Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 20: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu

I- MỤC TIÊU

 - HS biết quan sát, so sánh để tìm ra tỷ lệ, đặc điểm riêng và phân biệt được các độ đậm nhạt chính của mẫu.

 - HS vẽ được hình gần giống mẫu. có bố cục cân đối với tờ giấy.

 - HS cảm nhận được ẻ đẹp của hình và độ đậm nhạt ở mẫu vẽ, ở bài vẽ.

II - CHUẨN BỊ

* Giáo viên: Chuẩn bị một số mẫu vẽ như bình, lọ, quả,. có hình dáng và màu sắc khác nhau, đạng tương đương để HS quan sát và vẽ theo nhóm.

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Bài vẽ của HS lớp trước.

* Học sinh: Chuẩn bị một số mẫu vẽ như lọ, bình, quả,.

- Vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 07/04/2017 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 20: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả, nếu có điều kiện). Thø ngµy th¸ng n¨m 200 Bài 32. Vẽ theo màu VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I- MỤC TIÊU - HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu. - HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng. - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II - CHUẨN BỊ * Giáo viên : Mẫu vẽ hai hoặc ba mẫu lọ, hoa, quả khác nhau để HS quan sát và vẽ theo nhóm. - Hình gợi ý cách vẽ. - Một số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ ; một số bài vẽ lọ, hoa, quả của HS lớp trước. * Học sinh : Sưu tầm tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ, của thiếu nhi. - Vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ hoặc kéo, giấy màu, hồ dán. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Giới hiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp để tạo cho HS hứng thú với bài học. GV đặt một số câu hỏi gợi ý để HS nhận xét các bức tranh, thông qua đó giải thích để các em hiểu thêm khái niệm về tranh tĩnh vật (tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh như : ấm, bát, chai, lọ, hoa, quả,...). - GV cùng HS bày một vài mẫu chung, hướng dẫn HS bày mẫu theo nhóm và gợi ý các em nhận xét : + Vị trí của các vật mẫu (ở trước, ở sau, che khuất hay tách biệt nhau,...). + Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng vật mẫu. + mh dáng của lọ, hoa, quả. + Màu sắc. độ đậm nhạt ở mẫu. - HS quan sát và tập nhận xét mẫu chung hoặc mẫu của nhóm. - GV yêu cầu một số HS quan sát mẫu rồi nêu nhận xét của mình (nhắc HS ở những ví trí quan sát khác nhau, hình vẽ phải khác nhau). Hoạt động 2: Cách vẽ. - ở bài này, GV có thể cho HS vẽ màu hoặc cắt, xé dán bằng giấy màu. GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng theo trình tự : + ước lượng chiều cao, chíều ngang của mẫu và vẽ phác khung hình chung (bố cục trên tờ giấy theo chiều ngang hay chiều dọc cho phù hợp) + Phác khung hình của lọ, hoa, quả (chú ý tỉ lệ, vị trí của các vật mẫu). + Tìm tỉ lệ bộ phận và vẽ hình lọ, hoa, quả. + Vẽ màu theo cảm nhận riêng (có đậm, có nhạt). - GV giới thiệu thêm cách cắt, xé dán giấy : + Chọn giấy màu có màu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình. + Vẽ phác các hình mảng lên giấy màu. + Cắt hoặc xé theo hình vẽ. + Sắp xếp các hình đã được cắt, xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy - Đây là bài cuối cùng của loại bài Vẽ theo mẫu ở lớp 5 và là bài vẽ màu, do đó Hoạt động 2 chỉ hướng dẫn nhanh về cách vẽ hình để dành nhiều thời gian cho HS thực hành. - Trước khi HS vẽ, GV giới thiệu một số bài vẽ của HS lớp trước để các em tham khảo và tự tin hơn. Hoạt động 3: Thực hành. - GV yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ như đã hướng dẫn. - Gợi ý cụ thể hơn vớí một số HS về cách ước lượng tỉ lệ, cách bố cục, cách vẽ hình,... - HS tự cảm nhận vẻ đẹp về hình, màu sắc của mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng. - Khi góp ý hoặc nhận xét, yêu cầu HS quan sát mẫu để thấy những phần đạt, chưa đạt ở bài vẽ của mình về hình, đậm nhạt và màu sắc. - Dành nhiều thời gian cho HS thực hành. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ về : + Bố cục (phù hợp với khổ giấy). Hình vẽ (rõ đặc điểm). + Màu sắc (có đậm, có nhạt). - HS tự xếp loại các bài vẽ. - GV bổ sung và điều chỉnh xếp loại, chọn bài vẽ đẹp làm ĐDDH. - GV nhận xét chung tìết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành bài. Dặn dò : Sưu tầm tranh, ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí. Thø ngµy th¸ng n¨m 200 Bài 33. Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I- MỤC TIÊU - HS hiểu vai trò và ý ngha của trại thiếu nhi. - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II - CHUẨN BỊ * Giáo viên: Ảnh chụp cổng trại và lều trại ; băng, đĩa hình về hội trại . - Hình gợi ý cách trang trí. Bài vẽ của HS lớp trước. * Học sinh : Sưu tầm hình ảnh về trại thiếu nhi. - Vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Giới hiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem băng, đĩa hình hoặc hình ảnh về hội trại, cảnh cắm trại và tìm cách giới thiệu phù hợp để lôi cuốn HS vào bài. - GV giới thiệu một số hình ảnh về trại và đặt các câu hỏi gợi ý HS : + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào ? ở đâu ? + Trại gồm có những phần chính nào ? