Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 25 - Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt

 -Tránh để ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt:không nhìn thẳng vào mặt trời,không chiếu đèn pin vào mắt nhau.

 -Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu.

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Hình minh họa tranh 98, 99 SGK (phóng to ).

 -Kính lúp, đèn pin.

III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Ngày: 20/04/2017 | Lượt xem: 196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 25 - Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN. KHOA HỌC BÀI. ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT I/.MỤC TIÊU : -Tránh để ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt:không nhìn thẳng vào mặt trời,không chiếu đèn pin vào mắt nhau... -Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình minh họa tranh 98, 99 SGK (phóng to ). -Kính lúp, đèn pin. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC: 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: +HĐ.1:Khi nào không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng - Quan sát hình minh hoạ1, 2,trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: +Tại sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào Mặt trời hoặc ánh lửa hàn ? +Lấy ví dụ về những trường hợp ánh sáng quá mạnh cần tránh không để chiếu vào mắt -KL: Aùnh sáng trực tiếp của Mặt Trời .. Do vậy, chúng ta không nên để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt. *Hoạt động 2: Nên và không nên làm gì để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra ? -Quan sát hình minh hoạ 3, cùng xây dứng đoạn kịch có nội dung nói về những việc nên hay không nên làm để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra.: +Tại sao chúng ta phải đeo kính, đội mũ hay đidù khi trời nắng ? +Đeo kính, đội mũ, đi dù khi trời nắng có tác dụng gì ? +Tại sao không nên dùng đèn pin chiếu thẳng vào mắt bạn ? +Chiếu đèn pin vào mắt bạn có tac hại gì ? -Gọi HS các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung nếu có ý kiến khác. -NX, khen ngợi những HS có hiểu biết về các kiến thức khoa học và diễn kịch hay. -Dùng kính hướng về ánh đèn pin bật sáng.Gọi HS nhìn: +Em đã nhìn thấy gì ? *Mắt của chúng ta có một bộ phận .. ánh sáng tập trung vào đáy mắt, có thể làm tổn thương mắt. *Hoạt động 3:Nên và không nên làm gì để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc. +Những trường hợp nào cần tránh để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết ? Tại sao ?. -Nhận xét câu trả lời của HS. 3/.Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -HS thảo luận cặp đôi. -HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS nghe. -HS thảo luận nhóm 4, quan sát, thảo luận , đóng vai dưới hình thức hỏi đáp về các việc nên hay không nên làm để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra. -Các nhóm lên trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. -HS nhìn vào kính và trả lời: +Em nhìn thấy một chỗ rất sáng ở giữa kính lúp. -HS nghe. -HS thảo luận cặp đôi quan sát hình5, 6, 7, 8 và trả lời - Mỗi HS chỉ nói về 1 tranh . Nhận xét, đánh giá: Tiết: MÔN. KHOA HỌC BÀI. NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ I/.MỤC TIÊU : -Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn ,vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn. -Sử dụng nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể,nhiệt độ không khí. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Một số loại nhiệt kế, phích nước sôi, nước đá đang tan, 4 cái chậu nhỏ. -Chuẩn bị theo nhóm: nhiệt kế, 3 chiếc cốc. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/.KTBC: 2/.Bài mới: *Giới thiệu bài: *Hoạt động 1:Sự nóng, lạnh của vật -Nhiệt độ là đại lượng chỉ độ nóng, lạnh của một vật. - Em hãy kể tên những vật có nhiệt độ cao(nóng) và những vật có nhiệt độ thấp(lạnh) mà em biết. -Quan sát hình minh hoạ và trả lời câu hỏi: +Cốc a nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào ? Vì sao em biết? -Một vật có thể là vật nóng so .. cốc nước nào có nhiệt độ lạnh nhất ? *Hoạt động 2:Giới thiệu cách sử dụng nhiệt kế. : -Lấy 4 chiếc chậu và đổ một lượng nước sạch bằng nhau vào chậu A, B, C, D. Tay em cảm giác như thế nào? Giải thích vì sao co ùhiện tượng đó ? - Cảm giác của tay có thể giúp ta nhận biết đúng về sự nóng hơn, lạnh hơn. -Để xác định được chính xác nhiệt độ của vật, người ta sử dụng nhiệt kế. * Nhiệt kế gồm một bầu nhỏ bằng thuỷ tinh .. thuỷ ngân ngưng lại và đó chính là nhiệt độ của vật. -Yêu cầu HS đọc nhiệt độ ở 2 nhiệt kế minh hoạ số 3. +Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là bao nhiêu dộ ? +Nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu độ ? -Vẩy cho thuỷ ngân tụt xuống bầu, .. Những dấu hiệu khi bị sốt, bị cảm lạnh. -Lấy nhiệt kế và yếu cầu HS đọc nhiệt độ. - KL : SGK *Hoạt động 3:Thực hành: Đo nhiệt độ +HS đo nhiệt độ của 3 cốc nước: nước phích, nước có đá đang tan, nước nguội. +Ghi lại kết quả đo. -Đối chiếu nhiệt độ giữa các nhóm. -Nhận xét, tuyên dương các nhóm biết sử dụng nhiệt kế. 3/.Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học- Chuẩn bị bài sau -Quan sát hình và trả lời. -HS trình bày ý kiến – NX bổ sung -HS nghe và trả lời câu hỏi: Cốc nước nóng có . nhiệt độ cao hơn cốc nước đá. -HS tham gia làm thí nghiệm cùng GV và trả lời câu hỏi: -Lắng nghe. -Kể tên các loại nhiệt kế-NX -Đọc mục bạn cần biết SGK -HS đọc -HS làm theo hướng dẫn của GV. -Dự đoán nhiệt độ cơ thể theo dự đoán -Lắng nghe. -HS quan sát và tiến hành thí nghiệm đo nhiệt độ 3 cốc nước theo nhóm -Đại diện báo cáo KQ Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 25.doc