Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Sông ngòi

-Học sinh biết được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam; vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất; hiểu được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi.

-Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam, vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất; lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Sông ngòi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí : Sông ngòi I.Mục tiêu : -Học sinh biết được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam; vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất; hiểu được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. -Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam, vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất; lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, phiếu học tập Thời gian Đặc điểm Aûnh hưởng tới đời sống và sản xuất Mùa mưa Mùa khô -Học sinh : Tranh ảnh về sông mùa lũ hoặc mùa cạn. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Khí hậu -Nêu đặc điểm của khí hâïu nhiệt đới gió mùa nước ta. (Trường) -Khí hậu miền Bắc và miền Nam khác nhau như thế nào? (Nhựt) -Khí hậu có ảnh hưởng gì tới đời sống và hoạt động sản xuất? (Huy) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Sông ngòi b.Nội dung : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận (10’) Mục tiêu : Hs biết được đặc điểm của hệ thống sông ngòi nước ta. -Yêu cầu hs thực hiện : +Quan sát hình 1, đọc thông tin và trao đổi theo nhóm 1.Nước ta có nhiều sông hay ít sông so với các nước mà em biết? 2.Kể tên và chỉ trên hình 1 vị trí một số sông ở Việt Nam. 3.Ở miền Bắc và miền Nam có những sông lớn nào? 4.Nhận xét về sông ngòi miền Trung và giải thích lí do. +Trình bày =>Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc, phân bố rộng khắp trên cả nước nhưng ít sông lớn. -Nhóm 2 -Đại diện nhóm trình bày Hoạt động 2 : Làm bài tập trên phiếu (10’) Mục tiêu : Hs nắm được đặc điểm của sông ngòi nước ta. -Yêu cầu hs thực hiện : +Đọc thông tin, quan sát hình 2 – 3, hoàn thành phiếu học tập theo nhóm +Trình bày. H : Vì sao sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa? H : Vì sao sông chứa nhiều phù sa? =>Sông của nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù sa. -Nhóm 4 -Đại diện trình bày -Nêu ý kiến cá nhân Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp (10’) Mục tiêu : Hs biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất. H : Đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ do những sông nào bồi đắp? -Yêu cầu hs thực hiện : +Chỉ trên hình 1 vị trí nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Y – a – ly và Trị An. +Nêu vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất. =>Sông ngòi có vai trò quan trọng đối với đời sống và sản xuất. -Trả lời câu hỏi -2 hs -Nêu ý kiến cá nhân 3.Củng cố : -Nêu tên và chỉ trên bản đồ một số sông ở nước ta. -Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? -Nêu vai trò của sông đối với đời sống và sản xuất. Dặn dò : Xem lại bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docdli.doc