Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước

 TẬP ĐỌC : ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 1)

I. MỤC TIÊU :

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút ; biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ ; thuộc hai đến ba bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

 - Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ T1 đến T9 theo mẫu SGK.

* Đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài

II. ĐỒ DÙNG : 17 phiếu viết tên 17 bài TĐ, HTL đã học.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc14 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à, vịt,.. được nuôi nhiều ở đồng bằng. - Thức ăn chăn nuôi đảm bảo, nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày càng cao, công tác phòng dịch được chú trọng. - Liên hệ : Ở đ/phương ta hiện nay, n/dân dựng các trang trại c/nuôi lợn, bò, gà, vịt,... để p/triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ giàu lên nhờ c/nuôi như anh Lào (nuôi vịt, lợn), anhLắm (nuôi lợn 4)Củng cố : Đọc phần tô xanh 1.Trong nông nghiệp ngành nào là ngành sản xuất chính? £ Trồng trọt. £ Chăn nuôi. £ Trồng cao su. Loại cây nào được trồng nhiều nhất ở nước ta? £ Cao su. £ Lúa gạo. £ Cà phê. 5) Dặn dò : - Nắm lại các nd đã học. - 3 HS đọc. Trồng trọt Lúa gạo Rèn chữ viết : BÀI 15 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : - Viết và trình bày đúng hình thức một văn xuôi theo cỡ chữ nhỏ. - Thể hiện rõ nét thanh nét đậm trong bài viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bài viết mẫu Vở tập viết chữ đẹp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài 14 B. Dạy bài mới HĐ1. Giới thiệu bài: Viết và trình bày bài Rừng cà phê ở Tây Nguyên HĐ2. Hướng dẫn viết * Tìm hiểu nội dung: - Gọi Thảo, Hoa đọc bài - Bài văn tả cảnh gì ? Giới thiệu về giá trị của cà phê * HD trình bày: + Bài viết thuộc thể loại gì ? + Nêu cách trình bày + Khoảng cách giữa hai chữ là bao nhiêu ? * HD viết: - Trong bài có những tên riêng nào ? Nêu cách viết các tên riêng đó. - Bài viết có gì khác với những bài viết trước ? - Nêu cách viết chữ số - Nêu cách viết các nét trong một con chữ - Cách ghi dấu thanh trong mỗi chữ - Em có nhận xét gì về nét viết trong chữ viết mẫu ? HĐ3: Hướng dẫn học sinh viết vào vở. - Yêu cầu HS viết vào vở tập viết chữ đẹp H Đ4: Chấm, chữa bài Chấm một số bài. Nhận xét. 6. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. - HDhọc sinh viết bài 16 – hướng dẫn viết chữ nghiêng - 5 em - 2 em đọc, cả lớp đọc thầm - ... rừng cà phê ở Tây Nguyên - Văn xuôi - Đầu câu viết hoa, cuối câu dùng dấu chấm - Một con chữ o - 2 em nêu - có chữ số - Viết 2 dòng li - Viết liền nét - Ghi trên âm chính, trong dòng kẻ 2 - ... nét thanh nét đậm - Mở vở, cầm bút, viết bài theo từng dòng - 7 em nộp bài Ngày soạn : 27/10/2012 Thứ năm ngày 1 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn : ÔN TẬP TIẾNG VIỆT (tiết 6) I. MỤC TIÊU : - Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để thay thế theo yêu cru của BT1, BT2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e). - Đặt được câu để phân biệt được các từ đồng âm, từ trái nghĩa ( BT4). * HS khá, giỏi thực hiện được toàn bộ BT2. II. ĐỒ DÙNG : Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1. Giới thiệu : Nêu mục đích, yêu cầu. HĐ2. HDHS làm bài tập : Bài tập 1 : - Gọi 2 em nêu yêu cầu và nội dung - Yêu cầu TL theo cặp + Vì sao phải thay các từ đó ? + Chọn từ cần thay thế Bài tập 2 - Gọi 2 em nêu yêu cầu và nội dung - Hỏi : Thế nào là từ trái nghĩa ?. - Tổ chức thi điền tiếp sức Bài tập 4 : em nêu yêu cầu và nội