Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường TH-THCS Tân Lâm I

Tập đọc

Thư gửi các học sinh

I. Mục đích – Yêu cầu :

- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. (Học sinh khá giỏi thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng.)

- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.

- Giáo dục ý thức học tập, tinh thần đoàn kết.

Học thuộc lòng đoạn : Sau 80 năm công học tập của các em)

II. Đồ dùng dạy học.

-Bảng phụ viết sẵn đoạn thư học sinh cần học thuộc lòng.

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường TH-THCS Tân Lâm I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t kế. -Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả. -Nhận xét kết quả làm việc của HS. -KL: Phần đất liền của nước ta hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc- Nam HĐ3 : Hình dạng và diện tích MT : Nêu được diện tích của lãnh thổ VN. -Tổ chức cuộc thi giới thiệu Việt Nam đất nước tôi. -Nêu cách chơi và luật chơi. -Nhận xét cuộc chơi. 3. Củng cố - dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -Nghe và nhắc lại tên bài học. -HS lên bảng tìm và chỉ vị trí của VN trên địa cầu, huy động kiến thức theo kinh nghiệm bản thân để trả lời. -HS quan sát lược đồ, nghe GV giới thiệu để xác định nhiệm vụ học tập. -2 HS ngồi cạnh nhau quan sát. Và nêu câu trả lời cho bạn nhận xét. -Dùng que chỉ theo phần biên giới của nước ta. -Vừa chỉ vừa nêu tên các nước.-Biển Đông bao bọc các phía Đông, Tây Nam của nước ta. -Các đảo của nước ta là Cát Bà, Bạch Long Vĩ.Các quần đảo là Hoàng Sa- Trường Sa. -3 HS lần lượt lên bảng, vừa chỉ lược đồ vừa trình bày vị trí địa lí. -HS cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến. -Phần đất liền của Việt Nam giáp với nước TQ, Lào, Cam-pu-chia. Nên có thể mở đường bộ với các nước này, khi đó cũng có thể đi qua các nước này để giao lưu với các nước khác. -1-2 HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp nghe, bổ sung ý kiến. -Các nhóm cùng hoạt động để hoàn thành phiếu của nhóm mình. -1 Nhóm làm vào phiếu viết trên giấy khổ to. -Nghe. -Các tổ nghe GV hướng dẫn sau đó nhận đồ dùng và chuẩn bị trong tổ. -Có thể chọn 1 nhóm bạn sau đó phân chia các phần giới thiệu cho từng bạn. -HS theo dõi. TOÁN Tiết 5 : Phân số thập phân I. Mục tiêu : - Biết đọc, viết các phân số thập phân. - Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân. - Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ : Gọi HS lên bảng làm bài tập 4. - Chấm một số vở HS. -Nhận xét chung. 2. Bài mới : Giới thiệu – Ghi bài. HĐ 1: Giới thiệu phân số thập phân. MT : Nắm được phân số thập phân. - Nêu và viết lên bảng các phân số : , - Em hãy nêu đặc điểm của phân số này? -Chốt : Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000, gọi là phân số thập phân. HĐ 2 : Viết phân số thành phân số thập phân. MT : Biết đọc, viết phân số thập phân. - GV nêu và viết trên bảng phân số: - Hãy tìm phân số thập phân bằng ? -Yêu cầu HS thực hiện tương tự với: -Thực hành nhóm đôi : - Một bạn đưa ra một phân số, một bạn tìm phân số thập phân. Có phải mỗi phân số điều viết được dưới dạng phân số thập phân? - Em hãy nêu cách chuyển một phân số thành phân số thập phân. - Kết luận:như SGK. HĐ 3: Thực hành. MT : Biết vận dụng để làm bài tập. Bài 1 : Cho HS viết cách đọc phân số thập phân theo mẫu và đọc lại phân số đó. -Nhận xét chung. Bài 2 : -Cho học sinh viết để được các phân số thập phân. -Nhận xét cho điểm. Bài 3, 4a,c (4b,d dành cho HS khá giỏi) : -Yêu cầu HS viết vào vở. - Gọi HS đọc lại kết quả. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà làm bài và chuẩn bị bài sau. -HS lên bảng thực hiện. - Nhắc lại tên bài học. - Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000, - Vài học sinh nhắc lại. -Thực hiện - HS thực hiện và nhận ra rằng một phân số có thể viết thành phân số thập nhân. -Tìm một số sao cho khi nhân với mẫu số để có 10, 100, 1000, rồi nhân cả tử và mẫu với số đó để được phân số thập phân. -Thực hiện viết phân số và đọc lại phân số nối tiếp. -Chín phần mười. -Thực hiện viết bảng con. 2HS lên bảng viết. -Nhận xét bài viết của bạn trên bảng. -HS làm bài 3, 4 vào vở. Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. -Một số HS đọc lại kết quả của bài 4. -HS thực hiện. Sinh hoạt lớp 1) Đánh giá hoạt động tuần 01 : - Thực hiện đầy đủ, đúng chương trình. - HS chuẩn bị tương đối đầy đủ sách, vở và đồ dùng học tập. - Đa số HS đi học đều, đúng giờ, nề nếp học tập ổn định. - Tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp. Trong lớp các em còn ít tham gia phát biểu xây dựng bài. - Một số em chữ viết còn sai nhiều lỗi chính tả. - HS đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập. 2) Kế hoạch hoạt động tuần 02 : - Thực hiện chương trình tuần 02. - Duy trì tốt nề nếp học tập của HS. - Tăng cường kiểm tra nhắc nhở những HS chưa chăm học, phân công cụ thể những HS khá giúp đỡ HS yếu. - Động viên khuyến khích HS tham gia phát biểu xây dựng bài. