Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - GV: Đào Văn Tư

 Tiết 23:

 Tập đọc : MÙA THẢO QUẢ

 Theo Ma Văn Kháng

 I.- Mục tiêu:

 1) Đọc lưu loát và đọc diễn cảm toàn bộ bài văn .

 - Giọng đọc vui , nhẹ nhàng , thong thả ; chú ý ngắt câu đúng ở những câu dài , nhiều dấu phẩy , nghỉ hơi rõ ở những câu miêu tả ngắn.

 -Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn và sự phát triển nhanh chóng của thảo quả .

 2) Hiểu các từ ngữ trong bài .

 Thấy được cảnh rừng thảo quả khi vào mùa đầy hương thơm và sắc đẹp thật quyến rũ .

 3)GDHS biết yêu thiên nhiên và biết cảm nhận được nhiều loại trái cây quý hiếm.

 II.- Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

-Bảng phụ ghi sẵn các câu , đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc32 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 28/03/2019 | Lượt xem: 189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S trình bày kết quả . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ ) -GV khắc hoạ thêm những chi tiết chọn lọc . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc bài tập 2. -Cho HS trao đổi nhóm đôi . -GV cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ ) -GV tóm lại lại nghệ thuật miêu tả của tác giả đã chọn lọc chi tiết hấp dẫn , sinh động , mới lạ cả với người đã biết nghề rèn. 3 / Củng cố dặn dò : -Nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả ? -GV nhận xét tiết học . -Về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát 1 người em thường gặp (cô giáo , chú công an , người hàng xóm )để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tới .. -02 HS nộp bài . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , cả lớp đọc thầm . -Trao đổi , thảo luận nhóm đôi . -HS trình bày kết quả . -Lớp nhận xét . -HS quan sát bảng tóm tắt . -HS lắng nghe. -1 HS đọc , cả lớp đọc thầm . -Trao đổi , thảo luận nhóm đôi . -HS trình bày kết quả . -Lớp nhận xét . -HS quan sát bảng tóm tắt . -HS lắng nghe. -Chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác ; bài viết sẽ hấp dẫn , không lan man , dài dòng . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : . Toán : LUYỆN TẬP I- Mục tiêu : Giúp HS : - Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân - Bước đầu sử dụng tiùnh kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng phụ kẽ sẵn bài 1a . 2 – HS : VBT . III -Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4/ 1/ 14/ 8/ 8/ 4/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : - Nêu Qtắc nhân 1 số TP với 0,1; 0,01; 0,001 ? -Gọi một số HS thực hiện phép tính - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : Để củng cố về nhân nhẩm với 0,1 ;0,01tiết học hôm nay các em cùng ôn tập b– Hoạt động Bài:a)Tính rồi so sánh giá trị của (a x b)và (b x a ) -GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng của phần a) rồi cho HS làm bài vào vở , 1HS lên bảng điền vào bảng phụ . -HD hs rút ra nhận xét . -Đó chính là t/c kết hợp của phép nhân các số TP . GV ghi bảng T/C kết hợp . ( a x b ) x c = a x ( b x c ) - Cho HS nêu t/c kết hợp của các số TN ,các PS , các STP . -GV kết luận : Phép nhân các số TN ,các PS ,các STP đếu có t/c kết hợp . b)Tính bằng cách thuận tiện nhất : -Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở. -Nhận xét ,sửa chữa (cho HS giải thích cách làm ) Bài 2:Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài . -Cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả. -Cho HS nhận xét về kết quả 2 bài toán . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3:Gọi 1 HS lên bảng giải ,cả lớp giải vào vở . -GV chấm 1 số bài . -Nhận xét ,sửa chữa . 4– Củng cố : -Nêu t/c kết hợp của phép cộng các số TP ? 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung - Hát - HS nêu . - HS nghe . -HS làm bài . a B c (a xb) x c a x(bxc) 2,5 3,1 0,6 4,65 4,65 1,6 4 2,5 16 16 4,8 2,5 1,3 15,6 15,6 - Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của 2 số còn lại . -HS theo dõi . -HS nêu. -HS nghe . *9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5 ) = 9,65 x 1 = 9,65 *0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40 ) x9,84 =10 x 9,84 = 98,4 *7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80 ) = 7,38 x 100 = 738 *34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x(5 x 0,4 ) = 34,3 x 2 = 68,6 -HS làm bài . a) (28,7 + 34,5 ) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68 b)28,7 + 34,3 x 2,4 = 28,7 +82,32 = 111,02 -Hai kết quả khác nhau vì cách thực hiện khác nhau . -HS làm bài . Trong 2,5 giờ người đó đi được là : 12,5 x 2,5 = 31,25 (km) ĐS : 31,25 km -HS nêu . - HS nghe . RKN:. . Kĩ thuật : Bài 5: THÊU DẤU NHÂN (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 2 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS -Nhắc lại cách thêu dấu nhân. -Kiểm tra dụng cụ học tập -GV nhận xét