Giáo án lớp 5 môn Nếp sống văn minh thanh lịch - Tiết 6 : Thăm khu di tích

1. Học sinh nhận thấy cần thực hiện đúng quy định với thái độ lịch thiệp trong các khu di tích lịch sử.

2. Học sinh có kĩ năng :

- Tìm hiểu và thực hiện theo quy định khi thăm khu di tích.

- Biết cách gìn giữ, tự hào và phát huy giá trị văn hóa của khu di tích.

3. Học sinh chủ động thực hiện đúng quy định với thái độ lịch thiệp khi tới các khu di tích lịch sử.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ trong sách HS.

- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 17/04/2017 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Nếp sống văn minh thanh lịch - Tiết 6 : Thăm khu di tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HOÀNG MAI TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MAI Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Diệp Lớp: 5A4 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN: NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH Ngày dạy: Tiết 6 : THĂM KHU DI TÍCH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Học sinh nhận thấy cần thực hiện đúng quy định với thái độ lịch thiệp trong các khu di tích lịch sử. 2. Học sinh có kĩ năng : - Tìm hiểu và thực hiện theo quy định khi thăm khu di tích. - Biết cách gìn giữ, tự hào và phát huy giá trị văn hóa của khu di tích. 3. Học sinh chủ động thực hiện đúng quy định với thái độ lịch thiệp khi tới các khu di tích lịch sử. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến bài học GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Thăm khu di tích”. Giữ gìn các công trình công cộng (Đạo đức lớp 4) HS ghi vở 8’ Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi * Mục tiêu : Giúp HS cần thực hiện đúng quy định với thái độ lịch thiệp trong các khu di tích lịch sử. Yêu cầu HS thực hiện phần Đọc truyện “Chuyến thăm Văn Miếu”, SHS trang 17. - Em hãy kể lại cách ứng xử của các bạn khi đi qua cổng Văn Miếu ? - Em đồng ý với cách ứng xử của bạn nào ? Tại sao? - Vì sao bạn Mai lại góp ý với Hùng không được sờ tay lên đầu rùa ? - Khi đi tham quan các di tích lịch sử em phải làm gì ? GV hướng dẫn HS rút ra nội dung lời khuyên, SHS trang 19. GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. HS trình bày kết quả. Mai và Minh xếp hàng chờ đến lượt . Còn Long và Hùng bảo nhau chen vào trước Cách ứng xử của Mai và Minh vì h ai bạn đã biết tôn trọng quy định trong khu di tích lịch sử HS nêu 8’ Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến * Mục tiêu : HS biết bày tỏ ý kiến với những hành vi đúng hoặc hành hành vi chưa đúng khi đi thăm khu di tích. Yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 18. GV liên hệ với thực tế của HS. HS trình bày kết quả a) Có ý thức thực hiện quy định trong khu di tích. b) Chưa biết giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử. c) Có ý thức thực hiện đúng quy định trong khu di tích. d) có ý thức bảo vệ và giữ gìn các di tích lịch sử. HS nhận xét 10’ Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành( * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết và thực hiện những hành vi với thái độ lịch thiệp và tôn trọng quy định trong khu di tích lịch sử. GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 18 theo nhóm 3 ( Có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học). GV nhận xét và động viên HS theo từng tình huống. GV liên hệ với thực tế của HS. HS trình bày kết quả. Nhóm khác nhận xét 3’ Hoạt động 5 : Tổng kết bài - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 6 “Em yêu thiên nhiên”.

File đính kèm:

  • docbai 4 Nep song thanh lich van minh.doc