Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Người gác rừng tí hon - Tiết 25 chủ điểm : Giữ lấy màu xanh

 

 - Đọc lưu loát – bước đầu diễn cảm bài văn.

 - Giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả, phù hợp với nội dung từng đoạn, tính cách nhân vật.

 - Hiểu được từ ngữ trong bài : Khá tham quan ,

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 04/04/2017 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Người gác rừng tí hon - Tiết 25 chủ điểm : Giữ lấy màu xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các từ ngữ. -Biết đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện đúng tính cách từng nhân vật . 3. Thái độ: - Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác . II. Chuẩn bị: + GV: Tranh phóng to. Ghi đoạn văn luyện đọc. + HS: Bài soạn, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 3’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh đọc từng đoạn. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Các bài trong chủ điểm sẽ giúp các em có hiểu biết về cuộc đấu tranh chống đói nghèo, lạc hậu, bệnh tật, vì tiến bộ, vì hạnh phúc của con người . 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc đúng văn bản. Phương pháp: Đàm thoại, trực quan. Chia bài này mấy đoạn ? - Truyện gồm có mấy nhân vật ? Đọc tiếp sức từng đoạn. Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm từ : lễ Nô-en Giáo viên đọc diễn cảm bài văn. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài và đọc diễn cảm theo từng đoạn của bài Phương pháp: Bút đàm, đàm thoại. * Đoạn 1 : (cuộc đối thoại giữa Pi-e và cô bé) -GV có thể chia đoạn này thành 3 đoạn nhỏ để HS luyện đọc : + Đoạn từ đầu gói lại cho cháu + Tiếp theo . Đừng đánh rơi nhé ! + Đoạn còn lại - GV nêu câu hỏi : * Câu 1 : Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai ? * Câu 2 : Em có đủ tiền mua chuỗi ngọc không ? Chi tiết nào cho biết điều đó ? - GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng lời các nhân vật . - GV ghi bảng ý 1 * Đoạn 2 : (cuộc đối thoại giữa Pi-e và chị cô bé ) GV có thể chia đoạn này thành 3 đoạn nhỏ để HS luyện đọc : + Đoạn từ ngày lễ Nô-en . câu trả lời của Pi-e “Phải” + Tiếp theo . Toàn bộ số tiền em có + Đoạn còn lại - Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm từ : giáo đường - GV nêu câu hỏi : * Câu 3 : Chị của cô bé tìm gặp Pi-e làm gì ? *Câu 4: Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc ? + Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này ? - GV chốt ý - GV ghi bảng ý 2 - GV ghi bảng nội dung chính bài v Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. Giáo viên đọc mẫu. Học sinh đọc. v Hoạt động 4: Củng cố. Thi đua theo bàn đọc diễn cảm. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Về nhà tập đọc diễn cảm. Chuẩn bị: “Hạt gạo làng ta”. Nhận xét tiết học Hát HS trả lời câu hỏi theo từng đoạn. HS đặt câu hỏi – Học sinh trả lời. HS quan sát tranh thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người “. Hoạt động lớp. - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến người anh yêu quý” + Đoạn 2 : Còn lại. Chú Pi-e và cô bé . Nhận xét từ, âm, bạn phát âm sai. Dự kiến: gi – x – tr. Học sinh đọc phần chú giải. Hoạt động nhóm, lớp. - Mỗi tố 3 HS tiếp nối nhau đọc 2-3 lượt - Từng cặp HS luyện đọc đoạn 1 . - Cô bé mua tặng chị nhân ngày Nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất . - Cô bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc .Cô bé mở khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu và nói đó là số tiền cô đã đập con lợn đất - 3 HS đọc theo sự phân vai - Từng cặp HS đọc đoạn 2 Hoạt động lớp, cá nhân. Nêu giọng đọc của bài: câu hỏi, câu cảm, nghỉ hơi đúng sau dấu ba chấm, thể hiện thái độ tế nhị nhưng thẳng thắn của nhân vật,ngần ngại nêu câu hỏi, nhưng vẫn hỏi Học sinh lần lượt đọc. - Để hỏi có đúng cô bé mua chuỗi ngọc ở đây không ? - Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền em dành dụm được . - Các nhân vật trong truyện đều là người tốt Tổ chức học sinh đóng vai nhân vật đọc đúng giọng bài văn. Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, thương yêu người khác, biết đem lại niềm hạnh phúc, niềm vui cho người khác. Hoạt động lớp, cá nhân. Các nhóm thi đua đọc. Tr­êng §HSP hµ néi 2 Phßng ®µo t¹o Gi¸o ¸n ( Líp 5 ) To¸n : NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN TiÕt 58 Ch­¬ng II Tªn gi¸o sinh: T¹ ThÞ Nga Líp : 5A Tªn gi¸o viªn h­íng dÉn : Ngµy 12/11/2008 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân. 2. Kĩ năng: - Bước đầu nắm được tính chất giao hoán của phép nhân 2 STP 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống. II. Ph­¬ng ph¸p , ph­¬ng tiƯn : - Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. - Ph­¬ng tiƯn : + GV: Quy tắc chia trong SGK. + HS: SGK, bảng con. