Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1: Tiết 1: Việt Nam – đất nước chúng ta (tiết 12)

Kiến thức :

- Chỉ được vị trí địa lý và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ và trên quả địa cầu. Mô tả được vị trí địa lý, hình dạng nước ta. Nhớ diện tích lãnh thổ của Việt Nam.

2. Kĩ năng :

- Nhận biết những thuận lợi và 1 số khó khăn do vị trí địa lý của nước ta đem lại.

3 Thái độ

- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước.

II. CHUẨN BỊ :

GV : - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. Quả địa ccầu.

 

doc35 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1: Tiết 1: Việt Nam – đất nước chúng ta (tiết 12), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách. Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta. - Kỹ năng - Xác định được trên bản đồ Giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn. + giải thích tại sao nhiều tuyến đường chính của nước ta chạy theo chiều bắc nam ,do hình dáng nước ta theo chiều bắc nam. - Thái độ Tìm hiểu luật lệ giao thơng trên biển ,tìm hiểu vùng biển nước ta II/ Chuẩn bị : GV : - Tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông. - Bản đồ giao thông Việt Nam. HS : - Đọc trước bài. III/ Các hoạt động dạy học 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) - Hãy tìm những nơi có các ngành công nghiệp khai thác than, dầu mỏ, a-pa-tít, công nghiệp nhiệt điện, thủy điện ? - Hãy nêu điều kiện để thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước ? - Nhận xét và ghi điểm. Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Các loại hình giao thông. *Mục tiêu : Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. . Hoạt động 2 : Phân bố một số loại hình giao thông. *Mục tiêu : Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. 3/ Kết luận - Cho HS quan sát hình 1 và thảo luận câu hỏi ở mục 1 trong sgk . - Gọi HS trình bày, kể các loại hình giao thông vận tải trên đất nước và các phương tiện giao thông thường được sử dụng. - Nhận xét và chốt lại các ý chính - Cho HS quan sát hình 2 trong sgk và thảo luận câu hỏi mục 2 sgk. - Gọi HS trình bày. - Treo bản đồ Giao thông vận tải Việt Nam và cho lên bảng chỉ các tuyến đường : quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam, các sân bay quốc tế, các cảng biển. - Nhận xét, kết luận : Các tuyến đường giao thông chính chạy theo chiều Bắc – Nam vì lãnh thổ dài theo chiều Bắc – Nam. Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam là tuyến đường ô tô và đường sắt dài nhất, chạy dọc theo chiều dài đất nước. - Quan sát, thảo luận cặp đôi. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Thực hiện. - Phát biểu - Lắng nghe. 4. Củng cố : (4’) - Gọi 1 HS đọc lại ghi nhớ. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chép bài phần mục Bạn cần biết và đọc trước bài Thương mại và du lịch. - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy TUẦN 15 Tên bài Thương mại và du lịch Tiết : 15 I/ Mục tiêu : - Kiến thức :Biết sơ lược về các khái niệm : thương mại, nội thương, ngoại thương và thấy được vai trò quan trọng của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất. - Kỹ năng - Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn ở nước ta. - Nêu được vai trò của thương mại đối với phát triển kinh tế . +Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch : nước ta có nhiều phong cảnh đẹp ,vườn quốc gia ,các công trình kiến trúc ,di tích lịch sử,lễ hội .các dịch vụ du lịch được cải thiện - Thái độ Yêu thích thiên nhiên giữ gìn cảnh đẹp của đất nước II/ Chuẩn bị : GV : - Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và ngành du lịch. Bản đồ Hành chính Việt Nam. HS : - Đọc trước bài. III/ Các hoạt động dạy học 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) - Treo bản đồ Giao thông vận tải Việt Nam và cho lên bảng chỉ các tuyến đường : quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam, các sân bay quốc tế, các cảng biển. - Vì sao loại hình vận tải đường ô tôt có vai trò quan trọng nhất ? - Nhận xét và ghi điểm. Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu về hoạt động thương mại. *Mục tiêu : Biết sơ lược về các khái niệm : thương mại, nội thương, ngoại thương. Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta. Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về ngành du lịch. *Mục tiêu : Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch nước ta. Xác định trên bản đồ các trung tâm du lịch lớn ở nước ta. