Giáo án lớp 5 - Trường tiểu học Lạc An

TOÁN

ÔN TẬP:KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ

I.Mục đích yêu cầu:

1. Biết đọc, viết phân số;biểu diễn phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên khác 0 dưới dạng phân số; viết số tự nhiên dưới dạng phân số.

2. Rèn kĩ năng đọc; viết phân số.

3. GD:Tính cẩn thận, trình bày sạch đẹp, khoa học.

II.Đồ dùng:

 - Hình trong sgk.

 - Bảng con.

III.Các hoạt động:

 

 

doc743 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1618 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Trường tiểu học Lạc An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hăc lại quy trình lắp ghép. -HS tiến hành lắp ghép. -HS nhắc lại cách lắp ghép mô hình kĩ thuật. Thứ sáu,Ngày soạn 5 tháng 5 năm2010 Ngày dạy: 7 tháng 5 năm 2010 Tiết 5 TẬP LÀM VĂN Bài 68(68) TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I.Mục đích yêu cầu: 1.Biết rút kinh ngiệm về cách viết bài văn tả người(về bố cục,cách quan sát và chọn lọc chi tiết);Nhận biết và sửa được lỗi trong bài. 2. Viết lại đoạnvăn cho hay hơn. 3.GD ý thức tự giác,trong học tập. II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở tập làm văn. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi một số HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người. + GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Nhận xét bài viết của học sinh. -Gọi HS đọc đề trong sgk: Đềbài:Chọn một trong các đề trang 152 sgk. - Hướng dẫn học sinh phân tích đề: + Kiểu bài: Tả người +Đối tượng miêu tả:thầy cô giáo,người ở địa phương,người mới gặp,.. - Nhận xét những ưu khuyết điểm chung: +Ưu điểm: Xác định đúng đề bài. +Tồn tại: nội dung sơ sài,sắp xếp chưa hợp lý,sai lỗi chính tả. -Thông báo điểm số cụ thể. Hoạt động3:Tổ chức cho HS chữa bài: -Hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung: GV ghi lỗi chung trên bảng,gọi HS sửa,nhận xét,bổ sung. - Hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài. -Hướng dẫn HS học tập đoạn văn hay: GV đọc bài văn ,đoạn văn hay.Yêu cầu HS nhận xét,chỉ ra cái hay của bài văn,đoạn văn. - Tổ chức cho HS viết lại đoạn văn ,bài văn cho hay hơn vào vở.Một HS viết vào bảng phụ.Nhận xét. Chữa bài,bổ sung. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết ôn tập Nhận xét học. Một số HS trả lời,Lớp nhận xét bổ sung -HS đọc các đề bài trong sgk trang 152 HS đọc lại bài viết . -HS sửa bài trên bảng.tự sủa trong bài làm của mình. -Nghe,nhận xét bài văn,đoạn văn mẫu. -HS viết bài vào vở. Đọc trước lớp. Tiết3: TOÁN Bài 170(170) LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục đích yêu cầu: 1 Củng cố về phép nhân,chia. 2 Vận dụng tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán có liên quan đến tỉ số phần trăm. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng +Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : HS làm bài tập 4 tiết trước. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập: Bài 1 : Tổ chức cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.Nhận xét,bổ sung. Đáp án: a) 638 x 35 = 29330; b) x = c) 36,66 : 7,8 = 4,7; d)16 giờ15 phút: 5 = 3 giờ 15 phút Bài2: Cho HS làm vào vở ý a,ý c,2 HS làm bài trên bảng.nhận xét,chữa bài. Đáp án: a) 0,12× x = 6 b) 5,6 : x = 4 x = 6: 0,12 x = 5,6 : 4 x = 50 x = 1,4 Bài 3: Hướng dẫn học sinh làm tổ chức cho HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài. Bài giải: Số kg đường cửa hàng đó bán trong ngày đầu là: 2400 : 100 × 35 = 840 kg Số kg đường cửa hàng đó bán trong ngày thứ hai là: 2400 : 100 × 40 = 960 kg Số kg đường cửa hàng đó bán trong hai ngày đầu là: 840 + 960 = 1800 kg Số kg đường cửa hàng đó bán trong ngày thứ ba là: 2400 - 1800 = 600 kg Đáp số : 600 kg Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS làm bài 4 sgk vào vở. Nhận xét tiết học. HS lên bảng làm.,Nhận xét,bổ sung. HS làm vở,chữa bài trên bảng. -HS làm vở,chữa bài trên bảng -HS làm vở,chữa bài trên bảng nhóm. Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 34 (34): ÔN TẬP CUỐI NĂM I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1.Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên,dân cư,hoạt động kinh tế của các châu lục trên thế giới. 2.Chỉ ,nêu tên các con sông,đồng bằng,sa mạc lớn trên bản đồ. 3.GD ý thức học tập tốt. II.Đồ dùng : -Quả địa cầu -Bản đồ thế giới. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Việt Nam nằm ở khu vực nào trên thế giới? +Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:- Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Gọi HS lên chỉ trên bản đố và nêu tên một số con sông lớn,đồng bằng lớn,núi,sa mạc,... Hoạt động3: Tổ chức cho HS trò chơi đối đáp nhanh: -GV nêu cách chơi: Một nhóm nêu tên châu lục chỉ một nhóm khác nêu đặc điểm chính của châu lục đó về thiên nhiên,dân cư,hoạt động kinh tế,…. -Tổ chức cho HS chơi. Nhận xét,tuyên dương những HS có nhiều số câu trả lời đúng. .Hoạt động4: Tiếp tục tổ chức trò chơi du lịch trên bản đồ: -GV nêu cách chơi: HS sẽ chọn địa điểm mình đến và giới thiệu cho cả lớp biết về nơi mình đến Ví dụ: HS nói nơi mình đến là Châu Phi sẽ phải giới thiệu cho các bạn biết về Châu phi: đan cư,sản phẩm công nghiệp,sản phẩm nông nghiệp, thiên nhiên,danh lam thắng cảnh,….. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết kiểm tra. Nhận xét tiết học. Một số HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét,bổ sung. -HS quan sát bản đồ chỉ vị trí Việt Nam,các châu lục. - HS tham gia trò chơi HS tham gia trò chơi. Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 34 A.Mục đích yêu cầu: 1.Đánh giá hoạt động trong tuần. 2.Đề ra phương hướng hoạt động tuần tiếp theo. B.Tổ chức: I.Đánh giá hoạt động tuần : +Đại diện các tổ báo cáo hoạt động trong tuần của tổ mình. Cán sự lớp nhận xét bổ sung + GV nhận xét chung: a)Về học tập: + Ưu điểm Giữ vững nề nếp học tập. +Tồn tại:Một số HS chưa học bài ở nhà. b) Về nề nếp:+Ưu điểm:Vệ sinh có nhiều tiến bộ. +Tồn tại:một số HS quên khăn quàng Xét thi đua Tuần 34: -Dựa vào danh sách của các tổ,lớp bình bầu cá nhân xuất sắc. -Bình chọn tổ nhóm xuất sắc. GV tuyên dương tổ nhóm cá nhân xuất sắc. II.Phương hướng hoạt động tuần tiếp theo: -Các tổ thảo luận đưa ra phương hướng HĐ của tổ mình -Lớp thảo luận đưa ra phương hướng hoạt động chung của lớp -GV tổng kết những nhiệm vụ chính: +Khắc phục những tồn tại ở tuần 34.Ôn tập kiểm tra cuối năm. +Lao động theo khu vực phân công.Giữ vệ sinh lớp. Buổi chiều: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. LÀM NHÀ BẰNG QUE KEM I.Mục tiêu: 1.Biết làm mô hình nhà bằng que kem. 2.Rèn kĩ năng khéo léo. 3. Góp phần hình thành ý thức tiết kiệm,tận dụng,tái sử dụng rác thải. II.Chuẩn bị: Que kem,keo dán,màu nước. