Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 28 - Tiết 2: Luyện tập chung

Mục tiêu :

 -Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.

- Củng cố đổi đơn vị đo thời gian.

- Giáo dục HS tính cẩn thận và cách trình bày một bài giải toán.

II. Đồ dùng dạy học:

 GV : Bảng nhóm, bút dạ .

 HS : SGK , nháp và vở ô li,bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu.

A. Kiểm tra bài cũ (3): Yêu cầu HS :

+ Viết công thức tính thời gian, quãng đường ,vận tốc.

- GV nhận xét và ghi điểm.

 

doc14 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 28 - Tiết 2: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Dặn dò: - Yêu cầu HS vẽ hoặc viết sơ đồ vòng đời của một loài côn trùng vào vở. - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. Tiết4 Luyện từ và câu Ôn tập giữa học kì 2 ( Tiết 4 ) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL. - Kể đúng tên các bài tập đọc là văn miêu tả. - Nêu dàn ý của một bài tập đọc, nêu một chi tiết hoặc câu văn mà em thích và giải thích lí do vì sao em thích. II. Đồ dùng dạy học : GV: Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và HTL. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : A- Giới thiệu bài (3’): B- Hướng dẫn giải bài tập(32’) : 1/ Kiểm tra Tập đọc và HTL : GV mời HS lên bốc thăm chọn bài.Mời HS đọc bài. GV đặt câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc . GV cho điểm. 2/ Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả : Bài 2 :- Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS tự làm bài tập : mở mục lục sách để tìm cho nhanh. - Gọi HS phát biểu. - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng: Các bài tập đọc là văn miêu tả: Phong cảnh đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Tranh làng Hồ. Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 2 HS làm bài trên bảng nhóm trình bày bài làm của mình, GV cùng cả lớp nhận xét và bổ sung. - Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình. - GV nhận xét, sửa chữa cho HS. - Hỏi : Em thích chi tiết, câu văn nào ? Vì sao? 3- Củng cố , dặn dò :- Nhận xét giờ học. - Dặn dò : về nhà hoàn thành dàn ý và chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Tiết 1 Tập đọc Ôn tập giữa học kì 2 ( Tiết 5 ) I. Mục tiêu: -Nghe viết đúng chính tả bài Bà cụ bán hàng nước chè với tốc độ viết 100 chữ/15phút. - Viết đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình cụ già, biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả. - Rèn kĩ năng viếtđúng,nhanh, đẹp. - Giáo dục Hs lòng ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : GV: Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và HTL. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : A- Giới thiệu bài (1’) : GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. B- Nghe-viết 23’: - GV Đọc bài viết. + Bài chính tả nói điều gì? - Cho HS đọc thầm lại bài. - GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho HS viết bảng con: gáo dừa, năm chục tuổi, diễn viên tuồng chèo, - Em hãy nêu cách trình bày bài? - GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài. GV thu 15 bài để chấm. Nhận xét chung. *Bài tập 2 (10’): -Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài. -GV hỏi: +Đoạn văn các em vừa viết tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ bán hàng nước? +Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình? +Tác giả tả bà cụ rất nhiều tuổi bằng cách nào? -GV nhắc HS: +Miêu tả ngoại hình nhân vật không nhất thiết phải tả tất cả các đặc điểm mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu. +Trong bài văn miêu tả, có thể có 1, 2, 3 đoạn văn tả tả ngoại hình nhân vật -HS viết đoạn văn vào vở. -Một số HS đọc đoạn văn. -Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung ; bình chọn bạn làm bài tốt nhất. *-Củng cố, dặn dò (1’):-GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về nhà viết lại hoàn chỉnh đoạn văn miêu tả đã chọn. Tiết2 Ôn Tiếng Việt. Ôn tập giữa học kì II. I. Mục tiêu. - Củng cố rèn kĩ năng đọc hiểu,làm bài tập chính tả, phát hiện câu ghép trong đoạn văn đã cho, xác định danh từ động từ xếp vào đúng cột và ghép từ đã cho sao cho hợp nghĩa. - Giáo dục ý thức tự giác học tập. II. Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: BTTN TV5 Tập 2. - Học sinh: BTTN TV5 Tập 2. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ (3’). -GV YC HS đặt 2 câu ghép. GVKL cho điểm . B/ Bài mới(32’). 1) Giới thiệu nội dung học tập . 2) Hướng dẫn HS ôn tập : - GV YC HS đọc hiểu rồi thực hiện các YC của bài tập 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,12,13. - HS tự làm bbài vào vở bài tập . - GV đi quan sát giúp đỡ HS yếu. - GV chữa bài . *KL và củng cố kiến thức về đọc hiểu ,về chính tả,về câu ghép, về danh từ động từ và về nghĩa của từ . * HS yếu + TB làm bài 1 ; 2 ; 3;4 ;5 ; 6 ; 7 ; 8 ; 9 ; 12 cột 1,2 ; 13 cột 1,2,3. * HS khá , giỏi làm hết . 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Tiết3 Thể dục. Môn thể thao tự chọn. Trò chơi: Bỏ khăn. I. Mục tiêu. - Ôn luyện tâng cầu bằng mu bàn chân, chuyền cầu bằng mu bài chân . Yêu cầu thực hiện chính xác động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi: Bỏ khăn. Nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi. - Giáo dục lòng ham thích thể dục thể thao. II. Địa điểm, phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn. - Phương tiện: còi, giày III. Nội dung và phương pháp lên lớp. 1/ Phần mở đầu(5-7’). Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học. Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số. - Khởi động các khớp.- Chạy tại chỗ. Chơi trò chơi khởi động. 2/ Phần cơ bản(20-22’). a/ Môn thể thao tự chọn. - GV cho HS tâng cầu bằng mu bàn chân và ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân. Lớp trưởng cho cả lớp ôn lại các động tác. - Chia nhóm tập luyện. - Các nhóm báo cáo kết quả. - Nhận xét, đánh giá giữa các nhóm. b/Trò chơi:“Bỏ khăn”. Nêu tên trò chơi, HD luật chơi, cách chơi , nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi. - Chơi thử 1-2 lần. - Các đội chơi chính thức. GVtổ chức điều khiển cuộc chơi , tổng kết đánh giá cuộc chơi . 3/ Phần kết thúc(6-7’). - HD học sinh hệ thống bài. Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nêu lại nội dung giờ học. Nhận xét, đánh giá giờ học. Ngày soạn :11 /3/2012 Chiều Thứ tư, ngày 14 tháng 3 năm 2012 Tiết 1 Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu : - Biết giải bài toán chuyển động cùng chiều. - Rèn luyện kĩ năng tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Giáo dục HS tính cẩn thận và cách trình bày một bài giải toán. II. Đồ dùng dạy học: GV : Bảng phụ,bút dạ. HS : SGK, nháp. III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu. A. Kiểm tra bài cũ (3’): Yêu cầu HS : + Viết công thức tính thời gian gặp nhau của hai chuyển động cùng chiều? - GV chữa bài mà HS thắc mắc. GV nhận xét và ghi điểm. B.Bài mới (32’). 1 , Giới thiệu bài.GV nêu mục đích yêu cầu của bài. 2, Luyện tập: Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đầu bài. + Bài toán có mấy chuyển động? + Là cùng chiều hay ngược chiều? + Lúc khởi hành, xe máy cách xe đạp bao nhiêu km? +Sau mỗi giờ xe máy đến gần xe đạp bao nhiêu km? + Tính thời gian đề xe máy và xe đạp gặp nhau hay xe máy đuổi kịp xe đạp ? - Yêu cầu HS tự làm vở bài 1b - GV chữa bài và chốt cách làm đúng.Rút ra cách tính. Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài.Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - GV yêu cầu HS tự giải vào vở.1 HS làm bảng phụ. - Gọi HS nhận xét, chữa bài. * Củng cố cách tính quãng đường. * HS yếu, TB làm bài 1. * HS khá , giỏi làm bài : 1 ; 2. 3.Củng cố – dặn dò. - Tổng kết bài và chốt kiến thức toàn bài. Nhận xét tiết học Tiết2 Tập làm văn Ôn tập giữa học kì 2 ( Tiết 6 ) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL. - Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu.Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của bài tập 2. - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bút dạ, bảng phụ. HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : A- Giới thiệu bài (1’): B- Ôn tập (34’) : 1/ Kiểm tra Tập đọc và HTL : - GV mời HS lên bốc thăm chọn bài. Mời HS đọc bài. - GV đặt câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc . - GV cho điểm. 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập 2 : - Mời HS đọc yêu cầu bài. Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhắc HS : Sau khi điền xong các từ ngữ thích hợp, cần xác định đó là liên kết theo cách nào. - Gọi HS làm bài ra bảng nhóm trình bày bài làm của mình, GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng: a) Từ nhưng nối câu 2 và câu 3. b) Từ chúng nối câu 2 và câu 1. c) Nắng - ánh nắng - nắng ở các câu 2, 3, 6 lặp lại ánh nắng ở câu 1, liên kết các câu bằng cách lặp từ ngữ. Sứ ở câu 5 lặp lại Sứ ở câu 4. Chị ở câu 7 thay cho Sứ ở các câu trước. 3/- Củng cố, dặn dò :Nhận xét giờ học Dặn dò : Về nhà chuẩn bị bài sau. Tiết 3 Giáo dục ngoài giờ lên lớp Đ/ C phụ trách Đội dạy Ngày soạn: 13/3/2012 Buổi chiều Thứ sáu, ngày 16 tháng 3 năm 2012 Tiết 1 Tập làm văn. Kiểm tra định kì viết. Tiết2 Ôn Tiếng Việt Ôn : TLV- tập viết đoạn đối thoại I/ Mục tiêu. Củng cố rèn kĩ năng viết đoạn văn đối thoại về cảnh đẹp của quê hương dựa vào gợi ý. - Giáo dục ý thức tự giác học tập. Giúp HS thực hành viết hoàn chỉnh đoạn văn đối thoại về cảnh đẹp của quê hương diễn đạt rõ ràng, ý lưu loát. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Văn mẫu , bảng phụ... - Học sinh: Dàn ý đã quan sát ở nhà , sách, vở. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ(3’). + Nêu cấu tạo của một bài văn tả cảnh? + Em hiểu thế nào là đối thoại? Khi viết đoạn đối thoại ta cần chú ý gì ? B/ Bài mới (32’). 1) Giới thiệu nội dung học tập : 2) Hướng dẫn HS ôn tập : GV YC 1 HS đọc đầu bài và gợi ý. + Em thích cảnh đẹp nào ? Tại sao? + YC HS nói theo cặp. + Mời 1 số cặp nói trước lớp.GV nghe sửa chữa. YC HS làmvở. GV đi giúp HS yếu. YC HS trình bày bài viết trước lớp.GV nhận xét ,củng cố kiến thức. 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờsau. Tiết3 Sinh hoạt lớp Kiểm điểm tuần 28 I. Mục tiêu. 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 28. 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 29. 3. Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II. Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt , phương hướng tuần tới . - Học sinh: Sổ theo dõi trong tuần , ý kiến phát biểu. III. Tiến trình sinh hoạt. 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 28: 25’ a. Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: Về đạo đức: Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ: Về các hoạt động khác. 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 29: 8’ Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. 3. Củng cố - dặn dò. 2’ Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 28 20112012.doc