Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Giáo viên: Trịnh Thị Hồng

Buổi sáng Tập đọc:

CÂY BÀNG

I,Mục tiêu:

 - Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lớ theo thể thơ tự dọ

 - Hiểu được ý nghĩa: Sức sống mãnh liệt của cừy bàng và tỡnh cảm của tỏc giả đối với thiờn nhiờn.

 - Giáo dục tình yểu thuơng cây cối

II, Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: nội dung bài, tranh, bảng phụ.

 - Học sinh: sách, vở.

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Giáo viên: Trịnh Thị Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. +Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng , khai thác gỗ và lâm sản ;phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du. +Nghành thuỷ sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuơi trồng thuỷ sản phân bố ở vùng ven biển và những nơi cĩ nhiều sơng hồ ở các địng bằng. - Sử dụng sơ đồ , bảng số liệu biểu đồ , lược đồ để bước đầu nhận biết về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thuỷ sản. - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, khơng đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, rừng và nguồn lợi thuỷ sản II/ Đồ dùng Dạy- Học: - Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và nuơi trồng thuỷ sản - Bản đồ kinh tế VN. Một số thơng tin về lâm nghiệp địa phương Kon Tum III/ Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên 1/ Kiểm tra bài cũ:(5’) Nơng nghiệp - Kiểm tra 2 HS-nhận xét 2/ Bài mới(25’) Nêu mục tiêu tiết học */ HĐ1 :Lâm nghiệp -YC học sinh đọc bảng số liệu và làm bài tập - Giúp HS hồn thiện câu trả lời - Kết luận: Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác. Từ năm 1980 đến 1995, diện tích rừng bị giảm do khai thác bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy. Từ năm 1995- 2004, diện tích rừng tăng do nhà nước, nhân dân tích cực bảo vệ và trồng rừng - Nêu một số thơng tin về lâm nghiệp địa phương Kon Tum( diện tích rừng, các loại lâm sản quý, phong trào bảo vệ rừng đầu nguồn,...) - Giới thiệu tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng */ Ngành thuỷ sản: -YC học sinh đọc SGK thảo luận câu hỏi theo nhĩm 4 - Giúp HS hồn thiện câu trả lời -Kết luận: Ngành thuỷ sản gồm đánh bắt và nuơi trồng thuỷ sản; sản lượng đánh bắt nhiều hơn nuơi trồng; ngành thuỷ sản phát triển mạnh ở vùng ven biển và những nơi cĩ nhiều sơng hồ -YC học sinh đọc ghi nhớ 3/ Củng cố- Dặn dị:(2’) - Làm bài/ VBT - Chuẩn bị bài 12 Hoạt động của học sinh - Nêu đặc điểm ngành trồng trọt và chăn nuơi của nước ta - Làm bài tập mục 1/ Sgk- 89 - Đọc bảng số liệu, nhận xét về sự thay đổi diện tích rừng ở nước ta từ 1980- 2004 - Quan sát hình 2; 3/ 89 - Nhắc lại kết luận - Liên hệ địa phương - Quan sát và nhận xét tranh ảnh - Trả lời câu hỏi theo nhĩm 4, dựa vào Sgk kết hợp hiểu biết cá nhân để trả lời câu hỏi: + Kể tên 1 số lồi thuỷ sản mà em biết. Nước ta cĩ gì thuận lợi để phát triển ngành thuỷ sản? - Đọc biểu đồ, quan sát hình 4; 5/ 90 - Trả lời câu hỏi, bổ sung ý kiến - Nhắc lại kết luận - Xem tranh ảnh về khai thác và nuơi trồng thuỷ sản - Đọc ghi nhớ của bài - Liên hệ thực tế địa phương, gia đình Khoa học TRE, MÂY, SONG I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cĩ thể: - Kể tên được số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song -Nhận biết được một đồ đặc điểm của tre, mây, song - Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình II/ Đồ dùng Dạy- Học: - VBT; thơng tin và hình/Sgk- 46; 47 - Tranh ảnh, vật thật đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song - Phiếu học tập theo mẫu ( Sgv/89; 