và đánh giá. - 2HS nhắc lại cách thêu dấu nhân 1’ 27’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, chúng ta thực hành Thêu dấu nhân b) Giảng bài: HĐ3: HS thực hành -Gọi HS nhắc lại cách thêu dấu nhân -Yêu cầu HS thực hiện thao tác thêu hai mũi thêu dấu nhân -GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân -GV lưu ý: Các em nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp -Cho HS thực hành theo cặp đôi. Các em có thể trao đổi học hỏi lẫn nhau. -GV theo dõi, quan sát uốn nắn cho những em còn lúng túng. -HS lắng nghe -HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. -HS thực hành -HS thực hành theo cặp đôi 2’ 3) Củng cố : -HS nêu cách thực hiện thêu dấu nhân -Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu và thêu từ phải sang trái. 1’ 4) Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Các em về nhà hoàn thành sản phẩm để tiết sau chúng ta trưng bày. Rút kinh nghiệm:.. SINH HOẠT TẬP THỂ 1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình: -Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng) 2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm: * Học tập -Đi học đều -Có đầy đủdụng cụ học tập -phát biểu xây dựng bài tốt -Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ -Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt -Kiểm tra thuộc bài * Các công tác khác: -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững *Hạnh kiểm: -Lễ phép với mọi người, thầy cô. -Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp -Một số ít chưa thuộc bài( Diễm,Hùng) - Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao -Phương hướng tuần đến: * Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Thực hiện tốt ATGT -Ôn bài thật tốt để chào mừng ngày 20/11;thực hiện tuần học tốt -Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra -Tiếp tục chuản bị bài tốt học tuần 13 *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người - Lễ phép với thầy cô giáo * Các công tác khác-Tiếp tục đóng góp quĩ xây dựng -Tuyên dương : HẠ , SƠN, TRINH ,CẨM ,Ý có thành tích trong học tập,biết giúp bạn học tốt ĐẠO ĐỨC Bài : KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ ( Tiết 2 ) Th.gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10ph 10ph 9ph 2ph HĐ1: Đóng vai (Bài tập 2SGK). *Mục tiêu : HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính già , yêu trẻ . *Cách tiến hành :-GV chia học sinh thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lí , đóng vai một tình huống trong bài tập 2. -Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống ; đóng vai . -Cho ba nhóm đại diện lên thể hiện ; lớp thảo luận , nhận xét. -GV kết luận :+Tình huống (a): Em nên dừng lại,dỗ em bé,hỏi tên ,địa chỉ.Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhơ øtìm gia đình của bé +Tình huống (b): Hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi . +Tình huống (c) : Nếu biết đường,em hướng dẫn đường đi cho cụ già .Nếu không biết , em trả lời cụ một cách lễ phép . HĐ2: Làm bài tập 3-4,SGK . * Mục tiêu : HS biết được những tố chức và những ngày dành cho người già ,em nhỏ . *Cách tiến hành:-GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS làm bài tập 3-4 -Cho đại diện các nhóm lên trình bày . -GV kết luận :+Ngày dành cho người cao tuổi là ngày 1tháng10 hằng năm . +Ngày dành cho trẻ em là ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6. +Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội Người cao tuổi . + Các tổ chức dành cho trẻ em là : Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ., Sao Nhi đồng . HĐ3: Tìm hiểu về truyền thống “Kính già ,yêu trẻ” của địa phương ,của dân tộc ta . *Mục tiêu : HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm ,chăm sóc người già ,trẻ em . *Cách tiến hành :-Gv giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS : Tìm các phong tục , tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già ,yêu trẻ của dân tộc Việt Nam . -Đại diện các nhóm lên trình bày . -Các nhóm khác bổ sung ý kiến . -Gv kết luận : a)Về các phong tục , tập quán kính già ,yêu trẻ của địa phương . b) Về các phong tục , tập quán kính già ,yêu trẻ của dân tộc : +Người già luôn được chào hỏi , được mời ngồi ở chỗ trân tọng . +Con cháu luôn quan tâm chăm sóc , thăm hỏi , tặng quà cho ông bà, bố mẹ. +Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà , bố mẹ. +Trẻ em thường được mừng tuổi, được tăng quà mỗi dịp lễ , Tết . HĐ nối tiếp : Về nhà sưu tầm tranh , ảnh , bài thơ, bài hát , truyện nói về người phụ nữ VN . -HS đóng vai theo nhóm . -3nhóm đại diện thể hiện , lớp thảo luận nhận xét . -HS lắng nghe . - Từng nhóm làm bài tập 3-4. -Đại diện nhóm lên trình bày. - HS lắng nghe . -HS làm việc theo nhóm . -Đại diện nhóm lên trình bày . -Nhóm khác bổ sung ý kiến . -HS lắng nghe .

File đính kèm:

  • docT12L5.doc