Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 20 - Tiết 5: Không khí bị ô nhiễm

 -Nêu được một số nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,.

 - không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,.

 II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -Phiếu điều tra khổ to.

 -Hình minh hoạ trang 78, 79 SGK.

 -Sưu tầm tranh, ảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, bầu không khí bị ô nhiễm.

III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 20 - Tiết 5: Không khí bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM I/.MỤC TIÊU : -Nêu được một số nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,... - không khí bị ô nhiễm:khói,khí độc,các loại bụi,vi khuẩn,... II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Phiếu điều tra khổ to. -Hình minh hoạ trang 78, 79 SGK. -Sưu tầm tranh, ảnh thể hiện bầu không khí trong sạch, bầu không khí bị ô nhiễm. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNGCỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/.KTBC: B/.Bài mới: 1Giới thiệu bài: *HĐ. 1: Không khí sạch và không khí bị ô nhiễm. -Kiểm tra việc hoàn thành phiếu điều tra và hỏi: +Em có nhận xét gì địa phương em ? +Tại sao em lại cho rằng sạch hay bị ô nhiễm ? -Cho HS quan sát các hình minh hoạ trang 78, 79 SGK trao đổi và trả lời các câu hỏi sau: +Hình nào thể hiên bầu không khí sạch ? Chi tiết nào cho em biết điều đó ? +Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm ? +Chi tiết nào cho em biết điều đó ?- -Không khí có những tính chất gì ? +Thế nào là không khí sạch ? +Thế nào là không khí bị ô nhiễm ? *Hoạt động 2:Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. - cho HS thảo luận nhóm 4 HS với câu hỏi: +Những nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí ? -GV đi hướng dẫn, giúp đỡ HS liêân hệ thực tế ở địa phương ... -Cho HS trình bày -Kết luận : Có nhiều nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm, nhưng chủ yếu là do: +Bụi: bụi tự nhiên. bụi phóng xạ, +Khí độc: Các khí độc .. chất độc hoá học. *Hoạt động 3:Tác hại của không khí bị ô nhiễm. - cho HS thảo luận theo cặp câu hỏi: +không khí bị ô nhiễm động vật, thực vật ? -GV gọi HS trình bày ý kiến không trùng nhau. -Nhận xét, tuyên dương . 3/.Củng cố : Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về học thuộc mục cần biết ,chuẩn bị bài tiết sau. - -Nối tiếp trả lời theo ý hiểu của mình- HS khác NX bổ sung -HS ngồi cùng bàn quan sát, tìm ra những dấu hiệu để nhận biết bầu không khí trong hình vẽ. -HS trình bày, mỗi HS nói về 1 hình: -HS khác nhận xét bổ sung -HS nhắc lại. -Hoạt động nhóm, các thành viên phát biểu, thư kí ghi vào giấy nháp. -HS phát biểu. Nguyên nhân gây ô nhiễm -Lắng nghe. -HS thảo luận theo cặp -HS trình bày. Tác hại của . bị ô nhiễm: -HS khác NX -HS trả lời. Nhận xét:.................................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết:5 MÔN: KHOA HỌC Bài: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH I/.MỤC TIÊU : -Biết và luôn làm những việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch. -Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng làm việc để bảo vệ bầu không khí trong sạch. II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình minh hoạ trang 80, 81 -Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường không khí. -Các tình huống ghi sẵn vào trong phiếu. -Giấy A2 để dùng cho nhóm 4 HS. III/.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A/.KTBC: B/.Bài mới: * HĐ1: Những biện pháp để bảo vệ bầu không khí trong sạch -Cho HS Quan sát các hình minh hoạ, trả lời câu hỏi: +Nêu những việc nên làm .. không khí trong sạch ? - Mỗi HS chỉ trình bày một hình minh hoạ. -Nhận xét khẳng định việc nên làm nêu trong tranh. + em, gia đình, địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch? -KL: các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí: +Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí. +Giảm lượng khí thải .giảm khói đun bếp. +Bảo vệ rừng và . quang hợp của cây. +Quy hoạch và xây dựng . không khí trong dân cư. +Ap dụng các biện pháp .công nghệ “chống khói”. 3/.Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị một vật dụng cho bài sau -2 HS trao đổi , thảo luận và trình bày. -Tiếp nối nhau trình bày. -Trả lời ý kiến -HS nghe. Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 20.doc