dung - Lưu ý HS : Đặt câu đúng ngữ pháp. 3) Củng cố : Đồ dùng làm bằng gỗ để treo, gác hay đỡ vật gì là nghĩa của từ giá trong câu nào ? A. Giá sách của bố em có nhiều sách quý. B. Quyển sách này giá 5000 đồng C. Bác bán cho cháu nửa cân giá 4) Dặn dò : Về nhà ôn bài để tiết sau kiểm tra. - Nghe - 2 em đọc đề. - Thảo luận và trả lời - Vì những từ đó dùng chưa đúng. Tuỳ theo ngữ cảnh mà chọn từ đồng nghĩa cho phù hợp. - Làm vào vở, 1 em làm ở bảng phụ. - Nhận xét, bổ sung : Bê = bưng ; bảo = mời ; vò = xoa ; thực hành = làm - 2 em nêu - Vài em trả lời. - Thi tiếp sức điền từ trái nghĩa thích hợp vào chỗ chấm. Gồm có 2 đội, mỗi đội 5 em ( 2HSG) - Lời giải : no, chết, bại, đậu, đẹp. * HSG : Đọc thuộc lòng các câu tục ngữ, thành ngữ đó. - 2 HS đọc yêu cầu của đề. HS làm việc theo cặp, trình bày kết quả. VD: - Đánh bạn là không tốt. - Lan đánh đàn rất hay. - Nam phải đi đánh giày để kiếm sống. A Toán : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Biết - Cộng các số thập phân. - Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Giải bài toán có nội dung hình học - Làm BT 1,2ac, 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ, Vở BTTH II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ ; Bài 2 b,c Bài 1c - Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới ; HĐ1 : GTB và ghi bảng HĐ2 : Luyện tập Bài 1/50 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu ở bảng phụ - Yêu cầu làm vào vở, 1em làm bảng phụ - Em có nhận xét gì về vị trái của 2 số hạng a + b và b + a - Em có nhận xét gì về giá trị 2 tổng trong mỗi cột ? - Em hãy so sánh giá trị của 2 biểu thức a + b và b + a ? - Yêu cầu HS nêu nhận xét Bài 2/50 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Em hiểu yêu cầu “ dùng tính chất giao hoán để thử lại” như thế nào ? - Yêu cầu làm bảng con * HSG làm bài 4 Bài 3/51 : - Gọi 2 em đọc đề toán - Yêu cầuTL nhóm, tóm tắt và giải bài toán. 3. Củng cố : Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán. Đúng hay sai? 4) Dặn dò : Làm bài 2b và bài 4. - 2 em - Cả lớp làm bảng con - Nghe - 1 em nêu - Tự làm vào vở, 1 em làm ở bảng phụ. 2 sô hạng được đổi chỗ cho nhau - Hai tổng có giá trị bằng nhau - Rút ra nhận xét : a + b = b + a - Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán : Khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. - 1 em nêu - Thực hiện phép cộng, sau ddos đổi chỗ hai số hạng rồi tính tiếp. Nếu hai phép cộng có kết quả bằng nhau là tín đúng, nếu kết quả hai phép cộng khác nhau là tính sai. - 2 em làm ở bảng bài a và c, cả lớp làm bảng con * HSG làm bài - 2 HS đọc đề bài. - Các nhóm giải rồi trình bày KQ. Bài giải : Chiều dài của mảnh vườn là : 16,34 + 8,32 = 24, 66 (m) Chu vi mảnh vườn hình chữ nhật đó là: (16,34 + 24,66) x 2 = 82 (m ) Đúng Chính tả : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I KHOA HỌC : ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. MỤC TIÊU : Ôn tập kiến thức về : - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - Cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/AIDS. II. ĐỒ DÙNG : Bảng phụ của HS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ : - Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là gì ? - Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông ? Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới ; a) GTB : Giới thiệu trực tiếp, ghi bảng b) Tìm hiểu bài HĐ1 : Làm việc với SGK * Mục tiêu : Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài : Nam hay nữ ; từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Yêu cầu TL cặp, hoàn thành câu 1,2,3 HĐ2 : Trò chơi “Ai nhanh, Ai đúng ?” * Mục tiêu : HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học. - Yêu cầu các nhóm làm bảng phụ HĐ3 : Thực hành vẽ tranh vận động. * Mục tiêu : HS vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoặc xâm hại trẻ em, hoặc HIV/ AIDS). - Gợi ý : QS các hình 2, 3 trang 44 SGK, thảo luận về nội dung của từng hình. Từ đó đề xuất nội dung tranh của nhóm mình và phân công nhau cùng vẽ. 3) Củng cố : - Việc nào dưới đây chỉ có phụ nữ làm được ? A. Làm bếp giỏi B. Chăm sóc con cái C. Mang thai và cho con bú D. Thêu, may giỏi 4) Nhận xét - Dặn dò : Ôn lại bài - 1 em - 1 em - Nghe - Trao đổi cặp, làm bài VBT, sau đó chữa bài. * Câu 1 : Tuổi vị thành niên từ 10 – 19 tuổi. Tuổi dậy thì ở nữ từ 10- 15 tuổi. Tuổi dậy thì ở nam từ 13 – 17 tuổi. * Câu 2 : Chọn ý d * Câu 3 : Chọn ý c - Nội dung /43 SGK : Bốn nhóm làm ở bảng phụ lên trình bày KQ. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung và có thể nêu ý tưởng mới. - Làm việc theo nhóm, mỗi tổ thành một nhóm. - Mỗi nhóm vẽ một trtanh theo ý tưởng của riêng nhóm mình. - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình với cả lớp. - C Ngày soạn : /10/2012 Thứ sáu ngày tháng 11 năm 2012 SINH HOẠT LỚP Tổng kết hoạt động tháng 10 ( Nội dung số chủ nhiệm) Triển khai hoạt động tháng 11 Một số nội dung khác: - Phát động đóng góp : + Xây dựng tượng đài Nguyễn Văn Trỗi : 3000 đồng + Quỹ khuyến học : 1000 đồng + Giấy vụn : 1kg Tuyên dương : Linh, Ly, Vy,Tuấn, Yến, Hằng Nhắc nhở : Sang Luyện từ và câu : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I Toán : TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU : Biết : - Tính tổng nhiều số thập phân. - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - làm bài tập 1ab, 2, 3ac II. HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1) Bài cũ : - Bài 2b - Bài 4 - Nhận xét, ghi điểm 2) Bài mới : HĐ1 : GTB, ghi bảng HĐ2 : HDHS tự tính tổng nhiều số thập phân : - Nêu ví dụ : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Ghi bảng : 27,5 + 36,75 + 14,5 = ? (l), yêu cầu làm bảng con - HDHS tự đặt tính rồi tính, sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau. - Nêu Bài toán : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - HDHS tự làm và sửa bài, gọi 1 em lên làm ở bảng. HĐ3 Thực hành : * Bài 1/51 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu làm bảng con - Lưu ý HS đặt tính cho đúng. Bài 2/52 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu thi làm nhanh - So sánh (a + b) + c và a +(b + c) - Phép cộng các STP có tính chất gì ? Bài 3/52 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu - Yêu cầu làm vào vở * HSG làm bài 4 / 70 vở BTTH 4) Củng cố : - Phép công các số thập phân có tính chất gì ? A. Giao hoán B. Kết hợp C. Cả A và B đều đúng C. Cả A và B đếu sai 4. Dặn dò : BTVN : Bài 1,3 (còn lại) - Bảng con - 1 em - Nghe - 2 em nêu ví dụ a ở SGK - Có 3 thùng đựng dầu, thùng 1 có 27,5l ; thùng 2 có 36,75l ; thùng 3 có 14,5l. - Hỏi cả 3 thùng có bao nhiêu lít dầu ? - Cả lớp làm ở bảng con : 27,5 + 36,75 14,5 78,75 - Vài em nêu cách tính tổng nhiều STP. - 2 em đọc đề bài - Độ dài ba cạnh của một hình tam giác lần lượt là : 8,7 dm ; 6,25 dm ; 10 dm. - Tính chu vi của hình tam giác đó. - Giải và sửa bài. Bài giải : Chu vi của hình tam giác là: 8,7+ 6,25+ 10 = 24,95 (dm) - 1 em nêu - 2 em làm ở bảng (a, b), lớp làm vào vởBC - 1 em nêu - 2 đội, mỗi đội 2 em tiếp sức (a + b) + c = a +(b + c) - Phép cộng các STP có t/chất kết hợp. - 1 em nêu - Làm bài, bảng lớp : Tin, Mai * HSG làm bài. C

File đính kèm:

  • docGiao an tong hop lop 5 tuan 10.doc