Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tiết 1: Cò và cuốc

 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

- Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng.

- Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật( Cò, Cuốc).

 2.Rèn kỹ năng đọc- hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi,

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tiết 1: Cò và cuốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên sinh viên: Vũ Thị Phương Lớp: CGT1072 Khoa: Giáo dục tiểu học Trường kiến tập: Trường Tiểu học Nguyễn Huệ Giáo viên hướng dẫn: Cô Trần Thị Phương Oanh- GVCN lớp 2/4 Kế hoạch bài dạy Tiết 1 Phân môn: Tập Đọc Bài: I.Mục đích, yêu cầu 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng - Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng. - Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật( Cò, Cuốc). 2.Rèn kỹ năng đọc- hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi, - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi, sung sướng. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III.Các hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt động của Hs 1.Kiểm tra bài cũ - Gv cho 2 hs đọc bài Một trí khôn hơn trăm trí khôn và trả lời các câu hỏi trong nội dung bài. - Gv nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới a/ Giới thiệu bài Gv cho hs xem tranh minh hoạ bài đọc trong SGK và hướng dẫn hs nhận biết con Cò và con Cuốc Gv: Cò và Cuốc là hai loài chim cùng kiếm ăn trên đồng ruộng. Cuốc sống trong bụi cây, thấy Cò có bộ áo trắng phau, bay trên trời cao mà vẫn phải lội ruộng bắt tép, Cuốc thấy lạ lắm, các em hãy xem Cò giải thích cho Cuốc thế nào nha! b/ Luyện đọc ™ Gv đọc mẫu ™ Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ ÄĐọc từng câu Gv cho hs đọc nối tiếp nhau từng câu trong bài Chú ý các từ ngữ: lội ruộng, lần ra, nhìn lên, trắng tinh, vất vả, vui vẻ, bẩn, bảo, kiếm ăn, cất cánh. ÄĐọc từng đoạn Gv cho hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn (chia bài thành 2 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu ð hở chị? Đoạn 2: phần còn lại) Các câu cần chú ý: ü Em sống trong bụi cây dưới đất, / nhìn lên trời xanh, / thấy các anh chị trắng phau phau, / đôi cánh dập dờn như múa, / không nghĩ cũng có lúc chị phải khó nhọc thế này.// ü Phải có lúc vất vả lội bùn / mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao.// Gv cho 1 hs đọc phần chú giải trong SGK Gv chia lớp theo nhóm đôi, cho các nhóm thi đọc với nhau, mỗi em trong nhóm tự đọc với nhau, sau đó đại diện mỗi nhóm lên đọc cho cả lớp nghe Gv cho lớp nhận xét Gv nhận xét chung và tuyên dương các nhóm đọc hay, diễn cảm. c/ Hướng dẫn hs tìm hiểu bài Gv hỏi: + Thấy Cò lội ruộng, Cuốc hỏi thế nào? + Vì sao Cuốc lại hỏi như vậy? ( Gv có thể gợi ý để hs tìm câu trả lời) + Cò trả lời Cuốc như thế nào? + Câu trả lời của Cò chứa một lời khuyên. Lời khuyên ấy là gì? (Gv khuyến khích hs trả lời theo ý của mình) Gv nhận xét d/ Luyện đọc lại Gv chia lớp theo nhóm 3, cho mỗi nhóm thi đọc với nhau, các thành viên trong nhóm sẽ tự phân các vai: người kể, Cò, Cuốc. Gv nhận xét và tuyên dương các nhóm đọc tốt. 3. Củng cố, dặn dò - Gv cho 1ð2 hs nêu lại lời khuyên của câu chuyện - Gv dặn hs về nhà luyện đọc thêm và chuẩn bị bài mới Hs trả lời Hs quan sát Hs lắng nghe Hs lắng nghe Hs đọc Hs đọc Hs chú ý nhìn bảng lớp và đọc các câu trên bảng lớp Hs đọc Hs chia nhóm và làm theo yêu cầu của Gv Hs nhận xét Hs lắng nghe Hs trả lời: Cuốc hỏi:” Chị bắt tép vất vả thế, chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo trắng sao?” Hs trả lời: Vì Cuốc nghĩ rằng: áo Cò trắng phau, lại thường bay trên trời cao, chẳng lẽ lại phải lội bùn bắt tép bẩn thỉu, khó nhọc như thế. Hs trả lời: Cò trả lời : “phải có lúc vất vả lội bùn mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao. Còn áo bẩn muốn sạch thì khó gì!” Hs trả lời Hs lắng nghe Hs chia nhóm và làm theo yêu cầu của Gv Hs lắng nghe Hs nhắc lại Hs lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTap doc Co Va Cuoc.doc