Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 24: Luyện tập chung

/ Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài toán liên quan có yêu cầu tổng hợp.

 - Rèn kĩ năng giải toán đúng, nhanh.

- Giáo dục lòng ham học bộ môn.

II/ Chuẩn bị: GV bảng phụ, bút dạ

 HS SGK, vở, nháp.

III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:

A-Kiểm tra bài cũ: (3)

Cho HS nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần và thể tích của hình lập phương và HHCN.

B-Bài mới: (32)

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 19/04/2017 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 24: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ vật I. Mục tiêu : - Củng cố kiến thức về văn tả đồ vật : cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh, nhân hóa sử dụng khi miêu tả đồ vật. - Thực hành viết đoạn văn miêu tả hình dáng hoặc công dụng của đồ vật đúng trình tự, có sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hóa. - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ, sách tham khảo . HS : Vở ,nháp . III. Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi HS nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật. - GV nhận xét , cho điểm. - GV nhắc lại 3 phần của bài văn miêu tả đồ vật. B– Dạy bài mới : (32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1 : - Gọi 1 HS đọc nội dung bài. - GV nói về nội dung chính của đoạn văn. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi của bài. - GV nhận xét và kết luận câu trả lời đúng. - Hỏi : + Bài văn mở bài theo kiểu nào ? + Bài văn kết bài theo kiểu nào ? + Em có nhận xét gì về cách quan sát để tả cái áo của tác giả ? + Trong phần thân bài tác giả tả cái áo theo thứ tự nào ? + Để có bài văn miêu tả sinh động, có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nào ? - GV treo bảng phụ ghi sẵn các kiến thức cơ bản về văn miêu tả và gọi 1 HS đọc. Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - Hỏi : + Đề bài yêu cầu gì ? + Em chọn đồ vật nào để tả ? - GV nhắc nhở HS cách làm bài. - Yêu cầu HS tự làm bài.GV đi giúp HS yếu . - GV chữa bài trên bảng nhóm- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình. - GV nhận xét và cho điểm những HS viết đạt yêu cầu. * HS yếu + TB bài 2 viết được ít nhất là 3 câu. * HS khá ; giỏi bài 2 viết được 5 câu trở lên. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Về nhà ghi nhớ các kiến thức về văn tả đồ vật và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------------- mĩ thuật GV chuyên dạy ------------------------------------------- Buổi chiều Khoa học. An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. I. Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Nêu được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật, tránh hỏng đồ điện, đề phòng điện quá mạnh gây cháy đường dây, cháy nhà... Giải thích được tại sao phải tiết kiệm điện và trình các biện pháp tiết kiệm điện. Giáo dục các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên: Công tơ điện , cầu chì ,ổ điện ;Tranh về an toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện (TBDH ). HS : ổ điện ,cầu chì ,tranh , III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ(3’). Gọi HS nêu cách lắp mạch điện đơn giản. GV kết luận B/ Bài mới(32’). Hoạt động1:Thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm. + Bước 2: Làm việc cả lớp. Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL. *Củng cố cách phòng tránh bị điện giật. Hoạt động 2: Thực hành. * Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện, nêu được vai trò của công tơ điện. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi. + Bước 2: Làm việc cả lớp. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL, cho HS quan sát bộ đổi điện, cầu chì... Hoạt động 3: Thảo luận về việc tiết kiệm điện. Mục tiêu: HS giải thích được vì sao phải tiết kiệm điện và nêu các biện pháp tiết kiệm điện. - Các cặp thảo luận trả lời các câu hỏi. + Bước 1: Làm việc theo cặp. +Bước 2: Làm việc cả lớp. * HS trình bày trước lớp. * Liên hệ thực tế. * Đọc to ghi nhớ (sgk). * Củng cố các biện pháp tiết kiệm điện. 3/ Hoạt động nối tiếp. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. ------------------------------------------- Kĩ thuật lắp xe ben I/ Mục tiêu: HS cần phải -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. -Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. -Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng qui trình. -Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. - Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn. II/ Đồ dùng dạy học: -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. -Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. III/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu: A-Kiểm tra bài cũ: 3’ -Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS. -Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước. B-Bài mới:32’ 