Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 26: Tiết 1: Thắng biển

-Biết đọc một đoạn trong bài với giọng sôi nổi,bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung,: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.(Trả lời được các câu hỏi 2,3,4 trong SGK)

HS khá giỏi đọc diển cảm cả bài

KN: Giao tiếp thể hiện sự thông cảm, ra quyết định ứng phó, đảm nhiệm trách nhiệm.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc13 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 19/04/2017 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 26: Tiết 1: Thắng biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cặp trao đổi để tìm câu thành ngữ nói về lòng dũng cảm. -Một số HS phát biểu. -Lớp nhận xét -HS nhẩm HTL các thành ngữ và thi đọc. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS chọn 1 thành ngữ, đặt câu với thành ngữ đã chọn. -Một số HS đọc câu vừa đặt. -Lớp nhận xét. Nhận xét, đánh giá: Tiết: 2 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC TIÊU: Nắm được hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả cây cối.Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn văn kết bài mở rộng cho bài văn tả một cây mà em thích. - HS khá giỏi làm được hai cách kết bài mở rộng và không mở rộng II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh, ảnh một số loài cây. -Bảng phụ để viết dàn ý quan sát. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: * Bài tập 1: -Cho HS đọc yêu cầu BT1. -Cho HS trình bày bài làm. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: Khi viết kết bài .. tình cảm và ích lợi của người viết đối với cây. * Bài tập 2: -Cho HS đọc yêu cầu BT2. - GV đưa bảng phụ viết sẵn câu hỏicủa bàiù. -Cho HS làm bài. GV dán một số tranh ảnh lên bảng. - HS trả lời từng câu hỏi. -GV nhận xét và chốt lại những ý trả lời đúng 3 câu hỏi của HS. * Bài tập 3: -Đọc yêu cầu của BT3 * Các em dựa vào ý kết bài mở rộng cho bài văn. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả đã viết. -Nhận xét, biểu dương. * Bài tập 4: Đọc yêu cầu của BT -Cho HS viết kết bài và trao đổi với bạn. -Cho HS đọc kết bài. -GV nhận xét, chấm điểm những kết bài hay. 4. Củng cố, dặn dò: -Thế nào là kết bài mở rộng? -GV nhận xét tiết học. -1 HS đọc to, lớp đọc thềm theo. -HS làm bài theo cặp. -Đại diện các cặp phát biểu. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS làm cá nhân, trả lời 3 câu hỏi a,b, c. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS viết kết bài theo kiểu mở rộng. -Một số HS đọc kết bài của mình. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc to yêu cầu của BT. -HS trao đổi với bạn, góp ý cho nhau. -Một số HS nối tiếp đọc đoạn kết bài. -HS nêu Nhậnxét:...................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 11 tháng 03 năm 2011 Tiết: 1 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC TIÊU: Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. Dựa vào dàn ý đã lập,bước đầu viết được đoạn thân bài,mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định. - HS khá giỏi làm tất cả các bài tập II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý. -Tranh ảnh một số loài cây. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: + HĐ.1 Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: -Cho HS đọc đề bài trong SGK -GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp. Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. -GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh. -Cho HS nói về cây mà em sẽ chọn tả. -Cho HS đọc gợi ý trong SGK. + HĐ.2 HS viết bài: -Cho HS viết bài. -Cho HS đọc bài viết trước lớp. -GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay. 4. Củng cố, dặn dò: -Nêu bố cục của bài văn miêu tả cây cối? -Khi viết hết mỗi đoạn em phải làm gì? -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS quan sát và lắng nghe GV nói. -HS lần lượt nói tên cây sẽ tả. -4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý. -Viết ra giấy nháp à viết vào vở. -Một số HS đọc bài viết của mình. -Lớp nhận xét. -HS nêu Nhận xét:..................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết: 2 CHÍNH TẢ Thắng biển I.MỤC TIÊU: -Viết đúng:lan rộng, vật lộn, dữ dội, điên cuồng Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Thắng biển. Tiếp tục luyện viết đúng các tiếng có âm đầu và vần dễ viết sai chính tả: l/n, in/inh. HS khá giỏi làm đúng các bài tập II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Một số tờ giấy khổ to để HS làm BT. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: + HĐ.1 Hướng dẫn chính tả. -Cho HS đọc đoạn 1+2 bài Thắng biển. -Cho HS đọc lại đoạn chính tả + Qua đoạn văn em thấy hình ảnh cơn bão hiện ra như thế nào?. -GV nhắc lại nội dung đoạn 1+2. -Cho HS luyện viết những từ khó: lan rộng, vật lộn, dữ dội, điên cuồng, * GV đọc cho HS viết: -Nhắc HS về cách trình bày. -Đọc cho HS viết. -Đọc một lần cả bài cho HS soát lỗi. c). Chấm, chữa bài: -GV chấm bài. -GV nhận xét chung. + HĐ.2 Luyện tập. * Bài tập 2: - Điền vào chỗ trống l hay n -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả: GV dán 3 tờ giấy đã viết sẵn BT lên bảng lớp. -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng 4. Củng cố, dặn dò: Hệ thống lại kiến thức bài học -Nhận xét tiết học. -1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. -Lớp đọc thầm lại 2 đoạn 1+2. -HS nêu. -HS luyện viết từ. -HS viết chính tả. -HS soát lỗi. -HS đổi tập cho nhau để chữa lỗi, ghi lỗi ra ngoài lề. -1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. -HS làm bài cá nhân. -3 HS lên thi điền phụ âm đầu vào chỗ trống. . Cần điền lần lượt các âm đầu l, n, như sau: lại – lồ – lửa – nãi – nến – lóng lánh – lung linh – nắng – lũ lũ – lên lượn. Nhận xét: ................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết: 2 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I.MỤC TIÊU: Kể được câu chuyện (đoạn truyện)đã nghe, đã đọc, nói về lòng dũng cảm của con người. -Hiểu nội dung chính của câu chuyện, (đoạn truyện,)đã kể và biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện .(đoạn truyện) .HS khá giỏi kể hoàn thiện câu chuyện một cách tự nhiên thành thạo II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Một số truyện viết về lòng dũng cảm. -Bảng lớp. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: + HĐ.1 Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu của đề bài: -Cho HS đọc đề bài. -GV ghi lên bảng đề bài và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề bài: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc. -Cho HS đọc các gợi ý. -Cho HS giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể. + HĐ.2 HS kể chuyện: -Cho HS kể chuyện trong nhóm. -Cho HS thi kể. -GV nhận xét, khen ngợi. 4. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe. -Về nhà đọc trước nội dung của tiết KC tuần 27. -1 HS đọc đề bài. -4 HS nối tiếp đọc các gợi ý 1,2, 3, 4. -1-2 HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể. -Từng cặp HS kể nhau nghe và trao đổi ý nghĩa của câu chuyện mình kể. -Một số HS thi kể, nói về ý nghĩa câu chuyện mình kể. -Lớp nhận xét. Nhậnxét:.................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 26.doc