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. Đạo đức Bài1 : Em là học sinh lớp 5 (Tiết 1) I. Mục tiêu : Học xong bài này HS biết : - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. - Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện là HS lớp 5. II. Tài liệu và phương tiện : - Các bài hát về chủ đề trường em. - Giấy, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu GV HS 1.Bài cũ : - Kiểm tra sách vở HS. - Nhận xét chung. 2.Bài mới : GV giới thiệu – Ghi bài. HĐ 1: Vị thế của HS lớp 5. MT : Hiểu được vị thế, nhiệm vụ của HS lớp 5 đối với bậc tiểu học. * Hát bài hát : Em yêu trường em, GT bài ghi đề bài lên bảng. * Yêu cầu HS tranh ảnh SGK trang 3-4 và thảo luận trả lời câu hỏi : - Tranh vẽ gì? -Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên ? - HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối khác ? - Theo em, chúng ta phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5 ? + Yêu cầu các nhóm trình bày. * Nhận xét rút kết luận : Năm nay em đã lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối khác học tập. * Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi , làm bài tập 1. - Yêu cầu Một vài nhóm trình bày trước lớp. * Nhận xét rút kinh nghiệm chung : -Các điểm a,b,c,d,e trong bài tập 1 là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. -Bây giờ các em hãy xem mình làm những gì, những gì cần cố gắng. * Nêu yêu cầu HS tự liên hệ : -Hãy suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5 ? + Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. -Yêu cầu một số nhóm trình bày trước lớp. * Nhận xét rút kết luận :-Các em cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5. HĐ 2 : Em tự hào là HS lớp 5. MT : HS biết tự hào và cần cố gắng hơn về mọi mặt. -Em hãy nêu những điểm em thấy hài lòng về mình ? -Hãy nêu những điểm em thấy mình cần cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5 ? KL : Mỗi chúng ta đều có điểm yếu và điểm mạnh. Tuy nhiên chúng ta cần biết phát huy các điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu để xứng đáng là HS lớp 5 – là lớp lớn nhất trường. HĐ 3 : Trò chơi (MC và HS lớp 5). MT : Giúp HS mạnh dạn tự tin hơn trong mọi công việc. * HD HS thay nhau làm các phóng viên để phỏng vấn các HS khác về một số ND có liên quan đến chủ đề bài học : -Theo bạn HS lớp 5 cần phải làm gì ? -Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5 ? -Bạn đã thực hiện những điểm nào trong chương trình “Rèn luyện Đội viên“ + Nhận xét các phóng viên và câu trả lời. - Tổng kết nhận xét. 3.Củng cố – Dặn dò : * Về nhà lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này : -Mục tiêu phấn đấu; Những thuận lợi đã có ; Những khó khăn có thể gặp; Biện pháp cần khắc phục ; Những người có thể hỗ trợ em ? * Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau. - Kiểm tra chéo sách vở lẫn nhau. -Báo cáo kết quả kiểm tra. * Hát bài hát. -Nêu đầu bài. * Quan sát tranh thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi: -Nêu suy nghĩ của bản thân. -3,4 HS nêu ý kiến. -4,5 HS nêu. * Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét các nhóm. * Tổng kết rút kết luận. -3, 4 HS nêu lại kết luận. -Liên hệ thực tế. * HS đọc bài tập, nêu yêu cầu thực hiện. -Thảo luận cặp đôi, trình bày kết quả. -Các nhóm trình bày trước lớp. -Nhận xét các nhóm. -Tổng kết rút kết luận. * 3, 4 HS nêu lại kết luận. -Nêu thêm những việc em cần làm. * HS tự liên hệ , thảo luận nhóm đôi. -Trao đổi thảo luận các với đề với nhau. -2,3 nhóm trình bày trước lớp. -Nhận xét rút lết luận. -3 , 4 HS nêu lại kết luận. -HS liên hệ bổ sung các mặt còn thiếu. -Học tốt, nghe lời cha mẹ, thầy cô giáo, lễ phép, giữ gìn sách vở sạch sẽ, chú ý nghe thầy cô giáo giảng... -Chăm học hơn, tự tin hơn, tự giác học tập hơn, giúp đỡ các bạn học kém trong lớp ... -HS theo dõi. * Lần lượt làm các phóng viên phỏng vấn các bạn về các vấn đề có liên quan đến bài học: -Thể hiện là các anh chị làm các việc tốt cho các em noi theo. -Cảm thấy lớn luôn gương mẫu , xứng đáng là lớp cuối cấp. + HS nhận xét bổ sung. - 3,4 HS đọc ghi nhớ SGK. - Tự liên hệ làm bài tập ở nhà, vào phiếu học tập. -Nêu lại ND bài học. Chuẩn bị tiết sau.

File đính kèm:

  • docTuan 1(2).doc