Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 21 - Tiết 5: Âm thanh

I/.MỤC TIÊU :

-Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra.

II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Mỗi nhóm chuẩn bị 1 vật dụng phát ra âm thanh.+Trống nhỏ, một ít giấy vụn hoặc 1 nắm gạo.

 +Một số vật khác để tạo ra âm thanh:kéo, lược, compa, hộp bút, +Ống bơ, thước, vài hòn sỏi.

III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 21 - Tiết 5: Âm thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:5 KHOA HỌC ÂM THANH I/.MỤC TIÊU : -Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Mỗi nhóm chuẩn bị 1 vật dụng phát ra âm thanh.+Trống nhỏ, một ít giấy vụn hoặc 1 nắm gạo. +Một số vật khác để tạo ra âm thanh:kéo, lược, compa, hộp bút, +Ống bơ, thước, vài hòn sỏi. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/.KTBC: B/.Bài mới: 1 Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh - Hãy nêu các AT mà em nghe được và phân loại chúng theo các nhóm sau: +Âm thanh do con người gây ra. +AT không phải do con người gây ra. +AT thường nghe được vào buổi sáng. +AT thường nghe được vào ban ngày. +AT thường nghe được vào ban đêm. *Có rất nhiều âm thanh . phát ra âm thanh. *Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh -Hãy tìm cách để các vật dụng mà em chuẩn bị như ống bơ, thước kẻ, sỏi, kéo, lược , phát ra âm thanh. -Gọi HS các nhóm trình bày cách của nhóm mình. -NX cách mà HS trình bày và hỏi: +Theo em, tại sao vật lại có thể phát ra âm thanh ? * Hoạt động 3:Khi nào vật phát ra âm thanh. *Thí nghiệm 1: - Rắc một ít mẩu giấy vụn lên mặt trống và gõ trống- +Khi rắc giây vụn lên thì mặt trống như thế nào? +Khi rắc giấy vụn . chuyển động như thế nào ? +Khi gõ mạnh hơn thì các mẩu giấy chuyển động ntn ? +Khi đặt tay lên mặt trống có hiện tượng gì ? *Thí nghiệm 2: -Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xảy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và quan sát hiện tượng xảy ra. -Cho HS đặt tay vào yết hầu mình và cả lớp cúng nói đồng thanh: Khoa học thật lí thú. +Khi nói, tay em có cảm giác gì ? +Khi phát ra âm thanh .có điểm chung gì ? -Kết luận: SGK 3/.Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học -HS phát biểu- HS khác NX bổ sung -HS nghe. -HS hoạt động nhóm 4. -HS các nhóm trình bày cách làm .. +Vật có thể phát ra .. tác động vào chúng. +Vật có thể phát ra .va chạm với nhau. -Q/sát cách làm thí nghiệm. Và Thực hành TN -Quan sát, trao đổi và trả lời câu hỏi. -Một số HS thực hiện như hướng dẫn. -HS cả lớp quan sát và nêu hiện tượng: -Cả lớp làm theo yêu cầu. +Khi nói, em thấy ở cổ rung lên. -Khi phát ra âm thanh đều rung động. -HS nghe. NHẬN XÉT:............................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết:5 KHOA HỌC SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH I/.MỤC TIÊU : Nêu ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể chuyền qua chất khí,chất lỏng , chất rắn. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : HS chuẩn bị theo nhóm: -2 lon sữa bò, giấy vụn, 2 miếng ni lông, dây chun, dây đồng hoặc dây gai, túi ni lông, đồng hồ để bàn, chậu nước, trống nhỏ. -Các mẫu giấy ghi thông tin. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/.KTBC B/.Bài mới: 1Giới thiệu bài: *HĐ1: Sự lan truyền âm thanh trong không khí. -Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống ? -Yêu cầu HS đọc thí nghiệm trang 84. -Gọi HS phát biểu dự đoán của mình.. +Khi gõ trống, em thấy có hiện tượng gì xày ra ? +Vì sao tấm ni lông rung lên ? +Giữa mặt ống bơ và trống ? Vì sao em biết ? +Trong TN này, khống khí có vai trò gì trong việc làm cho tấm ni lông rung động +Khi mặt trống rung, lớp không khí xung quanh như thế nào ? -KL : SGK. * Đọc thí nghiệm +Nhờ đâu mà người ta có thể nghe được âm thanh ? -Trong thí nghiệm trên qua môi trường gì ? -Có 1 chậu nước, dùng một ca nước đổ vào giữa chậu. +Điều gì sẽ xảy ra trong thí nghiệm trên ? - Sóng nước từ giữa chậu . cũng tương tự như vậy. *Hoạt động 2:Âm thanh lan truyền qua chất lỏng, chất rắn. *TN-Dùng chiếc ni lông ..em nghe thấy gì ? -Tại sao khi áp tai . bị buộc trong túi . +TN trên cho thấy âm thanh .. qua môi trường nào ? +Nêu VD chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng. *KL : SGK. *Hoạt động 3:Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa. - khi lan truyền ra xa .. hay mạnh lên ?. -TN1: Cô sẽ vừa đánh trống sẽ to hay nhỏ đi nhé ! -Cầm trống vừa đi . lại đi vào lớp. +Khi đi xa thì tiếng trống to hay nhỏ đi ? *TN 2: Sử dụng trống. đưa ống ra xa dần. /.Củng cố- Dặn dò: -Trò chơi: “Nói chuyện qua điện thoại”: -1 HS áp tai vào lon sữa bò, 1 HS nói vào miệng lon sữa bò còn lại. -Nhận xét tiết học. -Về học bài và chuẩn bị bài tiết sau. -Trả lời-NX -Đọc TN +Khi gõ trống ta còn thấy tấm ni lông rung. -HS làm thí nghiệm cho nhóm quan sát.. Các thành viên quan sát hiện tượng , trao đổi và trả lời câu hỏi. -HS lắng nghe-Đọc mục cần biết -2 HS đọc , cả lớp đọc thầm theo. -Trả lời-NX -HS trả lời theo suy nghĩ. -Làm thí nghiệm theo nhóm. +Có sóng nước xuất hiện ... lan rộng ra khắp chậu. -Nghe giảng. -Quan sát, từng HS lên áp tai vào thành chậu, lắng nghe và nói kết quả thí nghiệm. +Em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ -giải thích theo ý hiểu +Âm thanh có thể . chất rắn. -HS phát biểu -Lắng nghe. -HS trả lời theo suy nghĩ. -Lắng nghe. +Khi đi ra xa thì tiếng trống nhỏ đi. - -HS lấy VD –NX bổ sung -HS nghe GV phổ biến cách chơi. -HS lên nói chuyện theo nhóm đã chuẩn bị nêu KQ qua trò chơi Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 21.doc
Giáo án liên quan