Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ

I/ Mục đích yêu cầu:

- Hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- HS có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

II/ Đồ dùng dạy học:

Giáo viên: SGK, SGV.

 Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

 Sưu tầm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

Học sinh: SGK.

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu :

 

doc70 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. MĐ: Giúp HS hiểu biết thêm về nội dung đề tài. HT: Cá nhân GV giới thiệu tranh một số tranh, ảnh có nội dung khác nhau và gợi ý để HS tìm ra những bức tranh có nội dung về ước mơ: GV giải thích: Vẽ về ước mơ là thể hiện những mong muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh. Hướng dẫn gợi ý để HS nêu lên ước mơ của mình. GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ MĐ: Giúp HS biết cách vẽ tranh theo đề tài. HT: Cả lớp GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: - Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh. - Vẽ hình ảnh phụ sao cho sinh động, phù hợp với chủ đề đã chọn. - Vẽ màu theo cảm nhận riêng của từng HS. Cho HS quan sát một số bài vẽ của những năm trước Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Giúp HS vẽ được tranh theo đề tài. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở. GV lưu ý HS: - Vẽ to, rõ ràng. - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ và những chi tiết phù hợp để bài vẽ thêm sinh động. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Nêu Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Vẽ vào vở Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Xem tranh tĩnh vật TUẦN 32 (Từ 13/4 đến 17/4/2009) VẼ THEO MẪU VẼ TĨNH VẬT( VẼ MÀU ) I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. Biết cách vẽ và vẽ được hình và vẽ màu theo cảm nhận riêng. Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK,SGV. Mẫu vẽ có hai lọ hoa khác nhau. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS năm học trước. Học sinh: SGK Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại VẼ THEO MẪU: VẼ TĨNH VẬT ( VẼ MÀU ) Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. MĐ: Giúp HS hiểu được cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. HT: Cả lớp GV cho HS quan sát mẫu, sau đó trả lời câu hỏi:. + Thế nào là tranh tĩnh vật? GV cho HS quan sát, nhận xét: + Vị trí của các vật mẫu ra sao? ( Vật nào ở trước, vật nào ở sau, che khuất hay tách biệt nhau?). + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu? + Hình dáng của lọ, hoa, quả? + Độ đậm nhạt chung của mẫu và của tửng vật mẫu như thế nào? GV gợi ý HS cách trình bày mẫu sao cho bố cục đẹp. GV nhận xét chung Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ MĐ: Giúp HS biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu HT: Cả lớp GV cho HS quan sát hình gợi ý cách vẽ: GV lưu ý HS cách vẽ: + Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu và phác khung hình chung. + Bố cục trên tờ giấy theo chiều ngang hay chiều dọc cho phù hợp. + Phác khung hình của lọ, hoa, quả ( chú ý tỷ lệ, vị trí của vật mẫu ). + Tìm tỷ lệ bộ phận và vẽ hình lọ, hoa, quả + Vẽ màu theo cảm nhận riêng ( có đậm, nhạt ). Cho HS quan sát một số bài vẽ của những năm trước Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Giúp HS vẽ được hình gần giống mẫu. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở. GV lưu ý HS: - Vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát, không vẽ giống nhau - Khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu. - Vẽ phác hình bằng các nét thẳng. - Vẽ hình chi tiết. - Tìm các độ vật đậm nhạt và vẽ đậm nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Quan sát Thực hành Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Quan sát cổng trại TUẦN 33 (Từ 20/4 đến 24/4/2009) VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu ý nghĩa, vai trò của trại thiếu nhi. Biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo ý thích. Yêu thích các hoạt động tập thể. