bµ ®Ó miªu t¶. - HS nghe. Bµi 2(123): - §äc vµ ghi l¹i nh÷ng chi tiÕt t¶ ng­êi thî rÌn ®ang lµm viÖc trong bµi v¨n. - 1 HS ®äc bµi Ng­êi thî rÌn, c¶ líp ®äc thÇm. - HS trao ®æi, th¶o luËn trong nhãm. - §¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - 1 HS ®äc b¶ng néi dung ®· tãm t¾t. + B¾t lÊy thái thÐp hång nh­ b¾t lÊy mét con c¸ sèng. + Quai nh÷ng nh¸t bóa h¨m hë (khiÕn con c¸ löa vïng vÉy, qu»n qu¹i, gi·y ®µnh ®¹ch, v¶y b¾n tung toÐ thµnh nh÷ng tia löa s¸ng rùc, nghiÕn r¨ng ken kÐt, c­ìng l¹i, kh«ng chÞu khuÊt phôc). + QuÆp thái thÐp trong ®«i k×m s¾t dµi, dói ®Çu nã vµo gi÷a ®èng than hång; lÖnh cho thî phô thæi bÔ. + L«i con c¸ löa ra, quËt nã lªn hßn ®e, võa h»m h»m quai bóa choang choang võa nãi râ to: " Nµy…Nµy…Nµy…" (khiÕn con c¸ löa chÞu thua, n»m ­ìn dµi ngöa bông ra trªn ®e mµ chÞu nh÷ng nh¸t bóa nh­ trêi gi¸ng). + Trë tay nÐm thái s¾t ®¸nh xÌo mét tiÕng vµo chËu n­íc ®ôc ngÇu (lµm chËu n­íc bïng s«i lªn sïng sôc; con c¸ s¾t ch×m nghØm, biÕn thµnh chiÕc l­ìi rùa v¹m vì, duyªn d¸ng). + LiÕc nh×n l­ìi rùa nh­ mét kÎ chiÕn th¾ng, l¹i b¾t ®Çu mét cuéc chinh phôc míi. - T¸c gi¶ ®· quan s¸t rÊt kÜ tõng ho¹t ®éng cña anh thî rÌn: b¾t thái thÐp, quai bóa, ®Ëp,… - C¶m gi¸c nh­ ®ang chøng kiÕn anh thî rÌn lµm viÖc vµ thÊy rÊt tß mß, thÝch thó. - Chän läc chi tiÕt khi miªu t¶ sÏ lµm cho ®èi t­îng nµy kh«ng gièng ®èi t­îng kh¸c ; bµi viÕt sÏ hÊp dÉn, kh«ng lan man, dµi dßng. 4. Cñng cè - NhËn xÐt giê häc. 5 dÆn dß: - DÆn HS vÒ nhµ quan s¸t vµ ghi l¹i cã chän läc kÕt qu¶ quan s¸t mét ng­êi em th­êng gÆp. ************************************************* Sinh ho¹t: KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn I. Môc tiªu - Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i. - PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng. II. Nội dung sinh hoạt: 1. NhËn xÐt chung: * H¹nh kiÓm: - C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé. - Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh. - Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê. - Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c - Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt. * Häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê. - Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ. - Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. - Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên * Hoạt động khác: - Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức. 2. Ph­¬ng h­íng - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt. - Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua. - Kh¾c phôc nh÷ng nh­îc ®iÓm cßn tån t¹i. -Båi d­ìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,… gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên *******************************************************************************************************************************

File đính kèm:

  • docTUẦN 12 huệ.doc