Giáo án Lớp 5 - Môn tin học - Trường tiểu học Mai Đăng Chơn

. Kiến thức: Giúp học sinh:

- Ôn tập lại tác dụng của máy tính trong cuộc sống

- Nhớ lại các thành phần của bộ nhớ

2. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng ghi nhớ các thiết bị lưu trữ trong MT, khi năng khởi động phần mềm

3.Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc, tích cực trong học tập, tìm hiểu về máy tính và các ứng dụng của MT

 

doc65 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Môn tin học - Trường tiểu học Mai Đăng Chơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rd - Nháy chuột lên khung tranh và - Gõ các từ xuất hiện trên đường đi của Mario 2. Đánh giá kĩ năng gõ bàn phím: - Mục đích chính của việc luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón là rèn kĩ năng gõ nhanh chính xác. - Khi ta hoàn thành bài luyện tập cụ thể, Mario sẽ xuất hiện của sổ thông báo trong đó có hai chỉ số đánh giá chính là WPM và tỉ lệ chính xác: + WPM: số từ gõ chính xác trong một phút + Tỉ lệ chính xác: được tính bằng tỉ số giữa các kí tự gõ đúng trên tổng số phím đã gõ. Giá trị này được quy thành tỷ lệ phần trăm. Số này càng cao thì khả năng gõ phím chính xác của em càng tốt 3. Bài tập: SGK/77 * B1: D * B2: B * B3: - Số từ soạn thảo: 86 - Số câu: 3 NS: 05/12/2011 ND: 07/12/2011 Tuần 16 - Tiết 32 Bài 4: ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG GÕ BÀN PHÍM (thực hành) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS: - Hiểu khái niệm: Từ, câu, đoạn văn bản - Rèn luyện kĩ năng gõ các từ, câu, đoạn văn hoàn chỉnh với phần mềmWord - Có thể sử dụng PM Mario để thực hiện các bài luyện tập gõ toàn bàn phím và tự kiểm tra, đánh giá kĩ năng gõ bàn phím của mình - Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học - Thể hiện được tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Đ/v giáo viên: SGK, giáo án - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 1. Ổn định lớp - Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ? Khi gõ phím {} thì cần dùng phím Shift nào? a. Phím Shift bên trái b. Phím Shift bên phải ? Bảng Lessons dùng để: a. Lựa chọn các bài luyện gõ b. Nhập thông tin về học sinh c. Lựa chọn các nhân vật Em hãy chọn câu trả lời đúng. - Nhận xét, cho điểm 3. Dạy và học bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Hôm nay cả lớp sẽ thực hành gõ phím bằng Pm Mario, sau đó sẽ gõ bằng PM word - Y/c HS khởi động phần mềm Mario - Lưu ý những điều quan trọng cho HS nhớ - Y/c HS TH gõ phím trong PM Mario - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình - Tổ chức thi trong lớp xem ai có số lượng từ gõ chính xác nhiều nhất- Y/c - - Cho HS khởi động PM Word để gõ 1 bài thơ theo ý thích - Y/c HS tắt phần mềm và tắt máy 4. Củng cố - Dặn dò: Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà luyện tập thêm. Tiết sau ôn tập Học kì I - Nhanh chóng ổn định trật tự - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - 1 HS lên bảng trả lời - HS ở dưới lớp nhận xét - Lắng nghe - HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học - Khởi động PM - Quan sát - Thực hành gõ phím - Chú ý - Tổ chức thi, cố gắng - Gõ 1 bài thơ - Tắt phần mềm, tắt máy - Lắng nghe, ghi nhớ - Xem bài * Khi gõ phím {} thì cần dùng: b. Phím Shift bên phải * Bảng Lessons dùng để: a. Lựa chọn các bài luyện gõ * Thực hành: Thực hành gõ phím bằng Pm Mario và Word NS: 10/12/2011 ND: 12/12/2011 Tuần 17 - Tiết 33 