Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 28 - Tiết 5: Ôn tập: Vật chất và năng lượng

Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng.

 -Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm.

 -Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng.

 -Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm.

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Tất cả các đồ dùng đã chuẩn bị từ những tiết trước để làm thí nghiệm về: nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi nilông, miếng xốp, xi lanh, đèn, nhiệt kế,

 -Tranh ảnh của những tiết học trước về việc sử dụng: nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.

 -Bảng lớp hoặc bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi 1, 2 trang 110.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 20/04/2017 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 28 - Tiết 5: Ôn tập: Vật chất và năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5. MÔN. KHOA HỌC BÀI. ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I/.MỤC TIÊU : -Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng. -Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm. -Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng. -Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tất cả các đồ dùng đã chuẩn bị từ những tiết trước để làm thí nghiệm về: nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi nilông, miếng xốp, xi lanh, đèn, nhiệt kế, -Tranh ảnh của những tiết học trước về việc sử dụng: nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. -Bảng lớp hoặc bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi 1, 2 trang 110. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC:. 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: *HĐ 1: Các kiến thức khoa học cơ bản -Treo bảng phụ có ghi câu hỏi 1, 2. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS nhận xét, chữa bài. -Chốt lại lời giải đúng. -Gọi HS đọc câu hỏi 3, suy nghĩ và trả lời. -Gọi HS trả lời, HS khác bổ sung. -Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng. -Câu 4, 5, 6 (tiến hành như câu hỏi 3). *Hoạt động 2:Trò chơi: “Nhà khoa học trẻ” -GV chuẩn bị các tờ phiếu có ghi sẵn yêu cầu đủ với số lượng nhóm 4 HS của lớp mình. -Yêu cầu đại diện 5 nhóm lên bốc thăm câu hỏi trước. 5 nhóm đầu được chuẩn bị trong 3 phút. Sau đó các nhóm lần lượt lên trình bày. 2 nhóm trình bày xong tiếp tục 2 nhóm lên bốc thăm câu hỏi để đảm bảo công bằng về thời gian. -GV nhận xét-. -Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi chất 3/.Củng 4củng cố –Dặn dò Chốt lại nội dung bài -Dặn HS về nhà. -2 HS nối tiếp đọc nội dung câu hỏi 1, 2. -2 HS lên bảng làm từng câu hỏi. HS dưới lớp dùng bút chì làm vào VBT. -Nhận xét, chữa bài trên bảng. -HS đọc , 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi. + Khi gõ tay xuống bàn .. rung động nên ta nghe được âm thanh. -1 HS lên bảng vừa chỉ bản đồ vừa nêu sự trao đổi chất ở động vật. -HS khác NX bổ sung. -1 HS lên bảng mô tả những dấu hiệu bên ngoài . qua sơ đồ. Tiết: 5 MÔN. KHOA HỌC BÀI. ÔN TẬP: VẬT CHẤt VÀ NĂNG LUỢNG I/ MỤC TIÊU Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng. -Củng cố các kỹ năng: quan sát, làm thí nghiệm. -Củng cố những kỹ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến phần vật chất và năng lượng. -Biết yêu thiên nhiên, có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học kỹ thuật, lòng hăng say khoa học, khả năng sáng tạo khi làm thí nghiệm. II/ CHUẨN BỊ :Như tiết 55 III/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 KTBC: 2 Bài mới *Hoạt động 3: Triển lãm Cách tiến hành: -GV phát giấy A0 cho nhóm . -Yêu cầu các nhóm dán tranh, ảnh nhóm mình sưu tầm được, sau đó tập thuyết minh, giới thiệu về các nội dung tranh, ảnh. -Trong lúc các nhóm dán tranh ảnh, GV cùng 3 HS làm Ban giám khảo thống nhất tiêu chí đánh giá. +Nội dung đầy đủ, phong phú, phản ánh các nội dung đã học: 10 điểm +Trình bày đẹp, khoa học: 3 điểm +Thuyết minh rõ, đủ ý, gọn: 3 điểm +Trả lời được các câu hỏi đặt ra: 2 điểm +Có tinh thần đồng đội khi triển lãm: 2 điểm. -Cả lớp đi tham quan khu triển lãm của từng nhóm. -Ban giám khảo chấm điểm và thông báo kết quả. -Nhận xét, kết luận chung. *Hoạt động 4: Thực hành ơ GV cho HS quan sát sự thay đổi bóng của chiếc cây theo thời gian trong ngày khi ở nhà: GV hướng dẫn HS: Chọn 1cây trong vườn nơi có ánh sáng Mặt Trời chiếu sáng. Sau đó đánh dấu bóng của cây vào lúc: 9h, 10h, 11h, 12h và lúc 1h, 2h, 3h buổi chiều và báo cáo kết quả về sự thay đổi bóng của cây và giải thích về sự thay đổi đó.. -Kết luận: 1. Buổi sáng, bóng cây dài ngả về phía tây. 2. Buổi trứa, bóng cây ngắn lại, ở ngay dưới chân cọc đó. 3. Buổi chiều, bóng cây dài ra ngả về phía đông. 3/.Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS và giao nhiệm vụ cho từng HS trong nhóm. Chuẩn bị lon sữa bò, hạt đậu, đất trồng cây. -Lớp chia 5 nhóm -Các nhóm dán tranh ảnh mà nhóm mình sưu tầm được -Trưng bày sản phẩm-Đại diện nhóm thuyết minh ,giới thiệu tranh ảnh của nhóm mình. -HS trình bày ý kiến

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 28.doc
Giáo án liên quan