Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 5: Bài 4: Trung du Bắc Bộ

HS biết: -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình vùng trung du Bắc Bộ: Vùng đồi tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau . .

-Nêu được một số hoạt động SX chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: Trồng chè, cây ăn quả, trồng rừng.

 Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi dốc, ngăn cản đất xấu đi

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.

 -Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ . ( nếu có )

 

doc1 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 5: Bài 4: Trung du Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN. ĐỊA LÍ: Bài 4: TRUNG DU BẮC BỘ I.MỤC TIÊU : HS biết: -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình vùng trung du Bắc Bộ: Vùng đồi tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau ... . -Nêu được một số hoạt động SX chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: Trồng chè, cây ăn quả, trồng rừng. Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi dốc, ngăn cản đất xấu đi II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. -Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ . ( nếu có ) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH a.Giới thiệu bài : *Hoạt động 1: Làm việc cá nhân @ Vùng đồi với đỉnh tròn ,sườn thoải -Cho HS đọc mục 1,quan sát tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ đặt câu hỏi sau : +Vùng trung du là ..... đồng bằng ? +Các đồi ở đây như thế nào ? +Mô tả sơ lược vùng trung du Bắc Bộ . -GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời . -Cùng HS chỉ trên bản đồ các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh phúc, Bắc giang *Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm : @Chè và cây ăn qủa ở trung du: -Cho HS dựa vào mục 2, HS thảo luận các gợi ý : +Trung du Bắc Bộ thích hợp . những loại cây gì? +Hình 1 và 2 .... ở Thái Nguyên và Bắc Giang? +Xác định vị trí trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. +Em biết gì về chè Thái Nguyên? +Chè ở đây được trồng để làm gì ? +Trong những năm gần đây , ở trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng loại cây gì ? +Quan sát hình 3 và nêu quy trình chế biến chè. -GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời . *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp @Hoạt động trồng cây rừng và cây công nghiệp -GV cho HS quan sát tranh , ảnh đồøi trọc. -GV yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau : +Vì sao ở đất trồng, đồi trọc? +Để khắc .. những cây gì ? +Dựa vào bảng số liệu, năm gần đây . -GV liên hệ với thực tế . trồng cây . -GV cùng HS chốt lại bài 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài : Tây Nguyên -Thực hiện theo yêu cầu . -Một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. Cả lớp lắng nghe nhận xét. -Thực hiện yêu cầu . -Đại diện HS các nhóm trình bày kết qủa làm việc trước lớp . HS các nhóm có thể sưả chữa , bổ sung . -HS quan sát tranh , ảnh đồi trọc. -1 – 2 HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Cả lớp lắng nghe nhận xét . -Thực hiện theo y/c

File đính kèm:

  • docDIA tuan 5.doc