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS: - Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương - Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi - Rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Đ/v giáo viên: SGK, giáo án - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định lớp 2. Bài mới * Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay các em sẽ cùng nhau ôn tập lại toàn bộ những kiến thức đã được học trong HKI, để chuẩn bị kiểm tra học kì I * Nội dung ôn tập: A. Phần lý thuyết: Chương I: + Các bộ phận của máy tính và tác dụng của nó + Các thiết bị lưu trữ thông tin trong máy tính + Cách lưu thông tin trong máy tính + Tổ chức thông tin trong máy tính Chương II: + Cách sử dụng các công cụ: hình chữ nhật, hình e-líp, cọ vẽ, bút chì + Cách sử dụng bình phun màu + Cách viết chữ lên hình vẽ + Cách trau chuốt hình vẽ Chương III: + Cách sử dụng máy tính để học toán trong PM Cùng học Toán 5 + Cách sử dụng máy tính để sử dụng các phần mềm Sand Castle Builder, The Monkey Eyes Chương IV: + Cách gõ 10 ngón bằng PM Mario +Cách gõ các kí tự đặc biệt; Cách gõ từ và câu 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc nhở HS về nhà xem lại bài - Luyện tập thêm phần gõ phím và tập vẽ - Tiết sau ôn phần thực hành gõ phím và vẽ NS: 12/12/2011 ND: 14/12/2011 Tuần 17 - Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KÌ I (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS: - Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương - Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi - Rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phòng mày, phần mềm Mario, Paint - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định lớp 2. Bài mới * Giới thiệu bài: Tiếp tục bài học ngày hôm trước, hôm nay các em sẽ được thực hành luyện tập vẽ bằng PM Paint và gõ phím 10 ngón để chuẩn bị kiểm tra học kì I * Nội dung ôn tập: B. Phần thực hành: - Cho HS nhắc lại các thao tác gõ 10 ngón bằng PM Mario: Cách khởi động phần mềm, cách chọn các hàng phím, các mức độ luyện tập, gõ bằng PM Word - Y/c HS nhớ lại các thao tác vẽ - Cho HS khởi động máy tính, khởi động 2 PM Word, Paint - Y/c HS làm 2 bài tập B1 và B2 - Quan sát, hướng dẫn HS làm bài - Nhận xét giờ thực hành - Y/c HS tắt PM và tắt máy * Bài tập 1: Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ bức tranh theo hình 45 (SGK/36) * Bài tập 2: Khởi động PM Word rồi gõ theo mẫu sau: Em là hoa hồng nhỏ Em sẽ là mùa xuân của Mẹ Em sẽ là màu nắng của Cha Em đến trường học bao điều lạ Môi hé cười là những nụ hoa Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ Em gối đầu trên những dòng thơ Em thấy mình là hoa hồng nhỏ Bay giữa trời là tháng ngày qua. (Lưu ý: Gõ các từ bằng Tiếng Việt có dấu) 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhắc nhở HS về nhà học kĩ phần lý thuyết - Ôn luyện gõ phím và tập vẽ - Tuần sau thi HKI NS: 17/12/2011 ND: 19/12/2011 – 21/12/2011 Tuần 18 - Tiết 35, 36 KIỂM TRA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Đánh giá kết quả học tập của học sinh, củng cố lại kiến thức đã học - Rèn tính cẩn thận, khả năng trình bày - Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận - HS thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong kiểm tra II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Đ/v giáo viên: + Kiểm tra phòng máy tính hoạt động tốt đảm bảo cho việc kiểm tra + Giáo án, SGK và đồ dùng, dụng cụ dạy học SGK, giáo án + GV ra đề, photo - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định lớp 2. Tiến trình thực hiện kiểm tra: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Phát đề, hướng dẫn HS làm bài - HS làm bài - GV theo dõi - GV thu bài, nhận xét, rút kinh nghiệm 3. Củng cố - Dặn dò: - Thu bài - Nhận xét giờ kiểm tra - Chuẩn bị bài mới III. ĐỀ THI: IV. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM: A. Lý thuyết: (5 điểm) I. (3 điểm - mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án a b c b c c II. (2 điểm – mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 H D B G F A E C B. Thực hành: (5 điểm) Học sinh sử dụng chương trình Microsoft Word để gõ và trình bày đoạn văn *Yêu cầu: - HS biết khởi động phần mềm, gõ đoạn văn chính xác, gõ Tiếng Việt có dấu, phông chữ Time New Roman, tựa bài cỡ chữ 18 và nội dung bài cỡ chữ 14; trình bày chữ đậm, nghiêng và gạch dưới: đạt 3 điểm - Trình bày bài làm đẹp, có sáng tạo: đạt 2 điểm NS: /12/2011 ND: /12/2011 Tuần 19 - Tiết 37 Chương 5: EM TẬP SOẠN THẢO Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu: - Nhớ lại một số thao tác đã học trong soạn thảo: + Vào và thoát khi chương trình + Các chc năng chính đã học trong soạn thảo: chữ hoa, g chữ Việt, căn lề - Soạn thảo được văn bản theo mẫu II. Chuẩn bị - Đ/v giáo viên: SGK, giáo án - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu bài 1. Trình bày chữ trong văn bản - HS làm bài tập 1 SGK trang 80 vào vở - Nút lệnh dùng để chọn phông chữ - Nút lệnh dùng để chọn cỡ chữ - Bài tập 2 SGK trang 80 vào vở ? Các bưc để thay đổi cỡ chữ và phông chữ - GV nhận xét ? Nêu các thao tác để trình bày chữ đậm, chữ nghiêng, chữ gạch chân - GV nhận xét 2. Căn lỊ ? Để chỉnh sửa văn bản trưóc tiên phải làm gì? Đưa ra các biểu tượng của căn lề ? Chỉ ra từng biểu tượng ứng với từng kiểu căn lề khác nhau - Nhận xét và sửa sai 3. Sao chép, di chuyển văn bản ? Nút lệnh nào dùng để sao chép phần văn bản. và và và Các bước cần thực hiện để sao chép văn bản? 4. Cách chọn màu chữ - Các bưóc thực hiện: + Chọn văn bản cần thay đổi màu chữ + Nháy chuột ở mũi tên bên phải nút màu chữ - HS làm bài tập vào vở - HS trả lời - HS khác nhn xét - HS trả lời - HS khác nhận xét - HS trả lời - HS khác nhận xét - HS trả lời - HS khác nhận xét - HS trả lời - HS khác nhận xét 4. Củng cố - Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà học bài - Đọc thêm bài “Thay đổi lề đoạn văn” - Tiết sau thực hành NS: /12/2011 ND: /12/2011 Tuần 19 - Tiết 38 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (thực hành) I. Mục tiêu: - Nhớ lại một số thao tác đã học trong soạn thảo: + Vào và thoát khi chương trình + Các chc năng chính đã học trong soạn thảo: chữ hoa, g chữ Việt, căn lề - Soạn thảo được văn bản theo mẫu II. Chuẩn bị - Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy - Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5. Thực hành Khi động phần mềm soạn thảo, gõ bài thơ Bụi Phấn - Chọn phông chữ là kiểu Time New Roman - Chọn cỡ chữ 14 - Căn chỉnh lề cho bài thơ - Trình bày bài thơ dạng chữ nghiêng - Sao chép bài thơ đó sang một trang mới - Chọn màu chữ cho tiêu đề của bài thơ - Khởi động PM - Lắng nghe Hướng dẫn - HS thực hành theo nhóm 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ thực hành - Nhắc nhở 1 số lỗi sai của HS - Dặn dò HS về nhà học bài - Xem trước bài 2: “Tạo bảng trong văn bản”

File đính kèm:

  • docGiao An lop 5.doc