Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 27 - Tiết 5: Các nguồn nhiệt

I/.MỤC TIÊU :

 -Kể được các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sốn và nêu được vai trị của chúng.

 -Biết thực hiện những nguyên tắc đơn giản để phịng tránh nguy hiểm, rủi ro khi sử dụng các nguồn nhiệt.

 -Cĩ ý thức sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống.

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Hộp diêm, nến, bàn là, kính lúp

 -Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột như sau:

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 20/04/2017 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 27 - Tiết 5: Các nguồn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5 . KHOA HỌC CÁC NGUỒN NHIỆT I/.MỤC TIÊU : -Kể được các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sốn và nêu được vai trị của chúng. -Biết thực hiện những nguyên tắc đơn giản để phịng tránh nguy hiểm, rủi ro khi sử dụng các nguồn nhiệt. -Cĩ ý thức sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hộp diêm, nến, bàn là, kính lúp -Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột như sau: Những rủi ro, nguy hiểm cĩ thể xảy ra khi sử dụng nguồn nhiệt Cách phịng tránh III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC: 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: *HĐ 1: Các nguồn nhiệt và vai trị của chúng - Quan sát tranh minh hoạ, dựa vào hiểu biết, trao đổi, trả lời . +Em biết những vật nào là nguồn tỏa nhiệt cho các vật xung quanh ? +Em biết gì về vai trị của từng nguồn nhiệt ấy ? -Gọi HS trình bày. GV ghi vai trị của chúng: đun nấu, sấy khơ, sưởi ấm.. +Các nguồn nhiệt thường dùng để làm gì ? +Khi ga hay củi, than bị cháy hết thì cịn cĩ nguồn nhiệt nữa khơng ? -Kết luận: *Hoạt động 2: Cách phịng tránh những rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng nguồn nhiệt +Nhà em sử dụng những nguồn nhiệt nào ? +Em cịn biết những nguồn nhiệt nào khác ? -Phát phiếu học tập và bút dạ cho từng nhĩm. +Hãy ghi những rủi ro, nguy hiểm và cách phịng tránh rủi ro, nguy hiểm khi sử dụng các nguồn điện. -Ghi nhanh vào 1 tờ phiếu để cĩ 1 tờ phiếu đúng, nhiều cách phịng tránh. -Nhận xét, kết luận về phiếu đúng. Những rủi ro nguy hiểm cĩ thể xảy ra khi sử dụng nguồn nhiệt -Bị cảm nắng.-Bị bỏng do chơi đùa gần các vật toả nhiệt: bàn là, bếp than, bếp củi, -Bị bỏng do bê nồi, xoong, ấm ra khỏi nguồn nhiệt. -Cháy các đồ vật do để gần bếp than, bếp củi. -Cháy nồi, xoong, thức ăn khi để lửa quá to. +Tại sao lại phải dùng lĩt tay ra khỏi nguồn nhiệt ? +Tại sao khơng nên vừa là quần áo vừa làm việc khác ? -Nhận xét, khen ngợi *Hoạt động 3: Thực hiện tiết kiêm khi sử dụng nguồn nhiệt - Trong các nguồn nhiệt .. .Khi sử dụng nguồn nhiệt chúng ta cần phải làm gì? -Nhận xét, khen ngợi 3/.Củng cố-Dặn dị: -Kể tên các nguồn nhiệt? +Tại sao phải thực hiện tiết kiệm nguồn nhiệt ?. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi. -Tiếp nối nhau trình bày-Nhận xét -Lắng nghe. -Trả lời -4 HS tạo thành một nhĩm, trao đổi, thảo luận, và ghi câu trả lời vào phiếu. -Đại diện của 2 nhĩm dán tờ phiếu và đọc kết quả thảo luận. Các nhĩm khác bổ sung. -2 HS đọc lại phiếu. -Lắng nghe. -Nối tiếp trả lời- NX -Tiếp nối nhau phát biểu. -HS khác NX bổ sung. -Trả lời - NX Tiết: 5 KHOA HỌC NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG I/.MỤC TIÊU : -Nêu được ví dụ chứng tỏ mỗi lồi sinh vật cĩ nhu cầu về nhiệt khác nhau. -Nêu được vai trị của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất. -Biết một số cách để chống nĩng, chống rét cho người, động vật, thực vật. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh hoạ trang 108, 109, SGK phĩng to. -Phiếu cĩ sẵn câu hỏi và đáp án cho ban giám khảo, phiếu câu hỏi cho các nhĩm HS. -4 tấm thẻ cĩ ghi A, B, C, D. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: *HĐ 1: Trị chơi: Cuộc thi “Hành trình văn hố” -Mỗi nhĩm cử 1 HS tham gia vào Ban giám khảo, đánh dấu câu trả lời đúng của từng nhĩm và ghi điểm. -Phát phiếu cĩ câu hỏi cho các đội trao đổi. -1 câu đúng được 5 điểm, sai trừ 1 điểm. -Tổng kết điểm từ phía Ban giám khảo. -Tổng kết trị chơi *Hoạt động 2: Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái Đất -Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi: +điều kiện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm ? -GV đi gợi ý, hướng dẫn HS. -Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ nói về một vai trò của Mặt Trời đối với sự sống. -Nhận xét câu trả lời của HS. -Kết luận: Nếu Trái Đất không có Mặt Trời sưởi ấm một hành tinh chết, không có sự sống. *Hoạt động 3: Cách chóng nóng, chống rét cho người, động vật, thực vật -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.Cứ 2 nhóm thực hiện 1 nội dung: nêu cách chống nóng, chống rét cho: +Người. +Động vật. +Thực vật. -Gọi HS trình bày.. -Nhận xét câu trả lời của HS. 3/.Củng cố-Dặn dò: +Nêu cách chống nóng chống rét cho cây- cho người –cho động vật? -Về nhà học bài và xem lại các bài từ 20 đến 54. -Lớp chia 3 nhóm, 1 HS lần lượt đọc to câu hỏi -Nhóm thảo luận đưa đáp án đúng -Từng đội giải thích -2 HS trao đổi, thảo luận, ghi ý kiến. *Nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm thì: +Gió sẽ ngừng thổi. +Trái Đất sẽ trở nên lạnh giá. +Không có vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên -Lắng nghe. -Hoạt động trong nhóm theo sự hướng dẫn của GV. -Tiếp nối trình bày. Kết quả là: +Biện pháp chống nóng cho cây: tưới nước .. trời đang nắng gắt). +Biện pháp chống rét cho cây: ủ ấm cho gốc cây .. che gió. +Biện pháp chống nóng cho vật nuôi: cho vật chuồng trại sạch sẽ. +Biện pháp chống rét cho vật nuôi: cho vật nuôi .. thả rông vật nuôi ra đường. +Biện pháp chống nóng cho người: bật quạt điện, . mặc quần áo mỏng, +Biện pháp chống rét cho người: sưởi ấm, ...... găng tay, đội mũ len,

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 27.doc