Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 11: Luyện tập

Giúp HS: - Củng cố cách thực hiện phép cộng nhiều số thập phân.

 - Biết sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.

 - Củng cố về so sánh số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.

 - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học.

 - Giáo viên: nội dung bài, bảng phụ, bút dạ

 - Học sinh: sách, vở, nháp

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.

A/ Kiểm tra bài cũ.(3) Gọi 2 HS lên bảng làm- Lớp làm nháp

a.2,8+ 4,7 +7,2 +5,3 b. 13,34 +28,7 + 7,66 +3, 13

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 18/04/2017 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán: Tuần 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: nội dung bài, bảng phụ. - Học sinh: sách, vở nháp, vở bài tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ. B/ Bài mới. 1) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2) Nhận xét về kết quả bài làm của học sinh. + GV nhận xét về : - Ưu điểm chính về các mặt : bố cục, diễn đạt, cách trình bày... - Những thiếu sót, hạn chế về các mặt trên. + Thông số điểm số cụ thể. 3) Hướng dẫn HS chữa bài. a/ HD chữa lỗi chung - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. 2, 3 em lên bảng chữa, cả lớp tự chữa trên nháp. - HS trao đổi về bài chữa trên bảng, tìm nguyên nhân, chữa lại cho đúng. b/ HD học tập những đoạn văn, bài văn hay. - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay. HS theo dõi, trao đổi về kinh nghiệm viết văn tả cảnh. - Mỗi em chọn một đoạn viết lại cho hay hơn. 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Ngày soạn:30/11/2011 Sáng. Thứ sáu, ngày 4 tháng 11 năm 2011 Toán. Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Biết thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên:Bảng phụ, bút dạ. - Học sinh: sách, vở, nháp. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ(3’). 2 HS nêu quy tắc cộng, trừ số thập phân. - GV nhận xét cho điểm. B/ Bài mới(32’). 1)Giới thiệu bài. 2) HD HS thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. a/ Ví dụ 1. Nêu bài toán, rút ra phép tính. + Chuyển thành phép nhân một số thập phân với số tự nhiên. + Đặt tính theo cột dọc và tính. + Nhận xét sự giống nhau giữa hai phép nhân. - Nêu cách nhân một số thập phân với số tự nhiên. -HD rút ra cách nhân một số thập phân với số tự nhiên. b/ Ví dụ 2. (tương tự). Làm bảng ví dụ 2 (sgk). + Chữa, nhận xét. -HD rút ra quy tắc. * Quy tắc: (sgk).2 HS yếu đọc. 3) Luyện tập thực hành. Bài 1: Hướng dẫn làm bảng. Đọc yêu cầu. - Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết hợp với viết bảng). + Nhận xét bổ xung. - Lưu ý cách đặt tính. * Củng cố cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Bài 3: Đọc yêu cầu bài toán. - Làm vở, chữa bảng. -Chấm chữa bài. * Củng cố cách giải bài toán có lời văn. 3)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Luyện từ và câu. Quan hệ từ. I/ Mục tiêu. - Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ. - Nhận biết được một vài quan hệ từ thường dùng; hiểu tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ. - Giáo dục ý thức tự giác học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, bảng phụ. - Học sinh: sách, vở... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ.(3’) B/ Bài mới.(32’) 1) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2) Phần nhận xét. Bài tập 1. Đọc yêu cầu của bài. - Trao đổi nhóm đôi, rút ra tác dụng của các từ in đậm. * GV chốt lại ý đúng. Bài tập 2 (tương tự). Đọc yêu cầu, tự làm bài, nêu kết quả. * Chốt lại: 3) Phần ghi nhớ. 2-3 em đọc to phần ghi nhớ. - GV yêu cầu đọc thuộc nội dung cần ghi nhớ. 4) Phần luyện tập. Bài tập 1. Đọc yêu cầu của bài. - Làm việc theo cặp + Suy nghĩ, phát biểu ý kiến. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2. Đọc yêu cầu của bài. + Trao đổi nhóm đôi. + Báo cáo kết quả làm việc - Giữ lại bài làm tốt nhất. Bài tập 3( HS khá giỏi). Đọc yêu cầu của bài. + Làm bài vào vở, chữa bài. - Chấm bài. 5) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Tập làm văn. Luyện tập làm đơn. I/ Mục tiêu. 1. Củng cố kiến thức về cách viết đơn. 2. Viết được một lá đơn ( kiến nghị ) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. Giáo dục ý thức tự giác học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Mẫu đơn, bảng phụ, bút dạ. - Học sinh: sách, vở nháp, vở bài tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Kiểm tra bài cũ.(3’) B/ Bài mới.(32’) 1) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2) Hướng dẫn học sinh viết đơn. - GV mở bảng phụ đã trình bày mẫu đơn, gọi HS đọc lại. - GV cùng HS trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong đơn : tên của đơn, nơi nhận đơn, giới thiệu bản thân. - Nhắc HS trình bày lí do sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục để cấp trên tìm biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn. - Gọi một số học sinh nêu tên đề tài mình đã chọn. - Cho học sinh viết đơn vào vở.GV quan sát chung và hướng dẫn HS yếu. