Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Kì diệu rừng xanh

HS1- Đọc thuộc lòng khổ thơ thứ 2.

- Tìm một hình ảnh đẹp trong đoạn thơ thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng bên sông Đà ?

HS2 – Đọc thuộc lòng bài thơ

 

ppt25 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 21/04/2017 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Kì diệu rừng xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhieät lieät chaøo möøng Quí Thaày CoâVeà döï giờ Lớp 5A1TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC MYÕ TUÙG/v Traàn Baûo Ngoïc I/ KIỂM TRA BÀI CŨ: TẬP ĐỌCThứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông ĐàHS1- Đọc thuộc lòng khổ thơ thứ 2.- Tìm một hình ảnh đẹp trong đoạn thơ thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng bên sông Đà ?HS2 – Đọc thuộc lòng bài thơ- Nêu nội dung bài Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọcLUYỆN ĐỌC Kì diệu rừng xanh ( Trang 75 ) Nguyễn Phan Hách +HS 1 đọc “Từ đầu đến lúp xúp dưới chân.” +HS 2 đọc “Nắng trưanhìn theo.”+HS 3 đọc : phần còn lại.Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọcLUYỆN ĐỌCTÌM HIEÅU BAØI Kì diệu rừng xanh ( Trang 75 ) Nguyễn Phan HáchTIEÁNG KHOÙ ÑOÏCLoanh quanh, lúp xúp, khổng lồ, ẩm lạnh, len lách, sặc sỡ.Những chiếc chân vàng / giẫm trên thảm lá vàng / và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.Vượn bạc máChồn sócCON MANG VÀNGHọc sinh luyện đọc theo cặp – 3 phútTÌM HIỂU BÀI( Thảo luận theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút)CÂU HỎI: 1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả?2/Nhờ cách liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào?4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi”?6/ Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Bằng biện pháp nghệ thuật nào? * Tác giả liên tưởng đây như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì,tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tả.Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc: Kì diệu rừng xanhThứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọcLUYỆN ĐỌCTÌM HIEÅU BAØI Kì diệu rừng xanh ( Trang 75 ) Nguyễn Phan HáchTIEÁNG KHOÙ ÑOÏCLoanh quanh, lúp xúp, khổng lồ, ẩm lạnh, len lách, sặc sỡ.Những chiếc chân vàng / giẫm trên thảm lá vàng / và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.Thành phố nấmLâu đài kiến trúc tân kì2/Nhờ cách miêu tả ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào?Những liên tưởng của tác giả làm cho cảnh vật trong rừng thêm đẹp, sinh động ,trở nên lãng mạn như trong truyện cổ tích.Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc: Kì diệu rừng xanh3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào?Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non,những chiếc chân vàng giẫm lên trên thảm lá vàng Kì diệu rừng xanhThứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc: 4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?Sự có mặt những loài muông thú thoắt ẩn, thoắt hiện làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ.Thứ hai ,ngày 18 tháng 10 năm 2010 Kì diệu rừng xanh Tập đọc: 5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi”?Vì có nhiều màu vàng : lá vàng,con mang vàng,nắng vàng.Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọcLUYỆN ĐỌCTÌM HIEÅU BAØI Kì diệu rừng xanh ( Trang 75 ) Nguyễn Phan HáchTIEÁNG KHOÙ ÑOÏCLoanh quanh, lúp xúp, khổng lồ, ẩm lạnh, len lách, sặc sỡ.Những chiếc chân vàng / giẫm trên thảm lá vàng / và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó.Thành phố nấmLâu đài kiến trúc tân kìGiang sơn vàng rợi6/ Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên?Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc Kì diệu rừng xanhNêu nội dung chính của bài Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc Kì diệu rừng xanhBài văn cho tả cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; qua đó thấy được tình cảm yêu mến,ngưỡng mộ của tác giả đối vớivẻ đẹp của rừng. Nội dung chính2ĐỌC DIỄN CẢM (Thảo luận theo nhóm bàn. Thời gian 1 phút)* CÂU HỎI: Em hãy nêu cách đọc của từng đoạn?Thứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011 Tập đọc Kì diệu rừng xanh ( Trang 75 )CÁCH ĐỌC: Đoạn 1: Đọc khoan thai,thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Đoạn 2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. Đoạn 3: đọc thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cảnh rừng trong sắc vàng mênh mông.Luyện đọc đoạn 3Cách đọc:Đọc chậm rãi, thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cánh rừng trong sắc vàng mênh mông, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả đặc điểm nổi bật củacảnh. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng/ giẫm trên thảm lá vàng /và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi. Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí.lá úa vàngrực vàngvàng rợiThứ hai ,ngày 20 tháng 10 năm 2011Tập đọc Kì diệu rừng xanh *Các em vừa được học bài tập đọc gì ?Củng cố, dặn dò:* Nhắc lại Nội dung chính của bài? 1Thứ hai ,ngày 18 tháng 10 năm 2010 Tập đọc Kì diệu rừng xanhBài văn cho tả cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; qua đó thấy được tình cảm yêu mến,ngưỡng mộ của tác giả đối vớivẻ đẹp của rừng. Nội dung chính2Giờ học đã kết thúc

File đính kèm:

  • pptthao giảng TĐ 5.ppt
Giáo án liên quan