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ? - GV tóm tắt và bổ sung : + Vào dịp lễ, Tết hay kì nghỉ hè, các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển,... Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích. + Các phần chính của trại gồm có : +Cổng trại : Cổng là bộ mặt của trại, có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau (đối xứng, không đối xứng). Cổng trại gồm có : cổng, hàng rào được trang trí bằng chữ, hình vẽ, cờ, hoa.... + Lều trại: Là trung tâm của trại, nơi tổ chức các sinh hoạt chung. Lều trại cũng có nhiều kiểu dáng như hình chữ nhật, hình tam giác, hình lục giác,... ; được trang trí ở mái, nóc, bên trong và xung quanh cho đẹp. +Khu vực phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà, phù hợp với không gian của trại . + Vật liệu thường được dùng để đựng trại : tre, nứa, lá, vải, pa nô, giấy màu, hồ dán, dây,... Hoạt động 2: Cách vẽ. - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để HS nhận ra cách trang trí : + Trang trí cổng trại : + Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay không đối xứng). + Vẽ hình trang trí theo ý thích (hình vẽ, chữ, cờ, hoa....). . + Vẽ màu (tươi vui, rực rỡ). + Trang trí lều trại : + Vẽ hình lều trại cân đối với phán giấy. Trang trí lều trại theo ý thích (lựa chọn hình trang trí như hoa, lá, chim, cá, mây trời,... hoặc cảnh sinh hoạt của thiếu nhi như múa hát, đá bóng,...cho lều trại vui tươi, sinh động). - GV nhắc HS không nên chọn quá nhiều hình ảnh trang tn khác nhau mà cần có ý thức lựa chọn để các hình ảnh trên lều trại tlài hoà, có nội dung. - Khi trang trí cần chú ý tới các mảng hình sao cho có tnảng lớn, mảng nhỏ tạo nên nhịp điệu và sự thay đổi hấp dẫn. - GV cho HS quan sát một số hình tham khảo trong SGK. Hoạt động 3: Thực hành. - GV nêu yêu cầu của bài tập: tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại họăc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích. - GV gợi ý HS cách vẽ hình và cách trang trí : + Tìm hình dáng chung cho cổng trại, lều trại. + Cách trang trí : bố cục, hoạ tiết, màu sắc. Ở bài này, GV cho HS làm bài theo cá nhân trên giấy vẽ hoặc vở thực hành hay làm bài theo nhóm ở trên bảng, trên giấy khổ lớn. - Có thể cho HS vẽ hoặc xé dán bằng giấy màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, xếp loại. - GV tổng kết, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp và động viên chung cả lớp. Dặn dò : Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích. Thø ngµy th¸ng n¨m 200 Bài 34. Vẽ tranh ĐỂ TÀI TỰ CHỌN I- MỤC TIÊU - HS biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II - CHUẨN BỊ * Giáo viên: Sưu tầm tranh của eác hoạ sĩ (về một số đề tài khác nhau). - Bài vẽ của HS lớp trước. * Học sinh: Vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Giới hiệu bài - GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một số bức tranh của hoạ sĩ và HS về các đề tài khác nhaú và gợi ý để HS quan sát, nhận ra : + Có rất nhiều nội đung phong phú, hấp dẫn dể vẽ tranh. + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. - GV phân tích để HS thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh ; từ đó tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp HS hình thành những ý tưởng tốt cho bài vẽ của mình. - GV yêu cầu một vài HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ. - GV nêu yêu cầu của bài và dành thời gian cho HS thực hành. Hoạt động 3: Thực hành. - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận nêng. - GV quan sát lớp, nhắc HS tập trung làm bài. Gợi ý cho một số em còn lúng túng trong cách chọn đề tài, cách vẽ ; khích lệ những HS khá để các em sớm tìm tòi, sáng tạo, có cách thể hiện riêng về bố cục, hình, màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV gợi ý HS tự nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. - Khen ngợi, động viên những HS học tập tết. - Chọn một số bài vẽ đẹp để làm ĐDDH. Dặn dò : Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Thø ngµy th¸ng n¨m 200 Bài 35. Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I- MỤC TIÊU - Đây là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kêt dạy học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học mĩ thuật. GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS. Phụ huynh HS biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II - HÌNH THỨC TỔ CHỨC - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà) - Dán bài vẽ vào bảng hoặc vào giấy Ao. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp : có bộ, nẹp, dây treo ; có tên tranh, tên HS, tên lớp ở dưới mỗi bài (Ví dụ : TRANG TRÍ HÌNH TRÒN. Bàì vẽ của Vũ Thị Hải, lớp 5C). Có thể trình bày theo từng phân môn : Vẽ trang trí ; Vẽ theo mẫu , Vẽ tranh. - Trình bày đẹp các bài vẽ theo từng phân môn, có thể dùng để trang trí ở lớp, ở trường vào các ngày lễ hội ; đồng thời còn sử dụng để làm ĐDDH. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. III - ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học. - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docam nhac(1).doc