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc đơn mình viết. - Cả lớp và GV nhận xét. ? Ngoài việc làm trên em còn làm gì để bảo vệ môi trường nơi em ở? 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Khoa học. Tre, mây, song. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: - Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre; mây, song. Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tre, mây, song. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, phiếu bài tập. - Học sinh: sách, vở.VBT III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Khởi động(3’). - Cả lớp hát bài hát yêu thích. B/ Bài mới(32’). 1)Khởi động: TC: “ Chanh chua, cua cắp”. + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. + Bước 2: Tiến hành chơi. 2) Hoạt động 1: Làm việc với sgk. * Mục tiêu: HS lập được bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song. * Cách tiến hành. + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. + Bước 2: Làm việc theo nhóm. Các nhóm nhận phiếu, đọc thông tin. - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Bước 3: Làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng. c)Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: HS nhận ra được một số đồ dùng làm bằng tre, mây, song. Nêu cách bảo quản các đồ dùng đó. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm minh hoàn thành phiếu học tập. + Bước 2 : Làm việc cả lớp. Các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm nhận xét, bình chọn. - GV kết luận ( sgk ) 3/ Hoạt động nối tiếp. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. Buổi chiều Ôn Toán Ôn tập về phép cộng hai số thập phân I.Mục tiêu - Củng cố cho HS cách cộng hai số thập phân. - Rèn HS kĩ năng đặt tính và tính đúng, nhanh. - Giáo dục các em lòng say mê học toán . II.Chuẩn bị: GV phấn màu, bảng phụ, bút dạ HS: VBT,nháp III.Hoạt động dạy-học A.Kiểm tra(5’) Gọi 2 HS nêu cách cộng hai số thập phân. 3- 4HS TB đọc lại. GV nhận xét, cho điểm. B.Dạy bài mới(32’) 1. Giới thiệu bài 2.Hớng dẫn ôn tập. GV hớng dẫn, chữa từng bài để củng cố kiến thức. Bài 4 VBT T34: Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nêu lại yêu cầu HS làm cá nhân trên vở ,4 HS yếu làm bảng phụ. -Lớp nhận xét, GV chốt lại * Củng cố cách cộng hai số thập phân. Bài 18 VBT Tr 36 (HSTB) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu-HS làm nháp - 1HS làm bảng phụ - HS khá giỏi nhân xét, chữa bài * GV chốt lại cách giải bài toán có lời văn. Bài 19 VBT Tr36 (HS khá,giỏi) -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ- Lớp làm vở,GV chấm 6 bài- gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. *Củng cố cách giải bài toán có lời văn. Bài 20 VBT Tr36(HS khá,giỏi) -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ- Lớp làm vở - gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét Ôn Tiếng Việt: Luyện từ và câu Đại từ xưng hô I.Mục tiêu - Củng cố cho HS những kiến thức đã học về đại từ xưng hô. - Rèn HS nắm chắc thế nào là đại từ xưng hô. - Giáo dục các em lòng ham học. II.Chuẩn bị: GV phấn màu, bảng phụ, bút dạ HS: VBT, sách III.Hoạt động dạy-học A.Kiểm tra(5’) Gọi 2 HS nêu thế nào là đại từ xưng hô? cho ví dụ? GV nhận xét, cho điểm. B.Dạy bài mới(32’) 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn ôn tập. GV hướng dẫn, chữa từng bài để củng cố kiến thức. Bài 7 VBT T54: Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nêu lại yêu cầu - Lớp suy nghĩ và phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét, GV chốt lại: đáp án c Bài 2 VBT Tr 54 (HSTB) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - 1HS làm bảng phụ - HS khá giỏi nhân xét, chữa bài GV chốt lại: đáp án b Bài 3 ( Bài tập nâng cao dành cho HS khá,giỏi) Tìm đại từ trong câu sau: Việc gì tôi cũng làm,đi đâu tôi cũng đi, bao giờ tôi cũng sẵn sàng. -1HS đọc yêu cầu- 1HS làm bảng phụ - Lớp làm vở,GV chấm - gắn bảng chữa bài -GV cùng HS khác nhận xét, chữa bài. Lời giải Các đại từ trong câu này là:gì (chỉ sự việc), đâu (chỉ không gian), bao giờ (chỉ thời gian). Các đại từ này đều là đại từ phiếm chỉ. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét Sinh hoạt tập thể. Kiểm điểm tuần 11. I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần . 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: có tiến bộ, một số bạn còn nhân thức chậm.: Quyền, Viên,Giang Một số em chuẩn bị đồ dùng học tập chưa chu đáo đầy đủ:(ngày 2/11/2011 Thành Thiện quên vở) Về đạo đức:Ngoan lễ phép Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ: Một số em chua có ý thức giữ gìn bảo vệcủa công:Sạn, Đôi, Nguyên, N.Hưng,Khương leo lên bàn ghế đùa nghịch. Về các hoạt động khác. - Tuyên dương, khen thưởng. Vân, Trang Phê bình, nhắc nhở: Sạn, Đôi, Nguyên, N.Hưng,Khương , Thành, Thiện 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. Phát huy những uu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. Phát động phong trào thi đua học tốt chào mừng 20-11 Tham gia các hoạt động làm báo tường. 3/ Củng cố - dặn dò. Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 11 20112012.doc