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Luyện tập Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Nhân một số thập với một số thập phân. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não.   VÝ dơ 1: - GV nêu VD: Cái sân hình chữ nhật có chiều dài 6,4 m ; chiều rộng là 4,8 m. Tính diện tích cái sân? • Có thể tính số đo chiều dài và chiều rộng bằng dm. - Yªu cÇu HS nhËn xÐt . 6,4 x 4,8 51 2 256 30,72 •- * Ví dụ 2. 4,75 ´ 1,3 • Giáo viên chốt lại: + Nhân như nhân số tự nhiên. + Đếm phần thập phân cả 2 thừa số. + Dùng dấu phẩy tách ở phần tích chung. - Dán lên bảng ghi nhớ, gạch dưới 3 từ. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được quy tắc nhân 2 số thập phân. Phương pháp: Thực hành, động não, đàm thoại.   Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại phương pháp nhân.   Bài 2: Học sinh nhắc lại tính chất giao hoán. Giáo viên chốt lại: tính chất giao hoán.   Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Tóm tắt đề. Phân tích đề, hướng giải. Giáo viên chốt, cách giải. v Hoạt động 3: Củng cố Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Yêu cầu học sinh nhắc lại ghi nhớ. 5. Tổng kết - dặn dò: Làm bài nhà: 2b, 3/ 59 . Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị bài trước ở nhà. Chuẩn bị: “Luyện tập”. Nhận xét tiết học Hát 2 HS ch÷a bµi 3,4 ( 58 ) Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân. Học sinh đọc đề – Tóm tắt. Học sinh thực hiện tính dưới dạng số tù nhiªn . 6,4 m = 64 dm 4,8 m = 48 dm 64 ´ 48 = 3 072dm2 3 072 dm2 = 30,72 m2 Vậy: 6,4 ´ 4,8 = 30,72 m2 Học sinh nhận xét đặc điểm của hai thừa số. Nhận xét phần thập phân của tích chung. Nhận xét cách nhân – đếm – tách. Học sinh thực hiện. 1 học sinh sửa bài trên bảng. Cả lớp nhận xét. Học sinh nêu cách nhân một số thập phân với một số thập phân. Học sinh lần lượt ®äc lại ghi nhớ. Hoạt động cá nhân, lớp. - Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. - - Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. - Học sinh phân tích – Tóm tắt. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài – Nêu công thức tìm chu vi và diện tích hình chữ nhật. Hoạt động nhóm đôi (thi đua). Bài tính: 3,75 ´ 0,01 4,756 ´ 0,001 Tiết : CHÍNH TẢ Nghe viÕt : mïa th¶o qu¶ I. Mục tiêu: - HS nghe viết đúng, một đoạn của bài “Mùa thảo quả”. - Phân biệt: Sách giáo khoa – x ; âm cuối Tiểu học – c, trình bày đúng một đoạn bài “Mùa thảo quả”. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ A4 – thi tìm nhanh từ láy. + HS: Vở, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 4’ 1’ 30’ 15’ 10’ 5’ 1’ 2. Bài cũ: GV nhận xét – cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: v Hướng dẫn HS nghe – viết. - Hướng dẫn HS viết từ khó trong đoạn văn. • - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu. • GV đọc lại cho HS dò bài. • GV chữa lỗi và chấm 1 số vở. v Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Phương pháp: Luyện tập, thực hành. Bài 2: Yêu cầu đọc đề. GV nhận xét. *Bài 3a: Yêu cầu đọc đề. GV chốt lại. v Củng cố. Phương pháp: Thi đua. Đọc diễn cảm bài chính tả đã viết. GV nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Ôn tập”. Nhận xét tiết học. Hát HS lần lượt đọc bài tập 3. HS nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. - 1, 2 HS đọc bài chính tả. Nêu nội dung đoạn viết: Tả hương thơm của thảo quả, sự phát triển nhanh chóng của thảo quả. HS nêu cách viết bài chính tả. Đản Khao – lướt thướt – gió tây – quyến hương – rải – triền núi – ngọt lựng – Chin San – ủ ấp – nếp áo – đậm thêm – lan tỏa. HS lắng nghe và viết nắn nót. - Từng cặp HS đổi tập soát lỗi. Hoạt động cá nhân. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. HS chơi trò chơi: thi viết nhanh. Dự kiến: + Sổ: sổ mũi – quyể sổ. + Xổ: xổ số – xổ lồng + Bát/ bác ; mắt/ mắc ; tất/ tấc ; mứt/ mức - 1 HS đọc yêu cầu bài tập đã chọn. HS làm việc theo nhóm. Thi tìm từ láy: + An/ at ; man mát ; ngan ngát ; chan chát ; sàn sạt ; ràn rạt. + Ang/ ac ; khang khác ; nhang nhác ; bàng bạc ; càng cạc. + Ôn/ ôt ; un/ ut ; ông/ ôc ; ung/ uc. Hoạt động nhóm bàn. Đặt câu tiếp sức sử dụng các từ láy ở bài 3a. HS trình bày.

File đính kèm:

  • docNguoi gac rung ti hon.doc