90) III/ Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên 1/ Bài mới:(1p) Giới thiệu chương Vật chất và năng lượng. Nêu mục tiêu tiết học */ HĐ1 :(16p) Lập bảng so sánh đặc điểm và cơng dụng của tre, mây, song - Phát phiếu HT, hướng dẫn hồn thành và trình bày nội dung - Tham khảo Sgv/ 90, chốt ý đúng - Giúp HS hồn thiện phần trình bày */ HĐ2:(17p) Một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. Cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình - Hướng dẫn, gợi ý HS thảo luận, trình bày - Giới thiệu tranh ảnh, vật thật đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song - Kết luận: Tre và mây, song là những vật liệu phổ biến, thơng dụng ở nước ta. Sản phẩm của những vật lệu này rất đa dạng và phong phú. Những đồ dùng trong gia đình được làm từ tre hoặc mây, song thường được sơn dầu để bảo quản, chống ẩm mốc 3/ Củng cố- Dặn dị:(1p) - Giáo dục ý thức bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song trong gia đình - Chuẩn bị bài: 23 Hoạt động của học sinh - Quan sát tranh chủ đề/ 45. Nêu những vật liệu thường dùng trong đời sống - Làm việc theo nhĩm 4: Quan sát hình vẽ, đọc chú thích, điền vào phiếu Tre Mây, song Đặc điểm Cơng dụng - Nhĩm 2: Quan sát tranh 4-7, kết hợp hiểu biết cá nhân hồn thành phiếu HT - Trình bày kết quả làm việc của nhĩm Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu - Đọc câu hỏi/ Sgk- 47, trả lời câu hỏi - Nêu lại kết luận - Liên hệ thực tế, liên hệ bản thân Ngày soạn: 3/11/2011 Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2011 Tốn NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I/Mục tiêu: Giúp học sinh - Biết nhân một số thập phân với một số tự nhiên - Biết giải tốn cĩ phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. -Giáo dục học sinh ham học tốn. II/ Đồ dùng Dạy- Học: - Bảng phụ vẽ sẵn hình của VD 1, kẻ sẵn BT2 III/ Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên 1/ Kiểm tra bài cũ:(5’) - Kiểm tra 2 HS-nhận xét 2/ Bài mới(40’)Nêu mục tiêu tiết học */Hình thành quy tắc: + Nêu VD 1/ Sgk- 55, đính bảng hình vẽ - Đặt vấn đề: Làm thế nào để tìm kết quả phép tính giải: 1,2 x 3 = ?(m) - Giúp HS đối chiếu kết quả, ghi bảng: 12 x 3= 36 (dm) 1,2 x 3= 3,6 (m) + Nêu VD 2 - Yêu cầu HS nháp: Đặt tính và tính + Quy tắc: - Gợi ý HS nêu quy tắc, chú ý 3 thao tác: nhân, đếm và tách */ Thực hành: Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu đề bài -YC học sinh làm bài vào vở, 2 em làm bảng *Lưu ý : khi nhận STP với STN cần chú ý 3 thao tác nhân, đếm và tách dấu phẩy . - Theo dõi, chấm chữa bài Bài 3: Gọi HS đọc đề -YC học sinh giỏi nêu cách làm -YC học sinh giải vào vở 3/ Củng cố- Dặn dị:(5’) - Làm các bài trong VBT - Chuẩn bị bài: Nhân 1STP với 10; 100; 1000;... Hoạt động của học sinh - Làm lại bài 4; 5/ Sgk- 55.Lớp nhận xét. - Nhìn hình vẽ, nêu lại bài tốn - Xác định hướng giải: Chu vi tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh + Bằng cách cộng 3 STP bằng nhau + Chuyển về phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên + Chuyển về phép nhân 2 số tự nhiên bằng cách đổi đơn vị từ m ra dm + Đối chiếu kết quả, tự rút ra cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên - Thực hiện VD2, nêu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên -HS nêu -HS làm bài , nhận xét bài của bạn a/17,5; b/20,9; c/ 2,408 ; d/ 102 -2 em đọc đề -HS nêu -HS làm bài , nhận xét bài của bạn Đáp số: 170,4 km - Nhắc lại quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên Tập làm văn LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I/Mục tiêu: Giúp học sinh -Viết được một lá đơn kiến nghị đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ những nội dung cần thiết -Giáo dục học sinh ứng dụng vào thực tế. II/ Đồ dùng Dạy- Học: - Bảng phụ nhĩm viết sẵn mẫu đơn - VBT III/ Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên 1/ Kiểm tra bài cũ:(5’) - Kiểm tra 2 HS-nhận xét 2/ Bài mới:(40’)Nêu mục tiêu tiết học */ Hướng dẫn HS viết đơn: -YC học sinh đọc đề -Gọi HS nêu lại thể thức viết đơn - Đính bảng phụ ghi sẵn mẫu đơn - Lưu ý cách viết tên đơn theo từng đề bài -Yc học sinh viết đơn vào vở bài tập. (Giúp học sinh yếu viết đơn) - Nhắc HS nêu lí do sao cho gọn, rõ, cĩ sức thuyết phục - Theo dõi, chấm chữa bài - Giúp HS đánh giá, rút kinh nghiệm cách viết đơn về nội dung và cách trình bày lá đơn 3/ Củng cố- Dặn dị:(5’) - Nhận xét tiết học; dặn HS chưa hồn chỉnh tốt lá đơn về nhà tiếp tục - Chuẩn bị bài TLV tuần 11 Hoạt động của học sinh - Trình bày đoạn văn miêu tả viết lại theo yêu cầu của tiết trước - Đọc 2 đề, chọn đề - Nêu lại thể thức viết đơn - Viết đơn và VBT - Trình bày bài, nghe nhận xét, rút kinh nghiệm - Bình chọn bạn viết đơn đúng, hay, cĩ sức thuyết phục nhất Sinh hoạt lớp TUẦN 11 I/Mục tiêu: Giúp học sinh: - Đánh giá được những ưu, khuyết điểm trong tuần 11 - Nắm bắt nội dung kế hoạch tuần 12. Cĩ biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, hồn thành tốt kế hoạch tuần 12 - Cĩ ý thức đồn kết, xây dựng tập thể lớp II/ Nội dung- Tiến trình sinh hoạt: 1/ Đánh giá hoạt động tuần : - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ trong tuần 11 - Lớp trưởng báo cáo chung - GV tổng hợp ý kiến, đánh giá * Ưu điểm: - Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường và nhiệm vụ HS tiểu học - Nhiều HS tích cực trong học tập ở lớp, chăm học ở nhà như: Thoa ,QViệt - Làm bài KTĐK nghiêm túc, kết quả học tập tiến bộ - Học tập tốt, thi đua giành nhiều điểm 10 - Tập thể lớp đồn kết tốt - Lên kế hoạch hoạt động của chi đội kịp thời, phù hợp KH chung của liên đội - Sinh hoạt chi đội nghiêm túc, cĩ hiệu quả - Luyện tập văn nghệ chào mừng 20- 11 * Khuyết điểm: - Một số HS chưa tích cực chủ động trong giờ học 2/ Kế hoạch tuần 12 - Biện pháp và phân cơng thực hiện: - GV phổ biến kế hoạch lớp - Đi học phụ đạo đầy đủ -Thực hiện đi học đầy đủ đúng giờ. -Vệ sinh lớp học sạch sẽ. -----------------***-------------- Chính tả Nghe- viết: LUẬT BẢO VỆ MƠI TRƯỜNG I/Mục tiêu: Giúp học sinh - Viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng hình thức văn bản luật. - Làm được bài tập (2)a/b -Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi viết bài. II/ Đồ dùng Dạy- Học: - Bảng phụ nhĩm - VBT III/ Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên 1/ Bài mới: Nêu mục tiêu tiết học 2/ Hướng dẫn nghe- viết:(25’) H/ Nội dung điều 3, khoản 3 của Luật bảo vệ mơi trường nĩi gì? - Hd luyện viết các từ dễ viết sai, các chữ phải viết trong dấu ngoặc kép, những chữ viết hoa -Gv đọc HS nghe và viết bài 3/ Hướng dẫn làm BT chính tả(15’) Bài tập 2: -Gọi HS đọc đề , nêu yêu cầu -YC học sinh làm VBT -Gv chấm , chữa bài. 4/ Củng cố- Dặn dị:(5’)) - Nhận xét tiết học, biểu dương HS viết bài đúng chính tả, chữ đẹp - Chuẩn bị bài chính tả tuần 12 Hoạt động của học sinh -Hs nêu - Viết các tiếng chứa iê, ươ,nêu cách đánh dấu thanh trong các tiếng đĩ: trường, nhiễm, thiện, tiết kiệm - Luyện viết từ khĩ: phịng ngừa, suy thối, ứng phĩ - Viết bài, đổi vở sốt bài cho bạn, sửa lỗi -HS đọc đề - Làm bài vào VBT, chữa bài trên bảng + Lưu ý: phân biệt trăn/ trăng, dân/ dâng, răn/ răng, lượn/ lượng + Đặt câu chứa từ cĩ các tiếng trên -------------------------------***-------------------------------

File đính kèm:

  • docGA tuan 11.doc