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học. 2-Dạy bài mới:32’ Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận nêu nhận xét. - GV chốt lại Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a/ Hướng dẫn chọn các chi tiết HS thực hành chọn các chi tiết.GV kiểm tra b/Lắp từng bộ phận GV chia nhóm thực hành- Giao việc cho từng nhóm Nhóm 1: Lắp khung sàn và các giá đỡ. Nhóm 2: Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ. Nhóm 3: Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau. Nhóm 4: Lắp trục bánh xe trước, lắp ca bin. c/ Lắp ráp xe ben GV làm mẫu- HS quan sát HS thực hành lắp giáp d/Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. GV lưu ý:Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với chi tiết lắp. Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí qui định. HS thực hành tháo,GV theo dõi . Hoạt động 3-Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------------------- Giáo dục ngoài giờ lên lớp Đ/c phụ trách đội dạy ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : 14.2.2012 Buổi chiều : Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012 Tập làm văn Ôn tập về tả đồ vật I. Mục tiêu: -Tìm được ba phần (MB, TB, KB), tìm được các hình ảnh nhân hoá, so sánh trong bài văn(BT1). -Viết được đoạn văn tả đồ vật quen thuộc theo yêu cầu BT2. - Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ để viết văn. - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật. - Một cái áo màu cỏ úa III. Các hoạt động dạy học : A– Kiểm tra bài cũ: (3’) - Thu, chấm đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một số đồ vật gần gũi với em của 3 HS. - GV nhận xét cho điểm. B – Dạy bài mới : (32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1 : - Gọi 1 HS đọc nội dung bài. - Hỏi : Em chọn đồ vật nào để lập dàn ý ? Hãy giới thiệu cho các bạn được biết. - Gọi HS đọc gợi ý 1. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài trên bảng phụ để có 1 dàn ý chi tiết, đầy đủ . - Yêu cầu HS tự sửa dàn ý của mình theo hướng GV vừa chữa. - Gọi HS đọc dàn ý của mình. - GV nhận xét và cho điểm những HS đạt yêu cầu. * Củng cố về cấu tạo bài văn tả đồ vật. Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - Tổ chức cho HS trình bày dàn ý về văn tả đồ vật của mình trong nhóm. - Lưu ý HS : Với dàn ý đã lập, khi trình bày em cố gắng nói thành câu với mỗi chi tiết, hình ảnh miêu tả. - Gọi HS trình bày dàn ý của mình trước lớp. - GV nhận xét và cho điểm những HS trình bày dàn ý tốt. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn và chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết. ------------------------------------------------ Ôn Tiếng Việt TLV: Ôn tập về tả đồ vật I- Mục tiêu : - Củng cố kiến thức về văn tả đồ vật : cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh, nhân hóa sử dụng khi miêu tả đồ vật. - Thực hành lập dàn ý cho bài văn tả cái đồng hồ báo thức . - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II- Đồ dùng dạy học : GV : BTTN Tiếng việt 5 . HS : BTTN Tiếng việt 5 III - Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi HS nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật. - GV nhận xét và đánh giá. B– Dạy bài mới : (32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 10 trang 22 BTTN : - 1 HS khá đọc đoạn văn – Lớp đọc thầm. - HS khá giỏi làm cả bài vào vở BT – HS yếu, TB làm một phần vào vở. - GV chấm bài nhận xét và kết luận câu trả lời đúng. Bài 11 trang 22 BTTN : - 1 HS đọc yêu cầu– Lớp đọc thầm nội dung. Gọi HS nêu ý kiến. GV chốt lại. Bài 12 trang 22 BTTN : - 1 HS đọc yêu cầu – Lớp tự làm. -1 HS làm bảng phụ.Gắn bảng chữa bài. Bài 16 trang 22 BTTN : -1 HS đọc yêu cầu – Lớp tự làm.Gọi một vài em nêu dàn ý của mình -1 HS làm bảng phụ.Gắn bảng chữa bài. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò : Về nhà ghi nhớ các kiến thức về văn tả đồ vật và chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------- Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 24 I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 24 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 25 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trờng lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ ) a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1: Nhì Tổ 2: Ba;; Tổ 3:Nhất Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: một số em đã tiến bộ như :viên, Hưng. Về đạo đức:Ngoan lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện đầy đủ có hiệu quả. Về các hoạt động khác.Cừ đi học muộn, Giang còn quên vở BT Tuyên dương, khen thưởng: Viên. Phê bình: Cừ, Giang. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ ) Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nền nếp lớp. ổn định nền nếp .Nhắc nhở HS về nhà ôn tập tốt bài chuẩn bị thi ĐK lần3. 3/ Củng cố - dặn dò: ( 2’ ) GV nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 24 1112.doc
Giáo án liên quan