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1:GV giới thiệu, nêu tên các nguyên liệu cần để thực hiện. Hoạt động2: Hướng dẫn mẫu:GV cho HS quan sát mô hình mẫu.cho HS nhận xét,GV lần lượt hướng dẫn các thao tác mẫu: + Thao tác 1:Dựng các bức tường nhà. +Thao tác 2: Tạo gờ bám giữa các bức tường gỗ. +Thao tác 3: Hoàn thiện và trang trí. Hoạt động3: Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm: +GV Kiếm tra sự chuẩn bị của các nhóm,tổ chức cho HS làm. +Theo dõi,giúp đỡ nhóm yếu. +Tổ chức cho SH trưnưg bày sản phẩm,nhận xét,đánh giá sản phẩm của các nhóm. Hoạt động cuối:Hệ thống bài.Liên hệ giáo dục HS tiết kiệm,tái sử dụng rác thải trong sinh hoạt .Nhận xét tiết học. -HS quan sát -HS thực hành. HS liên hệ bản thân. Tiết 2: ĐẠO ĐỨC Bài(T35) THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II I.Mục đích yêu cầu: Kiến thức:Hệ thống kiến thức các bài:Em yêu quê hương,Uỷ ban nhân dân xã,phường em,Em yêu Tổ quốc Việt Nam,Em yêu hoà bình,Em tìm hiểu về Liên Hợp quốc,Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Rèn kĩ năng ứng xử các tình huống có liên quan đến những bài đã học. Thái độ:Có tình cảm đối với Tổ quốc,có tinh thần hợp tác Quốc tế,có ý thức Bảo vệ môi trường. II.Đồ dùng:: 1. Hệ thống câu hỏi liên quan đến kiến thức đã học. 2. Phiếu học tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: -Gọi một số HS đọc ghi nhớ của bài trước. +GV nhận xét,đánh giá. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức 6 bài đạo đức bằng hoạt động cá nhân vào PHT.Gọi HS sinh trình bày GV hệ thống trên bảng lớp. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS ứng xử một số tình huống liên quan đến các bài đã học theo nhóm. +TH1: Đóng vai một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu cho khách quốc tế đến thăm Việt Nam.? +TH2:Em hãy cùng các bạn tổ lên kế hoạch tổ chức tuyên truyền Bảo vệ môi trường? Lần lượt gọi các nhóm trình bày,nhận xét bổ sung,tuyên dương nhóm có cách xử lý đúng và hay. Hoạt động 4: Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi trả lời nhanh các câu hỏi vào bảng con. +GV nêu một số câu hỏi có liên quan đến nội dung các bài đã học. +Yêu cầu HS ghi nhanh câu trả lời vào bảng con.Ai trả lời sia sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. +Nhận xét tuyên dương những HS còn lại sau 10 câu hỏi. Hoạt động cuối: Hệ thống kiến thức Đạo đức trong chương trình đã học. Dặn HS thực hành xây dựng trường học thân thiện. Nhận xét tiết học. - Một số HS nêu. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS theo dõi. -HS làm bài vài PHT. Một số HS trình bày trước lớp. Nhận xét bổ sung. -HS đóng vai xử lý tình huống. -HS trả lời vào bảng con. Tiết 3: TẬP ĐỌC Bài 69(69) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 1) I.Mục đích yêu cầu: Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học với tốc độ110 tiếng/phút.Lập được bảng tổng kết về chủ ngữ,vị ngữ trong câu. Rèn kỹ năng đọc diễn cảm,đọc thuộc một số bài thơ,đoạn văn dễ nhớ. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc từ tuần 29 đến tuần 34. -Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: gọi HS đọc bài Nếu trái đất thiếu tr em.Trả lời các câu hỏi trong sgk. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. -Lần lượt gọi HS lên bốc thăm và đọc 1 đoạn trong các bài tập đọc đã học(1/5 lớp) -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Lập bảng tổng kết chủ ngữ,vị ngữ: 2.4. Thực hiện bài tập 3:Nhận xét về nhân vật bạn nhỏ trong bài Người gác rừng tí hon: +Gọi HS đọc yêu cầu bài. +Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu +Gọi HS lần lượt trả lời ,nhận xét,bổ sung. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Dặn HS học thuộc bảng hệ thống.Chuẩn bị tiết sau. -HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.Lớp nhận xét,bổ sung. HS Lên bốc thăm đọc bài. -HS điền vào vở bài tập.Nhận xét,bổ sung hoàn thiện trên bảng phụ. -Đọc lại bảng đã hoàn thành. -HS viết bài vào vở,đọc bài trước lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5.doc