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 và thảo luận các câu hỏi trong sgk . - Mời các nhóm trình bày. - Nhận xét, treo bản đồ Hành chính Việt Nam và gọi HS lên bảng chỉ các trung tâm thương mại lớn ở nước ta ? - Nhận xét và chốt lại các ý chính. - Yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trong sgk và thảo luận câu hỏi mục 2 sgk. * Bước 2 : Gọi HS trình bày và kể tên các trung tâm du lịch lớn ở nước ta ? - Nhận xét, treo bản đồ Hành chính Việt Nam và gọi HS lên bảng chỉ các trung tâm du lịch ? - Nhận xét và chốt lại ý chính. - Thực hiện. - Phát biểu - 2 HS thực hiện, cả lớp theo dõi. - Lắng nghe. - Thực hiện. - Phát biểu - Quan sát, thực hiện. 4. Củng cố : (4’) - Gọi 1 HS đọc lại ghi nhớ. - Nước ta có điều kiện gì để phát triển ngành du lịch ? - Hãy kể tên các mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu chủ yếu ở nước ta ? - Nhận xét, tuyên dương. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS chép bài phần mục Bạn cần biết và đọc trước bài Ôn tập. - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy TUẦN 16 Tên bài học : Ôn tập Tiết : 16 I/ Mục tiêu : - Kiến thức : - Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. - Kỹ năng - Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước. - Thái độ - Bồi dưỡng khả năng ghi nhớ tốt những gì đã học. II/ Chuẩn bị : GV : - Bản đồ phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam. HS : - Đọc trước bài. III/ Các hoạt động dạy học Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Ôn lại các kiến thức đã học. *Mục tiêu : Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. Hoạt động 2 : Cho xem bản đồ. *Mục tiêu : Biết cách xác định trên bản đồ. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. 3/ Kết luận - Cho HS nhớ lại các kiến thức đã học và thảo luận các câu hỏi ôn tập trong sgk. - Mời các nhóm trình bày. - Nhận xét và chốt lại. - Cho HS quan sát bản đồ và trình bày. - Nhận xét và chốt lại ý chính. - Thực hiện. - Phát biểu - Thực hiện. 4. Củng cố : (4’) - Gọi nêu lại các nội dung vừa ôn tập. - Nhận xét, tuyên dương. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS xem lại các bài đã học từ đầu năm đến nay, chuẩn bị tiêt ssau Ôn tập học kỳ I - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TUẦN 17 Địa lý Tên bài học : Ôn tập học kỳ I Tiết : 17 I.MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : - Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. 2/ Kĩ năng -Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước. - Củng cố các kiến thức đã học ở học kỳ I. 3/ Thái độ - Bồi dưỡng khả năng ghi nhớ tốt những gì đã học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : - Bản đồ phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam., Bản đồ địa lý tự nhiên VN. HS : - Đọc trước bài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : (4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài : (1’) b) Các hoạt động dạy học : Nội dung chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1/ Giới thiệu bài 2/ Phát triển bài Hoạt động 1 : Ôn lại các kiến thức đã học giữa học kỳ đến nay. *Mục tiêu : Hệ thống lại các kiến thức đã học về dân số, dân tộc, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và du lịch. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. Hoạt động 2 : Cho xem bản đồ. *Mục tiêu : Rèn kỹ năng xác định vị trí trên bản đồ. * Cách tiến hành : Làm việc nhóm, cá nhân. - Cho HS nhớ lại các kiến thức đã học và thảo luận các câu hỏi ôn tập trong sgk. - Mời các nhóm trình bày đặc điểm của dân số, dân tộc, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và du lịch.. - Nhận xét và chốt lại. Treo lần lượt các bản đồ phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam., Bản đồ địa lý tự nhiên VN. - Đặt hệ thống câu hỏi, yêu cầu HS chỉ trên bản đồ các yếu tố cơ bản thuộc nội dung ôn tập. - Nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện. - Phát biểu - Quan sát. - Thực hiện. 4. Củng cố : (4’) - Gọi nêu lại các nội dung vừa ôn tập. - Nhận xét, tuyên dương. 5. Hoạt động nối tiếp : ( 2’) - Dặn HS xemlại bài, chuẩn bị Kiểm tra cuối học kỳ I - GV rút kinh nghiệm sau tiết dạy : . TUẦN 18 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I ---------------------&-------------------

File đính kèm:

  • docgiao an dia li 5 phung hiep.doc