Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 14 - Một số cách làm sạch nước

 Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi

 Biết đun sôi nước trước khi uống .

 Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 Các hình minh hoạ trang 56 , 57 SGK

 HS (GV ) chuẩn bị các dụng cụ thực hành : nước đục . giấy lọc , cát , than bột .

 Phiếu học tập cá nhân .

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 14 - Một số cách làm sạch nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN:KHOA HỌC Bài: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I.MỤC TIÊU Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi Biết đun sôi nước trước khi uống . Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình minh hoạ trang 56 , 57 SGK HS (GV ) chuẩn bị các dụng cụ thực hành : nước đục ........ giấy lọc , cát , than bột . Phiếu học tập cá nhân . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ Hỏi: Thế nào là nước bị ô nhiễm Nhận xét, ghi điểm 3/Bài mới Giới thiệu bài: +HĐ. 1: Các cách làm sạch nước thông thường. +Gia đình hoặc để làm sạch nước ? +Các cách làm đó có đem lại những hiệu quả nào ? -KL Thông thường ta làm sạch nước bằng 3 cách: +Lọc nước bằng giấy lọc , bông ,. hay dùng cát , sỏi , than củi . không bị hoà tan ra khỏi nước . + Lọc nước bằng cách khử trùng nước : Cho vào nước chất khử trùng Gia ven ........ có mùi hắc . + Lọc nước bằng cách đun sôi nước ..... *Hoạt động 2 : Tác dụng của lọc nước -GV làm thí nghiệm, HS q/ sát hiện tượng và thảo luận: 1.Em có nhận xét gì về nước trước và sau kh ilọc? 2.Nước sau khi lọc đã uống được chưa ? vì sao ? -Nhận xét, tuyên dương các nhóm +Khi tiến hành lọc nước đơn giản ta cần những gì ? +Than bột có tác dụng gì ? +Vậy cát hay sỏi có tác dụng gì ? * Hoạt động 3: Sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống -Nước làm sạch .... được chưa ? Vì sao chúng ta cần phải đun sôi nước trước khi uống -GV nhận xét, cho điểm +Để thực hiện vệ sinh khi dùng nước các em cần làm gì? 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Bảo vệ nguồn nước 2 HS trả lời, HS nhận xét -Phát biểu theo tinh thần xung phong . -Lắng nghe. -Tiến hành thảo luận , đại diện trình bày . -lớp nhận xét bổ sung +Khi tiến hành lọc nước đơn giản ta cần có than bột, cát , hay sỏi +Than bột khử màu, mùi của nước . -Cát hay sỏi có tác dụng loại bỏ các chất không tan trong nước . -Lắng nghe . -Suy nghĩ và phát biểu ý kiến -Chúng ta giữ vệ sinh nguồn nước . .. Nhận xét,đánh giá: Tiết: 5 MÔN: KHOA HỌC Bài: BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I.MỤC TIÊU Nêu được một số biện pháp để bảo vệ nguồn nước: Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước. Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước Xử lý nước thải, bảo vệ hệ thống thoát nước thải,... Thực hiện bảo vệ nguồn nước. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 58-59 SGK . Sơ đồ dây chuyền sản xuất và cung cấp nước sạch của nhà máy nước HS chuẩn bị giấy màu , bút . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ổn định lớp 2/Kiểm tra bài cũ Yc nêu một số cách làm nước sạch Nhận xét, ghi điểm 3/Bài mới Giới thiệu bài: +HĐ1: những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước +Chia lớp thành các nhóm,mỗi hình 2 nhóm thảo luận -Cho HS quan sát hình vẽ được giao +Hãy mô tả những gì nhìn thấy trong hình vẽ ? + Theo em, việc làm đó nên hay không nên làm?Vì sao? -GV đi giúp đỡ các nhóm HS gặp khó khăn . -Gọi HS trình bày, các nhóm có cùng nội dung nhận xét -Nhận xét tuyên dương các nhóm . -Yêu cầu 2 HS đọc mục Bạn cần biết *Hoạt động 2 : Liên hệ -GV giới thiệu : Xây dựng nhà tiêu hai ngăn , bảo vệ nguồn nước . -Gọi HS phát biểu -Nhận xét và khen ngợi HS có ý kiến tốt *Hoạt động 3: Cuộc thi : Đội tuyên truyền giỏi -GV tổ chức cho HS vẽ tranh theo nhóm +Cho HS các nhóm vẽ tranh với nội dung tuyên truyền , cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. tư thế ngồi học....Chuẩn bị bài : Tiết kiệm nước 2 HS nêu trước lớp HS nhận xét -Tiến hành hoạt động nhóm -Thực hiện yêu cầu -Đại diện nhóm trình bày kết qủa thảo luận . -2 HS đọc -Lắng nghe . -Tự do phát biểu -Tiến hành thi vẽ theo nhóm -Thảo luận tìm đề tài -Vẽ tranh -Thảo luận về lời giới thiệu -Các nhóm trình bày theo yêu cầu Nhận xét,đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 14.doc
Giáo án liên quan