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK,SGV. Sưu tầm một số tranh cổng lều trại. Hình gợi ý cách vẽ. Một số bài vẽ của HS năm học trước. Học sinh: SGK Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. MĐ: Giúp HS hiểu được ý nghĩa, vai trò của trại thiếu nhi. HT: Cả lớp GV giới thiệu một số hình ảnh về trại và gợi ý để HS quan sát, nhận xét, trả lời câu hỏi: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? ở đâu?. + Trại gồm có những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì? GV nhận xét chung. + Vào dịp lễ, Tết hay kỳ nghỉ hè các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cản đẹp như: sân trường, công viên, bãi biểnhội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui chơi và bổ ích. + Các phần chính của trại gồm có: - Cổng trại: Cổng trại được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau. - Lều trại: Là trung tâm của trại, nơi tổ chức các sinh hoạt chung. + Vật liệu thường được dùng để dựng trại: tre, nứa, lá, vải, pa nô, giấy màu, hồ dán, dây. GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí. MĐ: Giúp HS biết cách trang trí. HT: Cả lớp GV cho HS quan sát hình gợi ý cách vẽ: + Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay không đối xứng ). + Vẽ hình trang trí theo ý thích ( hình vẽ, chữ, cờ, hoa.) + Vẽ màu tươi sáng, rõ và phù hợp với nội dung. + Trang trí lều trại: - Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy. - Trang trí lều trại theo ý thích ( lựa chọn hình trang trí như: hoa, lá chim, cá, mây trời hoặc cảnh sinh hoạt của thiếu nhi cho lều trại vui tươi, sinh động ). Cho HS quan sát một số bài vẽ của những năm trước Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Giúp HS vẽ được bài trang trí cổng lều trại. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở. GV lưu ý HS: - Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại. - Cách trang trí: bố cục, hoạ tiết, màu sắc. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá. GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Quan sát Thực hành Lắng nghe Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Xem tranh đề tài tự chọn TUẦN 34 (Từ 27/4 đến 01/5/2009) VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách tìm và chọn được nội dung đề tài để vẽ tranh. Biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài theo cảm nhận riêng. Biết quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK,SGV. Một số tranh ảnh về các đề tài khác nhau. Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS năm học trước Học sinh: SGK Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Ổn định: Cho HS hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ học tập cùa HS. GV nhận xét chung. 3/ Bài mới: Giới thiệu GV ghi bảng – Cho HS nhắc lại VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài MĐ: Giúp HS hiểu biết chọn đề tài. HT: Cá nhân GV cho HS quan sát tranh , ảnh đã chuẩn bị và gợi ý để HS nhận ra: - Đề tài tự do rất phong phú: + Các hoạt động ở nhà trường. + Sinh hoạt trong gia đình. + Vui chơi, múa hát, thể thao, cắm trại. + Tham gia lễ hội. + Tham gia lao động ở nhà trường, địa phương. + Phong cảnh quê hương. - GV nêu cách khai thác nội dung đề tài để vẽ: + Đối với đề tài nhà trường có thể vẽ: - Giờ học tập trên lớp. - Cảnh sân trường trong giờ ra chơi. - Lao động trồng cây, chăm sóc vườn trường, vệ sinh trường, lớp. - Phong cảnh trường. - Ngày khai giảng. - Mừng thầy, cô giáo nhân ngày 20/11. GV phân tích để HS thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh. Cho HS chọn nội dung và nêu lên hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ tranh. GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ. MĐ: Giúp HS biết cách vẽ tranh theo đề tài. HT: Cả lớp. GV gợi ý cách vẽ tranh:. + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung. + Vẽ các hình ảnh phụ làm cho tranh sinh động hơn. + Vẽ màu tươi sáng cho phù hợp với cảnh trong tranh. GV nhận xét chung. Cho HS xem bài vẽ của năm học trước. Hoạt động 3: Thực hành MĐ: Giúp HS vẽ được tranh theo đề tài. HT: Cá nhân GV cho HS vẽ vào vở. GV theo dõi, hướng dẫn, bổ sung Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cho HS trình bày sản phẩm. Cho HS nhận xét, đánh giá . GV nhận xét chung. Nhận xét tiết học. Dặn dò: Chuẩn bị bài học sau. Hát Dụng cụ học tập Lắng nghe Lắng nghe Nêu lại tựa bài Quan sát Trả lời câu hỏi Nhận xét bổ sung Lắng nghe Lắng nghe Nêu Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Thực hành Lắng nghe Trình bày sản phẩm. Nhận xét, đánh giá Lắng nghe Lắng nghe Chuẩn bị tổng kết TUẦN 35 (Từ 04/5 đến 08/5/2009) TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I/ Mục tiêu: Giúp GV và HS: Thấy được kết quả giảng dạy học tập trong năm qua. Yêu thích môn Mỹ thuật và nâng dần trình độ nhận thức và cảm thụ thẩm mỹ. Thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lý dạy - học Mỹ thuật. II/ Hình thức tổ chức: - GV chọn các loại bài vẽ đẹp + Dán các bài theo từng loại. + Chọn các bài đẹp làm Đồ dùng dạy học cho các năm sau. - Trưng bày trên bảng cho HS xem III/ Đánh giá + Cho HS nhận xét, đánh giá. + GV nhận xét chung + Tuyên dương HS có nhiều bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docKHOI5.doc